Thiên Chúa luôn hiện
diện bên con người.
(Trích trong ‘Suy Niệm Lời Chúa’ – Radio
Veritas Asia)
Người
ta kể lại rằng vào thế kỷ đầu
của Kitô giáo, trong thành phố Alexandria, có một vị
ẩn sĩ rất nổi danh tên là Hôrôniô. Ông đã bỏ
cuộc sống xa hoa của kinh hoàng tráng lệ để
vào ẩn tu trong sa mạc. Các nhân đức thánh thiện
của ông được dân chúng đất nước Ai
Cập biết đến, cũng như người ta
biết đến cuộc sống trác táng của cô công
chúa nổi tiếng thành Alexandria. Tức
giận vì thấy ai cũng nhắc đến Hôrôniô, nàng
công chúa nhất quyết vào tận sa mạc để cám
dỗ ông phạm tội. Thế là nàng sửa soạn và
ăn mặc rất khiêu gợi, lộng lẫy,
đến vùng vị ẩn tu đang sống.
Vừa
thấy bóng nàng, ông Hôrôniô đã lớn tiếng giảng:
Hãy ăn năn hoán cải tâm lòng để khỏi
phải chết đời đời. Hãy cải thiện
nếp sống để có hạnh phúc đích thật. Các
thú vui đời này như hoa kia sớm nở tối tàn,
phù du và mau qua như giấc mộng. Hãy từ bỏ
tội lỗi và tiến bước theo Chúa để
được niềm vui vĩnh cửu.
Nàng công chúa
vừa uốn éo, cười giỡn và nhìn sâu vào đôi
mắt của vị ẩn sĩ như con rắn thôi miên
con mồi. Trong khi đó Hôrôniô không ngừng giảng
thuyết về cuộc đời hoán cải và gặp
gỡ thân tình với Thiên Chúa. Những lời ông nói như
gươm đâm thấu lòng nàng. Và sau cùng, công chúa
quyết tâm hoán cải. Nàng từ bỏ kinh tnành Alexandria
tráng lệ, các tình nhân, tình yêu, cả cuộc đời
trác táng, và vào ẩn tu trong sa mạc để kiếm tìm
Thiên Chúa, nguồn hạnh phúc thật. Trái lại, ẩn
sĩ Hôrôniô miệng lo giảng giải, mà tấm lòng ông bị
mê hoặc bởi sắc đẹp, mùi hương thơm
xuất ra từ thân mình kiều diễm khiêu gợi
của công chúa. Ông tự nhủ trong lòng: Tôi sẽ từ
bỏ hang tối lạnh lẽo buồn bã này để
thử nếm các vui thú của trần gian. Thế là sau bao
năm tu luyện, ẩn sĩ trở lại kinh thành tráng
lệ để lao đầu vào cuộc sống ăn
chơi hưởng thụ và chết trong cảnh thân tàn ma
dại. Còn nàng công chúa, sau những năm trác táng mệt
nhọc đã hoán cải tâm lòng, tiến vào sa mạc,
sống cuộc đời chay tịnh cầu nguyện và
chết vì hao mòn khổ hạnh bên Chúa Giêsu tình yêu là kho tàng
duy nhất của nàng.
Hoán cải
tâm lòng để gặp gỡ Thiên Chúa, được hạnh phúc đích
thực và được ơn cứu độ. Đó
cũng là lời Chúa Giêsu kêu mời chúng ta trong Chúa nhật
hôm nay, là thời gian Giáo Hội khuyến khích chúng ta tìm
thời gian gặp gỡ thân tình với Thiên Chúa.
Trong Phúc Âm của thánh Luca hôm nay ghi
lại một vài biến cố thời sự Chúa Giêsu
dạy các môn đệ và dân chúng biết học hỏi ý
nghĩa các dấu chỉ của một biến cố
trong đời, các tai ương như quan Philatô sát
hại người Do Thái và biến cố tháp Siloe sập
đè chết nhiều người, vì có các lý do nội
tại và ngoại tại của chúng nó. Có gì lạ khi tháp
xây lâu ngày nứt nẻ, đến nổi không còn đứng
vững được nữa sập đè chết
người. Có gì lạ khi một chính quyền đô
hộ nghi ngờ mọi cuộc hội họp là mưu
toan chống đối phản loạn, và ra lệnh
giết mà không cần biết thực hư ra sao. Tháp
sập theo luật vật lý, người ta hội họp
bị sát hại vì đường lối và chính trị
của con người tàn ác. Các nạn nhân là những
người chẳng may gặp những hoàn cảnh đó,
chớ không phải vì họ bị tháp đè chết hay
bị sát hại, mà có thể giải thích hay kết
luận là họ tội lỗi hơn những
người khác nên Chúa phạt. Hay nói cách khác, không phải
vì người gian ác tội lỗi không gặp các tai
ương mà có thể kết luận họ là những
người thánh thiện.
Các tai ương, các biến cố
khổ đau, tội lỗi và bất công đó sẽ
trở thành dấu chỉ. Đó là sấm sét báo
động kêu mời mỗi con người hoán cải tâm
lòng, thay đổi cuộc sống và canh tân phù hợp
với cuộc sống tốt lành thánh thiện hơn,
để đừng gây ra chết chóc và khổ đau cho
người khác, để khỏi phải chết
đời này và nhất là khỏi phải chết
đời sau.
Kêu gọi loài người trở
lại sống với Chúa, bởi vì ác giả ác báo, gieo gió
thì gặt bão. Mỗi người sẽ gặp những gì
mình đã gieo vào trong cuộc đời trên trần gian.
Chính con người tự phạt mình qua kiểu cách
sống tội lỗi gian tham đó. Vì Thiên Chúa yêu
thương hết mọi người, điều duy
nhất Thiên Chúa muốn là họ hoán cải tâm lòng
để hình ảnh Ngài trở nên trong sáng tinh tuyền.
Đó là cuộc giải phóng vĩ đại nhất mà
Thiên Chúa không ngừng tiếp tục trong lịch sử
loài người. Cuộc giải phóng con người
khỏi kiếp sống nô lệ tội lỗi, sự
dữ và cái chết. Cuộc giải phóng đó là một cuộc
giải phóng cụ thể toàn diện, liên hệ
đến mọi bình diện cuộc sống chính trị,
kinh tế, xã hội, văn hóa và tôn giáo.
Để thực hiện nó, Thiên Chúa
luôn luôn định mức trước và từ đó
hiện ra cho con người như được kể
trong sách Xuất Hành. Tường thuật của gặp gỡ
giữa Môisê với Thiên Chúa trong sa mạc là một
bằng chứng. Đối với các dân tộc Trung
Đông, tên gọi của một người diễn
tả bản chất của người đó. Giavê, tên
của Thiên Chúa xuất phát từ động từ Hawah
trong tiếng Do Thái, trong nghĩa thụ động nó
diễn tả "sự hiện hữu", nhưng trong
nghĩa chủ động, nó có nghĩa "trở thành,
xảy ra, hoạt động dấn thân, can thiệp vào
hay sống với".
Tên gọi mà Thiên Chúa mạc khải cho
Môisê đây, chứa đựng một Tin Mừng vĩ
đại. Thiên Chúa là Đấng sống với con
người, luôn luôn hiện diện bên con người,
luôn luôn dấn thân hoạt động và ra tay can thiệp
để trợ giúp, giải thoát và cứu vớt con
người. Cho dầu có sự việc gì xảy ra đi
nữa, Thiên Chúa là Đấng giải thoát Israel, muốn và
sẽ cứu độ loại người.
Tên gọi Thiên Chúa: "Lửa, khói, bão
táp, v.v..." một thứ ngôn ngữ, kiểu cách mà
Cựu Tân Ước quen dùng để diễn tả
quyền năng siêu việt của Thiên Chúa. Cũng thế
"bàn tay, cánh tay phải, v.v..." diễn tả sự
chở che bênh đỡ của Ngài, đối với
những người bé mọn, yếu đuối.
Đứng trước Giavê Thiên Chúa,
Đấng hằng giải phóng và cứu độ con
người, thái độ đúng đắn duy nhất mà
tín hữu phải có là thái độ ký thác trọn vẹn.
Mọi nghi ngờ, mọi than trách lẩm bẩm, phản
kháng và chống đối, không diễn tả bươc
tiến của niềm tin trong sự quan phòng của Thiên
Chúa. Và thường khi, đó là thái độ của
những người không có lòng tin.
Trong thư thứ nhất gửi tín
hữu Côrintô chương 10, thánh Phaolô nhắn nhủ
mọi người đừng lặp lại tội
lỗi của cha ông họ ngày xưa đã từng lẩm
bẩm than trách Thiên Chúa, vì không có khả năng nhận ra
sự hiện diện giấu ẩn, nhưng sống
động quyền năng và hữu hiệu của Ngài
trong cuộc đời họ và trong lòng lịch sử
thế gian.
|