ĐIỀU KIỆN
ĐỂ ĐÓN TIẾP CHÚA. Suy
niệm của ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt.
Sau khi rao giảng một thời gian,
Chúa Giêsu trở về làng cũ. Thoạt nghe Chúa rao giảng,
họ khâm phục tán thành. Nhưng sau đó họ lại
xua đuổi và muốn giết Chúa. Thật là đáng buồn.
Đúng như lời thánh Gioan đã viết: “Người
đã đến nhà nhưng người nhà không nhận biết
Người”. Tại sao có cảnh trái ngang đau lòng
như thế? Thưa vì tư tưởng của Thiên Chúa
khác với tư tưởng của họ.
Chúa đi tìm đức tin còn họ
đi tìm lợi lộc.
Khi đi rao giảng, Chúa muốn đem cho ta niềm tin. Niềm
tin đã là khởi điểm của nhiều phép lạ.
Chúa chỉ làm phép lạ khi người ta có niềm tin. Niềm
tin đã là kết quả của nhiều phép lạ. Chúa chỉ
làm phép lạ khi phép lạ dẫn đến niềm tin.
Nhưng dân làng Nazareth không nhìn thấy điều đó. Họ
không tin Người là Đấng Cứu Thế. Lời giảng
của Người không đưa họ tới đức
tin và Thiên Chúa, vào Nước Trời. Họ chỉ mong
được có phép lạ. Vì họ chỉ mong được
lợi lộc vật chất: được khỏi bệnh;
được ăn no. Mong ước của họ không gặp
được mong ước của Chúa.
Chúa sống trong khiêm nhường
nhưng họ sống trong kiêu căng. Chúa không bao giờ làm phép lạ với
mục đích biểu diễn. Chúa chỉ làm phép lạ
đê giải nghĩa mầu nhiệm Nước Chúa. Chúa
không làm phép lạ khi ma quỷ cám dỗ Chúa trong hoang địa.
Chúa không xuống khỏi thập giá khi dân chúng thách thức
Chúa trên Núi Sọ. Nên hôm nay Chúa cũng không làm phép lạ
để thoả mãn tính hiếu kỳ và tính kiêu căng của
dân làng Nazareth. Họ mong Chúa làm phép lạ để
làng họ được vinh dự có người đồng
hương quyền phép. Họ mong Chúa làm phép lạ để
làng họ cũng được nở mày nở mặt với
Capharnaum. Suy nghĩ của họ rất khác với suy nghĩ
của Chúa.
Chúa có tâm hồn mở rộng trong khi
tâm hồn họ hẹp hòi. Họ mong ước Chúa là người làng Nazareth thì phải dành mọi ưu tiên cho dân
làng từ việc rao giảng cho đến việc làm phép
lạ. Tất cả phải bắt đầu và bó gọn
trong làng. Nhưng Chúa Giêsu, khi trích dẫn chuyện tiên tri
Elia ở nhà bà goá Sarepta trong thời hạn hán, làm cho bình dầu
và hũ bột của gia đình bà không bao giờ vơi và
chuyện tiên tri Elisa chữa tướng Naaman, người
Syria khỏi bệnh phong, đã cho thấy Nước Chúa
không chỉ bó hẹp lại trong phạm vi người
thân thuộc nhưng phải mở rộng tới tất
cả mọi người. Không chỉ những người
trong đạo Do Thái mà cho cả những người ngoại
đạo nữa. Hai nhãn quan khác hẳn nhau.
Tôi là người có đạo. Nhưng
biết đâu tôi không đón nhận được Chúa vì
tôi cũng giống như dân làng Nazareth, đến với
Chúa chỉ mong được lợi lộc vật chất,
đến với Chúa chỉ vì hư danh, đến với
Chúa với tâm hồn hẹp hòi. Hôm nay tôi xin Chúa thanh tẩy
tâm hồn tôi khỏi thói ham mê lợi lộc, thói phô
trương bề ngoài và thói hẹp hòi khép kín, để
tôi được đón nhận Chúa và để tôi trở
nên tông đồ của Chúa.
KIỂM
ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1. Giữ đạo tốt
để được may mắn. Bạn có ý nghĩ
như thế không?
2. Bạn khó chịu khi người
ngoại đạo được may mắn. Thái độ
này có đúng không?
3. Thường thường, bạn
đi tìm Chúa, tha thiết cầu nguyện để đạt
được điều gì? Để được may
mắn, khỏi tai hoạ, hay để được hiểu
biết, yêu mến Chúa?
|