CĂN BỆNH THÍCH TÍCH TRỮ
Bao nhiêu mới
đủ - McCarthy
Tolstoy kể lại câu chuyện
về một người nông dân tên là
Pakhom rất muốn có một
ít đất đai. Ông ta dành dụm từng đồng và mua được
bốn sào. Ông ta hết sức
vui mừng. Tuy nhiên, ít
lâu sau, ông ta cảm
thấy còn chật chội, ông bèn bán
bốn sào đất đó đi và mua
tám sào ở một vùng khác. Nhưng điều đó không làm ông
thoả mãn lâu, nên ông
bắt đầu tìm kiếm ở chỗ khác.
Một buổi tối nọ, một người khách lạ đến. Pakhom đã nói về ước
muốn của ông có thêm
nhiều đất đai. Người
khách lạ nói với ông
rằng bên kia dãy núi nơi sinh
sống của một bộ tộc. Những con người đơn sơ ở đây có rất nhiều
đất đai
muốn bán.
Ngày hôm sau, ông
ra đi. Người tộc trưởng tiếp đón ông và
nói: “Chỉ cần bỏ ra một ngàn
rúp, ông sẽ có được
một số đất đai mà ông rảo
bước trong một ngày. Nhưng ông phải quay về điểm xuất phát cũng trong ngày hôm
đó, nếu không kịp, ông phải chịu mất số tiền”.
Pakhom sung sướng rộn ràng. Suốt đêm đó ông không ngủ
được mải
nghĩ đến những đất đai sẽ
thuộc về ông. Ngay khi
mặt trời vừa ló dạng
ở chân trời, người ta cắm một cái mốc trên
đỉnh gò, và ông xuất
phát. Có những người cỡi ngựa theo sau
và đóng xuống đất những cọc để đánh dấu lộ trình mà ông
đã đi qua.
Ông bước đi
nhanh và mỗi lúc một
nhanh hơn. Càng đi xa đất
càng màu mỡ hơn. Trong lúc tham
lam, ông đi một vòng thật lớn mà quên mất
thời gian. Và rồi ông hoảng
hốt khi thấy mặt trời bắt đầu xuống thấp. Ông quay đầu chạy về cái gò,
nơi ông xuất phát thật nhanh. Khi ông vừa lên
đến đỉnh
gò thì mặt
trời đã lặn. Tuy nhiên, ngay lúc
đó ông đã ngã quỵ
xuống, úp mặt trên đất.
“Tôi khen ngợi ông” người tộc trưởng nói “Ông đã
có nhiều hơn bất cứ người nào mà tôi
còn nhớ”. Nhưng Pakhom không đáp
lại. Người ta lật ngửa
ông lên. Ông đã chết.
Một số lượng nào đó về tiền bạc và của cải
vật chất là cần thiết. Dụ ngôn của
Đức Giêsu không nói về
nhu cầu mà nói về
lòng tham. Người
phú hộ đã bắt đầu với sự giàu có,
nhưng ông vẫn không thoả mãn. Lòng tham giống như một ngọn lửa, lửa càng lớn khi người
ta càng chất
củi vào, người tham có nhiều của càng tham. Một trong những vấn đề chính của thời đại chúng ta là
người ta không biết khi nào mới
sung túc, phong lưu.
Elvis Presley chết
ở tuổi bốn
mươi hai vì lạm dụng
thuốc. Ông có tám ô tô,
sáu mô tô,
hai máy bay, mười sáu cái tivi, một
lâu đài và một số
tài khoản lớn ở ngân hàng.
Khi một con quạ làm tổ trong
rừng, nó chỉ chiếm một cành cây mà thôi.
Khi con hươu ra bờ sông
để làm nguôi cơn khát, nó không
uống quá nhu cầu của
nó trong lúc đó. Vậy
tại sao con người lại lo tích trữ?
Con người khao khát được an toàn. Trong
thời đại của Kinh Thánh, khi nạn
đói là một đe doạ thường tái diễn, người ta tìm kiếm sự an toàn bằng việc tích trữ ngũ cốc.
Trong thời đại của chúng ta, người
ta tìm sự
an toàn trong
việc tích trữ của cải và tài
sản. Người
ta tích trữ
đồ vật và bám chặt
vào chúng, bởi vì chúng
cho họ ảo tưởng về sự an toàn. Nhưng
sự an toàn không thể
tìm thấy được trong của cải. Nó chỉ có thể
được tìm thấy trong Thiên Chúa.
Cùng với sự an toàn, người
ta cũng tìm thấy giá trị của
bản thân trong của cải. Trong xã hội chúng
ta, người ta đánh giá
con người qua những
gì họ có. Có nhiều của
cải làm người ta trở thành một cái gì
đó. Không có của cải trở thành không có
gì cả.
Mahatma Gandhi là một trong những người vĩ đại
nhất của thế kỷ hai mươi. Tuy nhiên, ông
sống trong một căn nhà đơn sơ làm
bằng gỗ và bùn. Về của
cải ông chỉ có những
vật dụng thiết yếu. Của cải sẽ
không bao giờ cho chúng
ta sức mạnh nội tâm. Chúng là những
cái nạng cho một người
què quặt tâm linh.
Đức Giêsu nói
thay vì tích
trữ của cải trong kho tàng, chúng
ta phải tìm cách làm
cho mình giàu có trước
mặt Thiên Chúa. Điều làm cho chúng
ta giàu có
trước mặt Thiên Chúa không
phải là điều chúng ta có, cũng
không phải là điều chúng ta đã
làm.
Không phải có của cải
là có tội
nhưng chính là óc chiếm
hữu. Từ bỏ không có nghĩa
là dửng dưng hoặc không quan tâm.
Từ bỏ là không
chiếm hữu.
Đời sống là một quà tặng
mà chúng ta phải biết
ơn chứ không phải một sở hữu để chúng ta bám
víu. Một đời sống không chiếm hữu là một
đời sống tự do.
Của cải duy nhất đáng cho chúng
ta tích luỹ
là của cải của tâm hồn. Một tâm hồn quảng đại là một kho
tàng. Có tâm hồn quảng đại là giàu có
trước mặt Thiên Chúa. Sợ hãi và
tham lam là những kẻ thù thật sự. Nỗi khiếp sợ đói khát khi
kho lẫm đầy tràn là cơn đói
khát không bao giờ có
thể thoả mãn.
|