Yêu rồi làm – Thiên Phúc
(Trích
dẫn từ ‘Như Thầy Đã Yêu’)
Một vị ẩn sĩ sống trong một khu rừng luôn bị một
cô gái chơi
đến cám dỗ. Ngạc nhiên trước sự thanh thản của vị tu hành,
nhưng đồng thời cũng nghi ngờ sự bất bình thường của người đàn ông, cô
liền hỏi một câu chế
nhạo:
-
Thầy không biết yêu sao?
Vị ẩn sĩ trả lời:
-
Chưa đến giờ đó thôi?
Câu chuyện bỏ
lửng tại đó. Một lần kia,
trong lúc đi khất thực, vị tu hành phát
hiện người
con gái hay đến phá phách mình
đó bị bọn cướp trấn lột và đánh cho
thừa sống thiếu chết bên lề đường.
Ông bèn dừng
chân lại săn sóc cô
ta, chữa các vết thương
và đưa cô về thành
phố điều trị
Cô gái sững sờ nhìn vị
ân nhân mà
chưa biết mở lời ra sao, thì
vị ẩn sĩ mỉm cười nói:
-
Đã đến giờ rồi đấy, giờ của lòng thương xót!
Người thông luật trong bài Tin mừng
hôm nay hỏi Chúa Giêsu: “Ai là người thân cận của tôi?” Thay vì trả
lời, Chúa Giêsu đã kể
dụ ngôn người Samaria tốt lành: Một khách bộ hành đi từ
Giêrusalem xuống Giêricô, bị bọn cướp đánh nhừ tử, trấn lột, rồi bỏ nằm nửa sống nửa chết bên lề đường.
Trong khi hai thầy
tư tế và Lêvi “tránh
qua bên kia mà đi”, thì
người Samaria ngoại
đạo lại dừng chân, băng bó vết
thương, đem nạn nhân về nhà trọ
săn sóc.
Chúa Giêsu hỏi lại người thông luật: “Vậy ai là
người thân cận của kẻ bị cướp?” Hỏi tức là trả lời. Và người thông luật đáp: “Chính là kẻ đã
thực thi lòng thương xót”. Chúa Giêsu
bảo: “Ông hãy đi, và
cũng hãy làm như vậy.
Vị ẩn sĩ trong câu
chuyện trên đây và người
Samaria nhân hậu
đã sống luật yêu thương một cách tuyệt vời, đó là “yêu bằng việc làm”.
Yêu không chỉ trên đầu môi chót lưỡi, rồi phủi tay không làm
gì cả, mà yêu chính
là “miệng nói tay làm”,
làm thực sự với hết khả năng của mình. Những việc làm cụ thể thường hùng hồn hơn những lời nói suông. Con đường dài nhất là con đường từ trái tim
đến đôi tay. Chúa Giêsu
muốn chúng ta đi hết
con đường đó:
“Hãy đi và làm như
vậy”. Pascal đã nói: “Khuyết tật lớn nhất của một người là phục vụ
quá ít cho
những kẻ họ yêu thương”.
-
Sở dĩ người ta không dám
làm một cái gì đó
cho những người anh em, là vì
họ không có can đảm vượt qua nỗi sợ.
-
Sở dĩ thầy tư tế và thầy Lêvi
“tránh qua bên kia mà đi”
là vì các
thầy sợ ô uế khi đụng
vào xác chết,
sợ bọn cướp còn ẩn nấp đâu đây, sợ rắc rối phiền hà đến bản thân.
-
Sở dĩ chúng ta
không dám làm một cái
gì đó cho người anh em khi
họ cần giúp đỡ, là vì chúng
ta sợ phải thiệt thòi, sợ tốn công sức, sợ mất thời gian, sợ phải trả giá, sợ đụng
đến sự an toàn, tiện
nghi của mình. Chúng ta
muốn được
yên thân! Thầy tư tế và thầy
Lêvi đã tự hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra cho tôi,
nếu tôi dừng lại và săn sóc
người anh em bị đánh
nhừ tử?” Trái lại, người Samaria đã đảo ngược câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra cho người
anh em bị
đánh nhừ tử, nếu tôi không dừng
lại và chăm sóc người
ấy?” Người
Samaria tốt lành đã xả thân vào một
hành động vị tha đầy
nguy hiểm.
Yêu thương không phải là cho đi
một cái gì, nhưng là cho đi
chính bản thân.
Yêu thương là hy sinh,
là quên mình,
là hiến thân phục vụ tha nhân:
Kahil Gibram có một câu
nói chí tình:
“Bạn cho đi quá ít
khi chỉ cho đi của
cải. Chỉ khi nào cho đi chính
mình, bạn mới thực sự cho đi”.
Càng đi tìm bản thân,
con người càng đánh mất chính mình. Càng
co cụm trong vỏ ốc ích kỷ của
mình, con người càng chết dần mòn trong
nỗi cô đơn. Càng
muốn được
yên thân, con người càng vong thân.
Nỗi
khát khao hạnh phúc của con người chỉ có thể
được lấp
đầy khi họ biết đến gần, cúi xuống phục vụ tha nhân. Con người
chỉ thành đạt thực sự, con người chỉ thực sự là người
khi họ dám sống chết cho anh em.
Người tín hữu Kitô chỉ thực sự là con Chúa khi
họ dám tiêu hao vì
người khác. Mẹ Têrêxa Calcutta nói: “Kitô hữu
là người trao ban chính bản thân mình”.
Yêu rồi làm. Khi đã yêu rồi
chúng ta sẽ biết phải làm gì cho người
anh em. Khi đã yêu
rồi chúng ta sẽ có
sáng kiến để xả thân vì mọi
người, nhất
là những người nghèo hèn đau khổ.
Khi đã yêu rồi,
chúng ta sẽ biết cách làm cho
kẻ xa lạ nên người
thân cận, kẻ thù địch
nên người bạn tốt, chỉ cần chúng ta dám
dừng lại, đến gần và cúi xuống
trước anh em.
Lạy Chúa, cuộc sống đạo của chúng con sẽ trở nên phù phiếm
nếu cái cốt lõi của
đạo là yêu thương chỉ là điều
phụ thuộc. Xin đừng để chúng con loay hoay với
những tính toán ích kỷ;
chai đá, dửng dưng trước những khổ đau của anh em.
Nhưng xin dạy chúng con biết chạnh lòng xót thương
và giúp đỡ
những ai đang cần đến chúng con. Amen.
|