Chương
trình
SẮC HOA
THÁNG NĂM
Dâng kính
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Thứ Năm, ngày 09/05/2013
1. XIN ƠN CHÚA THÁNH THẦN (hát
hoặc đọc):
Hát: Cầu Xin Chúa Thánh Thần
1. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người
thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng
ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.
ÐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời
con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày
đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
2. Cầu xin Chúa Thánh Thần, nguồn thiêng
ân ái từ nhân, hun đốt tim con tình yêu lai láng, cho lòng
thao thức bên Chúa luôn.
Đọc: Kinh Đức Chúa Thánh Thần
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần
thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần
xuống, đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức
Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa
Trời trong lòng chúng con; chúng con xin Đức Chúa Trời
cho Đức Chúa Thánh Thần xuống.
- Sửa
lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời
xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng
dậy dỗ các Thánh Tông Đồ, thì rầy chúng con
cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần
lại xuống, yên ủi dạy dỗ chúng con làm những
việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là
Chúa chúng con. Amen.
2. TIN MỪNG
(theo ngày trong tuần): Ga
16,16-20
16 "Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn
trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại
thấy Thầy."
17 Bấy giờ vài người trong
nhóm môn đệ của Đức Giê-su hỏi nhau:
"Người muốn nói gì khi bảo chúng ta: "Ít lâu nữa,
anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa,
anh em sẽ lại thấy Thầy" và "Thầy
đến cùng Chúa Cha"? "18 Vậy các ông nói:
""Ít lâu nữa" nghĩa là gì? Chúng ta không hiểu
Người nói gì! "19 Đức Giê-su biết là các ông muốn
hỏi mình, nên bảo các ông: "Anh em bàn luận với
nhau về lời Thầy nói: "Ít lâu nữa, anh em sẽ
không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ
lại thấy Thầy".20 Thật, Thầy bảo
thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ
vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn
của anh em sẽ trở thành niềm vui.
3. SUY NIỆM:
Chúa
sợ các môn đệ hoang mang và cô đơn
khi họ thấy Chúa bị giết chết. Vì
thế Chúa phải báo trước để
khi việc xảy đến các ông được
an lòng. Thời gian xa cách chỉ là một
giai đoạn ngắn, họ sẽ gặp
lại Chúa khi Ngài phục sinh, và Ngài
sẽ ở cùng họ cho đến ngày
tận thế. Chúa hiện diện với các môn đệ
trong Hội Thánh, nhất là trong bí tích Thánh Thể...
4. QUYẾT TÂM:
Chúa
đã một lần chết, và rồi con cũng
sẽ có ngày phải chết. Bây giờ con
quyết bám chặt vào Chúa bằng
đời sống cầu nguyện liên lỉ,
để khi con chết, con được về
cùng Chúa vĩnh viễn.
5. LẦN HẠT (chọn 1 trong 3 cách
dưới):
1- Lần hạt 5
chục theo ngày trong tuần
2- Lần hạt
tuỳ ý
3- Lần hạt
theo mầu nhiệm gợi ý ở
dưới đây:
Đức Chúa Giêsu
chịu chết trên cây Thánh Giá. Ta hãy xin cho được
đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa.
(Đọc 1 Kinh Lạy
Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
6. BÀI ĐỌC:
Đời
Sống Nội Tâm của Đức Maria
Tác
giả: Thánh Pierre-Julien Eymard
I. Đức
Maria đã được trang điểm bằng mọi tặng
ân, được nên phong phú bằng mọi nhân đức,
được những công trạng khôn sánh, nhưng Mẹ
đã xuất hiện trước mặt thế gian dưới
một dáng vẻ bên ngoài hết sức bình thường.
Không có gì là nổi nang trong các hoạt động của Mẹ;
các nhân đức của Mẹ dường như chỉ
dưới trung bình. Đời sống của Mẹ
đã trải qua trong thinh lặng và bóng tối, và trình thuật
Tin Mừng không nói gì nhiều đến đó. Sở
dĩ như thế là vì Đức Maria phải là
gương mẫu của đời sống ẩn dật
– một đời sống ẩn dật trong Thiên Chúa với
Chúa Giêsu Kitô – một đời sống mà chúng ta nên phấn
đấu để đề cao và trung hoạ lại
trong nếp sống của chúng ta. Tôi có ý nói rằng luật
Thánh thiện mà Thiên Chúa áp dụng cho linh hồn chúng ta
cũng chính là luật mà Ngài đã áp dụng nơi Mẹ Maria.
Giáo
hội hát mừng Đức Maria: “Tất cả vinh hiển
của nàng công chúa là ở trong cung nội.” Đây là đặc
nét của sự thánh thiện nơi Đức Maria. Không
có gì hiện lộ ra bên ngoài, không có gì đáng chú ý, tất
cả chỉ cho duy mình Thiên Chúa và chỉ mình Ngài biết.
Tuy nhiên, Đức Maria vẫn là thánh thiện nhất, trọn
hảo nhất trong các thụ tạo. Được Thiên
Chúa cưng yêu hơn bất cứ thụ tạo nào, Đức
Thánh Trinh Nữ đã lãnh nhận từ lòng quảng đại
Ngài những ân sủng phong phú nhất, những tặng ân
tuyệt hảo nhất. Cha Hằng Hữu đã ban cho Mẹ
tất cả các nhân đức thuộc về người
mẹ. Chúa Con, ban cho Mẹ tất cả kho tàng ơn cứu
chuộc; Chúa Thánh Thần ban ân sủng tình yêu. Thế mà
Đức Maria đã sống một cuộc sống hết
sức thông thường, hoàn toàn ẩn khuất và vô danh.
Như thế chúng ta chẳng phải kết luận rằng
đời sống nội tâm, rút về ẩn dật là
đời sống trọn lành nhất ư? đời sống
hoạt động bên ngoài, ngay cả hoạt động
vì Chúa, cũng kém trọn lành hơn. Vì thế cuộc đời
của Chúa Giêsu ẩn khuất khỏi mắt người
đời nhiều hơn là lộ diện. Các thánh cũng
đã được đào tạo theo gương Ngài. Là
người bạn thân của Thiên Chúa, chúng ta phải chịu
nghiền nát, trở nên như không có gì, hư vô hoá như
Chúa Giêsu và Mẹ Maria.
II. Do
đó, nếu muốn trở nên một vị thánh, chúng ta
phải trở thành những linh hồn nội tâm. Ngoài ra
chúng ta còn bị bắt buộc như thế bởi ơn
gọi của chúng ta là những người tôn thờ. Nếu
không có tinh thần nội tâm này chúng ta sẽ cầu nguyện
thế nào được? Nếu chúng ta không thể ở
trước mặt Chúa được một lát mà không
dùng đến sách, nếu chúng ta không biết nói gì với
Chúa từ đáy lòng mình, thì chúng ta sẽ làm việc tôn thờ
thế nào được. Sao! Chúng ta không bao giờ có những
lời trào tràn từ chính đáy lòng để thưa với
Chúa sao? Chúng ta cứ phải đi vay mượn những
tư tưởng và ngôn từ của người khác
để thưa với Chúa sao? Không, không! Chúng ta hãy phấn
đấu để trở nên những linh hồn nội
tâm, tĩnh niệm. Không ai có thể có nội tâm y như
Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Nhưng mỗi người có thể
trở nên tĩnh niệm trong chừng mực ân sủng
ban cho. Nếu không có đời sống nội tâm, chúng ta sẽ
không bao giờ lãnh nhận được bất cứ an ủi
nào, sự khích lệ nào khi cầu nguyện; chúng ta sẽ
mãi chỉ là kẻ bất hạnh dưới chân Chúa. Nếu
chúng ta muốn trở nên người tôn thờ đích thực,
chúng ta phải có tinh thần nội tâm này. Chúng ta phải
biết thưa chuyện với Chúa khi quì gối trước
nhan Ngài, biết hỏi và chờ đợi Ngài trả lời:
chúng ta phải biết hoan hưởng sự hiện diện
của Thiên Chúa. Chúng ta phải biết sung sướng làm
bạn đồng hành với Ngài, sung sướng trong sự
phục vụ Ngài; phải khoái thú trong tình thân mật rất
ngọt ngào, rất khích lệ của Ngài. Nhưng để
khám phá được Trái Tim Chúa Giêsu, chúng ta phải là
người nội tâm. Sau hết, là người nội
tâm có nghĩa là gì? Có nghĩa là yêu mến, tâm sự và sống
với Chúa Giêsu. Nhưng chúng ta không thể nghe tiếng Chúa
Giêsu với đôi tai thể lý, không thể nhìn ngắm Ngài
với cặp mắt bằng thịt; vì Ngài chỉ nói với
linh hồn tĩnh niệm. Ngài hoàn toàn nội tại trong
phép Thánh Thể: Ngài không đi vào trong tâm hồn qua hình sắc
như khi Ngài còn tại thế; bây giờ Ngài đi trực
tiếp vào linh hồn, và nói chuyện với mình nó. Khi linh
hồn không lớn lên dưới sự hiện diện của
Ngài thì đó là vì Ngài không hành động trên nó – có một
cái gì đó cản bước chân Ngài.
A!
chúng ta đừng làm cho lời Chúa đã phán xưa trở
thành không đúng! Ngài đã phán ách Ngài êm ái, gánh Ngài nhẹ
nhàng. Nhưng chỉ đúng như thế đối với
kẻ nào mang gánh và ách ấy với tinh thần tĩnh niệm
và cầu nguyện; nếu khác đi chúng sẽ trở nên
nặng nề và gây mệt mỏi. Ôi chúng ta ước muốn
biết bao được thấy hoàn thành nơi chúng ta
điều đã được thực hiện trọn vẹn
nơi Đức Thánh Trinh Nữ: “Vương quốc Thiên
Chúa ở cùng Bà” – Vương quốc của tình yêu, của
nhân đức, và của những ân sủng nội tâm! Vậy
chúng ta nên bắt đầu trở nên những người
tôn thờ và những vị thánh. Cỏ trong cánh đồng
hằng năm vẫn chết đi, bởi vì rễ của
chúng không đâm sâu dưới đất; nhưng cây sến,
cây tùng, cây ôliu vẫn đứng vững năm này qua
năm khác, bởi vì các rễ của chúng cắm xuống
rất sâu dưới lòng đất. Để tiến tới
mạnh mẽ và bền bỉ, chúng ta cũng phải hạ
mình xuống thật sâu, thậm chí tới mức huỷ
mình ra hư không. Ơ đó chúng ta sẽ tìm thấy Chúa
Giêsu. Ngài ở đó, hoàn toàn huỷ mình: exinanivit. Chính ở chỗ đó mà
Đức Maria đã tìm thấy Ngài. Ôi, ước chi
người Mẹ thánh phúc, mẫu gương trọn lành
của đời sống nội tâm của chúng ta, làm cho
chúng ta sống trong Chúa Giêsu như Mẹ đã sống!
Ước chi, cũng như Mẹ, chúng ta luôn luôn lưu lại
với Ngài và đừng bao giờ lìa bỏ Ngài!
THÁNH PHÊRÔ GIULIANÔ EYMARD
Thánh
Phêrô Giulianô Eymard đã được Chúa Quan Phòng chọn
để sáng lập hai Dòng tu cho Giáo hội: một Dòng cho
các linh mục, một Dòng cho các nữ tu, cả hai đều
hoàn toàn hiến mình để tôn thờ phép Thánh Thể được trưng bày
ra ngoài. Nhưng chính nhờ Đức Maria mà Thiên Chúa
đã làm cho ý muốn Ngài được tôi tớ Ngài biết
đến; điều đó cũng được tuyên bố
trong bản tóm tắt án phong chân phước: “Vào ngày lễ
Mình Thánh Chúa Kitô năm 1845, được thúc đẩy bởi
một ơn soi sáng mà chúng ta có thể coi như bởi
Chúa, ngài đã hiểu rõ bản tính công việc mà ngài đã
sớm thực hiện để đề xướng việc
thờ lạy phép Bí Tích Cực Thánh. Tuy nhiên chỉ tới
khi Đức Thánh Trinh Nữ (Đấng mà ngài đã cầu
khẩn trước ở đền thánh Fourvière để
xin ơn soi sáng và trợ giúp) ban cho ngài hai lời tiên báo, và
trong niềm khiêm tốn tuân theo ý Chúa, ngài mới bắt
đầu đặt nền móng cho hội dòng mới của
ngài.”
Lời
tiên báo thứ nhất xảy ra vào ngày 21 tháng Giêng năm
1851. Cha Eymard, trong khi ở Đền Thánh Mẫu, đã có
một ấn tượng rất mạnh trong tư tưởng
về vấn đề có quá ít người sùng kính đối
với phép Thánh Thể, và rất nhiều người phạm
thánh phạm đến Thánh Thể Chúa. Vài ngày sau, ngày mồng
2 tháng Hai, ý tưởng này trở nên rõ rệt hơn. Cha
Eymard là chủ tịch cuộc họp của dòng ba Marist;
ngài sắp phải đi Fourvière bằng “bước tiến
của các thiên thần”, ngài kể lại, “tôi nhớ rằng
tôi đã không muốn đi vào thánh đài, do cảm giác
khiêm nhường, và tôi đã ở chỗ của mình sau bục
giảng. Ơ đó tôi đã hỏi Đức Maria tôi có
thể làm được gì để người ta yêu mến
Bí Tích Cực Thánh. Tôi đã thưa với Mẹ: ‘mỗi Hội
Dòng đều tôn vinh một mầu nhiệm nào đó, còn mầu
nhiệm Thánh Thể là mầu nhiệm vĩ đại
hơn tất cả, lại là mầu nhiệm duy nhất
chưa có Hội Dòng nào!’ Sau đó Mẹ đã bảo tôi là
Mẹ muốn tôi hiến thân để làm cho người
ta tôn kính Con thần linh Mẹ trong phép Thánh Thể. Chính lúc
đó Mẹ Maria đã tỏ ra rất nhân từ với
tôi. Tôi đã thấy rõ điều Mẹ yêu cầu tôi.”
Vâng,
chính qua Mẹ Maria mà thánh Eymard đã được dẫn
tới Chúa Giêsu. Ngài đã viết lên vấn đề này
trong tập ghi chú những ngày tĩnh tâm ở Roma năm
1865. “Chính Đức Thánh Trinh Nữ đã dẫn tôi lại
với Chúa Giêsu: dịp rước lễ Chúa nhật (ở
nhà thờ Đức Bà Laus) hồi lên mười hai tuổi;
từ Dòng Marist đến Dòng Thánh Thể.”
Thực
hành – Chúng ta hãy phấn đấu để sống trong sự
tĩnh niệm và kết hợp với Chúa Giêsu hiện diện
trong chúng ta, noi gương Mẹ chúng ta.
Hoa thiêng – Ôi Maria, Nữ
Tử đích thực của đức Vua, mọi vinh
quang của Mẹ đều ở trong nội tâm Mẹ, bởi
vì Chúa Giêsu cư ngụ trong đó.
7.
KẾT THÚC (hát hoặc đọc):
Hát: Linh hồn tôi ngợi khen Ðức
Chúa
ĐK: Linh hồn tôi
tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi
trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ
thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy
đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ
khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến
muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn
năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh
Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ
đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc
những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu
dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời
những phường tự đắc, bọn quyền
quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy
những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi
về tay không, những người thanh bần ban đầy
hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà
độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.
Đọc:
Thánh
Ca (Lc 1,47-55)
Linh hồn tôi ngợi khen Đức
Chúa
Thần trí tôi hớn
hở vui mừng
Vì Thiên Chúa, Đấng
cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ
hèn mọn,
Người
đoái thương nhìn tới ;
Từ nay hết mọi
đời
Sẽ khen tôi diễm
phúc.
Đấng Toàn
Năng đã làm cho tôi
Biết bao điều
cao cả.
Danh Người thật
chí thánh chí tôn !
Đời nọ
tới đời kia,
Chúa hằng
thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu
dương sức mạnh
Dẹp tan phường
lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ
những ai quyền thế,
Người nâng
cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo,
Chúa ban của đầy dư,
Người giàu
có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì
Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
Như đã hứa
cùng cha ông chúng ta.
Vì Người nhớ
lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ
Áp-ra-ham
Và cho con cháu đến
muôn đời.
Vinh danh Chúa Cha và
Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần
Thiên Chúa,
tự muôn đời
và chính hiện nay
luôn mãi đến
thiên thu vạn đại. A-men.
****
Tài
liệu trích dẫn:
1/ Kinh Thánh: Bản dịch của
Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ
2/ Bài suy niệm và cầu
nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh
3/ Thánh Pierre-Julien Eymard,
Người Say
Yêu Thánh Thể, bản dịch Việt ngữ
của Đức Phương
& Đức Nguyên, SSS; nguồn: danchuausa.net
4/ Bài hát: Thánh
ca Cộng đồng
BAN CỔ VÕ
KINH MÂN CÔI
DÒNG ĐA MINH
VIỆT NAM
KINHMANCOI.NET
Đặc
trách
Tu sĩ FX. Trần
Kim Ngọc, OP.
|