Để yêu như
Đức Kitô yêu – Charles E. Miller.
(Trích trong ‘Mở
Ra Những Kho Tàng’)
Một thiếu niên đã ném những
cái túi ra
xa lộ trước mặt nhà của hắn
ta, hắn ta mất một
trong những kiếng sát tròng của mình, hắn ta tìm kiếm
nhưng không tìm thấy nó. Hắn vào nhà và
nói: “Bố ơi con mất kiếng sát tròng rồi và con không tìm
thấy nó”. Cha của cậu ta đứng dậy rời khỏi tờ báo và đi
ra ngoài, một lúc sau
thì ông trở
lại với cái kiếng sát tròng. Đứa
con trai kinh ngạc: “Cha ơi làm sao Cha tìm
thấy nó?”. Nó hỏi,
cha nó trả lời: “Mày tìm kiếm một miếng plastic. Còn tao, tao
tìm kiếm vì một trăm
năm mươi đô”.
Khi chúng ta không nắm
vững ý nghĩa đúng của những giá trị, chúng ta có thể
thất bại trong việc tìm thấy những thực tại quan trọng của đời sống. Đó là lý do vì
sao mà nhiều
người trong bài Phúc Âm
hôm nay đã từ bỏ Chúa Giêsu. Họ không
thể chấp nhận được một thanh niên sinh đẻ
tại đây là Đấng Mêsia của họ, họ bỏ sót những
gì thật sự là quan
trọng. Đối với
họ Chúa Giêsu không khác
gì một miếng plastic.
Một điều gì đó cũng
tương tự như thế xảy ra ở Corintho và Thánh
Phaolô đã viết thư
cho tín hữu
ở đây. Họ đã trở nên say mê bởi
những món quà đặc sủng, một số có thể
nói những ngôn ngữ khác nhau, số
khác cắt nghĩa được những ngôn ngữ đó, một số được đặc
ân chữa
lành, một số khác được
nói tiên tri. Những đặc ân này thì tốt cho
dân chúng, nhưng những người Corintho thì thất bại trong việc nắm bắt được giá trị của
đặc ân lớn nhất đó là đặc
ân tình yêu.
Đó là lý
do vì sao Thánh Phaolô nói
với họ: “Tôi sẽ trình
bày cho các
bạn biết điều vượt trên những điều đó”. Đó là con đường tình yêu. Nhưng với Thánh Phaolô, tình yêu
không chỉ hấp dẫn hoặc không đơn giản chỉ là lý
thuyết. Ngài không nghĩ về một tuần trăng mật hay một tình yêu lãng
mạn. Đối với thánh
nhân, tình yêu là thực
tế, là hiện diện nơi trái đất
này, là diễn
ra ngày này
qua ngày nọ khi giao dịch
với những người khác.
“Tình yêu
thì tử tế”, thánh nhân có thể
đặt nó một cách đơn giản và trực tiếp
hơn không? Chúng ta phải
tử tế với nhau nên mới nói:
“xin vui lòng”, “cám ơn”
hay “xin lỗi”. “Tình yêu thì kiên nhẫn”.
Thật
khó để mà luôn luôn
kiên nhẫn với những người mà chúng ta cùng
sống hoặc làm việc, nếu họ không làm cho
thần kinh chúng ta căng
thẳng thì cũng làm phiền
chúng ta bởi những điều mà chúng ta không
thích. Tình yêu thì không ghen tỵ.
Tình yêu thì không
làm bộ làm tịch. Tình yêu thì không
thô lỗ. Tình yêu không nói
lời hư từ. Mọi đề mục
trong danh sách của thánh nhân đều
là thực tế. Trên tất cả,
tình yêu là không kiếm
tìm chính mình. Tình yêu luôn luôn quảng đại và không ích kỷ.
Cuối
cùng, tình yêu không bao
giờ thất vọng. Tình yêu thật
sự không chỉ ở giữa người chồng và người vợ, để tốt hơn hoặc xấu hơn, để giàu hơn hoặc
nghèo hơn, lúc bệnh hoạn hay khi khỏe mạnh.
Những tác giả
thiêng liêng đã nhận thấy nơi thư của Thánh Phaolô từ
“tình yêu” có thể được
thay thế với tên “Đức Kitô”. Đức Kitô thì kiên nhẫn,
Đức Kitô thì tử tế,
Đức Kitô không nói lời
hư từ, Đức Kitô không tìm kiếm
chính mình, Đức Kitô thì không bao
giờ thất vọng. Chân lý này giúp chúng ta
nhận thấy lý tưởng cao vời của
một tình yêu thật sự và chúng
ta sẽ không đạt được nó nếu dựa vào chính chúng
ta. Thánh Thể là ý
nghĩa để chúng ta lớn
lên trong tình yêu giống
như Đức Kitô. Chúng ta lãnh nhận
Thánh Thể, chúng ta cầu
nguyện: “Lạy Chúa xin biến
đổi con và những tình yêu của con. Xin giúp con yêu
mến như chính Chúa yêu.
Xin giúp con mỗi khi con gặp khó khăn”.
Thánh Phaolô đã
nhận biết có ba nhân
đức lớn lao là đức tin, đức
cậy và đức mến. Khi chúng ta
lên thiên đàng chúng ta không còn
cần đến đức tin, bởi vì chúng ta
đã thấy Thiên Chúa diện
đối diện. Và cũng không còn cần đức
cậy bởi vì chúng ta
đã đạt được mục đích của chúng ta. Nhưng chúng ta sẽ
có nhân đức
lớn hơn mọi nhân đức; chúng ta sẽ có
tình yêu. Chúng ta sẽ bắt
đầu từ bây giờ cho
đến đời
đời, bởi việc cầu xin và đem
ra thực hành một tình yêu giống
như Đức Kitô là yêu
thương anh em.
|