BÀI
LỜI CHÚA 42
LOÀI
NGƯỜI CÓ NAM CÓ NỮ (Phần II)
Lấy
lại đoạn Kinh Thánh lần trước, vì còn
nhiều điều chưa học hết :
Trích sách Sáng thế, ch.2
Yavê
Thiên Chúa phán :
- Con người chỉ có một
mình, điều ấy không tốt. Ta sẽ làm cho nó cái
gì trợ giúp tương xứng với nó.
Thiên
Chúa đã giáng xuống trên con người một giấc
ngủ mê mệt kỳ lạ, rồi Ngài đã rút lấy
một xương sườn của nó, đoạn
lắp thịt vào. Và từ xương sườn đã
rút tự con người, Thiên Chúa đã làm thành
người đàn bà. Đoạn Ngài dẫn đến
với con người. Thoạt thấy nàng, nó kêu lên sung
sướng :
- Phen này, nàng là xương tự
xương tôi, thịt tự thịt tôi. Nàng sẽ mang
danh là “đàn bà”, vì đã được rút từ đàn
ông.
Bởi thế, đàn ông sẽ rời
bỏ cha mẹ mà khắng khít với vợ mình, và chúng
sẽ nên một xương một thịt.
* Đó là
Lời Chúa ! - Tạ ơn Chúa !
Suy niệm Lời Chúa
Bài trước, chúng ta đã được biết
Thiên Chúa dựng nên người đàn bà, phái nữ,
để bổ túc cho người đàn ông. Muốn
bổ túc, đàn bà phải khác : khác vóc dáng, khác tâm lý, khác
tính tình, khác năng khiếu... Nhưng bổ túc ấy
phải tương xứng, tức là đồng
bản tính nhân loại, đồng chức vị,
đồng quyền.
Kết
luận từ đó thế nào? Rút bài học thực hành gì
cụ thể?
a/ Nếu
Thiên Chúa đã dựng nên con người tự bản
chất - bên nam cũng như bên nữ - là thiếu thốn, là
bất toàn vì chỉ mới là một nửa con
người và cần
phải có người kia bổ túc, vậy thì
điều trước hết là ta phải nhận mình cần người kia.
“Con người một mình là không tốt”.
b/ Càng
thấy cần, càng
phải quí. Nếu trên mặt bản thân, không gì
quí hơn người khác phái vì đó là cả một kho
tàng, huống chi đó lại là quà tặng của Thiên Chúa,
thì càng phải được quí được trọng
đến mức nào. Nếu mỗi bên đều nhìn bên
kia với con mắt thán phục, tôn trọng, kính vì, thì
cuộc đời sẽ đẹp biết bao ! Không còn
cảnh đổ vỡ đau lòng. Người nữ
sẽ nhìn nhận nơi người nam có trí óc minh
mẫn, thực tế, sự khỏe mạnh, giàu nghị
lực, làm rường cột, làm người cầm cân
nảy mực, để điều khiển và tổ
chức gia đình, xã hội, nơi nương tựa cho
chị em trong những lúc thai nghén yếu đuối,
những lúc hoạn nạn, sầu đau... Người
nam sẽ nhìn sang người nữ với lòng thán
phục, vì tuy là phận liễu yếu đào tơ, chân
yếu tay mềm, nhưng chính nhở đó mà họ mềm
mại, dịu dàng, dễ thương, dễ mến… đầy
nhẫn nại, hy sinh, chịu khó…, nhất là trong họ
chất chứa cả một kho tàng phong phú tình yêu. “Đời
một người con gái… ước mơ đã nhiều,
trời không cho được mấy (tài năng như con
trai, nhưng…) đến khi lấy chồng… có (cả)
một khối tình mang theo” (đổi chữ “Bài ca
không tên”, nhạc sĩ Vũ Thành An).
“Các nhà khoa học đã phát
hiện ra rằng những cuộc hôn nhân … bền
vững đều xuất
phát từ lòng tử tế, sự tôn trọng lẫn nhau
và sự bao dung - một bí quyết mà không phải ai
cũng biết”: đó là tựa đề tóm tắt
đại ý của một bài viết của Tạp chí Kiến
thức Ngày Nay, số 876, ngày 10-12-2014, trang 62, về
những cuộc hôn nhân tan vỡ. Hôn nhân tan vỡ
thường là vì người ta chỉ coi nhau như
đối tượng làm thỏa mãn những khát khao
của bản năng, do đó khi không được
thỏa mãn hay hết thỏa mãn thì sẽ phải tan rã thôi
!
Ông M. bị
vợ giận bỏ đi, lần này là lần thứ ba,
chỉ vì ông đã nghèo mà còn nóng tính. Biết lỗi,
lần này ông lại đi van xin vợ trở về nhà.
Thấy ông có vẻ quá quị lụy bà vợ, hàng xóm cho
ông là hèn nhát, sợ vợ. Ông đáp lại một câu
thật cảm động và có ý nghĩa :
- Tôi phải quị lụy, nhún
nhường tìm vợ tôi về, để có người
mẹ, con cái tôi có được tình âu yếm.
Thì ra, ông nhận định rằng : chỉ có
người đàn bà mới có thể đem lại tình
thương và âu yếm là món ăn tinh thần cần
thiết cho con cái ông, mà ông không có được.
Cứ
tưởng tượng thế giới này sẽ ra sao, nếu
không có phụ nữ ? Vì thế có nhạc sĩ đã
làm ra bài hát : “Nếu mai em đi rồi, anh một mình
sẽ sống ra sao ?” Nếu chỉ còn toàn đàn ông, thì chắc
chắn sẽ buồn tẻ và không còn sự nhân
đạo, vì sẽ tranh giành, xô xát, đấu đá nhau khốc
liệt. Văn chương, thi phú, ca nhạc chẳng còn
niềm cảm hứng nữa, sẽ biến mất. Nhà
cửa bừa bãi, dơ bẩn, ngập rác rưởi do
tính ươn lười của đàn ông...
Còn
sự gì sẽ xảy đến, nếu thế
giới này không có đàn ông ? Các bà sẽ chẳng còn cái
sung sướng tay bồng tay bế, hôn hít, nựng
nịu... Thế giới sẽ vô trật tự, vì không còn
ai tổ chức, điều khiển, chẳng còn luật
lệ gì cả, tất cả sẽ tùm lum, tà la, rối rít
tít mù, không biết đâu mà rờ. Người ta
thường nói giỡn: Ba bà với vài con vịt
đủ thành cái chợ ồn ào. Huống chi lúc ấy,
cả thế giới chỉ toàn đàn bà, sẽ om sòm đến
núi lở tuyết tan…
Còn
trong gia đình, nếu thiếu đi người cha
hoặc người mẹ, như những
trường hợp ly thân, ly dị, gia đình ấy
sẽ ra sao ? Kinh nghiệm đã cho thấy rõ : thật là
bất hạnh ! Tội nghiệp cho mấy đứa trẻ!
Ở với cha thì mất mẹ. Ở với mẹ thì
thiếu cha. Và lớn lên chúng dễ đâm hư
hỏng, đi hoang, bụi đời, xì ke ma túy, vào
băng đảng, xã hội đen, đâm thuê chém
mướn v.v…
c/ Thực
hành cụ thể, đàn ông sẽ không cậy vào sức mạnh mà hiếp đáp phụ
nữ, sẽ không coi mình có tài, làm những công việc
lớn, làm ra tiền mà khinh thường phụ
nữ. Còn phụ nữ không tự ti mặc cảm vì
thấy mình yếu kém hơn nam giới, nhưng hãy
nhận thức giá trị của mình, những năng
khiếu thiên phú của mình mà nam giới không có. Đàn
ông nào khinh bỉ phụ nữ, người ấy tỏ
ra còn trẻ con, chưa trưởng thành. Đàn ông, con trai
cậy sức mạnh, đánh đập, lấn át
phụ nữ, đó là một kẻ mọi rợ, vũ
phu, không xứng mặt trượng phu ! Các dân tộc văn
minh luôn tôn trọng phụ nữ vì họ đã hiểu giá
trị và những tài năng thiên phú của phụ nữ !
Các ông chồng hãy nghe lời Kinh Thánh dạy:
“Anh em là chồng, thì phải
biết điều mà sống cảnh gia thất với
vợ, hợp với thân phận mỏng giòn, chiếu theo
nữ tính của họ. Đối với họ phải
kính vì, như những kẻ đồng thừa hưởng
cơ nghiệp sự sống đời đời” (1Pr
3.7).
Người
đời cũng thường nói : “Không nên đánh vợ,
cho dù bằng một cành hoa hồng”.
đ/ Ngay từ nhỏ,
tập cho con cái biết
tôn trọng nhau, nhất là con trai. Phụ huynh
đừng nói điều gì, đừng làm hành vi nào
tỏ vẻ khinh bỉ đàn bà, con gái. Tập cho mình,
cũng như cho con cái biết cách biểu lộ sự tôn trọng ra bên ngoài
bằng các cử chỉ, lời ăn, tiếng nói :
những cử chỉ lịch sự (chẳng hạn
nhường chỗ cho phụ nữ), ăn nói nhã
nhặn, thái độ đứng đắn, giúp
đỡ họ tùy khả năng, sức lực
(chẳng hạn con trai, đàn ông đảm nhiệm các
việc nặng nề. Sức lực của nam giới là
để bảo vệ phụ nữ và tránh cho họ
những việc nặng nhọc). Những điều nói
đây, ai cũng biết cả, nhưng lại không
thực hành. Lý do một phần là người Việt ta,
dù đã theo đạo Công giáo, song vì lâu đời thâm
nhiễm tinh thần Nho giáo : trọng nam khinh nữ (nam
viết hữu, nữ viết vô), cho nên có thái độ
khinh rẻ phụ nữ. Nào là : “Bà câm mồm đi ! Đàn bà biết gì mà nói !”
- hoặc : “Cút xuống bếp đi cho rảnh!” - hoặc
: “Đồ con gái, động tí là khóc nhè !”. Chúng ta là Kitô
hữu, phải sống theo Chúa Kitô dạy, chứ không theo
Khổng Tử dạy. Đừng sợ rằng tôn
trọng, nhường nhịn phụ nữ là nịnh
đầm, sợ vợ, cảm thấy mắc cở,
nhục nhã trước bạn bè.
e/ Sau nữa, tập biết
hợp tác với nhau trong mọi lãnh vực : gia
đình, đoàn thể, xã hội... Hãy xem một bác sĩ
cũng cần có người trợ tá, nữ y tá... Vì sao
ngày nay các bà, các cô ra ứng cử hội đồng, chen
chân vào các tổ chức xã hội, ngay cả làm thủ
tướng ? Bởi vì, tuy người nam có óc tổ
chức, có tài điều khiển guồng máy, song phụ
nữ thấy nhiều điều tinh tế mà nam nhân không
thấy. Như thế là bổ túc cho nhau. Do đó, ngay trong
gia đình, từ nhỏ, hãy tập cho có sự hợp tác
ấy. Phân công cho con trai, con gái là một chuyện,
khuyến khích hợp tác mới mỹ mãn.
Người lớn cứ nghĩ
lại mà xem, chẳng phải thường thường
trong gia đình, ta luôn đề cao con trai, hạ thấp
hay coi thường con gái ? Lại còn phân biệt
đối xử : Con trai thì thế nào cũng
được, con gái thì bị kèn cựa từng li
từng tí, nhân danh một tục lệ lỗi thời:
“Ngày xưa, khi tao còn con gái, còn nết na, nề nếp, khép
nép hơn mày bây giờ nhiều”. Đành rằng phận
gái phải kín đáo, nết na, giữ gìn hơn,
điều đó rất đúng và vẫn luôn đúng ; song
gò bó, đóng kín và thụ động như xưa là không
còn hợp thời và hợp lý nữa. Thiên Chúa đã
dựng nên nam nữ và phân công
cho mỗi bên, mỗi bên đều có một sở
trường, không bên nào có thể thay thế cho bên kia, bên
nào cũng có một thế mạnh và một thế
yếu, cho nên phải trợ giúp cho nhau, bổ túc cho
nhau, do đó phải đề cao khả năng và giá
trị cả hai bên, tuy mỗi bên một khác, phải khai
thác và phát triển năng khiếu, tính tình, đức tính
của cả hai bên, chứ không chỉ đề cao
một bên còn bên kia bỏ mặc, hay bị chèn ép. Một
gia đình sẽ đầy sinh lực, sẽ phong phú
cũng là nhờ biết tôn trọng sự phân công như
thế ; một xã hội sẽ giàu mạnh, tiến
bộ và văn minh cũng nhờ đó phần lớn.
Gia đình ta đọc kinh
đền tạ và cũng xin Chúa giúp sức thực hành
bài Chúa dạy hôm nay.
Tích truyện
Lư Thị là vợ
Phòng Huyền Linh, có nhan sắc chim sa cá lặn. Lúc Phòng
Huyền Linh ốm nặng sắp chết, kêu Lư
Thị đến bảo : Khi tôi chết nàng nên tái giá và
sống tử tế với chồng sau. Lư Thị
buồn về phòng riêng khóc thảm thiết. Đoạn nàng
khoét đi một con mắt, chứng tỏ cho chồng
biết nếu chồng có chết, nàng nhất định
thủ tiết.
Phòng Huyền Linh ốm
ít ngày mạnh lại. Từ đó yêu quý vợ khôn xiết.
Sau ông đỗ đạt và làm tới chức tể
tướng mà lòng không hề phai nhạt hay để ý
tới một người đàn bà nào khác (không
cưới thêm tỳ thiếp).
Vua Đường Thái Tôn
muốn ban thưởng cho Phòng Huyền Linh một mỹ
nhân, ông không chịu. Thiên hạ bảo : vì Lư Thị có
tính ghen đấy. Nhà vua nghe biết, bảo Hoàng Hậu
đòi Lư Thị vào cung và quở trách dạy phải
để cho chồng có tỳ thiếp. Lư Thị
nhất định cự tuyệt. Sau, vua lấy chén
rượu giả làm thuốc độc bảo: phải
chọn một là tự tử, hai là để chồng
lấy lẽ. Lư Thị điềm tĩnh uống chén
thuốc độc cách anh hùng.
Chén thuốc độc
giả, dĩ nhiên là không làm cho thị chết, nhưng vua
thấy lòng trung cang tiết liệt của nàng, nên thôi không
ép nữa, còn ban thưởng.
---oo0oo---
|