XIN
ĐỂ THÊM MỘT THỜI HẠN
Nhìn
lên trần nhà đầy mạng nhện đeo bám, càng tối càng không thấy, nhưng khi nhìn
gần, nhìn có ánh sáng soi chiếu sẽ thấy rõ cả những nhện con, những mạng lưới
chằng chịt. Tâm hồn con người cũng như thế, sống trong bóng tối thì
không thấy mình tội lỗi, trái lại khi sống trong ánh sáng lại biết mình là tội
nhân.
Môisen,
có một lần lùa đàn cừu tận núi Khoreb, bỗng nhiên ông nhìn thấy một quang cảnh
hùng vĩ: bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi. Trước Thiên Chúa thánh
thiện, Môisen thấy mình nhỏ bé, tội lỗi (Xh. 3, 1-5).
Phêrô,
trước mẻ cá lạ lùng cũng thấy mình yếu hèn, bất xứng, liền nói với Chúa Giêsu:
Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là người tội
lỗi (Lc 5, 8).
Trước
Thiên Chúa là Đấng Thánh, Chí Thánh, Ngàn Trùng Chí Thánh, con người chỉ là
tội nhân cần đến lòng thương xót của Người. Vì thế mỗi người luôn cần
đến sám hối và hoán cải.
Tin
mừng Chúa nhật hôm nay kể câu chuyện: Nhân sự kiện hai vụ án Philatô giết
người vô tội và tháp Silôa đổ xuống đè chết 18 người, Chúa Giêsu cảnh tỉnh: nếu các ngươi không sám hối thì cũng bị chết như
vậy (Lc 13:3-5).
Người
đời thường nghĩ rằng: những kẻ bị tật nguyền, những ai bị tai hoạ là bởi tội
của họ hoặc do tiên nhân để lại. Họ đã đau khổ lại càng đau khổ hơn bởi
quan niệm sai lầm này. Trong thực tế mọi người phải chấp nhận giới hạn của
mình và hậu quả do mình gây nên hay vì sự liên đới nào đó do người khác mang
lại. Chẳng hạn, hai tai nạn Chúa Giêsu đưa ra trong trong đoạn Tin mừng
đều có nguyên nhân của nó. Philatô cần có tiền để xây dựng hệ thống dẫn
nước đem lại lợi ích cho toàn dân. Vì thiếu tiền nên đã vào đền thờ
quyên góp. Nhóm cực hữu cho hành động này là xúc phạm sự thánh nên trang
bị khí giới để chống đối và bảo vệ đền thờ. Thấy thế Philatô ra lệnh
giết chết họ trong đền thờ. Hành động của họ dù với mục đích tốt nhưng
lại thiếu khôn ngoan nên họ đã bị thiệt mạng. Vụ án mạng tháp Silôa sập
đè chết 18 người vì lý do thiếu kỷ thuật trong việc xây cất. Vụ này cũng
như vụ việc cầu Văn Thánh rạn nứt hay các công trình xây cất hiện nay bị xuống
cấp mau chóng là do bớt xén vật liệu, làm dối làm ẩu.
Những
tai họa đều có nguyên nhân của nó, hoặc là do mình, hoặc là do người
khác. Những người Do thái nghĩ là do có tội nên Chúa phạt họ, còn mình
vô tội thì được bình yên. Điều này đưa đến sự an toàn giả tạo. Chúa
Giêsu muốn nhấn mạnh rằng mọi người đều là tội nhân nên cần phải sám hối ăn
năn. Lúc sống yên lành là lúc cần hoán cải. Cây vả trong dụ ngôn
cũng ở trong tình trạng an toàn. Cây vả không cho trái độc, không làm
hại cây khác, không phá cảnh quang. Nó chỉ có tội làm hại đất, sử dụng
đất màu mỡ mà không cho trái. Nhiều người cũng cảm thấy an toàn như cây
vả. Tự hào vì mình không làm điều xấu, chẳng làm hại ai. Thế nhưng
họ lại quên rằng mình đã phạm tội không làm điều tốt, những điều tốt có thể
làm được và phải làm. Nhiều người thường tự hỏi: tại sao người tốt cần
phải hối cải? Tôi là người thường đọc kinh dự lễ rước lễ, không làm điều xấu
hại ai, tại sao tôi phải ăn năn sám hối? Sống đạo không phải chỉ lo
tránh tội mà còn là gieo trồng cái tốt, cái thiện.
Có
câu chuyện kể của ông chủ tiệm đồ cổ. Vào một đêm đông, trời đã khuya,
bão tuyết rơi lạnh lẽo, gió thổi mạnh rít từng cơn. Bỗng dưng có tiếng
gõ cửa. Ông chủ cảm thấy khó chịu vì bị quấy rầy giữa đên khuya.
Khi cánh cửa vừa mở, một người thanh niên dáng bụi đời đang run rẩy với một
bàn tay xoè ra van xin, một bàn tay đỡ cây gậy trên vai treo ít đồ đạc cá
nhân. Thấy hoàn cảnh đáng thương, ông chủ đưa tay với lấy ít bánh mì,
vài đồng bạc lẻ trao cho hành khách. Nhận được của bố thí, người thanh
niên quay gót trở đi không nói lời cám ơn giã từ. Khi đó chợt một ý
tưởng đến trong đầu ông chủ nhà là nên mời người đó vào nghỉ đỡ một đêm, nhà
vẫn còn phòng khách trống, còn chăn nệm ấm êm. Tuy nhiên ông lại nghĩ
nếu để cho người này ở lại thì căn nhà sạch sẽ của mình sẽ bị ẩm ướt, bị dơ
bẩn. Thế rồi ông vội vàng đóng kín cửa. Hai ngày sau, có người thợ
đem đến một cây gậy làm bằng gỗ quý. Khi đã thương lượng giá cả, người bán gậy
cho biết, anh ta là người thợ chuyên đào mộ ở nghĩa trang. Anh vừa chôn
một người thanh niên mới chết, người thanh niên này vô gia cư, không tiền bạc,
không người thân. Tài sản anh ta chỉ là cây gậy, người thanh niên chết
vì bị lạnh cóng, máu đông lại khi ngủ trên tuyết. Nghe đến đây ông chủ
tiệm cảm thấy hối hận và xấu hổ. Ông hối hận không phải vì đã làm điều
xấu mà vì điều tốt ông có thể làm cho người thanh niên nhưng ông đã không làm
khiến cho anh phải chết rét. Ông chủ tiệm kết thúc câu chuyện với nỗi
thao thức: điều tôi ao ước là những sự dữ chúng ta làm có lẽ Thiên Chúa sẽ tha
thứ. Nhưng những gì tốt chúng ta đã không làm sẽ mãi mãi không được tha
thứ.
Đó
cũng chính là điều Chúa Giêsu muốn nói qua dụ ngôn cây vả. Mục đích cây
vả là sinh trái. Người chủ vườn thất vọng không phải là cây vả sinh trái
xấu, trái độc, trái chua mà là cây vả không sinh trái tốt. Cứ để thêm
một năm chăm bón vun xới may ra cây vả sinh hoa trái. Chúa mời gọi thời
gian sám hối hoán cải. Lời mời gọi sám hối không chỉ là lời mời gọi xa
tránh sự dữ nhưng còn là lời mời gọi làm việc lành, sinh hoa trái tốt.
Bởi đó, việc sám hối liên hệ ràng buộc mọi người. Ai cũng phải làm lành
lánh dữ. Lánh dữ, không làm điều xấu chưa đủ, từ bỏ tội lỗi chưa đủ
nhưng cỏn phải tích cực thực hành những điều tốt lành nữa.
Khuynh
hướng tự nhiên của con người là muốn được yên thân, an phận, không muốn làm
phiền ai và cũng không muốn ai gây phiền hà cho mình. Vì thế một người
ngoan đạo có thể bị rơi vào tình trạng tự mãn, sống ích kỷ mà không hay
biết.
Dụ ngôn cây vả cho ta thấy khuôn mặt Thiên Chúa. Chúa
Cha là người chủ vườn kiên nhẫn: "Ðã ba năm
nay..." Ngài đã nuôi bao hy vọng: "Tôi ra
tìm trái mà không thấy." Quyết định chặt cây chỉ đến sau những lần
hụt hẫng. Ngài chỉ phạt khi đã làm đủ cách để lay động tim ta.
Chúa Giêsu là người làm vườn kiên nhẫn không kém: "Xin ông cứ để nó lại năm nay nữa." Ngài
không ngừng ấp ủ chút hy vọng mong manh: "Tôi
sẽ vun xới, bón phân, may ra sang năm nó có trái." Nhưng đừng quên
lời đe dọa cuối cùng: "Nếu không ông chủ cứ
chặt nó đi." Kiên nhẫn, hy vọng, chăm bón, nhưng cương quyết đòi
hỏi: đó là thái độ của Thiên Chúa đối với tội nhân. Ðức Giêsu vừa thôi
thúc chúng ta mau mau hoán cải, vừa chấp nhận cho ta có thời gian trì
hoãn.
Mùa
chay là mùa ân sủng. Người chủ vườn nhẫn nại và quảng đại cho cây vả
thêm một năm nữa để hy vọng nó có thể sinh hoa trái. Mỗi Mùa Chay, Thiên
Chúa cho chúng ta thêm cơ hội để đổi mới con người, làm nhiều việc lành bác ái
phúc đức. Mỗi người không biết mình sẽ ra đi về với Chúa khi nào.
Mùa Chay là thời gian thuận tiện để mỗi người kiểm điểm về cây vả đời
mình. Thêm một cơ hội, thêm một kỳ hạn nữa. Điều quan trọng là mỗi
người đã làm gì với cơ hội và với kỳ hạn đó?
LM
Giuse Nguyễn Hữu An
|