NGƯỜI LÀ BỤI TRO
Người ơi hãy nhớ, mình là bụi tro Một mai người sẽ trở về bụi tro” (Thánh ca)
Bài thánh ca đã
trở thành quen thuộc mỗi khi Mùa Chay về. Lời ca đơn sơ mà da diết, bi
ai mà thiết thực, nhắc chúng ta nhớ về thân phận con người.
Trong nghi thức
khai mạc Mùa Chay, các tín hữu công giáo, từ giáo hoàng, giám mục, linh mục
đến giáo dân, mọi người đều khiêm hạ nhận lấy một chút tro trên đầu.
Người giàu cũng như người nghèo, người già cũng như người trẻ, hết thảy đều
nhận mình là thân phận bụi đất, hư vô. Nghi thức này thật cảm động, vừa
diễn tả lòng sám hối, vừa nói lên nguồn gốc tro bụi của mình. Bụi tro
xem ra đơn giản là thế mà lại gợi ý suy tư với bao điều sâu sắc.
1- Bụi tro nhắc
nhở chúng ta sự mỏng giòn của kiếp người Tro là phần
còn lại của một số chất liệu sau khi đã bị lửa thiêu rụi. Tiền thân của
tro có thể là những đồ vật một thời quý giá, sang trọng, có thể là những bông
hoa một thời kiêu sa, rực rỡ. Thế rồi, với tác động của ngọn lửa, những
gì là rực rỡ không còn, những gì là kiêu sa đã mất, còn lại chỉ là nắm tro tàn
vô dụng. Phụng vụ khuyên đốt những cành lá sử dụng trong Chúa nhật lễ Lá
năm trước để lấy tro dùng trong nghi thức làm phép và xức tro. Những
cành lá nhắc lại lời tung hô của người dân thành Giêrusalem khi Đức Giêsu tiến
vào thành thánh. Như những cành lá xanh tươi mau khô héo do tác động của
thời gian, những lời ca tụng con người dành cho nhau sớm bị lãng quên vì chỉ
nhất thời. Nếu có rất nhiều người tung hô Đức Giêsu khi Người vào thành
thánh ngày Chúa nhật lễ Lá, thì cũng có khá đông những cánh tay giơ lên chiều
thứ Sáu để đòi lên án tử cho Người. Khoảng cách cho một cành lá từ lúc
xanh tươi đến lúc héo tàn mỏng manh là thế.
Khi tham dự nghi
thức hỏa táng một người thân, chúng ta cảm nghiệm cách sâu xa sự mỏng giòn của
thân phận con người. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, ngọn lửa đã biến thân xác
con người trở thành tro bụi. Vẻ đẹp đẽ xinh tươi sẽ không còn; giàu sang
phú quý sẽ biến mất. Những hộp hài cốt đặt để gần nhau trong ngôi “nhà
tưởng niệm” cho thấy, sau khi chết, con người chẳng còn chi khác biệt.
Giàu sang, nghèo hèn có cùng một địa chỉ; yêu thương thù ghét cùng một chốn đi
về. Như một đoá hoa
vô thường, cuộc đời mỏng manh, nay còn mai mất. Mỗi ngày qua đi, thân
xác con người thay đổi, rồi đến mùa thu cuộc đời, họ trở nên tàn tạ.
Vượt lên thân phận
mỏng giòn chóng qua của kiếp con người, đức tin công giáo hướng chúng ta về
những giá trị vĩnh cửu. Quả vậy, nếu thân xác con người như đoá phù dung
sớm nở tối tàn, thì linh hồn con người lại trường tồn bất tử. Nếu cuộc
sống thế gian dừng lại khi con người nhắm mắt xuôi tay, thì cuộc sống vĩnh cửu
lại khởi đầu lúc con người giã biệt trần thế. Phủ nhận linh hồn bất tử,
con người sẽ bất hạnh, vì sau khi chết, họ trở về với hư vô. Không tin
Thiên Chúa hiện hữu, người ta sẽ sống trong vô vọng, vì không tìm đâu được lý
tưởng cuộc đời.
2- Bụi tro nhắc
nhở chúng ta nhận ra Thiên Chúa là Đấng Vĩnh cửu Tác giả sách
Sáng thế nói với chúng ta, thân xác con người được tạo thành từ bùn đất, rồi
con người sẽ trở về với đất, vì từ đất mà ra. “Đức Chúa là Thiên Chúa
lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi và con người trở nên
một sinh vật” (St 2, 7). “Con người” chỉ khác với đất là có hơi
thở. Chính Thiên Chúa đã “thổi hồn” cho đất để đất trở nên người.
Đất với người từ đó mà có duyên nợ, luôn gắn liền với nhau. Con người
sống nhờ đất khi thọ hưởng biết bao hoa màu từ đó, rồi cũng chết vì đất khi đổ
mồ hôi trán để tồn tại và mưu sinh. Đất là chỗ đứng chắc chắn cho bước
chân người khi họ còn sống; Đất mở rộng vòng tay đưa con người trở về an nghỉ
khi họ từ giã cuộc đời. Hành trình con người khởi đi từ đất, qua một
chuỗi những tháng ngày vui tươi đau khổ, hân hoan, thất vọng, rồi con người
lại trở về với… đất. Cách trình bày của tác giả sách Sáng thế cho ta
thấy tình thương bao la của Thiên Chúa. Con người là một tác phẩm do
chính Chúa tạo nên. Ngài như một người thợ thủ công lành nghề, khéo léo
nhào nắn đất để tạo nên hình dạng con người. Với tình yêu thương, Ngài
chăm sóc và ban cho con người hơi thở. Hơi thở ấy chính là hơi thở của
Ngài. Thật kỳ diệu khi được biết sự sống của chúng ta chính là hơi thở
của Thiên Chúa. Nhờ hơi thở của Chúa mà con người trở nên cao cả, tuy
được nắn từ bùn đất. Sau cuộc đời lo toan giữa nhân tình thế thái, con
người trước khi về với đất “trút linh hồn”, trả lại “hơi thở” cho Chúa, trong
tâm tình biết ơn trìu mến, như người con phó thác trọn vẹn nơi Cha mình.
3- Bụi tro nhắc
chúng ta sống tốt cuộc đời tạm này
Khi ý thức được sự mỏng giòn chóng qua của thân phận con người, chúng ta chọn
lựa và gắn bó với những giá trị trường tồn vĩnh cửu. Của cải vật chất
chỉ là phương tiện Chúa ban để chúng ta sống xứng với phẩm giá con người và để
giúp đỡ anh chị em. Chúng ta không thể mang theo chúng khi giã biệt cõi
đời. Cánh tay buông thõng của người vừa trút hơi thở cuối cùng cho thấy,
con người đến thế gian với hai bàn tay trắng, nay trở về với cát bụi cũng chỉ
là tay không. Thật bất hạnh cho những ai coi tiền bạc của cải như những
chiếc “phao cứu hộ” vào lúc cuối đời.
Vì những lợi lộc
trần gian mà không thiếu người dùng mọi mưu mô mánh lới. Vì vinh quang
nhất thời mà có người đã coi nhẹ lương tâm. Bụi tro nhắc chúng ta những
vinh quang trần thế cũng chỉ như đoá hoa rực rỡ hôm nay, ngày mai sẽ trở thành
tro bụi. Chỉ có tình Chúa tình người mới lâu bền tồn tại, mãi đến thiên
thu. Nếu bàn bay
buông thõng của người vừa nằm xuống chẳng mang theo được gì khi tạm biệt cõi
đời, thì những công phúc họ đã thực hiện ở đời này lại theo họ mãi mãi (x. Kh
14, 13). Vì vậy, trong cuộc đời quá ngắn ngủi này, chúng ta được kêu gọi
tận dụng thời gian để sống tình nhân ái với nhau. Hãy thôi những bon chen lừa
lọc vì cuộc đời chẳng là mấy. Hãy dừng những toan tính nhỏ nhen vì chẳng
ai sống mãi trên đời. Thấy rõ cuộc sống chóng qua giúp ta thiện chí sống
bao dung quảng đại. “Hổ chết để da, người ta chết để tiếng”.
“Tiếng” đây là lòng nhân hậu, là đạo đức của con người. Một
người sống tốt lành, khi thân xác của họ đã an nghỉ trong lòng đất, cái đức
của họ vẫn còn. Họ vẫn được lưu danh với thời gian.
“Người ơi hãy nhớ, mình là bụi tro
Một mai người sẽ trở về bụi tro”
Lời ca đơn sơ mà da
diết, bi ai mà thiết thực, nhắc chúng ta nhớ về thân phận con người, hướng
chúng ta về với Đấng Vĩnh Cửu qua những thực hành cụ thể của cuộc sống hôm
nay.
GM Giuse Vũ Văn Thiên
|