BÀI
LỜI CHÚA 52
TruyỆn bà Su-Sa-na (Phần I)
Trích sách
Sứ ngôn Đaniên, ch.13
Ông Yô-a-kim có bà vợ tên là Su-sa-na đã xinh
đẹp tuyệt trần, lại được cha
mẹ là những người đức nghĩa, dạy
cho nàng từ nhỏ có lòng kính sợ và tuân giữ luật
Chúa. Ông
Yô-a-kim là người giàu có, nên nhiều người Do thái
thế giá thường lui tới bầu bạn, trong
số đó có hai ông thẩm phán do dân bầu lên, để
phân xử việc dân.
Nàng Su-sa-na có thói quen đi dạo buỏi
trưa trong vườn. Hai kỳ mục này thấy nàng thì đã
để lòng chiều theo dâm tà, ngày ngày
hăm hở tìm cớ sao cho được thấy nàng
để muốn tư thông với nàng….
Dịp
may đã đến : hôm ấy Su-sa-na
thấy trời nóng bức, đã dạy hai tỳ nữ
sửa soạn cho nàng tắm trong vườn. Hai kỳ mục lén núp ở đó mà rình xem nàng.
Khi sửa soạn xong, hai tỳ nữ rút lui... Tức thì,
hai tên khốn kiếp lén đến với nàng, và nói :
- Cửa
vườn đã đóng, không ai trông thấy chúng mình. Chúng tôi đây mê mệt vì nàng. Hãy vui lòng nghe
theo chúng tôi mà tư thông đi ! Bằng không, chúng tôi sẽ
làm chứng hại nàng : là có một chàng trai đã ở
với nàng, chính vì thế mà nàng bảo mấy tớ gái lui
ra để nàng vui thú với nó.
Su-sa-na
thở dài nói :
- Tôi bị mắc bẫy mấy
ông. Nhưng thà sa mưu gian dối của các ông, chứ
không thà phạm tội trước mặt Chúa.
Nói
đoạn, Su-sa-na hô hoán rầm rĩ. Hai tên kia cũng kêu
lớn át tiếng nàng. Người nhà nghe tiếng kêu, xô
lại mở cửa để xem sự gì. Hai tên bất
nhân làm chứng gian khiến các gia nhân nghe thế lấy làm
xấu hổ, vì chúng chưa hề nghe nói Su-sa-na như
thế bao giờ.
Hôm
sau, khi dân chúng tụ họp ở nhà ông Yô-a-kim, thì hai tên
kỳ mục kia đến, đầy ý định
tội ác, quyết làm cho nàng bị xử tử để
che lấp tội lỗi xấu xa của chúng.
Số phận nàng Su-sa-na xinh đẹp
vô tội sẽ ra sao ? Kỳ sau sẽ cho biết.
* Đó là
Lời Chúa ! - Tạ ơn Chúa !
Suy
niệm Lời Chúa
Chiến
thắng bản năng tình dục của mình quả là
điều khó. Hai ông kia, đã đến chức cao
quyền trọng như thế trong dân, mà chỉ vì
để lòng chiều theo lôi kéo của bản năng, mà
đã sa vào tội lớn : ước muốn tà dâm và khi
bị bại lộ, lại làm chứng gian để
giết người bịt miệng. Còn Su-sa-na, từ
nhỏ được dạy dỗ lòng kính sợ Chúa và
tuân giữ luật Ngài, nên đã thà bị sa cơ mưu
độc ác cáo gian, rồi bị kết án nhuốc nha
trước mặt chồng và toàn dân, còn hơn phạm
tội mất lòng Chúa.
Nghe
truyện, ai chẳng ghét kẻ gian tà, thương mến
người xinh đẹp, vô tội bị hàm oan.
Nhiều
bạn trẻ phát biểu : “Đức thanh tịnh khó
giữ quá ! Đám trẻ chúng tôi xin đầu hàng !”
Nào có
ai nói là dễ đâu ! Già đầu như hai kỳ
mục kia, và chắc cũng phải là người có
vẻ đạo đức - ít ra ở bề ngoài - mới
được dân bầu lên chức thẩm phán để
xét xử việc của toàn dân, thế mà cũng không
kềm hãm nổi tà dục! Nếu có dễ thì chỉ
nơi trẻ nhỏ mới dễ, vì nơi chúng các năng
lực tính dục còn nằm ngủ. Vì vậy, không ai
gọi chúng là những kẻ có đức thanh tịnh theo
đúng nghĩa được. Đức thanh tịnh
giả thiết phải có ý thức, rồi có tập
luyện cho đến lúc chế ngự được,
mặc dầu có khi vấp ngã. Không ai gọi một
người ngồi yên ở nhà là anh hùng chiến
thắng. Vòng hoa chiến thắng chỉ dành tặng cho ai
xông pha chiến trường, giáp binh vấy máu, khét lẹt
mùi lửa đạn, thương tích đầy mình, song
đã cắm lên thành địch lá cờ của tổ
quốc.
Với
ơn Chúa mà ta ra sức nài xin, với nỗ lực có qui
củ, cuộc chiến đấu của chúng ta sẽ
đi đến chiến thắng. Chắc chắn !
Nhưng
có người sẽ hỏi : Tại sao Thiên Chúa lại
để bọn trẻ chúng tôi dài dẵng suốt năm,
bảy năm trời từ lúc dậy thì, phải bị
dằn vặt, đè nén tình dục, phải tránh lánh cái mà
sau này trong hôn nhân sẽ cho phép sử dụng ?
Đáp : Trong thiên nhiên
chẳng có gì là một sớm một chiều mà
được ngay. Mọi sự đều đi từ
nhỏ đến lớn, phải có thời gian phát
triển rồi mới chín muồi. Trồng cây, bạn
phải gieo hạt, đợi nảy mầm, vun xới, tưới
bón chờ đến khi cây đủ lớn mới
trổ hoa, đậu quả.
Lý do của sự phát triển ấy
là thế này :
1/ Các năng lực tính dục có vai
trò quan trọng trong sự
phát triển cơ thể. Chúng đang
khuấy khuất bạn và dằn vặt bạn, vì chúng
đang tiết vào máu những yếu tố sinh lực, (gọi
là hormones), bên nam cũng như bên nữ, rồi truyền
lan khắp cả cơ thể để cùng với các
cơ quan khác, xây dựng thân thể bạn, làm cho bạn
thành một thanh niên khôi ngô, khỏe mạnh, lanh lợi, hay
một thanh nữ duyên dáng, xinh tươi, dễ
thương... Nếu các yếu tố sinh lực kia không
góp phần điều động việc phát triển
nội thân... thì bạn sẽ thành mềm yếu, ẻo
lả như con gái... Còn bạn gái thì xanh xao, võ vàng, uể
oải, không sinh động...
2/ Các năng lực tính dục còn
quan trọng cho việc
phát triển trí óc và tâm lý của bạn nữa. Xài
phí hay lạm dụng các năng lực tính dục, sẽ
làm trí óc bạn mờ tối, chậm chạp, trí nhớ giảm
dần. Có mấy khi, người ta gặp những
đầu óc sáng suốt phi thường, những thiên tài
kiệt xuất trong đám những kẻ phóng đãng,
chơi bời đâu ? Làm sao gặp được
những con người cương nghị, dũng
cảm - và thánh nhân - trong số những kẻ sẵn sàng
nhượng bộ một cám dỗ nhỏ nhặt về
tình dục. Xem tranh tài điền kinh, hay phim ảnh, báo
chí, truyện chiến tranh, phiêu lưu, thám hiểm, chúng ta
thường thán phục những gương mặt
cương nghị, anh hùng, gan dạ... Họ có thể
dành những chiến công oanh liệt ấy không, nếu
họ là những kẻ thiếu ý chí, nhu nhược, buông
lỏng kỷ luật cá nhân, buông mình theo mọi trác táng...
?
Cuộc
đời hôn nhân và gia đình bạn là cuộc phiêu
lưu, mạo hiểm, là cuộc chiến tranh cam go đó.
Bạn có tập luyện tính tự chủ và can
đảm chưa, để hạnh phúc cá nhân và gia
đình bạn sẽ được hưởng với
bao thỏa mãn, vui sướng lớn lao ! Ngược
lại, bạn sẽ khổ và kéo theo bao người khác
vào cái khổ với bạn.
Con
người được Thiên Chúa phú cho trí khôn và ý chí, muốn
xứng danh con người, phải xét xem lý trí mình đòi
hỏi phải làm sao, sức khỏe mình đòi buộc
những điều gì. Các bạn thấy rồi đó :
bây giờ bắt đầu là thời gian thực sự
bạn đang xây dựng bản thân, cuộc đời và
hạnh phúc của bạn. Rất nhiều bạn trẻ
coi thời thanh xuân là thời gian nghỉ hè, ngồi
chơi xơi nước, chờ đợi số
phận may rủi đưa đẩy... Đáng tiếc !
Phần Bạn hãy tập biết sử dụng và phát
triển bao tiềm năng lớn lao, bao ơn sủng, bao
quà tặng Thiên Chúa đã phân phối cho bạn. Tất
cả các điều nói trên không thể không đòi nỗ
lực đặc biệt. Vì vậy, các bạn kêu là khó thì
rất đúng. Nhưng nếu bạn chấp nhận
cố gắng và đấu tranh, phần thắng chắc
chắn thuộc về bạn. Ở trang đầu sách
Kinh Thánh, Thiên Chúa đã hứa thế rồi : “Dòng dõi người đàn bà
sẽ đạp đầu mày” (Kn 3.15). Dòng dõi ấy là
chúng ta. Và cùng với lời hứa ấy, Thiên Chúa ban
ơn trợ lực siêu nhiêu cho những ai nài xin Ngài,
để đạp đầu tội lỗi.
· Đến đây, chúng ta dựa
vào sách Giáo lý bên Đức (đã dẫn) để
nhắc lại đôi luật luân lý về tội dâm ô.
Tội
dâm ô là sự sử dụng trái phép những năng lực
tính dục. Tội ấy có thể phạm một mình hay
với người khác, đồng phái hay khác phái. Tội
ấy có thể phạm trong tâm tưởng hay trong hành
động. Đến đây xin phân biệt hai vấn
đề :
+ Vấn đề 1
: Để
việc làm xấu kia thành
tội thực sự (nghĩa là xúc phạm
đến Chúa thật sự), phải có 2 điều
kiện hợp lại
đầy đủ : thiếu một cũng
chưa thành tội.
Điều kiện thứ nhất là
BIẾT : biết rõ ràng
điều ấy là điều cấm, điều
xấu.
Điều kiện thứ nhì là
MUỐN (hay cố tình) : có đủ
tự do hoàn toàn, không bị áp lực, lúc ta ưng muốn
phạm điều đó.
Từ
đó mà xét thì thấy
:
1) Có những lúc các hình ảnh
xấu, các kích thích tình dục tự nhiên đến
khuấy khuất, ám ảnh ta hoài, đến nỗi
hầu như ta không chống cưỡng nổi, đến
đây vẫn chưa có tội, vì bao lâu ta còn ra sức
đẩy lui khỏi tâm trí các cái đó …, bấy lâu
chưa phạm tội. Chó cứ sủa, nhưng nó chưa
cắn được. Chiếu theo hai điều kiện
nói trên mà xét thì thấy khi ấy chưa có sự ưng
muốn.
2) Trường hợp
một người hoàn toàn đam mê, say đắm, lú
lẫn, không còn tỉnh táo, vậy là không có khả năng
quyết định cách tự do nữa, không làm chủ
mình nữa, thì thiếu một trong hai điều kiện
nêu trên, điều xấu y làm không được coi là tội.
- Nhưng vấn
đề trách nhiệm về hành vi xấu ấy nằm
ở lúc trước khi phạm, lúc y còn bình tĩnh và
sáng suốt, y có thể thấy rằng nếu y cứ tiến
tới đó (tỉ dụ đến chỗ quán nhậu,
đến sòng bài), thì y cầm chắc sẽ không còn
tự chủ nổi. Và mặc dầu đoán biết
trước thế, y cứ liều mình đi vào dịp
tội, vào nơi nguy hiểm (không có cớ chính đáng),
thì khoa luân lý coi là y đã bằng lòng phạm tội từ
trước, từ căn gốc rồi.
+ Vấn đề 2
: Tội đã
phạm ấy nặng hay
nhẹ ?
Đáp : tùy. Nếu là một vấn
đề quan trọng thì là tội trọng. Còn nếu là
điều nhỏ, sẽ là tội nhẹ. Nên nhớ :
a/ Tội
nhẹ thì không buộc xưng tội.
b/ Tội
nhẹ không thành nặng chỉ vì có ý phạm.
Phạm
một điều trọng, nhưng khi phạm lại
không đủ tự do, sáng suốt, không hoàn toàn ưng
muốn đầy đủ (lúc nửa tỉnh nửa mê,
lúc say rượu hay những tình cảnh giống
vậy…): thì chỉ là tội nhẹ.
Câu hỏi ngoài lề : Hôn có tội không ?
Đáp : Người
mẹ hôn con là dấu tỏ tình thương, âu yếm,
quả thật tốt đẹp.
Giữa nam nữ, trai gái, cái hôn là dấu bên ngoài
biểu lộ sự kết hợp của hai tấm lòng,
hai con người, biểu lộ sự tin nhau và trung tín
với người mình yêu, mà ta muốn chọn làm bạn
đời. Cái hôn nói lên rằng : Em là tất cả cho anh ;
anh là của em mãi mãi. Nếu trao cái hôn quá sớm, và không có ý nghĩa nói trên, nụ
hôn ấy giả dối, trống rỗng và có hại. Thế nào là quá sớm ? Chẳng
hạn trai gái vừa quen sơ nhau... Huống hồ, nếu
hôn là một cử chỉ có ý tìm khoái lạc xác thịt
(cách riêng hôn môi), thì rõ ràng là xấu, có tội.
Trong
vấn đề này, còn phải xét đến phong tục,
tập quán, tính tình mỗi dân tộc. Cái người Tây
phương làm được vì thói quen từ nhỏ, vì
phong tục chấp nhận. Người Á đông bắt
chước mà làm, sẽ dễ xảy ra thành xấu…
Nhắc lại mấy điểm
trên để đỡ bối rối khi xét mình xưng
tội, không biết đã phạm tội hay chưa. Cứ
đi xưng bừa, để cho chắc ăn là
điều không nên ! Tòa hòa giải là nơi ban ơn tha
tội, nếu ta không thực sự có tội, thì
đến đó vô nghĩa. Cũng như không có bệnh,
chẳng ai uống thuốc làm gì.
Gia đình ta làm giờ cầu nguyện và đền
tạ hôm nay, để xin Chúa giúp sức cho mọi
người biết phấn đấu để sống
trong sạch.
Tích truyện
Đóa hoa trinh khiết
Maria Go-ret-ti
là một thiếu nữ thôn quê, song lại có nhan sắc mặn
mà, khiến A-le-xan-drô, một thanh niên lêu lổng vô giáo dục từ nhỏ, cùng làm việc trong nông trại, mê
mệt và tìm đủ cách để quyến rũ. Thiếu
nữ cương quyết chống lại :
- Không,
Chúa không muốn chúng ta làm điều tội lỗi đó
!
Nhưng hắn quá say mê nhan sắc
nàng, vì thế, vào ngày 5-7-1902, lúc Go-ret-ti mới 13 tuổi,
lợi dụng lúc cả nhà đi làm xa, hắn ta đã lẻn
vào dùng sức mạnh cưỡng bức Go-ret-ti. Go-ret-ti
cương quyết nói: “Tôi thà chết chẳng thà
phạm tội!”
Bị cự
tuyệt, A-le-xan-drô tức tối như điên, hắn rút dao
giấu sẵn trong mình, đâm nhiều nhát vào cô bé rồi
bỏ trốn, Go-ret-ti chỉ còn thoi thóp thở giữa vũng máu.
Hai mươi bốn giờ sau, Go-ret-ti tắt thở.
Trước cái chết
quá đau thương của con gái, bà As-sun-ta cảm
thấy không thể nào tha thứ cho tên sát nhân. Go-ret-ti
mở mắt ra nhìn mẹ và hổn hển nói: “Mẹ
hãy nói với A-le-xan-drô rằng con tha cho anh. Con sẽ
đợi anh trên nước thiên đàng”.
Năm thánh 1950, Đức Giáo
Chủ Piô 12 đã phong thánh cho Maria Go-ret-ti với danh
hiệu : “Đồng trinh và tử đạo”
trước sự hiện diện của bà mẹ già yếu
của Thánh Nữ và bên cạnh bà, có cả A-le-xan-drô, nay đã sống
đạo đức tốt lành. Trước đó,
tên sát nhân này đã phải đền
tội trong tù 27 năm! Ra khỏi tù, việc trước
tiên của hắn là đến thăm bà mẹ của nạn
nhân. Hắn quỳ xuống, thú tội và xin lỗi. Nhớ
lời căn dặn của con, bà liền cúi xuống
đỡ A-le-xan-drô dậy: “Nếu con tôi đang đợi
ông ở trên trời đã tha cho ông, thì tại sao tôi
lại không làm như vậy”. Nói xong, bà dọn tiệc
đãi A-le-xan-drô. R
|