Lên đường với Ngài - R.
Gutzwiller
Trên
bước đường Chúa đi, nhiều thanh niên
muốn theo làm môn đệ Ngài, vì họ muốn theo
gương Ngài khăng khít hơn. Họ cảm phục
Ngài đức độ cao dầy, vì giáo huấn trong sáng,
vì những phép lạ kỳ diệu, vì sức mạnh
việc Ngài thực hiện, và vì dự định quả
cảm của Ngài. Họ nôn nóng và tỏ ra sẵn lòng theo
Ngài, lên đường với Ngài.
Người thứ nhất.
Anh
tỏ ra dứt khoát, hết sức sẵn sàng ‘tôi xin theo
Thầy bất cứ Thầy đi đâu’. Anh muốn theo
Ngài bất chấp nghịch cảnh, hy sinh tất cả,
dù hoàn cảnh nào chăng nữa. Thật là tiếng đáp
trả quyết liệt, vô điều kiện.
Nhưng
chắc là anh còn ảo tưởng, nên Đức Giêsu
khẳng định mạnh mẽ: ‘Chồn có hang, chim
trời có tổ, Con Người không có nơi gối
đầu’.
Bình
thường, ai cũng thích một nơi ăn chốn
ở an toàn, thật bảo đảm, nơi họ
được tự do định đoạt mọi
chuyện, tha hồ thoả mãn nhu cầu riêng,
được sống ‘hết sức thoải mái’,
muốn làm gì thì làm, còn mặc ai nấy sống. Dù ở
nơi tầm thường, dù chỉ là một túp lều
tranh sập sệ, nhưng có tự do và thoải mái
vẫn hơn.
Nhưng
đi theo Chúa Kitô không đem lại cho ta thứ tình cảm
an toàn ấy. Đức Kitô vốn lang thang, nay đây mai
đó. Ai quyết chí theo và vững tâm phục vụ Ngài
ắt phải như Ngài không đóng đô ở đâu
cả, không ham lối sống an cư lạc nghiệp. Có
tiếng mời gọi, tức khắc cất bước
lên đường, dứt khoát cả nội tâm lẫn
ngoại giới. Nơi an toàn của ta ở bên kia thế
giới. Nơi nương ẩn của ta đặt
ở nơi Chúa. Và an bình thư thái thực sự lại
thuộc về đời sau.
Không
thể như con chồn được: chọn hang sâu
hốc hiểm làm nơi an thận bình phận: thù bất
nhập, mà an toàn khỏi mọi thời khí độc
hại. Cũng không thể như con chim tự làm cho mình
một tổ ấm an lành. Bởi vì đời sống
luôn có những giông bão nổi lên, tàn phá và làm tan những
chòm cây an toàn đã khổ công xây dựng cho riêng mình thay vì
cho những người khác. Theo gương Đức
Kitô, bước đi theo Ngài, có nghĩa là hiến thân cho con
người và sống trong sự bấp bênh.
Người thứ hai
Anh không
tự quyết theo Chúa, song được Ngài mời
gọi ‘hãy theo Ta’. Anh thưa: ‘xin cho phép tôi về chôn
cất cha tôi trước đã’. Theo đó, vấn
đề không chỉ là việc chôn cất cho bằng anh
tự cho rằng mình còn phải có trách nhiệm với cha
mình và vì tình cốt nhục mình phải ở lại phung
dưỡng cha già đến ngày ông mất. Khi ấy anh
mới sẵn sàng theo. Điều này cũng tự nhiên
thôi; có lẽ, còn thuộc về bản chất tốt
của người Công giáo nữa.
Dù sao, ta
không thể để song thân lâm cảnh cơ cực.
Phải để ý đến anh em và phụ giúp gia
đình, bỏ đi như vậy là không được.
Vì công cha nghĩa mẹ, phận làm con là phải đáp
đền. Tuy hôn nhân là một bí tích, gia đình là cơ
cấu do Chúa an bài. Hơn nữa Đức Kitô đã
chẳng sống ba mươi năm tại Nagiarét và thánh
hoá gia đình đó sao? Tất cả thật là chí lý,
vậy sao Đức Giêsu lại nói ‘để kẻ
chết chôn kẻ chết, phần anh hãy đi rao giảng
nước Thiên Chúa’.
Thiên Chúa
là Tôn sư tối cao. Ngài đã cất tiếng mời
gọi thì phải đáp lại dứt khoát. Yêu sách của
Ngài phải được ưu tiên hơn mọi nhu
cầu khác. Luật Chúa phải sáng chói hơn hẳn
luật con người. Ơn gọi trên cao đòi tha
phải tích cực đáp trả vô điều kiện.
Mẹ
Ngài trách Ngài: ‘Tại sao con lại làm thế với cha
mẹ’. Ngài đã thưa lại: ‘Mà tại sao cha mẹ
lại tìm con, cha mẹ không biết là con phải lo công
việc Cha con sao?’. Ngài không thể khép vào thế giới bé
bỏng Nagiarét nhưng thuộc về vương quốc
bao la của Cha Ngài.
Ai
muốn rao giảng nước Thiên Chúa ắt phải
từ bỏ vợ con và gia đình. Phải có một tâm
hồn quảng đại và đôi tay thong dong, không bị
ràng buộc bởi bất cứ một trở lực nhân
loại nào. Phải hy sinh cái thế giới gia đình, tuy
đẹp nhưng nhỏ bé và phấn đấu cho cái
vũ trụ lớn lao là nước Thiên Chúa. Lời
mời gọi của Chúa Kitô là một lời động
viên. Ai đã dứt khoát dấn thân phục vụ Thiên Chúa,
không thể để mình dan díu với những gì thuộc
thế giới chết chóc được.
Người thứ ba.
Người
này xem ra đắn đo hơn. Anh phát biểu sự
ưng thuận của anh với điều kiện:
‘Thưa Ngài, tôi xin theo Ngài nhưng cho phép tôi quay về
từ biệt gia đình trước đã’. Như
vậy, anh ta đã sẵn sàng chưa? Hẳn là chưa. Anh
tạm hoãn quyết định của anh. Trước khi
dứt khoát, anh còn có việc khác phải làm: anh xin
được trở về quê hương, nơi chôn nhau
cắt rốn để cáo từ cha mẹ và thân
thuộc.
Qua
đó, ta thấy có chút mơ mộng và tình cảm. Nhưng
Đức Giêsu đáp lại cách quả quyết: ‘Kẻ
vưà tra tay cầm cày vừa ngó lại sau, không xứng
đáng với Nước Thiên Chúa’. Ta thấy ngay một
lối sắp xếp giả tạo. Theo Chúa Kitô không
phải là nhìn lại phía sau mà nhìn phía trước, cứ
nhắm Đấng kêu gọi mà tiến bước,
cứ dõi theo mục tiêu của con đường ta đi
qua. Tình cảm sẽ làm tê liệt. Cứng đầu
cứng cổ sẽ chẳng đem lại lợi ích gì
cho việc theo Chúa. Chúa là tôn sư, Ngài đòi ta phải hy
sinh trọn vẹn, nguyên tuyền và vui vẻ sẵn sàng.
Ai
muốn đồng hành với Ngài, phải có quyết
định gan dạ và chấp nhận dặm
trường. Ai dừng chân ở mỗi khúc quanh
để ghi nhớ những hình ảnh vừa đi qua,
ngoái cổ nhìn lại, thì chính họ sống bằng quá
khứ hơn là tương lai; họ không hề biết
dặm trường hiểm nguy. Nếu mỗi chặng
đường đều có sẵn một chiếc
ghế dài thoải mái, hẳn họ sẽ dừng lại
nghỉ ngơi và chẳng đặt vấn đề theo
Chúa nữa.
Cần
lưu ý nữa là ba đòi hỏi của Đức Kitô
thật phù hợp với đời sống gia đình.
Với người này, Ngài nói phải từ bỏ
cuộc sống an toàn của tổ ấm; với
người kia, sẽ chỉ ở lại nhà cho
đến lúc anh có thể tự thoát khỏi những ràng
buộc mà không phẫn nộ. Và người thứ ba sẽ
hành động mà chẳng chú ý gì đến gia đình
cả.
Nếu
cùng một vấn đề được đề
cập tới trong ba câu đáp thì ắt không phải do tình
cờ ngẫu nhiên. Cha mẹ và thân thuộc dễ nghĩ
rằng mình được quyền định
đoạt theo quyền lợi mình. Họ không ngừng
phẫn nộ khi một người trong họ nghe theo
tiếng Chúa từ bỏ gia đình cất bưóc ra
đi. Có nhiều cha mẹ, anh chị em không thông cảm
nổi mỗi khi có người con trai hay gái theo tiếng
gọi ấy. Nhưng những người con này vẫn
đành chấp nhận… Thiên Chúa lớn lao hơn.
Khi Ngài
đặt tay trên ai thì người này hoàn toàn thuộc
về Ngài. Không có chuyện chia sớt, gây tổn hại.
Rõ ràng từ bỏ là ray rứt, chia lìa là khổ đau,
Chúa diễn tả minh bạch. Chỉ có một cách
giải quyết: Ai muốn đi với Ngài, phải thành
tâm theo Ngài. Và dứt khoát chỉ theo một Thày. Đó là lý
do môn đệ phải dự phần vào sự đơn
độc của Ngài.
|