Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Mời Đến Thăm Ngôi Nhà Của Đức Mẹ Maria .
|
|
Thứ Tư, Ngày 9 tháng 4-2014
|
Mời Đến Thăm Ngôi Nhà Của
Đức Mẹ Maria . (VTC News) - Người ta tin
rằng Đức Mẹ Đồng Trinh Maria đã sống những ngày cuối đời tại một ngôi nhà
nhỏ gần thành phố cổ Ephesus, phía Tây Nam của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngôi nhà
này sau đó trở nên rất linh thiêng, thậm chí là có quyền năng giúp người ta
hoàn thành ước nguyện.
Câu chuyện bắt đầu từ những truyền thuyết về
việc Đức Mẹ Đồng Trinh Maria cùng với gia đình đã chuyển đến sinh sống tại
khu vực ngoại vi của một thành phố lớn trong những năm cuối
đời.
Dựa vào những đặc điểm được mô tả của thành phố trong
truyền thuyết, người ta đoán rằng đó chính là thành cổ Ephesus, dù không có
bất cứ tài liệu nào ghi chép về điều này.
Những lời đồn đoán càng rộ
lên vào đầu thế kỷ 19 với sự kiện một nữ tu sỹ tên là Anna Katherina
Emmerich (1774-1820) sống lại sau cơn thập tử nhất sinh và kể về những điều
huyền bí.
Năm 1811, nữ tu sỹ Emmerich, người đã cống hiến cả cuộc đời
mình cho Thiên Chúa, ốm liệt giường trong một tu viện nhỏ ở Đức. Giữa cơn mê
sảng, bà bắt đầu nghe thấy những tiếng nói, những hình ảnh vừa xa xăm lại
vừa sống động. Những câu chuyện kể rất chi tiết về cuộc đời của Chúa Jesus,
Đức Mẹ Đồng Trinh Maria và chuyến di cư của Người từ hàng ngàn năm
trước.
Người ta kể lại rằng lúc đó nữ tu sỹ đã cực kỳ ốm yếu. Bà nằm
trên giường cầu nguyện với hai cánh tay giang rộng. Rồi đột nhiên bà lên cơn
sốt và co giật, sắc mặt đỏ gay.
Ngay sau đó, một luồng ánh sáng
từ trên cao chiếu xuống cơ thể bà. Khi nó rọi đến hai bàn tay của người tu
sỹ, bàn tay bà chợt dính đầy máu như thể vừa bị đóng bằng đinh câu
rút.
Ngôi nhà của Đức Mẹ Đồng Trinh Maria ở gần thành phố cổ Ephesus,
phía Tây Nam đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Những người chứng kiến đã cực kỳ
kinh ngạc và sợ hãi. Cứ y như là Emmerich vừa nếm trải nỗi đau bị hành xác
của chúa Jesus. Các bác sỹ cũng không thể giải thích được bằng y
học.
Người nữ tu sỹ sau đó đã hồi tỉnh lại, tuy vẫn nằm liệt giường
nhưng tinh thần lại sáng suốt lạ kỳ. Bà bắt đầu kể những câu chuyện về Đức
Mẹ Đồng Trinh mà bản thân vừa trải nghiệm. Những câu chuyện được một nhà văn
có tên là Clemens Brentano ghi lại, trước khi Emmerich mất ý thức hoàn toàn
chỉ sau đó vài tháng. Bà mất tại tu viện vào năm 1820.
Emmerich đã
nhìn thấy rõ ràng cảnh Đức Mẹ Đồng Trinh Maria rời khỏi Jerusalem cùng với
thánh John trước khi những cuộc vây bắt tín đồ Thiên Chúa Giáo trở nên tồi
tệ. Họ đã đến Ephesus.
Người nữ tu sỹ ốm yếu cũng trông thấy ngôi nhà
mà gia đình Đức Mẹ Đồng Trinh sinh sống: một ngôi nhà bằng đá do Thánh John
tự tay xây dựng. Ngôi nhà khá nhỏ nằm trên đỉnh một ngọn đồi, hình chữ nhật
và có hàng rào bao quanh.
Trong ngôi nhà cũng có một căn buồng
nhỏ nằm kề bên khe suối. Giữa căn buồng còn có lò sưởi. Đây chính là nơi mà
Đức Mẹ nghỉ ngơi và sinh hoạt hằng ngày.
Theo những gì mà Emmerich kể
lại, sau khi sinh sống tại vùng đất mới được chừng 3 năm, Mẹ Maria ngày càng
tha thiết muốn trở về quê nhà ở Jerusalem, do đó mà Thánh John và Thánh
Peter đã đưa bà quay trở lại.
Chuyến hành hương vất vả đã khiến cho
Đức Mẹ trở nên ốm yếu. Bà gầy xọp đi nhanh chóng và tất cả mọi người đều cho
rằng sẽ không thể nào qua khỏi. Họ bắt đầu chuẩn bị một ngôi mộ cho
bà.
Thế nhưng khi ngôi mộ được hoàn thành thì cũng chính là lúc Đức
Mẹ dần dần hồi phục. Bà quyết định lại chuyển đến Ephesus. Cuộc hành trình,
một lần nữa, lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của Người. Đức Mẹ Đồng
Trinh Maria cuối cùng đã chết tại ngôi nhà mới, lúc đó bà 64
tuổi.
Các vị Thánh tông đồ đã tiến hành khâm liệm và làm lễ tang cho
bà. Họ quàn thi thể Đức Mẹ vào một cỗ quan tài được chuẩn bị đặc biệt, sau
đó đem quan tài đặt trong một hang động cách ngôi nhà chừng vài cây
số.
Emmerich thậm chí còn trông thấy cảnh Thánh Thomas khóc thảm
thiết vì không thể đến kịp đám tang. Những tông đồ khác chứng kiến Thomas
quá đau buồn đã phải để cho ông trực tiếp vào trong hang mộ hành
lễ. Huyền bí và rùng rợn quanh ngôi nhà Đức Mẹ Đồng Trinh Gian giữa
ngôi nhà với ban thờ và tượng của Đức Mẹ Đồng Trinh Maria. Nữ tu sỹ
kể lại: “Khi đến trước cửa hang, mọi người đều phủ phục xuống. Thomas và các
tín hữu nôn nóng tiến về phía cửa. Thánh John theo sau họ. Hai vị tông đồ
vạch những bụi cây chắn lối vào hang và quỳ xuống. Thánh John đến bên quan
tài và mở nắp. Trong sự kinh ngạc của mọi người, tấm vải liệm vẫn y nguyên
nhưng thi hài của Đức Mẹ không còn!”.
Sau sự kiện huyền bí đó, miệng
hang quàn thi hài của Đức Mẹ được bít lại vĩnh viễn, còn ngôi nhà nhỏ trở
thành nhà nguyện của các tông đồ.
Những câu chuyện của Emmerich sau
đó đã được nhà văn Brentano viết lại thành cuốn sách nổi tiếng “Cuộc đời của
Đức Mẹ Đồng Trinh Maria” xuất bản vào giữa thế kỷ 19. Tuy nhiên vào thời
điểm đó vẫn chưa ai có thể xác định được ngôi nhà của Đức Mẹ còn tồn tại hay
không.
Năm 1881, một mục sư người Pháp tên là Julien Gouyet, sau khi
đọc sách của Brentano đã quyết định đi đến khu vực thành phố Cổ Ephesus để
tìm hiểu về những điều được kể trong câu chuyện. Ông đã gặp Tổng giám mục
đương thời của địa phương là Monseigneur Timoni để trình bày ý tưởng và được
vị này cho người giúp đỡ.
Sau một thời gian dài nỗ lực tìm kiếm không
biết mệt mỏi, cuối cùng Gouyet đã tìm thấy một ngôi nhà cổ mà ông tin rằng
nó từng là nơi sinh sống của Đức Mẹ Đồng Trinh Maria. Ngôi nhà nằm trên một
ngọn núi nhìn ra biển Aegean và những tàn tích của thành cổ
Ephesus.
Gouyet hào hứng gửi các báo cáo liên quan lên Tòa Giám mục
Paris và thậm chí là đến Rome. Tuy nhiên, trái với sự mong đợi và kỳ vọng,
công trình của ông đã không nhận được sự chú ý và quan tâm nào đáng
kể. Huyền bí và rùng rợn quanh ngôi nhà Đức Mẹ Đồng Trinh Gian buồng
nhỏ bên cạnh được cho là nơi mà Đức Mẹ từng nghỉ ngơi, sinh hoạt. Mãi
cho đến mười năm sau, vào năm 1891, hai vị linh mục khác là Cha Poulin và
Cha Jung đọc được những tài liệu liên quan đến cái chết của Đức Mẹ Đồng
Trinh Maria tại Ephesus. Họ quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu dưới sự
bảo trợ của nữ tu sỹ Marie de Mandat-Grancey để xem xét lại địa điểm mà
Gouyet đã nêu.
Dựa vào những ghi chép mà Gouyet để lại, nhóm nghiên
cứu đã tìm thấy dấu tích của ngôi nhà vào ngày 29/7/1891. Tình trạng của
ngôi nhà lúc đó chỉ còn lại những bức tường bằng đá rêu phong, phần mái đã
bị hủy hoại hoàn toàn. Tuy nhiên, giữa những đống đổ nát, họ tìm thấy một
bức tượng Đức Mẹ vẫn đứng với một bàn tay bị vỡ.
Không một nơi nào
khác trong khu vực có cảnh quan phù hợp với những mô tả trong truyền thuyết
như vậy. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu cũng được biết rằng phế tích vừa tìm thấy
đã được người dân địa phương tôn kính từ thế hệ này sang thế hệ khác. Họ gọi
ngôi nhà này là Panaya Kapulu, nghĩa là “ô cửa đến với Đức Mẹ Đồng
Trinh”.
Báo cáo của nhóm nghiên cứu bắt đầu được giới chức Nhà thờ
chú ý. Họ tiếp tục tiến hành các nghiên cứu mang tính khoa học. Vị tổng giám
mục của Izmir là Monseignor thậm chí còn tổ chức hẳn một nhóm gồm bảy linh
mục và năm chuyên gia để ghi chép lại và cho ra đời cuốn sách “Lịch sử của
Panaya Kaplu” vào tháng 12/1892.
Thời gian sau đó, nữ tu sỹ Marie de
Mandat-Grancey, người bảo trợ cho nhóm nghiên cứu và cũng rất tin tưởng vào
câu chuyện, đã bỏ rất nhiều công sức để có được quyền quản lý khu di tích.
Bà cũng nỗ lực hết mình để có thể trùng tu và phục dựng lại những ngôi nhà
và các công trình khác. Huyền bí và rùng rợn quanh ngôi nhà Đức Mẹ Đồng
Trinh “Bức tường ước”, nơi khách hành hương ghi những điều mong muốn của
mình rồi treo lên để hy vọng Đức Mẹ ban phước tác thành. Quần thể di
tích được phục dựng hoàn tất vào năm 1894. Mẹ Marie được ghi nhận là người
sáng lập, bà quản lý khu di tích này cho đến khi mất vào năm
1915.
Ngày nay, Nhà của Đức Mẹ Đồng Trinh Maria trở thành một địa
điểm hành hương linh thiêng đối với giáo đồ Đạo Thiên Chúa. Ngôi nhà được
phục dựng dựa trên những bức tường bằng đá cổ, trở thành một nhà nguyện linh
thiêng.
Chính giữa, ngay lối vào nhà nguyện là căn phòng lớn nhất với
ban thờ và tượng của Đức Mẹ Đồng Trinh Maria. Phía bên phải là một căn phòng
nhỏ được cho là nơi mà Đức Mẹ đã từng nằm nghỉ. Dòng nước mà Người từng rửa
ráy nay được sử dụng cho một đài phu nước bên ngoài.
Đáng chú ý hơn
cả chính là “Bức tường ước” nằm ngay bên ngoài nhà nguyện. Khách hành hương
có thể ghi những điều mong muốn vào giấy hay là một mảnh vải sạch rồi treo
lên bức tường. Người ta tin rằng quyền năng của Đức Mẹ có thể giúp họ hoàn
thành điều ước.
Ngoài ra họ cũng rất tin tưởng rằng việc uống nước
lấy từ những suối khe trong khu vực, nơi mà Đức Mẹ Đồng Trinh sử dụng từ
hàng ngàn năm trước, có tác dụng điều trị bệnh thần kỳ, hay chí ít cũng mang
lại sức khỏe cho bản thân.
Giáo Hội Công giáo Roma chưa bao giờ tuyên
bố về tính xác thực của khu di tích do chưa có chứng cứ khoa học nào đáng
kể. Tuy nhiên có thể thấy họ cũng coi trọng Nhà của Đức Mẹ Đồng Trinh không
kém gì các tín đồ mà bằng chứng là rất nhiều những cuộc hành hương thăm
viếng của các vị Giáo Hoàng.
Chuyến thăm đầu tiên là của Giáo Hoàng
Leo XIII vào năm 1896, chỉ 2 năm sau khi nơi này được trùng tu. Tiếp đó là
lần lượt các cuộc hành hương ban phước của Giáo Hoàng Pius XII (1951), Giáo
Hoàng Paul VI (1967), Giáo Hoàng John Paul II (1979) hay gần đây nhất là
Giáo Hoàng Benedict XVI vào ngày 29/11/2006.
Câu chuyện về Ngôi nhà
của Đức Mẹ Đồng Trinh hiện vẫn còn gây rất nhiều tranh cãi, và có lẽ cũng
chẳng ai giám chắc rằng là đúng hay sai.
Tuy nhiên, giữa một
thế giới hiện đại ngày càng rối ren phức tạp, sự hiện diện của nơi đây vẫn
có thể giúp cho con người ta nhớ về những điều thánh thiện và trong sáng
nhất. Điều đó thiết nghĩ còn có giá trị hơn rất nhiều so với những sự đúng -
sai!
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài khác
|
|