THAM
DỰ THÁNH LỄ
TRONG
NIỀM HÂN HOAN, HẠNH PHÚC
Suy
gẫm tất cả những điều trên, chỉ có
mục đích giúp ta khi đi dâng Thánh Lễ,
được hân hoan sung sướng và lấy làm vinh
dự vô cùng, vì dù đang ở cõi trần mà lại
được tham dự Tế Lễ của Chúa Giêsu
Thượng tế, đang cử hành trên thiên giới
trước Thánh Nhan Uy linh của Thiên Chúa Cha. Đồng
thời, dù chỉ là con người phàm hèn bất xứng,
mà cũng có thể dâng Tế Lễ vô cùng cao trọng
ấy lên Chúa Cha, để “cầu đảo” cho cả
nhân loại được tha tội, được
cứu rỗi và được bình an do quyền lực
của tế lễ ấy chứ không do tài cán gì của
ta…
Còn một điểm cuối cùng chúng ta không
được quên để việc tham dự Thánh
Lễ được trọn vẹn, đó là :
Cùng dâng mình làm của
Tế Lễ với Chúa Kitô
Tham dự Thánh Lễ, chúng ta
không chỉ tham dự một cách bàng quan như
người xem một tấn kịch, dửng dưng
đứng ngoài cuộc, song là cùng dâng mình chúng ta làm của lễ
hợp với của lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu.
Sự dâng mình
đây không phải là một hành vi đạo
đức, như ta thường được khuyên
bảo thực hành trong đời sống đạo: nào
dâng mình cho Chúa; cho Thánh Tâm Chúa; tận hiến cho Đức
Mẹ hay cho Trái Tim vô nhiễm nguyên tội Đức
Mẹ, v.v… Đấy là những sự dâng mình tự
nguyện, dâng cũng được mà không dâng cũng
không sao.
Đây không phải vậy. Chỉ
vì chúng ta là chi thể
của Chúa Kitô Thượng tế, gắn chặt không
thể tách rời với Người là Đầu,
cho
nên Đầu làm gì, thân mình và chi thể cũng làm theo
như thế. Đầu, với tư cách là
Thượng tế, đang dâng mình làm của lễ trong
Thánh Lễ, chúng ta là chi thể Người, cũng cùng dâng
mình làm của lễ. Không thể là khách bàng quan
dửng dưng đứng ngoài cuộc. Đi dự Thánh
Lễ mà dửng dưng, đứng ngoài cuộc : đó là
dấu ta đã tách lìa khỏi Chúa Kitô là Đầu của
chúng ta ! Chi thể tách khỏi đầu thì chết, không
có sự sống, Sự sống của linh hồn. Hèn chi
bao nhiêu năm đi dự Thánh Lễ, mà cuộc
đời của nhiều người chẳng có chút chi
thay đổi, vẫn nguyên si con người cũ với
các tính mê nết xấu và tội lỗi !
Thánh tiến
sĩ Augutinô đã vạch ra cho ta thấy rõ mầu
nhiệm hiệp dâng tế lễ ấy, đại ý
như sau :
"Khi Chúa hy
sinh mình trên thập giá... chúng ta cũng hiện diện
trong Người nữa. Tại sao thế ? Hãy nghĩ
mà xem : Cái gì bị đóng đinh vào thập giá, nếu
chẳng phải là cái (thân xác) Chúa đã nhận lấy
từ (loài người) chúng ta ? Vì Người (vốn
là Thiên Chúa bất tử và
thiêng liêng vô hình) không có gì
nơi Người để có thể chết cho chúng ta
được sống, nếu không có thân xác phải
chết mà Người lấy từ (loài người) chúng
ta (để có thể
chịu đóng đinh mà cứu chuộc chúng ta.) Vì thế Ngôi Lời đã mặc xác
phàm (Ga 1.14). Để nhờ mặc lấy thân xác
ấy, Đấng bất tử đã có thể chịu
chết mà ban sự sống thần linh mà Người có,
cho chúng ta là những kẻ không có sự sống thần
linh nơi mình và sẽ phải chết." (Bài Kinh Sách, Mùa
Chay, tuần II, thứ ba ; và Thứ hai Tuần thánh)
Tóm lại, Chúa
Giêsu đã gắn bó chúng ta như Đầu với thân
thể không thể tách lìa, cho nên khi Người dâng mình
tế lễ trước Thánh Nhan Chúa Cha, thì cũng mang
chúng ta trong Người mà cùng dâng. Đây chỉ là
hậu kết của đạo lý “Thân thể mầu
nhiệm”, mà có lần chúng ta đã nói đến (xem tr.219tt).
Chỉ có điều khi Chúa
Giêsu dâng mình tế lễ thì Người chết thật,
còn chúng ta khi dâng thân mình tế lễ cùng với
Người thì chúng ta không phải chết, mà vẫn
sống ! Chính vì thế Thánh Phaolô nói : "(Nhân) vì lòng thương xót của Thiên
Chúa đối với chúng ta, tôi khuyên anh em hãy hiến dâng thân
mình anh em làm của lễ
sống, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa.
Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ
phượng Người" (Rm 12.1).
Thánh Giáo
phụ Phêrô Kim Ngôn giảng giải : “Thánh Phaolô xin chúng ta,
nói đúng hơn là qua Thánh Phaolô chính Thiên Chúa xin chúng ta […] Vậy (Thiên Chúa qua) Thánh Phaolô xin
điều gì ?... “Xin anh em
hiến dâng thân mình anh em làm của
lễ sống”. Qua việc xin như thế, thánh Tông
đồ đưa anh em đến chóp đỉnh
của chức tư tế! […] Ôi kỳ lạ thay chức
tư tế của người Kitô hữu ! Vì họ vừa
là lễ vật vừa là tư tế : (Là lễ
vật), họ không cần đi tìm lễ vật nơi
đâu khác ngoài chính mình họ, họ mang theo với mình và
trong mình cái mà họ phải dâng lên Thiên Chúa làm của
lễ.
“(Thế
rồi trong cuộc tế lễ này) lễ vật vẫn
còn, vị tư tế cũng vẫn còn, bởi vì ở
đây lễ vật (thân mình chúng ta) bị hiến
tế mà vẫn còn sống, và vị tư tế (là
chúng ta) cũng không chết vì còn phải cử hành
việc tế lễ. […] (Hóa ra) Thiên Chúa muốn lòng tin
chứ không đòi cái chết, Người khao khát lời
cầu nguyện chứ không khát máu, Người vui thích
được hòa giải bởi thành tâm chứ không
bởi giết chóc.” (Bài Kinh sách, mùa P.s., Tuần IV, thứ
ba)
Khi đi dâng Thánh Lễ, chúng ta
được vinh dự đem thân mình ta làm của lễ
sống hợp với tế lễ thân mình Chúa Giêsu mà dâng
lên trước Thánh Nhan Chúa Cha, mục đích là để
làm gì ?
Để cùng
Chúa Giêsu tôn thờ, yêu mến và cảm tạ Thiên Chúa Cha,
và cầu xin cho nhân loại được cứu
rỗi.
Chỉ
có điều khi đi nhà thờ dâng Thánh Lễ chúng ta có ý
thức được việc đó không?
Tạ ơn Chúa vì có nhiều
người trong chúng ta đã nhận thức
được sự cao sang của Thánh Lễ, nhưng buồn thay lại có rất nhiều
người tới dự Thánh Lễ một cách miễn
cưỡng. Vì không được hiểu
sự vĩ đại của Thánh Lễ, do đó đã
không cử hành Bí Tích Thánh Thể đúng như lòng Chúa
muốn. Nếu biết được ơn ích nào, quà
tặng nào mình nhận được từ Bí tích ấy,
chắc chắn chúng ta sẽ chuẩn bị mình cho Bí Tích
ấy cách cẩn thận hơn, và mỗi lần
đến dâng Thánh Lễ là đến với một
sự háo hức, đến với niềm vui. Thánh Lễ
sẽ trở nên một điều không thể thiếu
trong đời sống của ta.
Nếu tham
dự Thánh Lễ với ý thức như thế, lòng tin và
lòng sốt sắng của ta được tăng thêm
gấp bội, và nhờ đó ta lãnh được muôn
hồng ân lớn lao, cao quí từ Thánh Lễ cực
trọng ấy.
Nếu
hiểu được Thánh Lễ như thế, từ nay
chúng ta sẽ thấy trên trần gian này chẳng có gì cao
trọng hơn Thánh Lễ, chẳng có gì ích lợi hơn
Thánh Lễ.
Bởi vậy, nhất quyết sẽ không vì cớ gì, lý
do gì... mà bỏ không tham dự Thánh Lễ, nhất là Thánh
Lễ Chúa nhật!
CẦU
NGUYỆN
Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài
soi sáng tâm trí con cho con được hiểu biết ý
nghĩa sâu thẳm về mầu nhiệm Hy Lễ
Nước Trời.
Xin cho tâm hồn con
được ánh lửa yêu mến của Chúa để
cảm nghiệm được tình Chúa yêu con vô bờ
bến như thế nào. Xin Chúa mở đôi mắt linh hồn
con để khi tham dự Thánh Lễ, con nhận ra
được vị Thượng Tế đời
đời vẫn còn phải đau đớn lấy Máu
mình mà chuộc tội thế gian đang cần Ơn
Cứu Rỗi.
"Biết
lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền
hồng ân Chúa cao vời Chúa đã làm cho con."
Xin cho con cảm nhận
được Tình Yêu siêu phàm bao la hơn vũ trụ, Lòng
Xót Thương vĩ đại hơn cả tội
lỗi của trần gian, Lòng Khoan Dung ngất cao hơn
núi cả, sông ngàn…để cùng với giọt lệ
ăn năn con quì bên chân Chúa, ngậm ngùi cho tình con bé
nhỏ phàm hèn.
Xin xót thương con ! Lạy Thiên Chúa
của con !
Tình con nhỏ bé nhưng
ước ao được là một giọt ủi an bao
cay đắng, một giọt đền bù bao lộng ngôn
phạm thượng, bao giả điếc làm ngơ, bao
bạc tình bội nghĩa, bao gian dối lọc lừa,
bao hận thù ghen tị, bao ngoan cố bất tuân…trên nhân
trần nhuốm bụi.
Xin cho con sống Thánh Lễ,
để cuộc đời thôi nhỏ nhoi. Xin cho con
sống Tình Yêu, để yêu thương là lẽ sống
trong đời, để con được ở trong Tình
Yêu ấy vì có Lời nói với con rằng : "Thiên
Chúa là Tình Yêu". Amen.
--- o0 V 0o ---
LỜI NGUYỆN
DÂNG HIẾN
CHÚA GIÊSU
VÀ BẢN THÂN
(Đọc
trước khi bắt
đầu Thánh Lễ)
Lạy Chúa Cha Chí Thánh, chúng con xin hiệp
với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức
Trinh Nữ Maria mà dâng lên Cha Của Lễ Tinh Tuyền,
Thánh Thiện, duy nhất đẹp lòng Cha, là:
Mình Thánh Máu
Thánh Chúa Giêsu
tử
nạn trên thập giá
và nay tái
hiện trong Thánh Lễ bàn thờ.
Cùng với Của Lễ cao trọng
ấy, xin dâng bản thân và cuộc đời hèn mọn
của chúng con, để bày tỏ lòng tôn thờ, yêu
mến và cảm tạ Cha.
Cúi xin Cha vui lòng chấp nhận,
và xin Cha đoái nhìn đến Tế
Lễ cực trọng này mà ban ơn hối cải cho
người vô tín và tội lỗi.
…Y
|