Tự do – Lm. An Hạ
Khát vọng tự do rất mãnh liệt trong
tâm hồn con người. Nhưng đâu là tự do
đích thực của người môn đệ Chúa Kitô?
MÔN ĐỆ ĐÍCH THỰC
Làm sao tìm được chân chung
đích thực của người môn đệ Chúa Kitô? Câu trả lời nằm gọn trong Tin Mừng
hôm nay. Môn đệ phải phản ánh
hình ảnh Thày. Nếu Thày "nhất
quyết đi lên Giêrusalem" (Lc 9:51), môn
đệ cũng phải có một gương mặt
quả cảm như thế. Nhưng làm sao có thể
thênh thang trên thiên lộ như vậy, nếu Thày không
phải là con người tự do? Từ tinh
thần cho đến lối sống, Thày không bị hoàn
cảnh hay con người chi phối.
Tận thâm tâm, Thày không bị
đam mê khuấy đục. Thất
tình không thể lung lạc tinh thần Người. Dù bị dân làng Samari lạnh nhạt, Thày cũng
không màng. Khác hẳn các môn đệ, Thày
không muốn khiến lửa thiêu hủy dân làng Samari. Trái lại, "Đức Giêsu quay lại quở
mắng" (Lc 9:55). Nhờ đó, các môn
đệ mới thấy rõ tất cả giới hạn
của lòng mình. Họ không thể bắt chước
ngôn sứ Êlia khiến lửa từ trời đốt
cháy quân thù (2 V 1:10,12). Người không muốn người môn
đệ nuôi mối hận thù hay tìm cách ăn
miếng trả miếng. Trái lại phải
"yêu thương kẻ thù" (Mt 5:44). Dù bị ghét bỏ và khinh dể, Người
cũng như giả điếc làm ngơ. Tim
Người không bao giờ sôi sục niềm ân oán. Đó là một tinh thần tự do
tuyệt đối. Tinh thần đó sẽ tạo nên
những giá trị lớn lao và siêu
vượt những tầm thường cuộc sống.
Tinh thần Thày vô cùng siêu thoát! Làm
sao có thể siêu thoát như thế? Trước
hết, lối sống vừa phản ánh vừa góp
phần xây dựng tinh thần siêu thoát đó. Người sống khó nghèo đến nỗi
"không có chỗ tựa đầu" (Lc 9:58).
Một cuộc đời từ bỏ hoàn
toàn. Từ một nơi vô cùng cao
trọng, Người đã hạ mình xuống đất
đen. Cuộc sống không có ngày mai.
Theo Thày là dấn thân vào một cuộc
mạo hiểm vô cùng thú vị, nhưng cũng đầy
thách đố. Cuộc sống không
bị lệ thuộc vào bất cứ nhu cầu nào.
Có gì ăn nấy. Không
đòi hỏi. Sống nay chết mai.
Không có gì để mất. Không có gì tồn trữ. Nay
đây mai đó. Nếu quá lệ
thuộc vào những điều kiện sống vật
chất, làm sao có thể chấp nhận lối sống
bấp bênh như vậy?
Khó nghèo là điều kiện đầu tiên
và tối thiểu một môn đệ phải có trên con
đường theo Đức Kitô. Nhưng để loan báo Tin Mừng, họ còn
phải có một tinh thần siêu thoát với những liên
hệ tình cảm gia đình nữa. Trước
bổn phận báo hiếu đối với thân phụ
mới qua đời của người thanh niên, tại
sao Đức Giêsu trả lời: "Cứ để
kẻ chết chôn kẻ chết của họ" (Lc
9:60)? Phải chăng Chúa là một con người lạnh
cảm?
Dĩ nhiên, Người không
dạy môn đệ khinh dể hay loại bỏ bổn
phận đối với gia đình. Gia
đình là một giá trị thiêng liêng cao quí. Nhưng đứng trước giá trị siêu
việt của Tin Mừng, gia đình phải nhượng
bộ. "Những đường
lối của Nước Thiên Chúa không nhất thiết
sóng bước với đường lối con
người" (The New Jerome Biblical Commentary 1990:701). "Loan báo Triều Đại Thiên Chúa" (Lc
9:60) là một bổn phận tối thượng.
Nước Thiên Chúa phải
chiếm địa vị ưu việt. Giá trị tuyệt đối. Thực
vậy, "ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại
đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên
Chúa." (Lc 9:62). Ngoái lại đằng
sau có thể làm cho luống cày không thẳng
đường ngay lối. Làm việc
trong cánh đồng truyền giáo cũng đòi môn
đệ phải tập trung cao độ mới có
thể đem lại kết quả tốt đẹp.
Nếu còn để cho những quyến rũ
bên đường thu hút, chắc chắn sẽ đánh
mất giá trị lớn lao và công việc phục vụ
mất hiệu lực. Chính vì thế, một
khi hiến trọn đời loan báo Tin Mừng, thánh Phaolô
phải "quên đi chặng đường đã qua,
để lao mình về phía trước" (Pl 3:13). Người không bao giờ ngoái lại
đằng sau với bao nhiêu mối liên hệ tình cảm
chằng chịt và địa vị lớn lao
trong hàng ngũ Pharisêu. Bởi vì, không giá
trị nào có thể vượt trên Nước Thiên Chúa.
Chỉ có con người tự do mới có
một tinh thần siêu thoát khỏi những nhu cầu tình
cảm và vật chất như thế. Đó mới là
tự do đích thực. Tự do đem lại sự
giải thoát hoàn toàn. Lên tới cấp độ tự do
đó, người môn đệ sẽ thấy rõ mình
"được gọi để hưởng tự do"
mà "phục vụ lẫn nhau" (Gl 5:13). Họ rất
trân trọng giá trị siêu việt của tự do, vì
niềm tin mạc khải: "Chính để chúng ta
được tự do mà Đức Kitô đã giải
thoát chúng ta" (Gl 5:1) bằng cái chết và sự phục
sinh của Người.
Chính nhờ Thần Khí, Đức Giêsu đã
hoàn thành sứ mệnh lớn lao đó.
Cũng như Đức Kitô, môn đệ cũng có sứ
mạng giải thoát nhân loại để đem họ vào
miền tự do làm con cái Thiên Chúa. Nhưng sứ mệnh
đó chỉ có thể thực hiện khi người môn
đệ "sống theo Thần
Khí" (Gl 5:16). Chỉ
Thần Khí mới có thể hướng dẫn họ
tới miền đất tự do. Họ sẽ phóng mình theo Đức Kitô để giải thoát nhân
loại khỏi vòng nô lệ tội lỗi.
TỰ DO HÔM NAY
Hôm nay khát vọng tự do vẫn sôi sục
trong lòng người. Nhân danh tự do, người ta tranh
đấu cho quyền phụ nữ phá thai,
bất chấp tiếng nói lương tâm. Thực tế,
"mặc dù tất cả chúng ta phải theo
tiếng lương tâm, nhưng lương tâm không có
nhiệm vụ sáng tạo ra chân lý đạo đức,
mà phải nhận thức ra chân lý đó. Có
thể một cá nhân nhận thức sai lạc thực
tại luân lý của một hoàn cảnh đặc
biệt. Họ có thể thành thực, nhưng là sai
lầm một cách thành thực" (John Myers TGM Newark: Zenit 6/5/04).
Lúc đó, cần phải có những tiêu
chuẩn khách quan để hướng dẫn mới có
thể xử dụng tự do đúng mức và đạt
tới lý tưởng cuộc đời. Thực
tế, có những mâu thuẫn. Chẳng hạn,
"một số người Công Giáo muốn tin tất
cả những gì Giáo Hội tin, nhưng lại muốn
để cho người khác tiếp tục trực tiếp
giết người vô tội. Đó là một gương
mù lớn" (John Myers TGM Newark: Zenit 6/5/04). Tự do đã đưa con
người tới những chủ trương trái
nghịch với đạo lý Giáo Hội.
Nếu muốn sống theo
tự do như thế, họ phải chấp nhận
một thực tế. "Những người Công Giáo
công khai chống lại giáo huấn Giáo Hội về
quyền sống của tất cả các trẻ chưa
sinh nên nhận thức rằng qua hành động họ
đã tự do muốn tự tách biệt khỏi những
điều Giáo Hội tin tưởng và giáo huấn. Một cách nghiêm trọng họ cũng tự tách
biệt khỏi cộng đoàn Công Giáo. Tuy
nhiên, "họ vẫn còn là người Công Giáo về
một phương diện nào đó, nhưng không còn
đức tin Công Giáo toàn vẹn nữa. Đối
với người như thế, diễn tả việc
hiệp thông với Chúa Kitô và Giáo Hội qua việc
chịu lễ là một hành vi thực sự thiếu
lương thiện" (John Myers TGM Newark: Zenit 6/5/04).
Nhân danh tự do, con người tưởng
đạt tới đỉnh cao quyền làm người.
Thực tế, "không có quyền nào căn bản hơn
quyền được sinh ra và nuôi dưỡng với
toàn thể phẩm vị xứng đáng với con
người." Do đó, "phá thai là một trong
những bất công nghiêm trọng nhất" (John Myers TGM
Newark: Zenit 6/5/04). Lý do
vì con người không phải là "một hạt bụi
vô dụng mất hút trong không gian và thời gian vô nghĩa,
nhưng là một phần trong chương trình đầy
khôn ngoan phát xuất từ tình yêu Thiên Chúa" (Gioan Phaolô II:
Zenit 5/5/2004).
|