Bác ái Kitô giáo - Bác ái kiểu mẫu
(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Thành Long)
Người ta thường chia bác ái ra làm
nhiều loại tuỳ theo đặc tính của nó: bác ái
đổi chác, theo nghĩa "bánh ít đi, bánh qui
lại"; bác ái ngân hàng là bác ái kiểu cho vay lấy lãi
một cách sòng phẳng; bác ái vị tha là bác ái hoàn toàn cho
đi một cách vô vị lợi; bác ái quảng đại
tức là biết sẵng sàng trao ban hơn cả những
gì mà đối tượng chờ đợi, v.v... Thế còn bác ái Kitô giáo là loại bác ái nào?
Câu chuyện Dụ ngôn trong Tin
Mừng Chúa Nhật hôm nay cho ta biết bác ái Kitô giáo đúng
nghĩa là gì. Theo trình thuật của thánh Luca, thì
cả 3 nhân vật trong câu chuyện: người Samaria,
thầy Tư Tế và thầy Lêvi đều trông thấy
nạn nhân bên đường, nhưng chỉ có
người Samaria biết "chạnh lòng
thương". Tuy nhiên, ông không chỉ dừng lại
ở mức độ "từ ánh mắt" (trông
thấy) "đến trái tim"
(chạnh lòng thương); mà còn "đến cả
đôi tay", tức là bằng những hành động
rất cụ thể.
Ông ta dừng lại, đến gần bên
nạn nhân, cúi xuống, đổ dầu rượu (có
lẽ ông đã dốc cạn dầu và rượu
để làm dịu bớt sự đau đớn cho
người bị nạn) và băng bó cẩn thận sau
khi đã tẩy trùng cho vết thương, rồi
đặt nạn nhân lên lưng lừa và đưa
tới quán trọ mà săn sóc. Hơn thế nữa, ông còn
ở lại với người bị nạn: "Hôm sau
ông đưa ra hai quan tiền". Từ ngữ "hôm
sau", mặc nhiên ta có thể hiểu ông đã ở
lại với nạn nhân qua đêm để cho
người đó qua khỏi cơn nguy kịch đã,
rồi mới an lòng ra đi. Chưa
hết, ông còn thanh toán mọi chi phí, và dặn dò cặn
kẽ với người chủ quán: "Nhờ bác
săn sóc người này, có tốn kém bao nhiêu, chính tôi
sẽ chi trả khi trở về". "Chính tôi"
sẽ chi trả chứ không phải vợ con anh ta, cha
mẹ anh ta, cũng không phải nhà băng, hay dịch
vụ bảo hiểm y tế. Lòng quảng đại
của ông thật tuyệt vời! Ông đã
không ngại hy sinh thời giờ, sức lực và cả
tiền bạc. Nói cách khác, ông đã
quảng đại cho đi tất cả, nhất là cho
đi chính mình.
Chính cung cách cư xử của người
Samaria này đã làm nỗi bật lên đức ái hoàn
hảo của Tin Mừng. Dụ ngôn cũng muốn ám
chỉ cho ta thấy Đức Kitô đích thực là
người Samaria nhân hậu đối với nhân
loại chúng ta, khi Ngài đã sống trọn hảo
đức bác ái đó của Tin Mừng. Ngài đã rời
bỏ mọi vinh quang Thiên Quốc để đến
trần gian. Ngài đã cúi xuống trên nhân loại khổ
đau để băng bó và chữa lành các vết
thương do tội lỗi và sự chết gây ra. Đoạn Ngài ra đi, để nhân loại
trong quán trọ là Giáo hội của Ngài, để Giáo
hội trông nom và chăm sóc hộ Ngài.
Và bây giờ đến lượt chúng ta
cũng phải tiếp tục nhiệm vụ của
người Samaria nhân lành
bên cạnh tất cả những người mà chúng ta
gặp gỡ: chân tình giúp đỡ và băng bó các vết
thương của họ. Vết thương của nghèo
đói, đau khổ, bệnh tật, cô đơn,
chết chóc,... Con đường từ
Giêrusalem tới Giêricô chính là đường đời,
trên đó không thiếu những con người bất
hạnh, bị bỏ rơi, bị bóc lột, bị
để mặc trong tình trạng sống không ra sống, chết không ra chết. Họ đang là
những nạn nhân của bạo lực, bất công,
bệnh tật, chiến tranh hận thù... "Hãy
đi và làm như vậy" luôn là một mệnh lệnh
có tính cấp bách.
Chính vì thế, sứ điệp Tin Mừng
đang thôi thúc chúng ta nỗ lực mỗi ngày làm một
việc bác ái cụ thể trong môi trường mà mình
đang sống: nơi thôn xóm, nơi công sở, nơi
trường học, trên đường đi. Hãy làm
với một niềm tin tưởng rằng mỗi
một cử chỉ bác ái mà ta làm cho tha nhân, dù nhỏ bé
đến đâu, cũng đều góp phần làm cho tình
yêu của Thiên Chúa lan toả và làm cho
nền văn minh tình thương của nhân loại
được thăng hoa.
Chính Chúa Giêsu đã dạy rằng: "Không
phải bất cứ ai cứ kêu lên: 'Lạy Chúa, lạy
Chúa' là được vào Nước Trời cả đâu.
Nhưng chỉ những ai thi hành ý muốn của Chúa Cha,
kẻ ấy mới được vào mà thôi" (Mt 7, 21 ). Ngài cũng đã dạy
rằng Thiên Chúa chỉ tính sổ với ta về những
hành động yêu thương, bác ái mà ta đã làm hoặc
đã không làm cho những người anh em của ta (x. Mt
25).
Xin cho điều Chúa dạy,
"hãy đi và làm như vậy" được
mỗi người chúng ta ghi tâm khắc cốt và nỗ
lực đem ra thực hành, để ta
"được sự sống đời
đời", sự sống mà Chúa đã hứa ban cho
tất cả những ai biết lắng nghe và thực thi
vuông tròn các huấn lệnh của Ngài. Amen.
|