Sống đơn giản – Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Trong kho tàng
văn chương tu đức Ấn Giáo có chuyện
kể như sau:
Ở
một làng nọ, có vị đạo sĩ, Sadhu, tu thân lâu
ngày, gần đạt đến bậc thánh nhân. Dân chúng ngưỡng mộ, quý
mến nhà đạo sĩ, đến thỉnh ý, tầm
thầy học đạo.
Một ngày kia, thấy vị đạo sĩ rách
rưới, kẻ qua đường biếu nhà
đạo sĩ manh vải che mình. Những lúc Sadhu
ngồi thiền niệm, bầy chuột tưởng
tượng gỗ, rúc vào tấm vải gặm nhấm.
Tội nghiệp, có kẻ qua đường thấy
thế, biếu Sadhu con mèo bắt chuột. Dân trong làng
thương tình, thay nhau đem sữa nuôi con mèo. Rồi
ngày nọ, có kẻ hành hương từ phương xa,
nghe tiếng thơm nhân đức,
đến viếng nhà đạo sĩ. Người
đàn bà giàu có ấy tặng đạo sĩ Sadhu con bò
để lấy sữa nuôi con mèo. Để nuôi con bò,
người ta làm cho nó cái chuồng. Từ dạo đó,
con bò có chuồng, vị đạo sĩ không có nhà.
Thấy thế không ổn, dân trong làng làm cho nhà đạo
sĩ chiếc chòi lá.
Từ ngày
ấy, nhà đạo sĩ không còn nhiều thời giờ
tu niệm như xưa, bận rộn nuôi con bò để
lấy sữa nuôi con mèo. Nuôi con mèo để đuổi lũ chuột. Phải lo sửa sang căn
nhà. Dân trong làng không muốn nhà đạo sĩ mất
thời giờ săn sóc con bò, họ gởi một
người đàn bà đến cắt cỏ nuôi con bò,
săn sóc con mèo thay cho nhà đạo sĩ có giờ
thiền tu.
Nhà đạo
sĩ đã có tấm vải che thân, có con mèo đuổi
chuột, có con bò cho sữa, có căn nhà để ở, có
người đàn bà săn sóc cuộc đời mình. Chẳng
bao lâu, nhà đạo sĩ không còn thời gian tĩnh
mịch nữa, ông đầy đủ hết rồi.
Đâu là con
đường tu đạo? Ông lấy người
đàn bà làm vợ, thế là chấm dứt cuộc
đời hạnh tu...
Sống
đơn giản đưa Shadu vào đời sống tu
hạnh. Mất đơn giản, ông mất lý
tưởng. Trong Giáo Hội, tất cả các đại
thánh đều có đời sống đơn giản.
Không phải trong Giáo Hội Công Giáo mà thôi, tất cả
thánh nhân trong tôn giáo khác cũng vậy. (x.Những
trang nhật ký của một linh mục, Nguyễn Tầm
Thường, SJ).
Bài đọc 1 hôm nay kể chuyện Êlisa
quyết tâm theo Êlia để làm Ngôn
sứ. Êlisa là nông dân, đang cày ruộng
với 12 cặp bò. Nghe Thầy Êlia kêu gọi, Êlisa
đã chẻ cày làm củi, giết bò làm lễ vật,
thiêu đốt tất cả để dâng tiến Chúa,
rồi lên đường theo Thầy. Ruộng đất, trâu bò, cày cuốc là tài
sản của nông dân. Đốt cày
cuốc, làm thịt trâu bò, có nghĩa là từ bỏ tài
sản, là đoạn tuyệt với nghề nghiệp
cũ. Đó là một lựa chọn
dứt khoát. Ra đi không vướng
bận, không luyến tiếc những gì đã có. Đó là thái độ dứt khoát và phó thác, vâng
phục hoàn toàn.
Khác với thái độ của Êlisa, Tin
Mừng hôm nay thuật chuyện ba người muốn theo Chúa Giêsu, xin được làm môn
đệ. Chúa đòi hỏi họ phải
dứt khoát trong chọn lựa.
- Người thứ nhất
hăng hái xin theo Chúa đi bất cứ
nơi đâu.
Chúa Giêsu không giấu anh hoàn
cảnh bấp bênh của mình. Ngài
sống cuộc đời phiêu bạt, không mái nhà
để trú, lúc nào cũng ở trong tư thế lên
đường. Chấp nhận theo Ngài là chịu
bỏ mọi an toàn, không ổn định, là sống thân
phận lữ khách trên mặt đất (x.1Pr 2,11). Theo Ngài là theo
Đấng có chỗ tựa đầu. Chỗ
tựa đầu tiên là máng cỏ. Chỗ
tựa đầu cuối là thập giá.
- Người thứ hai
chấp nhận theo Chúa với
điều kiện cho anh về chôn cất người cha
mới qua đời trước đã. Anh muốn chu toàn bổn phận thiêng liêng của
người con. Chúa Giêsu coi trọng việc hiếu kính
mẹ cha (x.Mt 15,3-9), nhưng Ngài đòi
anh dành ưu tiên cho việc loan báo Tin Mừng.
- Người thứ ba xin
về từ giã gia đình trước đã.
Chúa Giêsu đòi anh ta dứt khoát thẳng
tiến như người cầm cày, không quay lại
với những kỷ niệm quá khứ, không bị
cản trở bởi những ràng buộc gia đình,
để tận tâm tận lực lo cho Nước Thiên
Chúa.
Ba người muốn xin đi theo để làm môn đệ của Chúa
Giêsu. Thế nhưng, họ không dứt khoát chọn
lựa như Êlisa, họ vẫn còn đắn đo
kỹ lưỡng, chần chừ vì những lý do xác
thịt và bịn rịn gia đình. Chúa Giêsu trả lời
cho cả ba trường hợp là "hãy theo
Ta" và đặt giá trị thiêng liêng lên trên mọi
của cải vật chất. Theo Chúa lên Giêrusalem là đánh
đổi cuộc đời quá khứ để lấy
một tương lai mới, tuy vô định, đầy
gian nan, bất trắc nhưng
tươi sáng và chân thật hơn. Ba trường hợp
khác nhau, nhưng đều chung một
lời mời gọi từ Chúa Giêsu. Ba lời đối
thoại trên cũng là ba đòi hỏi hướng
đến điều răn thứ nhất: "Phải
yêu mến Chúa là Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và
hết trí khôn." (Mt 22, 37).
Theo Chúa phải can đảm, phải
chọn lựa và ưu tiên tìm kiếm và loan báo về
Nước Thiên Chúa trước, còn mọi chuyện khác,
Chúa sẽ lo cho sau. Con đường đi tìm Chúa là con
đường con đường của từ bỏ... Tuy nhiên, muốn đạt được
hạnh phúc thật thì phải lựa chọn trong tinh
thần dứt khoát.
Nếu cuộc đời con người là
một chuỗi những chọn lựa, thì chính những
chọn lựa ấy sẽ dệt nên cuộc đời
riêng của mỗi người.
Nếu cuộc đời
người Kitô hữu là một chọn lựa dứt
khoát cho việc tìm kiếm Nước Thiên Chúa, thì đó
chính là một chuỗi những lời đáp trả
tiếng Chúa vang lên từng phút giây trong cuộc sống.
Nhìn lại những chọn lựa hằng
ngày, chúng ta chợt giật mình, vì thấy chúng ta
thường hay chọn mình: sở thích của mình, tự
do của mình, hạnh phúc của mình, gia đình của
mình... Chúng ta chọn tất cả những gì
ít nhiều dính dáng đến bản thân. Nhưng
Đức Giêsu lại dạy: "Hãy tìm kiếm
Nước Thiên Chúa trước đã, còn mọi sự
khác, Người sẽ thêm cho" (Mt 6,33).
Ơn gọi của Êlisa
đến trong lúc ông đang cày ruộng, đang làm
những công việc hàng ngày. Ơn gọi của Phêrô
xảy đến khi ông đang thả lưới, của
Môsê khi ông đang chăn chiên, của Mathêu khi ông đang
ngồi bàn thu thuế... Ơn
gọi tiêu biểu của mỗi cá nhân là ở trong
bổn phận hàng ngày. Sống ơn
gọi của mình là biết chọn lựa và ưu tiên.
Đó cũng là lời mời gọi, hãy
đơn giản hoá cuộc sống.
Cuộc sống thật đơn giản vì
nó vốn rất đơn giản. "Khi còn nhỏ thì
đơn giản, lớn lên trở nên phức tạp. Khi
nghèo khó thì đơn giản, lúc giàu có trở nên phức
tạp.Khi thất thế thì đơn giản, lúc có
địa vị thì trở nên phức tạp.Tự
nhận bản thân đơn giản, đánh giá
người khác phức tạp.Thật ra, thế
giới này rất đơn gỉan chỉ có lòng
người là phức tạp. Mà suy cho cùng thì lòng
người cũng đơn giản, chỉ vì có lợi
ích chi phối nên con người mới trở nên phức
tạp. Đời người, đơn
giản thì vui vẻ. Nhưng
người vui vẻ được mấy
người.Đời người, phức tạp thì
phiền não. Nhưng người
phiền não thì quá nhiều.Trong cuộc đời mỗi
người đều không thể tránh khỏi những
lúc buồn phiền, lo lắng thậm chí là đau khổ.Người
vui vẻ không phải là người không có buồn
phiền, mà là người không để cho những
nỗi buồn và niềm đau ấy khống
chế" (St). Để sống bình an
vui vẻ hạnh phúc, chúng ta chỉ cần sống
đơn giản. Chúa Giêsu là người thích sống
đơn giản và bình thường. Suốt
ba năm rao giảng, Ngài mặc những chiếc áo, mang
những đôi dép giản dị. Ngài không
nghĩ mình là Thiên Chúa, nhưng đã hạ mình trở nên
như tôi tớ rửa chân cho các môn đệ, để
đến với người nghèo, bệnh nhân và tội
nhân. Chúa Giêsu thích sự đơn sơ và bé nhỏ
giữa đời thường. Bởi vậy, Ngài
mới nhắn nhủ các môn đệ: "Thầy
bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên
như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào
Nước Trời " (Mt 18,4). Chúa
Giêsu đã gieo vào lòng thế giới giá trị của yêu
thương và phục vụ trong đơn giản âm
thầm.
Đơn sơ là một đức tính quý
báu trong linh đạo "thơ ấu thiêng liêng"
của thánh Têrêxa Hài Đồng. Sống đơn sơ và
giản dị. Đối với những tâm hồn
đơn sơ, không cần có những phương
thế phức tạp.Nếp sống của Têrêxa luôn trong
sáng, thành thực và tự nhiên. Con đường thơ
ấu thiêng liêng là sống cuộc sống đơn
sơ, yêu mến Chúa, hướng tới trọn lành.
Sống đơn giản mới có được tinh
thần thanh thoát và nhẹ nhàng, chúng ta mới nhạy bén
để sống theo hướng
dẫn của Thần Khí chứ không theo xác thịt, vì
"anh em được gọi để hưởng
tự do".
|