Lời quyền năng là Thần
trí và là sự sống
(Suy niệm của
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa)
Mở cuốn Thánh Kinh, chúng ta thấy
ngay sức mạnh của Lời, đó là tạo dựng
nên vũ trụ vạn vật. “Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng…” (x.St 1). Thánh Gioan khởi đầu Tin
Mừng bằng những dòng tuyên tín về tính siêu việt,
sự tiền hữu cũng như quyền năng
của Ngôi Lời: “ Lúc khởi
đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời
vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa.
Lúc khởi đầu, Người vẫn
hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời vạn
vật được tạo thành, và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,1-3).
Thành
thật cám ơn anh em Tin Lành đã góp phần một cách
nào đó để rồi trong Công Đồng Vatican II Giáo
hội Công giáo mạnh mẽ khẳng định rằng
Giáo hội luôn tôn kính Lời Chúa ngang hàng với Thánh
Thể Chúa Kitô (x.MK số 21). Với các bài Thánh Kinh trích
đọc trong Chúa Nhật III TN C này, cách riêng bài
đọc thứ nhất, Thánh vịnh đáp ca và bài Tin
mừng, khiến chúng ta dễ nhận ra chủ đề
là Lời Chúa và hiệu năng của Lời.
Khi
khẳng định mình luôn tôn kính Lời Chúa như Thánh
Thể Chúa Kitô, thì Giáo hội tuyên tín rằng Lời Chúa
không chỉ là những gì được Chúa phán dạy mà
còn chính là một Hữu thể, một Ngôi vị siêu
việt, có từ đời đời và đầy
quyền năng. Và Lời quyền năng
ấy cũng là Lời Tình Yêu. Chính vì
thế hiệu quả của Lời được tuyên
ban luôn là những sự tốt đẹp cả về
sự hiện hữu lẫn cách thế hiện hữu (x.
St 1). “Lạy Chúa, Lời Chúa là thần
trí và là sự sống” (Đáp ca). Qua bài trích Tin
Mừng thánh Luca của Chúa Nhật III TN C, chúng ta cùng xem xét
một vài hiệu quả của Lời được
tuyên ban vốn đã được Chúa Giêsu minh nhiên khẳng
định “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh
quý vị vừa nghe” (Lc 1,21).
Lấy
lại lời Ngôn sứ Isaia, Chúa Giêsu minh định
rằng Thánh Thần ngự trên Người, xức
dầu tấn phong cho Người để Người
loan báo Tin mừng cho kẻ nghèo hèn. Và những hiệu
quả của Lời Người loan báo đó là: “công
bố cho kẻ bị giam cầm được tha, cho
người mù biết họ được sáng mắt,
trả lại tự do cho người bị áp bức,
công bố một năm hồng ân của Thiên Chúa” (Lc
4,18-19).
Công
bố năm hồng ân của Thiên Chúa: Đây là năm toàn
xá đã được Thiên Chúa thiết lập trong
Cựu Ước. Cuối một chu
kỳ bảy năm là năm Sabat, thì phải để cho
đất đai được nghỉ ngơi, không canh
tác. Các nô lệ cũng được trả tự do …(x.Xh 21,2; Lv 25,1-7). Cuối chu kỳ bảy
lần bảy năm và bắt đầu ngày mồng
mười tháng bảy năm thứ bốn mười
chín thì khởi đầu một năm toàn xá (x.Lv 25,8-54). Trong năm này đặc biệt
cần phải thực thi ân tình cách
khoáng đạt với người nô lệ, người
nghèo, khách ngụ cư…như tha nợ, trả tự do,
trả lại đồ cầm cố… Những quy
định của năm toàn xá không nguyên chỉ để
tái lập sự công bằng theo nghĩa công bằng phân
phối, vì “ai giàu ba họ, ai lại khó ba đời!”, mà
còn nói lên lòng nhân hậu vô biên của Thiên Chúa, đặc
biệt dành cho những người nghèo hèn, bé mọn, cô
thân, yếu thế. Tự sức mình,
những người này như bất lực để
giải thoát mình khỏi cảnh bần hàn, túng khổ.
Và chỉ có Thiên Chúa mới có thể giải
thoát họ.
Khi
công bố năm hồng ân của Thiên Chúa, Chúa Giêsu
muốn nói đến tình yêu vô điều kiện của
Cha trên trời, Đấng đã yêu thế gian đến
nỗi ban chính Con Một để cho thế gian
được sống và sống dồi dào (x.Ga 3,16).
Sự kiện Ngôi Lời đã làm người và ở
giữa chúng ta là một hồng ân vô giá,
vượt quá mọi công trạng của loài người.
Đấng Siêu Việt mà xưa dân Chúa rất đổi
kính sợ và cả kinh sợ, vì bất cứ ai thấy
long nhan thảy đều phải chết, thì nay hiện
diện giữa loài người và người ta có thể
diện kiến, tiếp xúc, đụng chạm cách
trực tiếp để được lãnh nhận ân
phúc (x.1Ga 1,1).
Cho
người mù được sáng mắt: Quả thật
Chúa Giêsu đã dùng lời quyền năng của
Người cho một vài người mù trong dân Israel thời bấy giờ được
nhìn thấy ánh sáng. Tuy nhiên chắc chắn vẫn còn đó
nhiều người về thể lý lúc bấy giờ
chưa được lãnh nhận ân
phúc. Như thế việc công bố lời ở đây
không nhắm đến sự mù hay sáng của đôi
mắt thể lý. Chúa đến để
công bố lời giúp nhân loại nhìn thấy chân lý. Chân lý ấy chính là Người, Giêsu Kitô, cuộc
sống, các hoạt động và những lời giảng
dạy của Người. “Tôi đã sinh ra và đã
đến thế gian nhằm mục đích này: làm chúng cho
sự thật” (Ga 18,37).
Chân
lý nền tảng mà Chúa Giêsu đã từng long trọng
khẳng định lại lời Kinh Thánh đó là chỉ
có một Thiên Chúa duy nhất là Đấng dựng nên
mọi sự và là Cha chung của mọi người. Chúng ta phải tôn thờ, yêu mến Người
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết
sức lực. Yêu mến Chúa thì phải
thực thi lời người phán dạy. Vì thế
chúng ta phải yêu mến tha nhân như chính bản thân mình,
dù họ thương ta hay ghét ta, dù họ làm ơn cho chúng
ta hay bách hại chúng ta (x.Mc 12,28-34; Mt
5,43-48). Chính khi bước đi trong ánh sáng chân lý thì chúng ta
sẽ được tự do. Sự
thật sẽ giải thoát chúng ta khỏi cảnh tình nô
lệ.
Giải
thoát, trả tự do cho người bị áp bức,
kẻ bị giam cầm: Chúng ta chớ quên rằng khi Chúa
Giêsu công bố những lời này và khẳng định
chúng đang ứng nghiệm thì người anh em họ
của Chúa là Gioan Tẩy giả đang ở trong ngục
tù. Khi sai các môn đồ đến hỏi Chúa Giêsu
rằng Người có phải là Đấng phải
đến chăng, thì có lẽ Gioan Tẩy giả đang
băn khoăn và ít nhiều cũng đang ở trong
đêm tối của đức tin (x.Lc 7,18-23).
“Thật,
tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô
lệ cho tội. Mà kẻ nô lệ thì không
được ở trong nhà luôn mãi, người con mới
được ở luôn mãi. Vậy, nếu
người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới
thực sự là những người tự do”(Ga 8,34-36). Những lời
khẳng định trên của Chúa Giêsu giúp chúng ta hiểu
rõ sứ mạng của Người. Người
đến thế gian là để giải phóng chúng ta
khỏi cảnh nô lệ thần dữ, khỏi cảnh
ngục tù của tội lỗi. Các bức
tường gỗ đá của chốn lao
tù vẫn không thể cướp đi sự tự do
của tâm hồn. Chính tội lỗi mới
làm cho chúng ta thành người nô lệ, mặc dù chân
vẫn thong dong ngoài đời.
Sau
lời tuyên phán “Ta truyền cho anh: Hãy chỗi dậy, vác
chõng mà về nhà” đôi chân của người bất
toại được giải phóng. Nhưng rồi
phải đến ngày đôi chân ấy lại bất
động vì bệnh tật hay vì tuổi tác. Chính lời
truyền phán: “ Tội lỗi anh
được tha” mới là lời giải thoát
người bất toại khỏi cảnh nô lệ, giam
cầm. (x.Mc 2,1-12)
Vì
yêu thương nhân loại, Thiên Chúa đã ban Ngôi Lời. Ngôi Lời là Ánh Sáng thế gian. Ánh sáng chân lý
dẫn đưa con người thoát cảnh nô lệ
tội lỗi đến cảnh đời tự do
của phận người con được sống và
sống mãi trong tình Cha trên trời. Hãy lắng nghe lời
của Esdra: Đừng sầu thảm khóc lóc, nhưng hãy
hân hoan vui mừng đón nhận Lời giải thoát,
Lời yêu thương. Vậy hãy xét xem,
bạn, tôi, chúng ta đã tham dự phần Phụng Vụ
lời Chúa trong các Thánh Lễ, đặc biệt Thánh
Lễ Chúa Nhật ra sao? Cũng hy
vọng rằng các thừa tác viên của Lời trên
giảng đài chớ quên rằng những chia sẻ
của mình là một phần của Phụng Vụ Lời
Chúa. Mong sao những lời ấy
cũng có “quyền năng” vì là thần trí và là sự
sống.
|