BÀI
LỜI CHÚA 76
BÍ
TÍCH THÔNG truyỀn sỰ sỐng
Trích sách Sáng thế, ch.2.4tt
Vào ngày Thiên Chúa làm ra
đất trời, thì trên đất chưa có cây cối,
ruộng vườn, vì Thiên Chúa chưa cho mưa xuống
trên đất và chưa có người để canh tác… Thiên
Chúa đã nắn hình người với bụi lấy
từ đất đai rồi Ngài hà
hơi sống vào mũi nó và người đã thành sinh vật
(hay nói đúng hơn, thành “nhân vật”, một sinh vật
có hồn thiêng).
Và Thiên Chúa đã trồng
vườn cây ở Ê-đen, Ngài đặt con
người đã được Ngài nắn ra vào trong
vườn đó. Thiên Chúa đã cho tự đất
mọc lên mọi thứ cây coi sướng mắt và
quả thì ăn ngon lành. Chúa
còn đặt một cây sự sống ở giữa
vườn, cùng cây biết lành dữ. Một con sông
từ Ê-đen chảy đến để cho vườn
có nước uống. Thiên Chúa đã đem con người
đặt trong vườn diệu quang ấy để nó
canh tác và giữ vườn.
* Đó là Lời Chúa !
- Tạ ơn Chúa !
Suy
niệm Lời Chúa
Bài Kinh
Thánh trên đây kể sự tích Thiên Chúa dựng nên con
người đầu tiên, là một bản văn rất
cổ xưa và mô tả cách bình dân đến mức ngây
ngô, làm như thể Thiên Chúa có chân tay mà nắn như ông
thợ gốm nắn hình đúc tượng... Tuy vậy,
ý nghĩa đạo lý của nó lại sâu sắc
: đang khi Chúa tạo dựng thì làm như ông thợ
gốm, còn khi nắn xong con người từ bụi
đất thì Thiên Chúa làm một việc hơn ông thợ
gốm : là truyền hơi thở sự sống của
Chúa vào con người, và con người từ đó là
một vật có sinh khí của Thiên Chúa. Độc
nhất vô nhị trong mọi loài mọi vật, chỉ
loài người là có sinh khí của Thiên Chúa, (có linh hồn
bất tử). Thánh Phaolô viết : “Ađam thứ nhất đã
thành sinh khí sống động” (1 Cor 15.45), tức là
một sinh vật thuộc giới tự nhiên.
Nhưng chúng ta
được biết là sau đó Ađam nguyên tổ loài
người vì nghe ma quỉ xúi giục đã phản
nghịch Thiên Chúa, đã phạm tội, đánh mất
sự sống ấy của linh hồn, lôi kéo cả loài
người con cháu ông lâm vào cảnh hư mất
đời đời, tức là bất hạnh, khổ não
vô cùng không những trong đời trần thế này, mà còn
cả trong đời sau muôn đời ngàn kiếp.
Làm sao để có lại sự
sống đây?
Công việc lấy lại sự sống ấy cho
ta, là công trình của Chúa Giêsu Kitô-Ađam thứ hai. Ngài là Con Một Thiên Chúa từ
trời xuống thế, mặc xác loài người, vâng
lời mà chịu chết đền tội cho ta, vì
thế Chúa Cha ban thưởng cho Ngài được
sống lại và trở nên “nguyên
nhân cứu rỗi đời đời” (Hípri 2.10-11; 5.8-9),
hay nói một cách khác, trở nên “thần
khí ban sự sống” thần
linh (1 Cor 15.45) xuống cho chúng ta. Chúa Giêsu không chỉ
lấy lại sự sống loài người đã đánh
mất, mà lần này Ngài ban cho ta sự sống thần
linh của Thiên Chúa, một Sự sống cao hơn,
tuyệt vời hơn, thuộc giới siêu nhiên. Vì
thế Hội Thánh mới: “Tạ ơn Thiên Chúa, đã tạo
dựng nên chúng con một cách lạ lùng, và còn cứu
chuộc chúng con một cách lạ lùng hơn nữa.”
Một đoạn
của bài giáo lý của Cha Giuse Trần Hữu Thanh, (“Tin
lành cứu rỗi”, bài 24, Đalat, 1962) cũng diễn
tả công trình cứu rỗi-ban sự sống ấy
như sau :
“Thường
người đời lúc sắp đi xa thì nói với gia
đình và bạn hữu tiếng từ giã, và lúc sắp
chết lại nói tiếng vĩnh biệt !
Đức Chúa Giêsu, trái lại, lúc sắp chịu chết
lại nói với môn đệ : “Thày không để anh em mồ côi
đâu ! Thày sẽ đến cùng anh em. Còn ít lâu nữa, thế gian chẳng còn xem thấy
Thày, nhưng anh em sẽ thấy Thày, vì Thày sống và anh em
cũng sẽ sống” (Ga 14.19). Chỉ
một mình Đức Giêsu nói được những câu
lạ lùng đó. Đi mà còn ở
lại, ở lại mà anh em thấy
được, còn thế gian không thấy.
“Chúa Giêsu
không nói về bản tính Thiên Chúa của Ngài. tất nhiên là
không ai thấy được, cho dù Thiên Chúa ở khắp
mọi nơi. Chúa Giêsu nói về bản tính
loài người của mình, mà Ngài đã mặc lấy khi
xuống thế làm người. Và Ngài bảo
: các môn đệ sẽ thấy Ngài đến
lại, vì họ sẽ được sống như Ngài
sống. Mà đó là mục đích của
việc Ngài xuống thế làm người.
“Đây
ta hãy xem : Vốn là Ngôi Lời Thiên Chúa
(hoặc ta thường gọi là Ngôi Hai, Chúa Con), và cũng
là Thiên Chúa, Ngài đã xuống làm người để có thể
chịu chết đền tội nhân loại. Thật
thế, Ngài vâng lời mà chịu chết, cái chết
thập giá, bởi vậy Chúa Cha đã cho Ngài sống
lại, còn siêu tôn Ngài lên trên hết mọi loài mọi
vật (Pl 2.6-11), và đổ đầy Thần khí,
đầy sự sống thần linh, đầy vinh quang,
đầy ơn sủng… vào trong Ngài, đến nỗi
Thánh Phaolô nói rằng : “Trong
thể xác Đức Giêsu, có viên mãn bản tính Thần linh
của Thiên Chúa”, và Chúa Giêsu đã đem cả cái kho tàng
sự sống ấy truyền cho loài người: “và anh em được sung mãn
dư đầy trong Ngài”. (Côl 2.9-10).
Bây giờ ta phải
hỏi : Muốn
được truyền sự sống ấy của Thiên
Chúa thì phải làm sao ?
Thưa : Phải kết
hợp với Chúa Giêsu. Đức Giêsu đã
dạy rõ ràng : “Ta là cây nho, anh
em là nhành ; ai lưu lại trong Ta, kẻ ấy sinh
nhiều hoa trái, còn ai không lưu lại trong Ta, thì sẽ
bị quăng ra ngoài và khô héo đi” (Ga 15.5-6). Ai không
kết hợp với Đức Giêsu, không ở trong Ngài,
không lưu lại trong Ngài, sẽ như nhành nho không
gắn liền với thân cây nho, thì không có nhựa sống
từ cây chuyền sang, cành sẽ khô héo đi, chẳng sinh
hoa trái tốt lành gì.
Dĩ
nhiên đây là một sự kết hợp huyền
nhiệm, trí ta không hình dung ra được, chỉ
lấy những ví dụ mà so sánh : Trên đây, Chúa Giêsu
đã so sánh việc ta kết hợp với Ngài như nhành
nho kết hợp với thân cây nho. Thánh Phaolô sau này lại
nói rõ hơn : như chi thể hợp nhất với đầu
làm thành Thân Thể Mầu Nhiệm, mà Đầu là
Chúa Giêsu Kitô. Kết hợp với đầu, đầu
sẽ chuyền sự sống xuống các chi thể.
Lại xin hỏi : Nhờ cái
gì mà ta được kết hợp với Chúa ?
Thưa
: nhờ lãnh Bí tích. Thế có
nghĩa là :
Một khi ta
tin và
+ chịu Phép Thánh Tẩy, thì Thánh Phaolô nói rằng : “nhờ Phép Thanh tẩy, hết
thảy các tín hữu được nhập vào Thân mình
độc nhất, và đã cùng được uống
Thần Khí” (1Cor 12.13). Tức là nhờ chịu phép Thánh
Tẩy, tín hữu được nhập vào làm một chi
thể của thân thể, là thân thể Chúa Giêsu, mà Ngài là
Đầu. Như thế là kết hợp với Chúa
Giêsu mật thiết đến tột đỉnh không
còn cách gì hơn được nữa. Và ở đó
họ được “uống
Thần Khí” nghĩa là hưởng no nê sự sống thần
linh và các ân sủng của Thiên Chúa.
+ Và chịu Phép Thánh Thể,
thì
chính Đức Giêsu hứa rằng: “Kẻ ăn thịt Ta và uống
máu Ta thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy.
Cũng như Cha, Đấng hằng sống, đã sai Ta,
và Ta sống nhờ Cha. thì kẻ ăn Ta cũng sẽ
sống nhờ Ta như vậy.” (Ga 6.56-57). Ở trong nhau
tức là kết hợp nên một, và sống nhờ Chúa
chẳng là gì khác được Chúa truyền sự
sống của Ngài cho.
·
Ở đây, chắc có
người thắc mắc : Chúa Giêsu đã phục sinh và nay đang ở trên
trời, làm sao ta là những con người đang
sống ở trần gian mà kết hợp với thân
thể Ngài được ?
Đáp : Nếu thân xác hiện thời của Chúa Giêsu mà
chỉ là thân xác phàm hèn như của chúng ta, thì ta không
thể kết hợp được vì thân xác ta ở
đâu thì chỉ ở đó, và hoạt động tại
nơi đó mà thôi, muốn đến đâu thì phải
đi, sống ngày giờ nào thì hoạt động ngày
ấy, giờ ấy.. Nhưng thân xác của Chúa, sau khi hy
sinh thân mình tế lễ trên thập giá để
đền tội ta, thì thân xác đó đã được
Đức Chúa Cha cho sống lại, nâng lên bậc
thần linh (Pl 2.8-11) tức là được thần linh hóa. Mà đã
thần linh hóa, thì không gian và thời gian không ngăn cách
Ngài với ta được. Thân xác thần linh hóa của Chúa
Giêsu thì hoạt động khắp nơi và trong mọi
thời gian.
Hiện nay, nói nôm na là thân
xác Chúa ở trên trời (không phải là ở trên không trung
hay trên mây đâu), song là cách nói để chỉ Chúa Giêsu
đang ở trong Thiên Chúa, mà Thiên Chúa thì ở khắp
mọi nơi, không xa ta, không ở trên ta. Vì thế, nếu
ta tin vào Chúa và lãnh hai Bí tích Thánh Tẩy và Bí tích Thánh
Thể cách riêng, là ta được kết hợp
với Chúa tức khắc, không những chỉ giống
như nhành nho gắn liền với thân cây nho, mà
thiết thực hơn nữa, như trên kia nói, ta
được kết hợp mật thiết với Chúa
Giêsu đến nỗi thành một thân thể với Chúa,
ta ở trong Chúa và Chúa ở trong ta, và tức khắc sự
sống thần linh từ Đầu là Chúa truyền xuống
cho ta là chi thể ngay, cùng với mọi ân sủng thần
thiêng phong phú...
Mắt ta không thấy,
trí ta khó hiểu, song Kinh Thánh đã xác nhận, và chính Chúa
Giêsu cũng phán trong Tin Mừng Gioan
đã trích dẫn trên đây. Và
Hội Thánh cũng đã dạy, vậy ta hãy tin vững
vàng.
Đó là mầu nhiệm
của đạo ta !
Mầu
nhiệm tuy ta không thấy và không hiểu rõ, vì là việc
Chúa làm thì nó phải cao cả, vĩ đại, xứng
với sự cao trọng siêu vời của Chúa. Cũng
như một nhà bác học làm một điều gì kỳ
diệu, con nít làm sao mà hiểu nổi, tất nhiên nó
cũng sẽ bảo đó là một sự mầu
nhiệm quá trí suy nghĩ của nó. Huống chi Chúa còn cao
trọng và thông minh hơn nhà bác học vạn phần.
Kết luận : Tuy là mầu nhiệm, song Chúa
lại làm cho ta hưởng, nó liên can đến ta, nó có ích
cho ta, nó can hệ đến hạnh phúc đời
đời của ta, đó là :
Khi được
kết hợp với Chúa Giêsu bởi lãnh hai Bí Tích Thánh
Tẩy và Thánh Thể và được Ngài truyền sang cho
ta sự sống thần linh của Thiên Chúa, do đó,
được làm con cái Thiên Chúa, và hễ là con thì được
thừa kế gia nghiệp là Nước Trời và cả
vũ trụ : “Anh em đã chịu lấy Thần khí làm anh
em nên con cái, nhờ đó ta kêu lên: Abba, lạy Cha! Chính
Thần khí chứng thực cho thần hồn ta rằng:
ta là con cái Thiên Chúa; mà nếu là con, thì cũng là kẻ
thừa tự, thừa tự của Thiên Chúa, và
đồng thừa tự với Đức Kitô.” (Rm 8.15-17)
Kể ra
làm người Công giáo như thế cũng sướng
thật ! Ta hãy tạ ơn Chúa và hãy vui mừng ! Hãy
sống sao đừng phạm tội làm mất ơn thánh
sủng tức là mất
sự sống thần linh, để chờ ngày vào trong
hạnh phúc toàn vẹn với Chúa !
Tích
truyện
Một
cậu bé da đen đi học ở một trường
mà phần đông là trẻ da trắng, bao phen thấy nó
mình đen thui, đen thủi, nên chê cười chế
nhạo. Đau khổ nhiều mà không biết làm sao tránh
khỏi. Mãi một hôm, cậu bé nghĩ bụng : mình
sẽ thay đổi nước da. Và nhất định
làm theo dự định đó. Bữa nọ, thày giáo
thấy vắng mặt cậu, bèn hỏi đám học
sinh. Một trò thưa rằng thấy cậu bé đi
đằng sau trường, phía khu rừng có lạch
nước, đang dùng cát kỳ cọ hai cánh tay đen.
Thỉnh thoảng, nó dừng tay, rửa cát dính vào da,
rồi nhìn xem màu da đen mất chưa. Chao ôi ! Đau rát
hết sức mà vẫn mất công toi, màu đen vẫn
còn. Vài phút sau, thày giáo gọi cậu :
- Này
em, làm gì đấy ?
Cậu
giật mình thưa :
- Em
cố sức trừ bỏ da đen, để nên
người da trắng, song không sao được.
Về
phần linh hồn cũng vậy, dù ta cố gắng
mấy cũng không thể làm cho linh hồn đen
đủi, tội lỗi trở nên trắng tinh và thánh
thiện được. Cũng như phải có cha mẹ
có màu da trắng chuyền vào mới thành da trắng, thì
cũng phải có ơn sủng của Chúa chuyền vào linh
hồn mới làm ta nên trắng sạch, thánh thiện và
trở nên con Thiên Chúa. Chính Đức Giêsu chuyền cho ta
ơn sủng ấy.
TTTTT
|