BÀI
LỜI CHÚA 53
TruyỆn bà Su-Sa-na (Phần II)
Như
ta đã biết, Su-sa-na bị hai kỳ mục say mê nàng
nhưng không được nàng chiều ý, nên chúng đã vu
oan giá họa, quyết làm cho nàng bị xử tử.
Trích tiếp
sách ngôn sứ Đaniên, ch.13
Hai kỳ mục lúc ấy đứng
dậy giữa đám dân, đặt tay
trên đầu nàng Su-sa-na để cáo tội. Dân chúng tin họ
vì là hai thẩm phán của dân, thế là người ta
đã lên án tử cho nàng. Còn Su-sa-na
vừa khóc vừa ngó lên trời, với lòng trông cậy vào
Chúa, nàng nguyện rằng :
- Lạy Thiên Chúa hằng có,
Đấng thấu biết những điều kín ẩn
và am tường mọi sự trước sau. Chúa biết
họ làm chứng gian vu cáo cho con, bắt con phải
chết.
Thiên Chúa đã nhận lời kêu van của
nàng. Trong lúc
nàng bị điệu đi xử tử, Thiên Chúa đã
thúc giục một thanh niên tên Đa-ni-ên lên tiếng
phản chứng rằng :
- Tôi sạch tay vô can trong vụ
đổ máu người phụ nữ này !
Các người phán quyết mà chẳng xét
hỏi nông sâu. Hãy trở lại tòa án !
Tôi sẽ chứng minh rằng hai lão kia
làm chứng gian hại người này.
Toàn dân vội vàng lui lại. Đa-ni-ên nói với họ :
- Hãy
tách hai kỳ mục ra xa nhau !
Rồi
cậu cho gọi người thứ nhất lại : - Hỡi tên già đầu mà còn làm
sự dữ kia. Vậy nghe ta hỏi :
giả như có thật là ngươi đã thấy bà kia
thông dâm với một chàng trai, thì họ làm ở
dưới gốc cây nào ?
Lão
ấy đáp : - Dưới cây trắc.
Đa-ni-ên
mới bảo : - Ngươi nói láo trắng
trợn tự hại mình. Kìa, Thần sứ
Thiên Chúa đã được lịnh chặt ngươi
làm hai.
Nói
xong, truyền dẫn tên này ra, đem tên kia lại
: - Ngươi đã
bị sắc đẹp mê hoặc, tà dục
đã làm ngươi ra xấu xa. Vậy hãy nói
: dưới cây nào ngươi
đã bắt gặp chúng tư tình với nhau ?
Hắn
đáp : - Dưới cây dẻ. Đa-ni-ên
giận dữ nói : - Ngươi đã láo khoét, khiến
ngươi mất đầu. Thần sứ
của Thiên Chúa đang cầm sẵn kiếm để
chặt đầu ngươi.
Khi dân thấy rõ sự mâu thuẫn trong
lời vu khống của chúng, họ reo hò lớn tiếng
chúc tụng Thiên Chúa, Đấng cứu những kẻ
trông cậy vào Người. Họ dấy lên chống lại hai kỳ
mục và đem chúng đi xử tử! Và
ngày ấy, kẻ vô tội đã được minh oan.
Cha mẹ Su-sa-na và nhất là ông Yô-a-kim,
chồng nàng, mừng rỡ khôn xiết, đều
ngợi khen Thiên Chúa về nàng, thấy nàng thật là
mẫu gương trinh tiết, thà chết không thà phạm
tội trước mặt Chúa.
* Đó là
Lời Chúa ! - Tạ ơn Chúa
!
Suy niệm Lời Chúa
Ngày
xưa, trong dân Israen, dân riêng của Thiên Chúa, Người
thường can thiệp tỏ tường để minh
oan cho kẻ vô tội, làm nổi bật gương
đức hạnh của người công chính.
Điều ấy dạy ta biết rằng : ngày nay, Thiên
Chúa vẫn là Đấng công minh như thế, Ngài vẫn
bênh vực và chúc phúc cho những ai trông cậy vào Ngài, khi họ
sống ngay chính, lương thiện mà bị hàm oan, hay sống
trong sạch mà bị bạn hữu chê cười, cách
riêng nơi các bạn trẻ, cứ sợ rằng không
sống theo thói đời phóng túng, sẽ bị chê là không
biết sống, là “hâm”, là cù lần.., cho nên Chúa đã
ủy lạo họ qua đoạn thư của Thánh Phêrô sau
đây :
“Anh em hãy mặc lấy
các tâm tình của Chúa Kitô..., để sống quãng thời
gian trần thế này, không còn phải cho các đam mê
người đời, mà là cho ý muốn của Thiên Chúa…
Thấy thế, người ta lấy làm lạ sao anh em
không cùng nhào vào cuộc sống trác táng như thác lũ đó, và họ buông lời phỉ báng.
Họ sẽ phải trả lẽ với Đấng
đã sẵn sàng phán xét người sống và kẻ
chết.” (1Pr 4.1-5).
Ở
đây, xin nêu vài thắc mắc của một số
bạn đã vô tình rập theo khuôn đời, theo cách
sống ngoại đạo :
1/ Giới trẻ chúng tôi
muốn chuẩn bị để có một cuộc hôn nhân
hạnh phúc. Vậy nếu không tập trước làm sao
được hạnh phúc, mà làm sao tập nếu hai chúng tôi
không thí nghiệm trước. Chẳng phải
người ta vẫn phải làm thí nghiệm như
vậy trong phòng thí nghiệm sao ?
Đáp : Chuyện sống thử trước này, có lần
chúng ta đã đề cập rồi. Ở đây xin
mượn lời của một tác giả danh tiếng
trong cuốn sách “Tôi có yêu một thiếu nữ” để
trả lời : “Bạn trẻ mến,
trong Kinh Thánh có một câu rất lạ lùng để so sánh
giữa tình yêu và sự chết : “Ái tình mạnh như sự chết” (Diễm ca 8.6).
Tình yêu và sự chết có một điểm
giống nhau là không thể nào thử nghiệm chúng
trước được. Có khi nào bạn nghĩ là
mình có thể chết thử, bằng cách ngủ
thật say không ? Ngủ say đến
mấy đi nữa, vẫn không phải là chết. Cái chết, một lần là xong, không thử
đi thử lại được. Cũng vậy,
bạn không thể nào thử để cảm thấy tình
yêu chân thật thế nào bằng một sự chung đụng xác thịt giữa trai gái. Chung đụng ấy không phải là tình yêu
thật. Vì tình yêu đòi những
điều kiện cao hơn, khác hơn rất nhiều.
“Tôi xin
lấy một ví dụ : nếu bạn
muốn tập nhảy dù, mà bạn chỉ leo lên nóc nhà,
hoặc một ngọn cây cao để từ đó
nhảy xuống... Chắc chắn là không được rồi ! Vì khoảng cách từ đó tới
đất có độ 15 hay 20 thước, chưa
đủ để khiến chiếc dù mở ra, và kẻ
nào dại dột thử liều như thế, hậu
quả là sẽ rơi bịch xuống đất què chân,
gẫy tay, nếu chưa rủi bị vỡ sọ !
Phải nhảy từ một chiếc máy bay trên độ
cao hàng ngàn thước, chiếc dù mới có thời
giở đủ để mở ra được và
đưa bạn xuống đất an
toàn.
“Đối với ái tình cũng vậy. Bạn không thể nào thử nó, trừ
phi nhảy từ một độ rất cao tức là
cuộc hôn nhân thực sự. Chỉ lúc đó, không nói
đến luật lệ, mọi quan năng, tình cảm,
trí óc, yêu đương, và cơ quan sinh dục mới
hoạt động đúng theo cách thức chúng phải
hoạt động.
“Khi
người ta kết hôn với nhau, sự ăn ở
vợ chồng sẽ được thực hiện trong
những điều kiện bình an, thoải mái :
người ta không bị lương tâm dày vò, người
ta không vội vàng, không sợ dư luận chê bai, không
sợ bị một ai phát giác, không bị ai tố cáo,
phỉ báng. Không sợ người kia phản bội hay
bỏ rơi, không sợ thụ thai do hậu quả
của hành động ấy. Nhưng hơn hết, hai
người có đủ thời giờ để bày
tỏ nỗi lòng cho nhau, để làm quen nhau, để
tỏ lòng âu yếm nhau, và cũng để sửa
đổi những khuyết điểm, những
điều làm mất lòng nhau bằng tình yêu và một cách ý
thức, vì những khó khăn vẫn luôn có trong hôn nhân.”
Vậy,
bạn muốn chuẩn bị cho hôn nhân được
hạnh phúc ? Đó là điều chính đáng và cần
thiết. Nhưng ở đây, điều quan trọng
nhất không phải là buông thả cho các bản năng tình
dục, các cơ quan sinh dục hoạt động. Điều quan trọng là sự
chuẩn bị tâm lý, hay nói cách khác, là sự gặp gỡ giữa
hai tâm hồn. Cũng như trước khi hòa
nhạc, người ta phải so giây đàn, thì trước
khi kết hôn, việc chuẩn bị cần thiết là so
dây hai tâm hồn : đây là việc tế nhị phải
học hỏi, và tập luyện. Nếu có những khó
khăn về sinh lý - hai bạn nên đi khám bác sĩ
thời tiền hôn - còn nếu đã kết hôn, chúng có
thể được chữa chạy bằng thuốc
men. Và những khó khăn ấy không nhất thiết
chỉ do phạm vi thể xác. Thực ra nguồn gốc
của chúng nhiều khi chính là sự thiếu chuẩn
bị về mặt tâm lý. Nhưng bạn hãy biết
một lần cho rõ là tập luyện đứng
đắn thì không phải bằng cách ăn nằm với
bất cứ cô gái nào hay bạn trai nào, hay với
người mình đã chọn cũng vậy. Hành
động như thế, bạn đang làm cho trái tim
bạn bị tê liệt, và bạn đang dần dần
giết chết các cảm giác của bạn. Điều
đáng sợ không phải là các cơ quan thể xác không
nảy nở đúng mức, mà là tình yêu chưa phát
triển đúng mức.
Nhiều
bạn trẻ ngày nay, rập theo khuôn các trào lưu phóng
đãng hiện đại, chuẩn bị hôn nhân bằng cách
hạ thấp việc ân ái đầy yêu thương, thành
một thứ chung đụng xác thịt do bản
năng, trong đó tình yêu đích thực bền vững
không có. Các bạn không đạt được phần
kinh nghiệm quyết định là mở đường
cho cái : “anh” đến với “em” hay ngược lại,
để thành một “chúng ta”, nhưng đã chận đứng
không còn biết yêu tha thiết và trọn vẹn
người vợ/chồng tương lai như lòng mỗi
người mong ước.
Cách
riêng, bên phía phụ nữ, những yêu đương do
dục vọng bên nam thúc đẩy thường chỉ
làm cho nàng đầy chán nản, lo sợ, cho dù nàng tỏ
ra vẻ bên ngoài say đắm, hay vì bị kích thích mà buông
thả... Trong thâm tâm cõi lòng nàng, bạn có thấy nhen nhúm
lên một sự cay đắng, nó sẽ cứ hình thành rõ
rệt lên mãi, để trở thành khinh ghét... Và với
tình trạng tâm hồn như thế, nếu bạn có
lấy cô gái ấy đi nữa, thì bạn hãy biết
rằng mầm mống sự khinh dể đã có sẵn
trong lòng nàng rồi, chỉ đợi thời gian khi
những mặn nồng đầu tiên qua đi, là nó sẽ
lộ ra trong lời ăn tiếng nói, trong hành động
và thái độ của nàng.
Người
thanh niên không tập tự chủ trước khi kết
hôn, sẽ không thể nào có được đức tính
ấy sau khi đã kết hôn. Và như thế, hôn nhân
của bạn ấy bị đe dọa, bạn ấy
đã cướp mất của người bạn gái
chưa cưới một cái gì, và cái đó khiến cho
hạnh phúc của hai người lâm nguy. Ngày nay, tỷ
lệ ly dị càng ngày càng cao, ngay cả trong giới Công
giáo, một phần lớn vì vậy.
Vậy,
những điều nói đây rất quan trọng, mục
đích nó không làm bạn mất hạnh phúc, ngược
lại, muốn che chở cho bạn khỏi phá hỏng hạnh
phúc lớn nhất của đời bạn. Nếu
bạn bứt hết hoa của cây cam, bạn sẽ không
bao giờ nếm được hương vị
ngọt ngào của trái cam. Các cụ đã nói đúng : “Già
nhân ngãi, non vợ chồng !”
2/ Một thắc mắc nữa
của các bạn trẻ là : “Chúng tôi có nên đua đòi theo
những “mốt”, “thời trang”, nhất là nhập
cảng từ nước ngoài không? Vì có nhiều mốt
quá trống trải, hở hang ?
Đáp : Câu giải
đáp có thể trả lời chung cho các mốt, thời
trang cũng như ciné, hình ảnh, điêu khắc...
Thời
trang có mục đích làm tôn sắc đẹp của thân thể.
Mà các bạn biết, qua những bài Lời Chúa các kỳ
trước, thân thể loài người là một kiệt
tác sống động tuyệt vời của Thiên Chúa.
Nghệ thuật có sứ mệnh làm cho mọi
người thấy thân thể con người đẹp
biết bao, mạnh mẽ biết bao, kỳ diệu
biết chừng nào ! Đó là điều tốt. Các
bạn nên chiêm ngắm mà thưởng thức và
đồng thời chúc tụng, khen ngợi và tạ ơn
Thiên Chúa.
Nhưng
nếu nhà làm thời trang lại chỉ có ý lôi kéo chú ý
đến những bộ phận thân thể để
kích thích dục tình : lúc ấy thời trang đi sai sứ
mệnh tốt đẹp của mình. Nó không còn là nghệ
thuật nữa, mà là phương tiện khiêu dâm, kích
dục, mục đích thấp hèn. Một cô gái kia có
lần nói cách hối tiếc : “Nếu tôi hiểu rõ tính
tình các bạn trai thanh niên như thế, thì tôi đã ăn
mặc một cách khác !”
Nhưng
trong việc thẩm định này, cũng còn phải
lưu ý đến yếu tố chủ quan của
người xem, tức là trình độ non nớt hay
trưởng thành của họ. Có thể một thời
trang, bên ngoại quốc là bình thường hay
được coi là đẹp, song do người xem
ở nước ta còn sống trong khuôn khổ khép kín và
lễ giáo, cổ xưa, nên thấy thế là gương
xấu, khi xem thì bị kích thích về đàng xấu.
Vậy
để phán đoán một thời trang hay một tác
phẩm nghệ thuật tượng hình, ta phải khám phá
cái chủ ý của tác giả. Họa sĩ hay điêu
khắc gia có thể trình bày một hình ảnh khỏa thân,
thế mà hình ảnh ấy vẫn có thể nói là thanh
sạch và là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt
vời. Còn ngược lại, họ có thể trình bày
một hình ảnh nửa kín nửa hở mà lại bị
coi là khiêu dâm.
Tại
một giáo xứ kia, Cha xứ đã dặn khi làm lễ
cưới, ngài không chấp nhận cô dâu ăn mặc
hở vai theo mốt bây giờ. Một lần kia thấy
cô dâu ăn mặc như vậy, ngài bắt chú rể
cởi áo vestông chùm vai cho cô dâu rồi ngài mới chịu làm
lễ cưới !
Phải, các bạn gái, cách riêng lúc đi dự lễ
nghi tôn giáo, hãy nhớ đến những người khác
nữa, vì ta không được phép làm cho người khác
chia trí lo ra, tệ hơn nữa là đi vào dịp tội
và sa ngã.
Tích
truyện
Hai nhà
sư đang trên đường trở về thiền
viện, thấy một phụ nữ trẻ đẹp
đang lúng túng trước một vũng nước
lớn trên đường, làm cô không đi qua
được. Một trong hai thầy liền cúi xuống
cõng cô đi qua. Vị sư kia rất khó chịu. Tiếp
tục đi đường, mãi hai giờ sau, không
nhịn được, ông mới trách bạn là không
giữ các giới luật, nhất là không được
đụng tới phụ nữ ! Người ta sẽ nói
gì ? Danh dự của người tu hành bị mang tiếng
xấu vì việc đó.
Vị
sư bị xúc phạm kiên nhẫn nghe bài giảng.
Cuối cùng ông đáp lại : “Này anh, tôi đã để
người phụ nữ ở bờ đất khô
từ lâu. Còn chính anh vẫn mang cô ấy theo trong tâm mình.” ê
|