Chỉ vài bước thôi – Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Đức Cha Bùi Tuần viết: “Tôi
thấy từ nhà ông phú hộ đến chỗ ông ăn
mày Ladarô chỉ khoảng vài bước, nghĩa là cách nhau
chỉ có cái cổng. Khi sống, ông phú hộ đã không
chịu bước vài bước đó, để cảm
thương và cứu khổ cho người hành khất
Ladarô luôn nằm đó (x.Lc 16,19-26). Hậu quả là khi
chết rồi, người phú hộ đó đã phải
ném vào vực sâu hoả ngục, xa cách thiên đàng cao sang
vời vời.Vài bước vô tâm đã đưa tới
cực hình vô tận… Dụ ngôn người Samari tốt
lành (x.Lc10,30-32) cho thấy: cũng chỉ vài bước
thôi, thầy Tư tế và thầy Lêvi đã tránh sang bên kia
đường, để khỏi cứu nạn nhân. Lý do
họ vịn vào để tránh cứu nạn nhân, có thể
là vì quá bận với những công tác tôn giáo ở nhà,
hoặc vì không rõ lý lịch nạn nhân. Và họ an tâm.
Nhưng Chúa Giêsu coi đó là một an tâm xấu, có thể
là một tội đáng phải phạt” (xem).
Lối hành xử của ông Phú hộ “mackeno”
hay thầy Tư tế và Lêvi “tránh sang một bên”, biểu
tượng cho thái độ sống thờ ơ, dửng
dưng, mặc kệ, đó là căn bệnh thời
đại: vô cảm.
Có ba cấp độ vô cảm khác nhau trong
đời sống hàng ngày.
Thứ nhất là vô cảm trước
người khác, hiểu theo nghĩa là một hay nhiều
người cụ thể, ở ngay trước mặt, như
người thân trong gia đình, hàng xóm hay bất cứ ai
đó gặp tai nạn ngoài đường.
Thứ hai là vô cảm trước đất
nước hiểu theo nghĩa một cộng đồng
mà mỗi người là một thành viên.
Thứ ba là vô cảm trước đồng
loại, bao gồm cả những người ở xa, xa
xôi và xa lạ, thuộc một đất nước khác
hay một lục địa khác.
Tạm thời, xin gác loại vô cảm
thứ ba lại. Chỉ tập trung vào hai loại vô
cảm thứ nhất và thứ hai. Lý do: một, đó là
những vấn đề bức xúc nhất hiện nay;
hai, sự vô cảm thứ ba chỉ khắc phục
được nếu người ta đã vượt qua
được hai loại vô cảm đầu tiên: Không hy
vọng có người biết xúc động trước
nỗi đau khổ của ai đó, ở châu Phi chẳng
hạn, nếu người ta cứ dửng dưng
trước những đau khổ ngay trước mặt
và trước mắt mình. Nếu có, đó chỉ là chút
cảm xúc mang mùi lãng mạn chủ nghĩa; nó thoáng qua,
rồi tắt, chứ chắc chắn sẽ không dẫn
đến bất cứ một hành động cụ
thể nào cả.
Vô cảm trước đất nước
có nhiều biểu hiện, nhưng trung tâm vẫn là
sự dửng dưng, hay nói theo chữ quen thuộc ở
Việt Nam
lâu nay, là mặc kệ. Đất nước nghèo đói
ư? Mặc kệ!
Đất nước càng ngày càng lạc hậu ư? Mặc kệ! Sự bất bình
đẳng trong nước càng ngày càng trầm trọng;
khoảng cách giữa giàu nghèo càng ngày càng lớn;
người giàu càng ngày càng giàu và người nghèo càng ngày
càng nghèo ư? Mặc kệ!
Nạn tham nhũng càng ngày càng hoành hành, càng phá nát nền
kinh tế quốc gia ư?
Mặc kệ! Xã hội càng ngày càng băng hoại;
văn hóa càng ngày càng suy đồi; giáo dục càng ngày càng
xuống cấp ư? Mặc
kệ! Trung Quốc xâm lấn Việt Nam,
làm lũng đoạn kinh tế Việt Nam,
bắt bớ và giết hại ngư dân Việt Nam
ư? Mặc kệ! Dửng dưng hay mặc kệ
trước những vấn đề liên quan đến
danh dự quốc gia cũng là một sự vô cảm.
Nhưng tại sao người ta lại
trở thành vô cảm? Câu trả lời tương
đối dễ: Một, người ta bị
tước trách nhiệm đối với đất
nước; và hai, bất cứ người nào còn có trách
nhiệm và muốn biểu lộ trách nhiệm ấy thì
bị chụp mũ, sỉ nhục, bắt bớ, giam
cầm. Trách nhiệm đối với đất
nước trở thành một cái tội. Dân chúng bị xem
là những kẻ ngoại cuộc đối các vấn
đề quốc sự. Người nào không chấp nhận
điều đó thì bị trừng phạt nặng
nề. Kẻ thì bị đạp vào mặt. Kẻ thì
bị bắt bớ. Kẻ thì bị đe dọa. Kẻ
thì bị bêu xấu trên các phương tiện truyền
thông đại chúng.Trong hoàn cảnh như thế,
người ta không vô cảm đối với đất
nước mới là chuyện lạ. (x. Blog của
tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc).
Một trong những phát minh vĩ đại
của khoa học là sáng chế ra rôbốt. Nhưng khoa
học không thể tạo ra một con chip "tình
cảm" để khiến rôbốt biết yêu,
biết ghét, biết thương, biết giận. Căn
bệnh vô cảm biến con người thành rôbốt, vô
tình, thờ ơ với mọi sự xung quanh. Nhìn thấy
cái xấu, cái ác mà không thấy bất bình, không căm
tức. Thấy những điều tốt đẹp, cao
thượng mà không ngưỡng mộ, cảm phục.
Gặp người có hoàn cảnh khó khan, hoạn nạn mà
không thấy xót xa, thương cảm, không muốn ra tay
giúp đỡ dù có điều kiện. Đứng
trước sự bất công, xấu xa, gian dối mà không
thấy phẫn nộ, nhức nhối. Thời nay, ra
đường gặp người bị cướp,
bị trấn lột, bị đuổi chém…nhưng
lại ít thấy ai ra can ngăn, cứu giúp. Không dại gì
dây dưa vào, mackeno, là biểu hiện của bệnh vô
cảm.
Lối sống dửng dưng, thờ ơ,
mặc kệ đang hình thành một nền “văn hóa vô
cảm” trong xã hội chúng ta. Thái độ này đang
được thể hiện tràn lan trong cuộc sống.
Hình ảnh những người trẻ nhường
chỗ trên xe buýt cho người lớn tuổi hoặc
phụ nữ có thai như là chuyện cổ tích; chuyện
dửng dưng chứng kiến người thanh niên
lừa một người mù đi bán vé số để
cướp số tiền mưu sinh nhỏ nhoi
được coi như chuyện nhỏ không đáng
phải can thiệp, hay như chuyện một
người phụ nữ bị đánh đập, bị
lột hết quần áo và bị trói nằm trước
mặt người qua đường mà chẳng ai quan tâm
tới… Môi trường sống hôm nay tràn lan những câu
chuyện vô cảm như thế xảy ra hằng ngày.
Chỉ vài bước thôi ông nhà giàu có thể
đến với Ladarô nghèo khổ. Chỉ vài bước
thôi thầy Tư tế và Lêvi sẽ chạm đến
người bị nạn trên đường. Chỉ vài
bước thôi, sao mà khó đến vậy? Âu cũng
chỉ vì họ mắc bệnh vô cảm.
Sự vô cảm vì con người ích kỷ,
tham lam. Vì thế, suy cho cùng, bệnh vô cảm là do thiếu
vắng tình yêu, xa cách với tình yêu, không quen nói về tình
yêu, không quen thể hiện yêu thương, không bao giờ
nuôi dưỡng tình yêu trong cuộc sống.
Dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay với hai
hình ảnh trái ngược.Tư tế và Lêvi tượng
trưng cho tinh thần vị luật của Cựu
ước. Người Samari tượng trưng cho
những người sống tình yêu. Tư tế và Lêvi là
những người đại diện tầng lớp
đáng kính trọng nhất trong xã hội. Họ chu toàn
nghĩa vụ đối với Thiên Chúa nhưng lại
dửng dưng trước đau khổ của anh em
đồng loại. Một người Samari
(thường bị người Do thái khinh bĩ, khai
trừ, coi là ngoại đạo, tránh giao tiếp) tình
cờ đi ngang qua, thấy cảnh ngộ đáng
thương của người bị nạn nên
động lòng thương. Chuyện tình cờ xảy ra
trên đường: đức ái không luôn luôn đến
từ nơi người ta chờ đợi. Chẳng
quan tâm đến việc xem nạn nhân là người Do
thái hay không, anh làm tất cả những gì có thể
để cứu giúp người bất hạnh này.
Săn sóc tại chỗ, đưa về quán trọ, anh
còn dự liệu cả hoàn cảnh khó khăn mà
người này có thể gặp phải khi không có anh bên
cạnh, vì thế anh nói với chủ quán: “Nhờ bác
săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, khi
trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác”. Chính hành
động làm cho anh em khốn khổ của mình trong
đời thường mới làm nên con người tôn
giáo chứ không là địa vị hay chức vụ, dù
đó là thầy Tư tế hay thầy Lêvi đi nữa.
Đối với nghĩa vụ đức ái, không có
bất kỳ hạn định nào. Bác ái là miệng nói tay
làm, là giúp đỡ người khác thật sự theo
khả năng của mình.
Tin Mừng hôm nay là câu chuyện đẹp
về tình yêu thương. Người Samari nhân hậu
đã sống đức yêu thương cách tuyệt
vời, đó là “yêu bằng việc làm”. Anh đã cho đi
mà không tính toán, không chờ đợi một lời
cảm ơn nào, và có lẽ anh vừa đi vừa hát bài
ca hạnh phúc. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống và thực
thi yêu thương: “Hãy đi và làm như vậy”.
Lạy Chúa Giêsu,
Nếu chỉ
với vài bước thôi, chúng con đã có thể cứu
được một người cả xác cả
hồn, thì xin cho chúng con có nhiều bước chân đi
để đến với mọi người. Chúng con biết,
cuộc sống đạo sẽ trở nên phù phiếm
nếu cái cốt lõi của đạo là yêu thương
chỉ là điều phụ thuộc, Kitô hữu mà không
thực hành bác ái bằng việc làm trong đời
sống thì cũng chỉ là hữu danh vô thực. Xin
đừng để chúng con loay hoay với những tính
toán ích kỷ, chai đá, dửng dưng trước
những bất hạnh khổ đau của anh em.
Nhưng xin dạy chúng con biết chạnh lòng xót
thương và giúp đỡ những ai đang cần
đến chúng con. Amen.
|