NHỮNG DỤ NGÔN VỀ SỰ
TỈNH THỨC --- Chú giải
mục vụ của Hugues Cousin
Tiếp tục trò chuyện riêng với
các môn đệ, Chúa Giêsu bàn về một đề tài
mới, sự tỉnh thức và lòng trung thành. Trên đường hướng về
Giêrusalem nơi mà Ngài sắp thực hiện cuộc
xuất hành của mình, Ngài phải chuẩn bị cho các
người thân thuộc sống trong tình trạng mà sau ngày
Phục Sinh họ phải sống: trông đợi Chúa
của họ Đấng sẽ vắng mặt. Trình
thuật về cuộc thăng thiên (Cv 1,9-11)
ý nghĩa đặc biệt rằng thời kỳ của
Giáo Hội là giai đoạn vắng bóng Chúa Kitô,
Đấng mà người ta kêu cầu:”Lạy Chúa Giêsu, xin
ngự đến!”.
Trong
thời kỳ này, mọi tín hữu phải sẵn sàng
(cc.35-40); nhưng các môn đệ, được gọi
để thi hành nhiệm vụ đặc biệt của
những người có trách nhiệm trong các cộng
đoàn được mời gọi cách đặc
biệt phải sống trung thành (cc.41-48). Để
được vậy, Chúa Giêsu sắp kể những
dụ ngôn để tức thời trao ban cho một thái
độ mà họ phải bắt chước.
1. Những đầy tớ tỉnh
thức.
Người chủ nhà tỉnh thức
(12,35-40)
Chúa Giêsu bắt đầu mời
gọi các môn đệ trong tư thế đang làm
việc; sau ngày thăng thiên, chính trong lúc không ngừng lo
lắng thi hành nhiệm vụ mà họ phải đợi
chờ giây phút mở cửa cho Chúa của họ (c.35). Họ được so sánh (cc. 36-38)
với các đầy tớ mà ông chủ đi ăn cưới có thể trở về
bất cứ lúc nào trong đêm; như thế việc áp
dụng dụ ngôn thứ nhất lại được
nói trước dụ ngôn (đây không phải là
điều thường xảy ra). Hai lần Chúa Giêsu tuyên
bố phúc cho những đầy tớ mà chủ thấy
tỉnh thức: họ sẽ được ngồi ăn với ông. Việc ám chỉ bàn
tiệc cánh chung mà Thiên Chúa đã dự kiến cho dân Ngài
(x.Is 25,6-8) sẽ được sáng tỏ với 13, 29 và,
rõ hơn nữa, với 22,30 nơi đó Chúa Kitô loan báo
rằng những kẻ thuộc về Ngài sẽ ăn
uống với Ngài trong Vương Quốc của Ngài.
Hơn nữa, phần thưởng được
diễn tả trong việc đảo ngược các vai
trò: chính ông chủ sẽ phục vụ để tiếp
đãi họ. Ở đây nữa, một lời của
Chúa Giêsu mang đến ánh sáng cần thiết: Ngài ở
giữa họ như một người phục vụ (22,27).
Để minh hoạ cũng đề
tài tỉnh thức này, dụ ngôn thứ hai nhắc lại
rằng một ông chủ nhà không bao giờ biết
được khi nào kẻ trộm đến. Không thể tỉnh dậy đúng lúc!
Bài học được rút ra từ đó –phải không
ngừng canh gác- lần này rõ ràng được áp dụng
cho những thành viên của Giáo Hội trong việc họ
chờ đợi ngày Quang lâm, ngày Con Người
đến lần cuối cùng. Nếu ở đây Chúa Giêsu
tự xưng mình bằng tước hiệu này chứ
không dùng tước hiệu Chúa chẳng hạn, chính là
để nhấn mạnh đến vai trò thẩm phán hoàn
vũ của Ngài (x.21-36) và nhấn mạnh đến tính
chất hoàn toàn bất ngờ của việc Ngài
đến (x.17,23-26).
2. Người quản gia trung thành (12,41-48)
Một
câu hỏi của Phêrô làm cho việc áp dụng dụ ngôn
được tinh tế hơn: dụ ngôn này
được nói cho ai? Cho mọi
người –kể cả đám đông dân chúng- hảy
chỉ nói cho các môn đệ (c.41)? Bằng
một cách thức có ý nghĩa, Luca ghi chú rằng chính Chúa,
người chủ của Giáo Hội, sẽ trả
lời bằng dụ ngôn thứ ba. Tình trạng mà
dụ ngôn nêu ra rõ rằng là ở vào sau ngày Phục Sinh: các
động từ ở thì tương lai, đặc
biệt động từ kể lại việc
đặt định của người quản qua.
Những câu 42-44 nhắc lại một phần các câu 36-38:
Chúa Giêsu đưa vào hoạt cảnh một người
đầy tớ mà khi trở về ông chủ gặp
thấy đang làm việc và Ngài tuyên bố phúc cho anh ta.
Nhưng có điều mới ở đây: đó là một
đầy tớ-quản gia có nhiệm vụ cung cấp
lương thực cho kẻ ăn người ở. Thi
hành đúng mức nhiệm vụ này đó là trung thành
đáng tin cậy và khôn ngoan – biết rằng đời
sống vĩnh cửu có liên quan tới công việc
hằng ngày. Để thưởng công,
người đầy tớ này được giao phó
một nhiệm vụ đáng kể hơn, coi sóc tất
cả tài sản của chủ mình.
Khi phác hoạ một trường
hợp ngược lại, các câu 45-46 nêu lên một chi
tiết khá rõ. Nghĩ bụng rằng chủ về muộn,
người đầy tớ quản gia lợi dụng
cơ hội để hống hách. Đó là một ám
chỉ khá rõ về thời hạn, trong Giáo Hội, kéo dài
từ ngày Chúa thăng thiên đến khi Chúa quang lâm, khi Chúa
đến vào thời cuối cùng (x.Cv 1,6-8; 2Pr 3,8tt). Không
những không thi hành nhiệm vụ –anh ta chè chén say sưa-
anh ta lại còn hành hạ tôi trai tớ gái những kẻ
mà anh ta có nhiệm vụ phải nuôi dưỡng. Sau khi
nhắc lại việc trở về bất ngờ, là
đến hình phạt: ông chủ cách chức anh ta và
bắt phải chung số phận
với những kẻ bất trung, trường hợp
của một sự chểnh mảng cố ý; một
sự bất tuân phục như thế sẽ bị
trừng trị nghiêm khắc. Còn kẻ nào
chểnh mảng, vô tình, vô ý, vì thiếu khả năng,
sẽ bị phạt ít hơn (c.48a).
Như thế câu hỏi của Phêrô
đã khiến Chúa Giêsu bàn đến một điểm riêng
biệt. Sau lời
cảnh cáo các câu 36-40 nói cho tất cả mọi tín
hữu, ở đây Ngài đòi hỏi một thái
độ trung thành nơi một số môn đệ,
những người có trách nhiệm mục vụ
đối với những anh em khác trong cộng đoàn.
Tuy nhiên ta đừng quên rằng ở đây Chúa Kitô nói bằng
dụ ngôn: tất cả mọi chi tiết đều
được coi là phóng dụ, chẳng hạn việc
đánh đòn (cc.47-48a). tuy nhiên giáo
huấn không vì thế mà kém phần trong sáng: Chúa Kitô trông
đợi rất nhiều ở các vị lãnh đạo
cộng đoàn, điều đó được biểu
lộ qua câu châm ngôn bình dân mà Người đưa ra
(c.48b). vì được Thiên Chúa trao phó
những chức vụ ở giữa dân Ngài, họ
phải luôn luôn, hơn tất cả các tín hữu khác,
sẵn sàng trả lẽ, bằng cách hành xử của
họ, với vị Tôn Sư khi Ngài đến bất
ngờ.
|