Hoa thơm quả ngọt của trái đất
được đưa về Trời
SUY NIỆM LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN
TRỜI
(Lc 1, 39-56)
Hôm nay, Giáo
hội long trọng cử hành lễ Đức Trinh Nữ
Maria hồn xác về Trời. Đức Maria lên Trời
cho chúng ta biết chết không phải là hết, nhưng
ranh giới giữa cuộc sống trần thế lữ
hành trong đức tin với cuộc sống mai hậu
ở trên trời.
Cuộc
đời của Đức Maria là bằng chứn,
Mẹ có hai cuộc lữ hành, một là cuộc lữ hành
vật chất, Mẹ đi (từ Nazareth đến
Bethlehem, từ Bethlehem sang Ai Cập, từ Ai Cập
trở về Nazareth, từ Nazareth đến Giêrusalem, lên
tới Êphêsô) ; hai là cuộc lữ hành về tinh
thần (Mẹ bước di trong đức tin, vâng
phục và yêu thương khởi đi từ lòng Mẹ
đến Thiên Chúa, ban tặng cho Chúa Giêsu một trái
tim bằng thịt).
Lấy lại
những lời lẽ của sắc chiếu định
nghĩa tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên
Trời Công Đồng Vaticanô II viết như sau : "Được gìn giữ tinh
sạch khỏi mọi vết tội nguyên tổ, và sau khi
hoàn tất cuộc đời dưới thế, Ðức
Nữ Trinh Vô Nhiễm đã được đưa lên
hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác,
và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương
vũ trụ, để nên giống Con Ngài trọn vẹn
hơn, là Chúa các Chúa (x. Kh 19,16), Ðấng đã chiến thắng tội lỗi và
sự chết " (Vatican II, LG, số 59).
Bàn về cái
chết của Đức Maria, một câu hỏi
được đặt ra : Có
thể nào Đức Maria Nazareth lại phải trải qua
thảm cảnh chết chóc nơi thân xác mình hay không?
Một
số nhà thần học đã chủ trương,
Đức Maria được miễn khỏi phải
chết, Người đã được đưa
thẳng từ cuộc sống đời này về vinh
quang trên trời. Tuy nhiên, một lưu truyền lâu
đời vẫn coi cái chết của Đức Maria
như là sự dẫn đưa vào vinh quang trên trời.
Khi
suy nghĩ về số phận của Đức Maria và
mối tương quan của Người với Chúa Con,
một số người khẳng định : chính vì Đức Kitô đã
chết, vì thế khó lòng chủ trương một
điều trái ngược đối với Thân Mẫu
của Chúa.
Theo
đường hướng đó Các giáo phụ đã
lập luận và không mảy may nghi ngờ gì về
điểm này. Thánh Giacôbê Sarug (+ năm 521), viết : “ca đoàn mười hai Tông
Đồ, khi Đức Maria đã đến thời
đi vào con đường của hết mọi thế
hệ, nghĩa là con đường của sự
chết, thì đã tụ họp để an táng thân xác trinh
khiết của Đấng đáng chúc tụng”. Thánh
Modestô Giêrusalem (+ năm 634), sau khi đã dài dòng bàn về “giấc ngủ hạnh phúc
của Đức Mẹ Chúa Trời”, đã kết
luận : “lời từ giã”
qua việc tán dương sự can thiệp diệu kỳ
của Chúa Kitô, Đấng đã cho Đức Maria “chỗi dậy từ ngôi mộ”
để đưa Người về với mình trong vinh
quang. Thánh Gioan Đamascêno (+ năm 704) đã tự hỏi:
“Tại làm sao mà Đấng vào
lúc sinh hạ đã vượt qua hết mọi giới
hạn của thiên nhiên, giờ đây lại phải
chịu khuất phục những luật lệ của
thiên nhiên, và làm sao thân thể vô nhiễm của
Người lại có thể khuất phục cái chết?”.
Ngài trả lời: “Chắc
hẳn là cái phần hay chết cần phải
được chôn táng để có thể mọc lên
sự bất tử, xét vì chính Chủ tể thiên nhiên
cũng đã không muốn khước từ cảm
nghiệm cái chết. Thực vậy, Người đã
chết theo xác thể và bằng cái chết Người
đã hủy diệt cái chết, Người đã mang
lại sự bất diệt cho sự hủy hoại, và
Ngài đã biến cái chết thành nguồn của sự
sống lại”.
Đành
rằng, dựa theo mặc khải, cái chết
được trình bày như là án phạt của tội
lỗi. Tuy vậy, sự kiện Hội Thánh tuyên bố
Đức Maria được giải thoát khỏi tội
nguyên tổ do một đặc ân của Chúa, không minh
định Đức Maria cũng đã lãnh nhận
đặc ân bất tử về thân xác. Bà Mẹ không
thể hơn Con mình được, Đấng đã lãnh
nhận cái chết, để ban cho nó một ý nghĩa
mới và biến đổi nó thành một dụng cụ
của sự cứu rỗi.
Cho
dù cuộc đời của Đức Maria đã chấm
dứt do một sự kiện hữu cơ hay sinh lý nào
đi nữa, chúng ta vẫn có thể nói, việc chuyển
bước từ cuộc đời này đến
cuộc đời bên kia đối với Đức Maria
là một sự trưởng thành của ơn thánh
tiến tới vinh quang; vì thế cái chết của
Người có thể được quan niệm như là
một “giấc ngủ”.
Thánh Bernard nói với chúng ta
rằng : "“Đức Maria
Nữ Trinh vinh hiển về Trời đã gia tăng
hạnh phúc và niềm hy vọng nơi chúng ta”. Ngài thêm :
“Đức Maria, Phần
Tử ưu tú trên địa cầu chúng ta đang sống
được đưa từ đất về trời,
là một món quà vô cùng cao quí, sự vinh thăng ấy là
cuộc trao đổi kỳ diệu giữa đất
với trời, giữa con người trần thế
với thế giới thần linh. Mẹ là hoa quả
tuyệt vời của trái đất đã
được đưa lên cao, để từ trên
nơi cao xanh ấy ơn sủng lại tuôn đổ chan
hòa xuống trên mặt đất, nghĩa là chính từ
nơi Đức Maria diễm phúc được
rước lên đó, đến lượt mình, Mẹ lôi
kéo muôn vàn ân sủng xuống cho nhân loại”.
Ân sủng Mẹ
chuyển xuống chính là Lời, Lời mà Mẹ đã
đón nhận và cẩn thận ghi nhớ cũng như
cưu mang trong lòng. Khi cưu mang Lời trong lòng, Mẹ cũng
cưu mang Sự Sống của chúng ta : “Đức Maria
vội vã lên đường, đến một thành xứ
Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Êlisabét” (Lc 1,39-40).
Sự hiện diện của Mẹ Maria làm cho thế
giới vui mừng như bà Êlisabét nói : “Vì khi vừa
nghư tiếng em chào, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng tôi”
(Lc 1,44).
Mẹ vui mừng,
Mẹ cũng làm cho thế giới mừng vui, niềm vui
của Mẹ trở thành bài thánh ca muôn thủa : “Linh
hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn
hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng Cứu Độ
tôi!” (Lc 1,46-47). Thật là một quả phúc tuyệt
vời trên cõi trời cao ban xuống cho nhân loại. Bài Ca
Tạ Ơn của Đức Maria đã trở thành
Lời Thiên Chúa. Trong bài ca ấy, chúng ta tìm ra con
đường để hiểu biết con người
và Thiên Chúa như thế nào, và trần thế cũng
như thiên đàng ra làm sao. Tất cả hợp
nhất cùng nhau và có thể làm như Mẹ đã làm, món quà
mà Thiên Chúa làm cho chúng ta trong Con yêu dấu của Chúa qua
Đức Maria Trinh Nữ Rất Thánh : để trở
thành món quà Chúa cho thế gian, và mai ngày, trở thành món quà
của nhân loại dâng lên Thiên Chúa, chúng ta phải noi
gương của Đức Maria, người đã
bước vào vinh quang trước chúng ta và đang
đợi chúng ta ở đó.
Nữ Vương linh hồn và xác lên
Trời, cầu cho chúng con. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ
|