BÀI
LỜI CHÚA 58
Ham hỐ, tham lam
Chúng ta đã từng nghe truyện tướng Na-a-man
đã được tiên tri Ê-li-da chữa lành bệnh phong.
Được khỏi, tướng Na-a-man tạ lễ
cho tiên tri rất hậu, nhưng tiên tri không nhận, còn tên
đầy tớ của tiên tri thì sao? Ta hãy nghe Kinh Thánh
kể tiếp:
Trích sách
2 Các Vua, ch.5
Ghê-kha-di,
tên tiểu đồng của tiên tri Ê-li-da, tự nhủ :
- Chủ ta quá dè dặt, không
chịu nhận lễ tạ của ông Na-a-man. Hoài của
! Ta sẽ chạy theo mà lĩnh chút gì của ông ấy
chứ !
Nói
rồi, Ghê-kha-di đuổi theo xe của Na-a-man. Ông
tướng này, thoáng thấy nó chạy theo mình, thì từ
trên xe nhảy xuống, gặp nó và hỏi : Yên hàn cả
chứ ?
Nó
đáp : Bằng yên cả ! Chủ tôi sai tôi đi nói
với ngài : “Này, vừa rồi có hai người thuộc
hàng tiên tri từ vùng núi Eph-ra-im đến với tôi. Xin ông
cho họ một nén bạc, và hai bộ xiêm y”.
Na-a-man
nói : Không những một nén, mà tôi xin biếu hai nén !
Ghê-kha-di
nhận hai bộ xiêm y kèm với hai nén bạc. Khi về
tới nơi tiên tri ở, nó lấy bạc và đồ
vật đem giấu đi. Rồi nó đến với
chủ nó. Tiên tri mới nói : -
Ghê-kha-di, ngươi ở đâu đến ? Nó
đáp : - Tôi tớ ngài có đi đâu đâu ! Ông nói với
nó :
- Thần trí ta đã theo dõi
ngươi, khi ngươi chạy theo xe của
người đó. Chẳng phải là ngươi đã
lĩnh bạc, lĩnh áo ư ? Thế là ngươi giàu tiền,
lắm của rồi. Từ đây, người sẽ
đem số bạc ấy tậu vườn dầu,
vườn nho, chiên dê, bê bò, cùng tớ trai tớ gái !
Nhưng đây là phần phạt của tội ham hố,
tham lam : bệnh hủi của Na-a-man sẽ bám lấy mình
ngươi và dòng dõi ngươi mãi.
Khi tên tiểu đồng rời
khỏi mặt chủ, bệnh phung hủi đã xuất
hiện trên khắp mình nó.
* Đó
là Lời Chúa ! - Tạ ơn Chúa !
Suy niệm Lời Chúa
Là tôi
tớ trung trực của Chúa, tiên tri Ê-li-da quả có tư
cách xả kỷ, vị tha, không tham lam, ham hố. Ông làm
ơn trọng mà không nhận lễ hậu tạ của
tướng Na-a-man, mặc dầu ông sống nghèo khó. Còn
tên tiểu đồng, trái lại, tư cách thật
tồi tệ, đã không làm ơn cho ai, thấy tiền
của
người khác lại nổi lòng
ham muốn. Mất hết lương tri, hắn đã dám
mạo danh chủ, bày đặt chuyện dối gian,
để bòn rút được chút của cải.
Trong hình, vị tiên tri từ chối lễ tạ
rất hậu của tướng Naaman, nhưng tên
tiểu đồng đứng sau lưng ông thì hau háu
nhìn số tặng vật ấy một cách thèm thuồng,
và thế là…
|
Tích truyện
Kinh Thánh ấy muốn dạy chúng ta điều gì ? Đã
rõ : tránh tham lam, ham hố của cải, cũng như tránh
xao xuyến lo lắng, bận tâm quá về chúng.
Thứ
nhất : Chúa dạy ta : ham hố và lo lắng về
tiền của làm nghẹt ơn nghĩa Chúa trong linh
hồn.
Đành
rằng đồng tiền là cần thiết cho
đời sống, “đồng tiền liền với
khúc ruột” cơ mà, ai chẳng cần, chẳng muốn ?
Nhưng bận tâm, bồn chồn lo lắng, nhất là ham
hố về nó thì tai hại. Người đời lo
lắng làm sao cho có của, có càng nhiều càng tốt. Vì họ
là người ngoại đạo, không có Chúa là Cha, họ
như kẻ mồ côi, phải tự mình kiếm sống,
nên phải lo thu tích, chính Chúa Giêsu đã nói như thế : “Những sự ấy,
người ngoại đạo lo kiếm tìm” (Mt 7.32). Khác
với người ngoại, chúng ta là người có
đạo, thì Chúa Giêsu cho biết : “Phần anh em, anh em có Cha trên trời, Người
biết rõ anh em cần cái gì”. Con mà có cha, lại là Cha
trên trời, là Thiên Chúa giàu có và quyền năng vô biên,
Người biết ta cần gì mà ban cho, thì hỏi còn gì
sung sướng cho bằng. Vậy tại sao vẫn còn lo
lắng, bồn chồn, như người ngoại
mồ côi không có cha ? Đã hẳn, là con người,
sống trên trần gian, nơi thử thách, ta vẫn
phải lo liệu, song lo liệu thì không phải là lo
lắng bồn chồn. Vậy thì Chúa bảo ta phải
làm gì ?
“Hãy tìm kiếm Nước
Trời và sống công chính, đạo đức trước
đã, những sự cần kia, sẽ được ban
thêm cho” (Mt 7.33).
Chúa
muốn nói : Cũng giống như trong một gia đình
đàng hoàng, con cái có cha mẹ tử tế, không
đời nào họ bắt con cái phải đi kiếm
tiền, phần việc ấy đã có họ lo, mà chỉ
đòi chúng ngoan ngoãn, lo học hành chăm chỉ ! Thì chúng
ta cũng vậy : Ta có Cha trên trời, Người chỉ
đòi chúng ta “tìm kiếm Nước Trời và sống công
chính đạo đức”, còn những cái khác để
Chúa Cha lo liệu : “các
điều cần kia, Cha trên trời sẽ ban thêm cho!”
Nghe
Chúa nói thế, chắc có người không tin và thầm
nhủ : “Chúa thiếu thực tế ! Sống ở
trần gian, cần tiền của, cơm ăn, áo
mặc, thì tự mình phải ra sức lo kiếm tiền, bằng
không thì lấy gì mà ăn, mà mặc ? Chúa có cho gạo
mưa xuống từ trời, có cho quần áo từ
tiệm may bay về nhà chúng ta đâu ?”
Thấu
suốt lòng ta, chắc Chúa buồn, vì ta không hiểu tình
thương của Cha trên trời, nhất là không thấy
quyền năng của Người. Vì thế Đức
Giêsu mới quở trách : “Quân
yếu tin !” (Mt 6.30). Sao anh em không mở mắt ra
để thấy : Đấng nuôi nấng chim trời, cá
nước dù chúng không lo lắng gieo gặt gì, Đấng
mặc cho hoa cỏ ngoài đồng những mầu
sắc đẹp đẽ rực rỡ, tuy chúng nay còn,
mai đã bị hốt quăng vào lò ? Chẳng lẽ anh em
là con cái Chúa Cha, Người lại không lo cho anh em có
đủ của nuôi sống hơn các con vật đó sao
? Nhưng với điều kiện là : “Hãy lo tìm kiếm Nước Trời và sự công
chính trước hết, thì – Đức Giêsu hứa – các điều cần kia, Cha trên
trời sẽ ban thêm cho!” Anh chị em nghe rõ chưa ? Phần
mình cứ lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công
chính, tức là lo tôn thờ yêu mến Chúa và sống ngay
chính đạo đức, còn các điều cần kia, Cha
trên trời sẽ ban thêm cho ! Chúa hứa vậy đó,
mà trong “Kinh Trông cậy” ta đọc thì ta biết rằng
: “Chúa là Đấng phép tắc và lòng lành vô cùng, đã phán
hứa sự ấy chẳng có lẽ nào sai
được. Amen”. Vấn đề là ta có dám tin vào lời
hứa của Chúa không ?
Dĩ
nhiên, Chúa Giêsu không bảo ta cứ lười biếng,
ăn không ngồi rồi. Chúa đã ban cho ta có đầu
óc, có chân tay, tức là cấp cho loài người phương
tiện để lao động! Vậy Chúa chỉ dạy
ta đừng bồn chồn lo lắng, hay tham lam, ham
hố, mải mê lo kiếm tìm của cải đời
này. Vì Chúa biết lòng bận tâm lo lắng ấy sẽ làm
nghẹt ơn Chúa, cản trở sự sống
đạo, làm ta ra khô khan, nguội lạnh với Chúa và các sự
trên trời, một trật, lòng ra chai đá, ích kỷ,
cứng cỏi với
đồng loại. Quả là một trong những
hiểm họa lớn nhất đe dọa phần
rỗi linh hồn của ta. Chính Chúa đã nói: “Như gai góc mọc lên chen
lấn làm hạt lúa bị còi cọt mà chết đi, thì
những lo âu việc đời và bả phú quí làm ngạt
Lời Chúa mà ra vô hiệu” (Mt 13.22).
Chúa
nói như vậy, vì Chúa đã thấy : Có những
người tín hữu lo lắng tìm kiếm của
cải, đến độ mắc tội hà tiện, tham
lam : hễ cứ thấy tiền là động lòng tham,
muốn có của ấy, bao nhiêu cũng không vừa, “túi
tham không đáy”, họ tham công tiếc việc, “làm ngày không
đủ, tranh thủ làm đêm”, Chúa nhật phải
nghỉ việc xác để thờ phượng Chúa và
dưỡng sức, họ cũng cứ quần quật
làm như cái máy. Có người còn không cho con cái đi
học, bắt ở nhà làm việc, không dám ăn, không dám
mặc, tằn tiện chi ly, chắt bóp, hạch họe,
la mắng con cái từng chút nào là hoang phí, lấy gì
đổ vào miệng mà ăn... - thật đúng như ông
trùm sò đã nói : “Tôi chẳng yêu ai, chỉ yêu tiền”, nên
phải “bòn tro đãi trấu, ăn mắm mút giòi !” Tâm
hồn đầy lo lắng, ham hố như thế, còn
chỗ đâu dành cho Chúa, cho các sự thiêng liêng ? Ơn Chúa
chết nghẹt mất rồi!
Đôi
khi được giảng khuyên, hay nhắc nhở,
nhưng linh hồn ấy sẽ giả điếc làm
ngơ, từ chối không sửa đổi tính ham hố,
lo lắng tiền của, sẽ lấy cớ nọ,
cớ kia : nào là tôi có vợ, có chồng, có con phải lo
tiền học, phải đi làm, bận công việc, không
có thời gi ; nào là phải đi đây đi đó, lo
việc nọ việc kia...
Đừng
tưởng nếp sống như thế là không sao, không
hề gì ! Chúa Giêsu nói tiếp dụ ngôn trên kia để
cảnh báo: Khi ông chủ tiệc nghe đầy tớ
về báo cáo, các khách đã từ khước lời
mời, ông nổi giận : vì các khách ấy
được ông tôn trọng, vậy mà họ đã coi
trọng công việc và của cải vật chất
hơn bữa tiệc của ông, nên ông hạ lệnh :
Họ đã tỏ ra bất xứng, từ nay và cho đến
đời đời, họ sẽ không được
nếm tiệc của ông nữa, tức là mất
được phúc dự tiệc thiên quốc đời
đời.
Thứ hai : Chúa dạy rằng : Chớ
để lòng ham mê của cải kẻo vì sẽ đâm ra
làm nô lệ cho chúng, chúng
trở thành chúa tể trong lòng ta và trong cuộc
đời ta : Lòng con người thật kỳ lạ, nó không thể
để lòng ở hai nơi được, vừa
để nơi của cải vật chất, vừa
để nơi các của cải thiêng liêng. Chúa đã nói
rồi : “Con người không
thể làm tôi hai chủ. Vì hễ mến chủ này thì
sẽ ghét chủ kia. Các ngươi không thể vừa làm
tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được”
(Mt 6.24). Thật là rõ ràng. Không úp mở! Tiền của
không thể làm chúa, ngang hàng với Thiên Chúa trong đời
ta được. Cho nên, hễ ai đặt cả trí khôn,
đầu óc, suy tư, cả tâm hồn, thời giờ,
sức lực vào việc tìm kiếm và giữ gìn nó,
tức là coi nó là đích cuộc đời, là hạnh phúc đời
mình, họ đã thờ tiền của rồi đó ! Vì
tiền của là chúa tểủa họ rồi. Thánh Phaolô đã
vạch rõ : “Anh em hãy đinh
ninh trong dạ điều này : mọi kẻ tham lam, hà
tiện là... một hạng thờ quấy..., kẻ
ấy không hề có phần trong Nước của Thiên
Chúa” (Ep 5.5; Cl 3.5). Thờ quấy là thờ tà thần, ma
quỉ. Và hết thờ Thiên Chúa, cho dù đang khi ấy
họ còn làm các việc bề ngoài là đi dự lễ,
đọc kinh..., song chỉ như một cái máy, lòng
họ không còn để ở đó nữa.
Từ
đó, cũng như tên tiểu đồng Ghê-kha-di,
mọi phương thế sẽ được coi là
tốt, để chiếm cho được của
cải. Ghê-kha-di mạo danh chủ, bày đặt chuyện
gian dối, thì ngày nay, mạo chữ ký, mạo dấu
mộc đỏ, gian dối, lừa đảo, làm
đồ giả, cả nghìn lối lường gạt,
xảo trá để đoạt của..., báo đài đã
nói nhiều rồi đây khỏi kê ra dài dòng. Thậm chí
không ngần ngại nhúng tay vào máu, hoặc lớn hơn nữa,
phản bội dân tộc, tổ quốc vì tiền... Người
ta đã quên lời cảnh cáo nghiêm nghị của
Đức Giêsu : “Được
cả thế gian mà mất linh hồn thì nào ích gì ?” (Mt
16.26).
Với
những ai đã để mình sống theo những lỗi
lầm nguy hiểm, tai hại nêu trên, liệu còn có thể
ăn năn hối cải được không? Thưa :
khó lắm ! Có lần kia Đức Giêsu còn ví : “Lạc đà chui qua lỗ kim còn
dễ hơn !” Sau đó Ngài mách nước : “Nơi loài người là một
điều không thể được, nhưng nơi Thiên Chúa mọi sự
đều có thể !” (Mt 19.24-26).
Quả thật, bài học Lời Chúa hôm nay rất
quan trọng, để đương đầu với
tinh thần duy vật ngày nay đang tràn lan trong thế
giới. Con cái Chúa sống ở giữa thế gian khó lòng
mà không nhiễm phải, nhất là trong các chuyện cần
thiết cho cuộc sống ở trần thế như việc
làm, tiền của, cơm ăn, áo mặc... Biết
vậy, nên Chúa Giêsu càng dạy dỗ con cái Chúa phải
cảnh giác…
Tích truyện
Có một bà kia, cả đời chắt bóp, ky cóp,
tần tảo mà sao bề ngoài vẫn thấy bà rách
rưới, nghèo túng, ăn uống kham khổ, chồng con
phải làm lụng không lúc nào được nhàn rỗi.
Sau đó, chồng chết, bà ở góa nuôi con, lại càng
thấy bà nghèo khổ hơn nữa. Hàng xóm thấy vậy
ai cũng tắc lưỡi thương cho số phận
hẩm hiu của bà, và nhiều lần đã đến cho
bà đồ ăn, thức uống và các đồ cần
dùng khác.
Một hôm kia, kiệt sức, bà bệnh nặng và
khó qua khỏi. Con cháu chạy đi mời cha đến
ban phép xức dầu bệnh nhân. Thường thì xức
dầu phải xức vào các ngũ quan : mắt, mũi,
miệng và chân, tay. Khi cha xức đến tay, thì bà cứ
co lại, giấu dưới lưng, bảo sao bà cũng
không đưa ra. Con cái đến lôi tay ra thì bà càng
gắng sức giấu lại, miệng kêu la rên rỉ...
Gắng quá làm bà kiệt sức, đứt mạch máu
tắt thở.
Cả nhà khóc lóc, lo sợ, vì bà không chịu phép
xức dầu cho nên. Linh mục cũng buồn rầu ra
về. Khi ấy, người nhà mới kéo được
hai tay bà ra, thì té ra hai tay bà nắm khư khư 5
lượng vàng.
æææææ
|