Hiếu
khách phải là một đặc điểm của
người Kitô hữu --Suy
niệm của JKN
Câu hỏi gợi ý:
1.
Thử
đặt ngược lại vấn đề: nếu
cả Mácta cũng tiếp chuyện Đức Giêsu mà không
có ai lo việc tiếp đãi Ngài, cụ thể là lo
nước nôi tiếp khách và bữa ăn
cho Ngài, thì có nên không? Ngài có hài lòng về cách tiếp đãi
đó không?
2.
Giữa hai
chị em với nhau, thái độ của mỗi
người có chỗ nào hay, chỗ nào dở? Mỗi
người phải sửa đổi lại thái
độ của mình thế nào cho hoàn hảo?
3.
Bạn
nghĩ gì về người năng cầu nguyện mà
không năng hành động, hay năng hành động mà
không năng cầu nguyện?
Suy tư gợi ý:
1.
Hiếu khách phải là một đặc điểm
của người Kitô hữu
Đức Giêsu đến làng Bê-ta-ni-a,
nơi nhà Mácta và Maria, là những người rất
mến mộ Ngài. Đây là một dịp tốt để hai
chị em tỏ lòng yêu thương và quí mến Ngài.
Tinh thần hiếu khách như hai chị em này là một
trong những đặc điểm của người Á
Đông, mà cũng phải là đặc điểm của
mọi Kitô hữu, vì đó là một khía cạnh quan
trọng và cụ thể của tình yêu thương vốn
là nền tảng của Kitô giáo. Trong bài
đọc I, A-bra-ham đã tỏ ra thật hiếu khách.
Không ngờ lần này khách đến lại
là sứ giả của Thiên Chúa. Nếu
bình thường ông không hiếu khách, thì khi thiên sứ
đến bất ngờ dưới dạng người
thường, làm sao ông tỏ ra hiếu khách với các
vị ấy được? Điều này giúp chúng
ta ý thức lại: mọi người khách đến
với gia đình ta đều là hình ảnh của Thiên
Chúa, và phần nào là hiện thân của chính Đấng mà
ta đang tôn thờ và muốn yêu mến hết lòng. Như thế, quí mến khách cũng là một cách
tỏ lòng quí mến Chúa.
2. Cần
có sự phân công hợp lý trong gia đình, trong tập
thể
Để tiếp đón Ngài cho phải
lẽ và làm hài lòng Ngài, phải có người tiếp
chuyện Ngài, vì nếu để Ngài ngồi không một
mình thì quả là bất lịch sự. Nhưng cũng phải có người
lo chuyện nước nôi và những món ăn
tiếp đãi khách chứ! Vì nếu tới bữa ăn
mà để cho khách ra về bụng đói, hoặc cho
khách ăn một bữa cơm quá thanh đạm, xoàng
xĩnh, thì còn gì là quí mến khách nữa? Vì thế, hai
chị em không ai nói với ai, đã tự phân công: một
người hầu chuyện Ngài, một người lo
chuyện phục vụ Ngài, điều ấy thật hợp
lý. Nếu cả hai cùng tiếp chuyện Ngài,
thì ai lo nấu ăn? Hay nếu cả hai đều
lo nấu ăn, thì ai tiếp chuyện Ngài?
3. Cần
quan tâm đến nhau và tìm cách làm cho nhau hạnh phúc
Ưu điểm của Mácta là tinh
thần năng động, cô biểu lộ tình yêu và
sự quí mến của mình bằng việc phục
vụ, quan tâm tới nhu cầu cụ thể của
người khác. Thật
là một đức tính tốt! Nhưng điều không
hay nơi Mácta là ganh tị với em: thấy em ngồi nói
chuyện với Đức Giêsu, có vẻ nhàn nhã quá,
để mình phải vất vả cực nhọc, thì
đâm ra buồn phiền. Cô không thể dấu trong
bụng sự tị nạnh đó, mà phải bộc
lộ ra, đến độ có vẻ như trách móc
Đức Giêsu: «Thưa Thầy, em con để mình con
phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin
Thầy bảo nó giúp con một tay!». Có vẻ như cô cảm thấy không
được ai chú ý tới, nhất là không ai biết
tới sự khó nhọc của mình. Cái thiếu sót
này rất đáng thông cảm vì tâm lý chung
mọi người đều như vậy!
Cái hay của Maria là biểu lộ tình
yêu và lòng quí mến của mình bằng cách chăm chú nghe và
ghi nhận, học hỏi những điều hay từ
Đức Giêsu. Điều này sẽ rất ích lợi cho cô,
nhất là về mặt tâm linh. Nhưng
cái thiếu sót của Maria là dành độc quyền nói
chuyện với khách, mà không nghĩ gì tới sự khó
nhọc vất vả của chị mình để tìm cách
chia sẻ công việc với chị. Chẳng
hạn, thỉnh thoảng cô có thể mời chị lên
tiếp chuyện với Thầy và làm bếp thay thế
chị một chút. Hai chị em thay phiên nhau, vừa
tiếp Thầy, vừa lo chuyện phục vụ Thầy
thì đẹp hơn biết mấy!
Trong
cuộc sống chung của gia đình
hay tập thể, nếu chúng ta biết quan tâm đến
nhau, đến niềm vui, nỗi khổ, đến
những nhu cầu, lo lắng, bận tâm của nhau, thì cuộc
sống chung trở nên hạnh phúc biết bao! Sự quan tâm ấy thể hiện cụ thể
tình yêu thương của ta đối với nhau.
Nếu không có tình yêu thương, nếu ai cũng chỉ
nghĩ đến mình, đến niềm vui và nỗi
khổ, nhu cầu và lo lắng của mình, thì cuộc
sống chung sẽ trở thành hỏa
ngục.
4. Cần
ưu tiên cho đời sống tâm linh.
Cách
trả lời của Đức Giêsu: «Chị băn
khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ
có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã
chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy
đi», khiến cho nhiều người nghĩ rằng
Đức Giêsu đã coi việc tiếp chuyện Ngài là
quan trọng và đẹp lòng Ngài hơn chuyện lo chăm
sóc bữa ăn cho Ngài. Từ
đó họ suy ra rằng việc cầu nguyện thì
đáng quí và làm hài lòng Chúa hơn việc hoạt
động. Nhưng ta thử đặt vấn
đề: nếu cả hai chị em đều lo ngồi
hầu chuyện Đức Giêsu, mà chẳng ai lo bữa ăn chu đáo cho Ngài, thì Ngài có hài lòng
lắm không?
Là
người hướng dẫn tâm linh, Ngài thấy
đời sống tâm linh quan trọng hơn thể
chất rất nhiều, nhân đó Ngài muốn, bằng câu
nói trên, cho hai chị em một bài học: cần phải
đặt nặng và lo cho đời sống tâm linh hơn
thể chất. Tại sao? Vì người đời thường có khuynh
hướng lãng quên đời sống tâm linh, mà chỉ chú
tâm đến đời sống thể chất.
Họ dành rất nhiều thì giờ và năng lực vào
chuyện cơm ăn áo mặc, chuyện tiện nghi
vật chất, chuyện quyền lực địa
vị, chuyện tranh đua để hơn người
khác, tóm lại là những chuyện liên quan đến
đời sống tạm bợ ở trần gian. Đa số ít quan tâm, hoặc ít người quan
tâm đầu tư cho đời sống tâm linh của
mình, là điều chẳng những đem lại hạnh
phúc thanh tao ở đời này, mà còn đem lại hạnh
phúc lâu dài đời sau.
5. Cần
có sự điều hòa và quân bình giữa tâm linh và thể
chất, giữa cầu nguyện và hành động
Trong thực tế, hai khía cạnh
của sự sống – tâm linh và thể chất – liên quan
đến nhau, hỗ trợ nhau. Khía cạnh này tốt đẹp và lành
mạnh thì cũng sẽ ảnh hưởng tốt
đẹp lên khía cạnh kia. Tuy nhiên, quá
quan tâm đến khía cạnh này thì sẽ bỏ bê
đồng thời làm hại cho khía cạnh kia.
Do đó, hai khía cạnh ấy của sự sống
cần phải được quan tâm một cách
điều hòa và quân bình: không nên quá quan tâm đến khía
cạnh này mà bỏ bê khía cạnh kia,
nhất là đối với giáo dân, là những
người sống giữa trần gian.
Cũng tương tự như
thế, cần phải có sự điều hòa và quân bình
giữa sự cầu nguyện và hành động. Cầu nguyện nhiều
mà không cảm thấy có sức mạnh nào thúc đẩy
mình đi đến hành động thực tế, thì
sự cầu nguyện ấy hẳn nhiên không phải là
cầu nguyện đích thực, nghĩa là không thật
sự gặp gỡ Thiên Chúa. Rất
nhiều Kitô hữu hiện nay ở trong tình trạng này.
Họ cảm thấy an tâm, tự cho
mình là người đạo đức, chỉ vì họ
đã dành rất nhiều thì giờ để cầu
nguyện. Nhưng sự cầu nguyện
của họ chẳng dẫn họ đến hành
động để thể hiện cụ thể tình yêu
thương mà đáng lẽ họ phải đạt
được khi cầu nguyện đích thực. Vì thế, rất nhiều việc đáng lẽ
họ nên làm hoặc phải làm, nhưng họ đã không
làm. Và hiện nay cũng có nhiều nhà
hướng dẫn tu đức chỉ hoặc quá
nhấn mạnh đến cầu nguyện, mà không quan tâm
hoặc không nhắc nhở gì đến bổn phận
phải hành động.
Tuy
nhiên, năng hành động mà không năng cầu nguyện
thì ta dễ đi đến chỗ hành động chỉ
vì lợi ích riêng của mình, chứ không phải vì Thiên Chúa
hay tha nhân. Hành động như thế xét
về mặt tâm linh thì không mấy giá trị và ít đem
lại lợi ích thiêng liêng. Người hành
động nhiều mà không cầu nguyện giống
như người hành trình vào một vùng đất
lạ, chỉ biết đi tới mà không biết phải
lâu lâu dừng lại xem bản đồ để
biết mình đang ở đâu, và biết phải đi
đường nào để tới nơi mình muốn. Vì thế, có rất nhiều khả năng là
họ sẽ lạc đường. Hoặc như
người hành trình không biết dừng lại để
ăn uống, hay để đổ
xăng, hầu tiếp sức cho chính bản thân hoặc
tiếp nhiên liệu cho phương tiện di chuyển. Họ sẽ không đủ sức và phương
tiện để đi hết cuộc hành trình. Vậy, cầu nguyện và hành động
đều rất cần thiết cho đời sống
Kitô hữu mà chúng ta cần phải thực hiện một
cách quân bình và điều hòa trong cuộc sống.
Cầu nguyện
Lạy Chúa, bất kỳ một nhân
đức nào trong đời sống cũng đòi hỏi
phải được bổ túc bằng một nhân
đức đối nghịch với nó thì nhân đức
ấy mới thật sự là nhân đức. Vì thế,
xin hãy cho con ơn khôn ngoan và khiêm nhượng đi đôi
với lòng can đảm, cho con hiền lành mà cương
quyết, năng cầu nguyện nhưng dám hành
động, v.v… Tóm lại, cho con vừa biết lắng
nghe lời Chúa như Maria, nhưng cũng vừa biết
săn tay lên để làm việc như
Mácta. Amen.
|