MỨC ĐỘ
CỦA ĐỜI SỐNG NHƯ LÀ GIÁ TRỊ LỚN
NHẤT
Chú giải của Lm Vũ Phan Long
Của cải sở
hữu không phải là giá trị cao nhất, khiến ta
phải hy sinh mọi sự để có cho bằng
được. Đức Giêsu sẽ minh họa
điểm này bằng dụ ngôn Ông phú hộ.
1.- NgỮ cẢnh
Những lời
Đức Giêsu ngỏ với các môn đệ trước
mặt một đám đông (12,1-12.22-34) bị
cắt ngang bởi lời thỉnh cầu của một
người trong đám đông để xin Đức
Giêsu can thiệp vào một vụ tranh tụng giữa
anh ta và người anh liên hệ đến chuyện gia
tài (12,13-15). Sự cố này lại là dịp để
Đức Giêsu kể Dụ ngôn Ông phú hộ (cc. 16-21).
Như thế, đề tài chuyển đi từ những
lời nói về việc thụ hưởng cho bản thân
đến những thái độ đối với
của cải trần thế (12,13-34): “Phải giữ mình
khỏi mọi thứ tham lam” (c. 15). Bài dụ ngôn tiếp
theo có thể được coi như một bài bình
luận cho câu nói của Đức Giêsu về sự tham
lam (c. 15).
2.- BỐ cỤc
Bản văn có thể
chia thành ba phần:
1) Một vụ kiện (12,13-15);
2) Dụ ngôn Ông phú hộ (12,16-20);
3) Nhận định kết luận của Đức
Giêsu (12,21).
3.- Vài điỂm chú giẢi
- Thưa Thầy (13): Bởi vì vấn đề chia gia tài
được bàn đến trong Bộ Ngũ Thư
(chẳng hạn Đnl 21,15-17; Ds 27,1-11; 36,7-9), một
vị tôn sư về đạo giáo hoặc một kinh
sư là những con người thích hợp để tham
vấn.
- Này anh (14): Dịch sát là “này người” (hô-cách của anthrôpos,
“người”; x. 5,20). Từ này thường
được dùng theo dạng này để từ
chối, hay diễn tả sự dè dặt.
- tham lam (15): Từ Hy-lạp pleonexia thường có trong
những đoạn văn khuyến thiện của Tân
Ước (Rm 1,29; 2 Cr 9,5; Cl 3,5; Ep 4,19; 5,3; 2 Pr 2,3.14). Đây
là sự ham muốn có thêm nữa, quá mức cần
thiết (x. 1 Tm 6,10).
- Thiên Chúa bảo ông
ta (20): nghĩa là trong một giấc
mơ ban đêm. Ông này được chính vị Chúa tể
của sự sống ngỏ lời với, trong khi ông
sắp xếp chương trình sống không có Ngài.
- ngốc (20):
Từ hy-ngữ aphrôn có nghĩa là “kẻ mất trí,
ngu dốt, ngu ngốc, điên, rồ dại” (x. 11,40).
- người ta
sẽ đòi lại mạng ngươi (20): Động từ aitousin ở ngôi thứ ba vô
định số phức tương đương
với một thái bị động thay tên Thiên Chúa:
“Thiên Chúa sẽ đòi lại mạng ngươi”.
- cho mình (21): nghĩa là không phải cho người khác, như
người nghèo, quả phụ, trẻ mồ côi,
người ngụ cư (x. Đnl 24,17-22; 2 Cr 6,10b).
4.- Ý nghĩa cỦa bẢn văn
* Một vụ kiện (13-15)
Đức Giêsu lấy
khởi điểm để giáo huấn là một vụ
kiện về vấn đề chia gia tài. Rất có
thể đây là một người em trong gia đình
không đồng ý với cách quản lý và thụ
hưởng chung gia tài, nên muốn có phần của mình
để dùng theo cách độc lập. Trong những
vụ tranh cãi như thế, người ta thường
đến gặp các kinh sư, để xin soi sáng vấn
đề. Đức Giêsu dứt khoát từ chối can thiệp.
Yêu cầu của người ấy và yêu cầu của
Đức Giêsu ở trên hai bình diện khác nhau.
Người ấy thì muốn có một phần
sở hữu độc lập. Đức Giêsu thì dựa
vào đó để nói về tương quan của con
người với của cải. Chính các tranh chấp
về gia tài thường đưa ra ánh sáng một liên
hệ chặt chẽ với sở hữu và thường
đưa đến những mối thù nghịch kéo dài
suốt đời. Điều này có lẽ khiến chúng ta
hiểu vì sao ở đây Đức Giêsu khuyến cáo
chống lại lòng tham lam mạnh mẽ đến
thế. Của cải sở hữu không phải là giá
trị cao nhất, khiến ta phải hy sinh mọi sự
để có cho bằng được. Đức Giêsu
sẽ minh họa điểm này bằng dụ ngôn tiếp
theo.
* Dụ ngôn Ông phú hộ (16-21)
Với dụ ngôn này,
Đức Giêsu muốn cho thấy rằng giá trị
của các của cải trần thế rất nhỏ bé,
nên bám víu vào đó là một tính toán sai lầm.
Theo một quan
niệm nào đó về cuộc sống, hoàn cảnh
Đức Giêsu phác ra có thể coi là lý tưởng. Con
người này giàu có. Không hề có nguy cơ là của
cải của ông sẽ giảm thiểu đi, bởi vì
ông đang nhắm tới một vụ thu hoạch dồi
dào. Vấn đề duy nhất ông đặt ra là: “‘Mình
phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa
mầu!”. Đây là một vấn đề cũng
dễ giải quyết. Như thế, ông này có trong tay các
phương tiện để sống một cuộc
sống không phải bận tâm lo lắng; ông có thể
tự do sống theo ý thích, trong sự sung túc.
Đức Giêsu mô tả
là Thiên Chúa và cái chết sẽ ập vào cuộc đời
ấy như thế nào. Cái chết đột ngột
đảo lộn tất cả các toan tính nhắm thụ
hưởng an toàn trong nhiều năm trời. Tất
cả những gì đã thu tích được và tất
cả những gì người ta đã dự phóng cách
hợp lý trở thành vô giá trị. Đức Giêsu cho
biết rằng một cuộc sống chỉ dành cho
chuyện ăn uống và hưởng thụ tiện ích
thì chẳng có giá trị trước mặt Thiên Chúa.
Một người sống như thế thì không giàu có
trước mặt Thiên Chúa. Đức Giêsu khẳng
định rằng để đạt được
sự sống đời đời, cần có tình yêu
đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với
người thân cận (10,25-37). Chỉ nhờ đi trên
nẻo đường này, người ta mới trở
thành giàu có trước nhan Thiên Chúa.
* Nhận định kết luận của Đức
Giêsu (21)
Câu kết luận
của Đức Giêsu cho hiểu rằng có lẽ
đời sống trần thế tùy thuộc các của
cải trần thế, nhưng đời sống này không được
đảm bảo hay đạt được mức
thành toàn nhờ các của cải ấy. Chúng ta phải
nhận được sự thành toàn cuộc đời
chúng ta từ lòng nhân lành của Thiên Chúa.
| KẾt luẬn
Đức Giêsu không quan
tâm đến những điểm tranh luận phụ
thuộc; Người chỉ cứu xét những câu hỏi
lớn liên quan đến sự sống: đâu là điều
quan trọng nhất? Ta có thể tín nhiệm vào
điều gì? Điều gì ta phải tìm cách đạt
cho được? Ta phải sử dụng cuộc
sống và dấn thân thế nào để đạt
được mục tiêu cuộc đời? Đức
Giêsu nói rõ ràng các của cải vật chất không thể
đảm bảo cho cuộc sống và sự sung túc, thoải
mái, không thể là nội dung của cuộc sống
được. Sự thành toàn chỉ được
một mình Thiên Chúa ban cho mà thôi. Vậy trong cuộc
sống này, chúng ta có thể và phải tính sổ với
Thiên Chúa. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về
cuộc sống của mình trước mặt Ngài.
5.- GỢi ý suy niỆm
1. Vấn đề thu
hoạch dồi dào đến nỗi người ta không
biết để của cải ở đâu đã trở
thành phổ biến, vào thời đại hôm nay. Mỗi
người cần phải tự hỏi theo ý mình, thế
nào là cuộc sống lý tưởng, mình vận dụng
sức lực cho chuyẹn gì, nếu lại không phải
là “mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều
năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui
chơi cho đã!”. Ở bên ngoài các giá trị này, còn
những giá trị và mục tiêu nào có thể nên
được nhắc đến?
2. Cái chết “phá
rối”, ai cũng biết. Người ta tìm mọi cách
để đối xử với nó. Người ta
cản bước nó tối đa bằng các cách tri
liệu y khoa. Người ta ít nghĩ tới nó chừng
nào tốt chừng đó. Người ta tránh để cho
lòng mình bị xúc động trước cái chết
của người khác. Dĩ nhiên người ta vẫn
không tránh được cái chết. Do đó, người
ta phải khai thác tối đa thời gian của cuộc
sống được ban cho ta. Cũng phức tạp,
nhưng cách nào đó, người ta có thể “đạt
thắng lợi” trên cái chết. Nhưng làm thế nào
đạt thắng lợi trên vị Thiên Chúa “phá rối”?
Người ta cũng tìm cách tránh xa Ngài, quên Ngài đi.
Người ta có thể không nói đến Ngài nữa và
sống y như thể không có Ngài. Tuy thế, người
ta không thể tránh né Ngài kiểu tiêu cực. Phải
sống làm sao để cuộc sống của mình có giá
trị trước mặt Thiên Chúa. Người nào chỉ
sống cho những nhu cầu riêng và những đòi
hỏi vật chất, thì đã chết trong cuộc
đời này rồi, vì bị cô lập trong tính ích kỷ
của mình. Tình trạng cô lập này trở nên trọn vẹn
và được xác nhận bằng cái chết.
3. Cuộc sống viên mãn
chỉ hệ tại tình yêu. Chỉ cuộc sống nào
nhắm đến tình yêu đối với Thiên Chúa và tình
yêu đối với tha nhân thì mới là cuộc sống
trung thực. Chỉ một cuộc sống như thế
mới có thể được Thiên Chúa chuẩn nhận
và được Ngài đưa đến chỗ thành toàn
với ân ban là sự sống đời đời. Chúng ta
đã nhận đời sống từ Đấng Tạo
hóa, thì chúng ta cũng phải nhận cả ý nghĩa
của đời sống từ Ngài. Và đối với
Ngài, ý nghĩa của đời sống không phải là
tiện nghi, mà là tình yêu.
|