Giáo Hội khuyến khích tín hữu tôn kính Mẹ
Maria
Bài 68
(29/10/1997)
1- Sau khi cống hiến việc
chính đáng về tín lý đối với lòng tôn kính Đức Trinh Nữ, Công Đồng Chung
Vaticanô II khuyến dụ tất cả mọi tín hữu hãy cổ võ lòng tôn kính ấy như sau:
"Thánh Công Đồng thận trọng giảng dạy tín lý Công giáo này và đồng thời
cảnh giác tất cả mọi con cái của Giáo Hội rằng việc tôn sùng ấy, nhất là việc
tôn sùng về phụng vụ, đối với Đức Trinh Nữ, cần phải được nhiệt tâm nuôi dưỡng,
và những việc thực hành cũng như thi hành lòng tôn sùng đối với Mẹ, đã được
khuyến khích bởi thẩm quyền giảng dạy của Giáo Hội qua các thế kỷ, cần phải được
hết sức trân trọng" (Lumen gentium - 67).
Với câu cuối cùng này,
các vị Nghị Phụ của Công Đồng, không đi vào những chi tiết đặc biệt, đã có ý tái
khẳng định tính chất hiệu lực của một số kinh nguyện như Kinh Mân Côi và Kinh
Truyền Tin, những gì thân thương với truyền thống của dân Kitô giáo và thường
được khuyến khích bởi các vị Giáo Hoàng như là một phương tiện hữu hiệu trong
việc nuôi dưỡng đời sống đức tin và lòng sùng kính đối với Đức Trinh Nữ.
2- Bản văn của Công Đồng
tiếp tục xin các tín hữu rằng "những sắc chỉ ấy, những sắc chỉ được ban bố trong
những ngày xa xưa liên quan đến việc tôn kính các hình ảnh của Chúa
Kitô, của Đức Trinh Nữ và của các thánh, cần phải được sốt sắng tuân giữ" (Lumen
gentium - 67).
Như thế bản văn này lập
lại các quyết định của Công Đồng Chung Nicaea II năm 787, một công đồng đã xác
nhận tính chất hợp lý của việc tôn kính các ảnh tượng thánh, chống lại với những
người muốn phá hủy chúng đi, vì họ coi chúng không thích đáng để làm tiêu biểu
cho thần tính (cf Redemptoris Mater - 33). Các Nghị Phụ của Công Đồng này đã nói
rằng: "Chúng tôi xác định một cách hoàn toàn chính xác và cẩn trọng rằng, như
biểu hiệu của Thập Giá ban sự sống quí báu thế nào thì các hình ảnh thánh được
tôn kính, dù được vẽ hay bằng vi thạch hoặc bởi bất cứ chất liệu xứng hợp nào
khác, cần phải được trưng bày ở các thánh đường của Thiên Chúa, trên các vật
dụng thánh và áo thánh, trên tường và cửa ở nhà và đường phố, vì chúng là hình
ảnh về Chúa là Thiên Chúa và Đức Giêsu Kitô Cứu Thế của chúng ta, hay về
Đức Mẹ vô nhiễm của chúng ta, Thiên Chúa Thánh Mẫu, về các thánh thiên
thần, hay về tất cả mọi thánh nhân và người công chính" (DS 600).
Bằng việc nhắc lại định
nghĩa này, Hiến Chế Lumen gentium có ý nhấn mạnh đến tính chất hợp lý và hiệu
năng của các hình ảnh thánh, phản lại với một số khuynh hướng muốn dẹp chúng
khỏi các nhà thờ và đền thánh để chỉ hoàn toàn tập trung vào Chúa Kitô mà
thôi.
3- Công Đồng Nicaea chẳng
những xác nhận tính chất hợp lý của các hình ảnh mà còn tìm cách để diễn tả tính
cách hữu dụng của chúng đối với lòng đạo đức Kitô giáo nữa: "Thật vậy, những
hình ảnh này càng thường được chiêm ngắm thì những ai chiêm ngắm chúng càng được
gợi nhớ và mong được những mô phạm nguyên thủy, và trong việc hôn kính chúng, họ
tỏ ra kính trọng và sùng kính chúng" (DS 601).
Những điều hướng dẫn này
áp dụng một cách đặc biệt đến việc sùng kính Đức Trinh Nữ. Các hình ảnh, các
hình tượng và các bức tượng về Đức Mẹ, ở trong nhà, ngoài công cộng và vô
số các nhà thờ và nguyện đường, giúp tín hữu kêu cầu sự hiện diện liên lỉ của Mẹ
và việc chở che bảo hộ từ ái của Mẹ ở những hoàn cảnh khác nhau trong đời. Bằng
việc làm cho nỗi dịu dàng từ mẫu của Đức Trinh Nữ trở thành cụ thể và hầu như
hữu hình, những lời hướng dẫn này mời gọi chúng ta hãy hướng về Mẹ, hãy tin
tưởng nguyện cầu cùng Mẹ và hãy noi gương bắt chước Mẹ trong việc quảng đại chấp
nhận ý muốn thần linh.
Không một hình ảnh được
biết đến nào là sản phẩm đích thực về dung nhan của Mẹ Maria, như Thánh Âu
Quốc Tinh đã nhận thấy (De Trinitate, 8, 7); tuy nhiên, chúng cũng gúp
cho chúng ta thiết lập một mối liên hệ sống động hơn với Mẹ. Bởi thế, việc trừng
bày hình ảnh về Mẹ Maria ở các nơi thờ phượng cũng như ở các dinh thự khác là
những gì cần phải được khuyến khích, để nhận thức thấy việc trợ giúp của mẹ
trong những lúc khó khăn cũng như để nhắc nhở hãy sống một cuộc đời càng ngày
càng thánh đức hơn và trung thành với Thiên Chúa hơn.
4- Để phấn khích việc sử
dụng thích đáng các hình ảnh thánh, Công Đồng Necaea đã nhắc nhở rằng: "việc tôn
kính đối với hình ảnh thực sự là dành cho vị nó biểu hiệu, và những ai tôn kính
hình ảnh ấy là tôn kính thực tại về vị được nó biểu hiệu" (DS 601).
Bởi thế, trong việc tôn
thờ Ngôi Vị Lời Nhập Thể nơi hình ảnh về Chúa Kitô, tín hữu đang thực hiện một
tác động thực sự thờ phượng là tác động chẳng dính dáng gì với ngẫu tượng.
Tương tự như vậy, khi tôn
kính những hình ảnh về Mẹ Maria, tác động của tín hữu tựu kỳ trung là có ý tỏ
lòng tôn kính bản thân của Người Mẹ Chúa Giêsu.
5- Bởi thế, Công Đồng
Chung Vaticanô II thôi thúc các thần học gia và các giảng thuyết viên hãy kiềm
chế khỏi hai thái cực quá đáng về cả tăng lẫn giảm phẩm vị đặc biệt của Mẹ
Thiên Chúa. Công Đồng nói thêm rằng: "Theo đuổi việc nghiên cứu Thánh Kinh, các
vị Giáo Phụ, các vị tiến sĩ và phụng vụ của Giáo Hội, theo sự hướng dẫn của
Huấn Quyền của Giáo Hội, họ hãy thích đáng làm sáng tỏ các phần vụ
và đặc ân của Đức Trinh Nữ là những gì bao giờ cũng qui về Chúa
Kitô, nguồn mạch của tất cả sự thật, thánh thiện và lòng tôn sùng" (Lumen
gentium - 67).
Tín lý Thánh Mẫu chân
thực được đảm bảo bằng việc trung thành với Thánh Kinh và Thánh truyền, cũng như
với các bản văn phụng vụ và Huấn Quyền. Đặc tính bất khả châm chước của nó đó là
qui về Chúa Kitô, ở chỗ hết mọi sự nơi Mẹ Maria đều xuất từ Chúa Kitô và đều
hướng về Người.
6- Sau hết, Công Đồng
Chung Vaticanô II cống hiến cho các tín hữu một vài tiêu chuẩn để sống một cách
chân thực mối liên hệ con cái với Mẹ Maria: "Hơn nữa tín hữu hãy nhớ rằng lòng
sùng kính đích thực không phải ở thứ cảm tình cằn cỗi tạm bợ, hay ở một vài điều
gị đó nhẹ dạ phù phiếm, mà nó cần phải được xuất phát từ đức tin chân thực, nhờ
đó chúng ta mới tiến đến chỗ nhận biết những gì là tuyệt vời nơi Người Mẹ
của Thiên Chúa, và chúng ta mới có được một tình yêu con cái đối với Mẹ của
chúng ta cũng như noi gương bắt chước các nhân đức của Mẹ" (Lumen gentium -
67).
Bằng những lời ấy, các
Nghị Phụ Công Đồng đã cảnh giác dân chúng ngược lại với những gì có "tính cách
nhẹ dạ phù phiếm" cũng như tính chất nặng về tình cảm. Các vị trên hết nhắm đến
việc tái khẳng định lòng tôn sùng Thánh Mẫu chân thực, một lòng tôn sùng xuất
phát từ đức tin và từ việc nhìn nhận phẩm vị của Mẹ Maria, một lòng tôn sùng
nuôi dưỡng tình cảm con cái đối với Mẹ và tác động quyết tâm mãnh liệt coi gương
bắt chước các nhân đức của Mẹ.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
BVL, chuyển dịch
http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_ii/audiences/1997/documents/hf_jp-ii_aud_29101997_en.html
Nếu cần xem lại từ đầu xin bấm
và cái link này: http://www.thoidiemmaria.net/THANHMAU/Giao%20Ly%20Thanh%20Mau/index.htm
|