MATTA VÀ MARIA --- Chú giải mục vụ của Hugues Cousin
Trình thuật đưa độc giả vào đề
tài tình yêu Chúa cũng
nhắc đến đoạn Chúa Giêsu đi đường
và xin chỗ
trú ngụ. Bà chủ
nhà và người
con gợi nhớ tới, đối với ai biết
Tin Mừng thứ tư, hai người
chị của Ladarô ở Bêtania (Ga 11;12,1-8). Nhưng
trong trình thuật của Luca còn ghi lại
là những người xa lạ mà theo lôgich1 thì ngược lại là những người kia ở mãi Giêrusalem. Maria không có gì
để đồng
hoá được với Maria Magđala cả (8,2; 24,10).
Sự tương phản giữa hai chị em
trước hết là ở việc được trình bày Maria như một đệ tử hoàn hảo,
ngồi dưới chân Thầy để đón nhận giáo huấn Ngài. Ngồi là tư thế
cổ điển
(x.8,35; Cv 22,3); truyền thống lại đã chẳng nói: Ước gì nhà con là nhà
hội họp cho các hiền
nhân, hãy níu lấy bụi
đất ở chân
họ và uống lấy lời của họ cho đã
khát! (Misnha, Abot 1,4). Có
điều không ổn ở đây nói tới một
phụ nữ! Khi một Kinh
sư nổi tiếng ở cuối thế kỷ thứ nhất dám nói: “Dạy
cho con gái mình luật thì như dạy
nó sống truỵ lạc” (Misnha, Sota 3,4),
thì Chúa Giêsu lại khuyến khích một phụ nữ theo giáo
huấn của mình. Thái độ
của cô chủ nhà thì
khỏi cần khách sáo: cô
tất bật lo việc phục vụ –điều đó rất phù hợp với
vai trò các
phụ nữ- môn đệ ở 8,3. Nhất là
cô muốn người em cũng phải phục vụ như cô: cô
còn xác tín
rằng Chúa không thể nào không đồng
ý với cách thẩm định giá trị của
riêng cô (c.40).
Ngoài tiếng gọi “Chúa!” –tước
hiệu “Chúa” ở đây được
Luca dùng hai lần. Như lời tuyên tín của cộng
đoàn Kitô hữu đối với Đấng Phục Sinh (x. Cv 2,36), chính
Chúa ở đây cần can thiệp trong Giáo Hội
Người, bởi
vấn đề được nêu lên luôn luôn
có tính cách
thời sự. Ở
Cv 6,2-4, ta sẽ gặp
được một
đối nghịch
tương tự giữa phục vụ Lời Chúa và phục
vụ bàn ăn. Ngoài chuyện nêu lên việc phục vụ bàn ăn; vấn
đề là nhìn nhận có một tầm
mức quan trọng khác nhau giữa hai việc: Chúa trách cô
chủ nhà về sự băn khoăn lo lắng của cô là điều
trái ngược với tâm trạng
của người tín hữu đích
thực (12,25-26) và, khi cô
cho việc phục vụ bàn ăn là
ưu tiên, Ngài bênh vực
cô Maria đã đặt việc nghe lời Ngài lên trước
mọi quan tâm khác. Như thế,
làm môn đệ
Chúa Giêsu, chính là chọn
điều cần duy nhất. Thực ra, đó không
phải chính là yêu mến
Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực… sao? Khi trình bày câu
chuyện như ông đã làm
từ câu 25, đó chính là
điều mà Luca muốn gợi lên cho độc
giả của mình.
Có cần xác định
thêm là một
phụ nữ có thể là
môn đệ đúng hệt với danh nghĩa ấy như một nam nhân và
không bị giới hạn vào việc phục vụ bàn ăn
chăng? Chắc chắn rồi… Khẳng định theo đó “phần
tốt này sẽ không bị lấy đi” lại không chói tai đối với nhiều Kitô hữu là những
người, như Matta, lấy làm khó chịu
khi phải chấp nhận để một người phụ nữ nghe Lời
và phục vụ Lời sao?.
|