Sứ mệnh hòa bình – An Hạ
Điều quan trọng
nhất trên đời này là cái gì? Chẳng
ai có thể đưa ra câu trả lời vừa lòng
mọi người. Tùy cái nhìn, mỗi
người sẽ có câu trả lời khác nhau. Câu trả lời sẽ xác định tất
cả ý nghĩa và giá trị cuộc đời.
ĐIỀU QUAN TRỌNG
Thánh Phaolô đã đưa ra câu trả
lời chính xác nhất: "Điều quan trọng là
trở nên một thụ tạo mới" (Gl 6:15) trong Đức Giêsu Kitô. Nghĩa là, nhờ cái chết và phục sinh, Đức
Kitô đã trở thành Ađam mới để biến
cải toàn thể tạo vật tự bên trong.
Vạn vật sẽ sống trong trời mới
đất mới, tràn ngập "sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần." (Rm
14:17)
Đó là lý tưởng phải
đạt tới ngay trên mặt đất này.
Quả thực, chính để xây dựng Nước Thiên
Chúa trên trần gian, Đức Giêsu mới sai các môn
đệ "như chiên con đi vào giữa bầy
sói" (Lc 10:3) với một sứ mệnh duy nhất là
loan báo cho muôn dân biết "Triều Đại Thiên Chúa
đã đến gần." (Lc 10:9.11) Dù phải thực
hiện sứ mệnh cao cả và vô cùng khẩn thiết
đó giữa bầy sói, người môn đệ không bao
giờ được phép chối bỏ bản chất
"chiên con" của mình. Đánh mất
bản chất hiền lành, họ không thể thực
hiện sứ mệnh hòa bình giữa muôn dân. Làm sao có
thể sống và thể hiện sứ mệnh đó
giữa một thế hệ sa
đọa gian tà này? Đức Giêsu đã hứa:
"Thầy đã ban cho anh em quyền năng để
đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi
thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại
được anh em." (Lc 10:19) Nếu tin,
người môn đệ sẽ thấy tất cả
sức mạnh Tin mừng.
Để thi hành sứ mệnh
hòa bình, trước tiên người môn đệ phải
sống và thể hiện sứ mệnh đó ngay trong
cuộc sống. Đó là lý do tại sao Đức
Giêsu "sai các ông cứ từng hai người
một." (Lc 10:1) Theo đường
hướng đó, các môn đệ dễ hỗ trợ
nhau và làm cho chứng từ của họ có tính cách xác
thực (Đnl 19:15) Ngay từ đầu Giáo hội đã có một
cặp truyền giáo nổi tiếng là thánh Phaolô và Banaba (x.
Cv 13). Các ngài đã thành công vì suốt
đời không ngừng đeo đuổi sứ mệnh
hòa giải và hòa bình giữa muôn dân.
Còn biểu tượng nào diễn tả
cảnh hòa bình cho bằng cảnh chiên con nằm chung với chó sói (x. Is 11:6;
65:25). Đó là hình ảnh tuyệt
vời đến siêu thực. Đó
cũng là sứ mệnh hòa giải khó khăn nhất
người môn đệ phải thực hiện trên
bước đường truyền giáo. Dĩ nhiên đứng trước sói dữ, chiên
con hoàn toàn bất lực. Cũng
thế, vì thiếu phương tiện tự vệ, các
nhà truyền giáo cũng không thể đối đầu
với kẻ thù. Đức Giêsu đã
biết trước tất cả những nguy hiểm
đó. Chính Người cũng đã
phải đối mặt với khổ đau và cái
chết. Người môn đệ
cũng phải chia sẻ cùng một thân phận.
Nhưng khổ đau và cái chết không phải là dấu
chỉ của sự bất lực hay thất bại. Trái
lại, đó là một niềm vinh dự lớn lao như thánh Phaolô nói: "Tôi chẳng hãnh
diện về điều gì, ngoài thập giá Đức
Giêsu Kitô." (Gl 6:14)
Người mạnh mẽ bảo
đảm với các môn đệ: "Thầy đã ban
cho anh em quyền năng để đạp lên mọi
thế lực Kẻ Thù." (Lc 10:19) Các môn
đệ chia sẻ cùng một quyền bính với
Thầy. Quyền năng ấy phát sinh từ ánh sáng
Phục sinh. Thực thế, "Thầy
đã được trao toàn quyền trên trời
dưới đất." (Mt 28:18) Các
quyền lực ác thần đã bị tấn công và
thảm bại nơi sứ vụ của Đức Giêsu
và Giáo hội. Trong Công vụ Tông đồ, thánh Luca
thường kể lại cách thức Chúa Giêsu đã
cứu các nhà truyền giáo thoát khỏi những lực
lượng tiêu hủy (ví dụ 28:1-6) Những lực
lượng đó là tất cả các loại ác thần,
biểu tượng qua các hình ảnh rắn rết và
bọ cạp (x. The New Jerome Biblical Commentary 1990:701).
Chiến thắng các lực
lượng đó không phải là nguyên nhân làm cho các môn
đệ hăm hở trên bước đường
chinh phục thế giới cho Đức Kitô. Nguyên
nhân chính là ân huệ lớn lao Chúa dành cho
trên trời. Nơi đó họ hoàn toàn trở thành thụ
tạo mới với tất cả niềm vui lớn lao phát sinh từ lòng Chúa xót thương. Từ đó họ mới thấy tất cả ý
nghĩa và giá trị của một cuộc sống bình an
và ân sủng trên quê trời. Họ
trở thành công dân Nước Trời.
PHÚC ÂM HÓA
Nhưng để đạt mục tiêu
đó, ngay từ bay giờ người môn đệ Đức
Kitô phải nhận định rõ thực tại cuộc
sống và nỗ lực phúc âm hóa môi trường theo đúng sứ mệnh Chúa đã trao. Xã hội Hoa kỳ đang đối mặt
với thách đố phải phúc âm hóa "một xã
hội ngày càng lâm nguy vì quên mất nguồn gốc linh
thiêng của mình." (Gioan Phaolô II: Zenit 28.05.04) Trong mọi cơ cấu và sinh hoạt đều
đang bị trần tục hóa.
Trước tình trạng đó,
người môn đệ Đức Kitô phải làm gì?
Trước hết, họ phải biết
đây là "giờ hành động của giáo dân."
(Gioan Phaolô II: Zenit 28.05.04) Giáo dân không còn
phải là thành phần thụ động, nhưng phải
tích cực hoạt động cho việc phúc âm hóa môi trường.
Họ hiện diện khắp nơi. Sự hiện diện đó phải có một ý
nghĩa và chiều kích mới. Chiều
kích đó bắt đầu từ việc "chấp
nhận thách đố. Điều
đó đòi phải có một sự hiểu biết sâu
rộng và thực tiễn về những dấu chỉ
thời đại để triển khai việc trình bày
đức tin Công giáo sao cho thuyết phục
được người nghe." (Gioan Phaolô II:
Zenit 28.05.04) Dĩ nhiên không tùy thuộc vào khoa hùng biện
cho bằng một đời sống gắn liền
với đức tin. Trái lại Giáo Hội
Hoa Kỳ "được kêu gọi đáp ứng
những nhu cầu và khát vọng tôn giáo của một xã
hội ngày càng có nguy cơ lãng quên những nguồn gốc
linh thiêng của mình và khuất phục trước một
thế giới quan hoàn toàn duy vật và vô hồn."
(Gioan Phaolô II: Zenit 28.05.04)
Muốn hoàn thành sứ mệnh
cao cả giữa một xã hội như thế,
người Kitô hữu phải bắt đầu từ
đâu? Đức Giáo Hoàng nhấn
mạnh đến nhu cầu "chuẩn bị cho
giới trẻ đặc biệt biết đối
thoại với những người đồng thời về
sứ điệp Kitô và sự thích hợp của sứ
điệp ấy trong việc xây dựng một thế
giới công bình, nhân bản và hòabình hơn. Trên
hết, bây giờ là thời điểm giáo dân
được kêu gọi thi hành sứ mệnh ngôn sứ
của Giáo hội mà phúc âm hóa các lãnh vực khác nhau trong
đời sống gia đình, xã hội, nghề nghiệp
và văn hóa, vì họ được kêu gọi uốn
nắn thế gian theo Tin mừng." (Gioan Phaolô II: Zenit 28.05.04)
Công cuộc lớn lao
đó không thể thực hiện nếu chỉ nhắm
vào cá nhân. Trái lại, "với hệ thống các cơ
quan giáo dục và bác ái vĩ đại, Giáo hội Hoa
Kỳ đứng trước thách đố phải phúc
âm hóa văn hóa để có thể lấy ra?những
thứ mới cũ? từ kho tàng khôn
ngoan của Tin mừng." (Gioan Phaolô II: Zenit 28.05.04)
Sống trong xã hội Hoa kỳ, người
Công giáo Việt Nam
không thể không quan tâm đến những vấn
đề lớn lao đó. Từ
niềm tin đặc thù của mình, liệu chúng ta có
thể góp phần cho Giáo hội tại đây vượt
qua những thách đố của thời đại hôm nay
hay không? Chắc chắn tự bản chất linh thiêng
của nền văn hóa Việt Nam,
nếp sống đạo của chúng ta sẽ làm sống
lại những gì đã mất trong xã hội Hoa kỳ hôm
nay.
|