CHĂM
LO CHO LINH HỒN MÌNH
Lợi ích gì nếu
được cả thế gian mà phải đau khổ vì mất linh hồn
mình?
Chúa Giêsu đã
dạy chúng ta như thế, và tôi ngờ rằng chúng ta thường không nắm bắt được trọn
vẹn ý nghĩa của lời này. Chúng ta thường hiểu những lời của Chúa Giêsu
như thế này: Có gì tốt khi ai đó được giàu có, danh tiếng, khoái lạc, và vinh
quang rồi chết đi và xuống hỏa ngục? Có gì tốt nơi vinh quang và khoái
lạc trần gian, nếu chúng ta lỡ mất sự sống đời đời?
Đúng, lời dạy
của Chúa Giêsu chắc chắn có ý như thế, nhưng có những bài học quan trọng khác
nữa trong lời dạy này, chỉ cho chúng ta biết về sức khỏe và hạnh phúc ngay ở
đời này. Chúng ta đánh mất linh hồn mình như thế nào? “Đánh mất
linh hồn” ngay trong thế gian này nghĩa là gì? Linh hồn là gì, và
làm sao có thể mất linh hồn?
Do bởi linh
hồn là vô hình và thiêng liêng, nên không thể họa ra được. Chúng ta phải
dùng các khái niệm mơ hồ để cố hiểu được linh hồn. Các triết gia, từ
thời Aristotle, đã có khuynh hướng định nghĩa linh hồn như một nguyên tắc đôi
trong mọi đời sống. Với họ, linh hồn vừa là nguyên tắc sự sống và năng
lượng trong chúng ta, vừa là nguyên tắc của sự kết dính thấm nhập. Về
căn bản, linh hồn là hai sự: Là ngọn lửa bên trong, cho chúng ta sự sống và
sinh lực, và linh hồn cũng là chất keo kết dính chúng ta lại với nhau.
Trong khi điều này có vẻ mơ hồ, nhưng không phải thế, bởi chúng ta đã được cảm
nghiệm mắt thấy tai nghe về ý nghĩa của linh hồn.
Nếu có bao giờ
bạn ở bên một người hấp hối, bạn biết chính xác lúc nào linh hồn rời bỏ thân
xác. Bạn biết khoảnh khắc đó, không phải bởi bạn thấy có sự gì đó thoát
ra khỏi thân xác người đó, nhưng đúng hơn là một phút trước, bạn thấy một con
người, đầy đấu tranh và đau đớn, có sinh lực và ngọn lửa trong mình, rồi một
phút sau, thân xác đó hoàn toàn trơ ra, hoàn toàn không có sinh lực và sự
sống. Không còn sinh khí nữa. Thân xác đó trở thành một xác
chết. Cũng vậy, dù già nua hay bệnh tật, thì cho đến trước giây phút cái
chết, thân xác đó vẫn là một cấu thành hợp nhất. Nhưng ngay giây phút
cái chết, thân xác đó không còn là một cơ thể, nhưng chỉ là một loạt sinh hóa
bắt đầu phân rã. Một khi linh hồn ra đi, thì mọi sự sống và kết dính
cũng ra đi. Thân xác không còn bất kỳ sinh khí nào cũng như không còn
gắn kết với nhau nữa.
Và bởi linh
hồn là một nguyên tắc đôi, làm cho chúng ta hai sự, thì cũng có hai con đường
song song tương ứng của việc mất linh hồn. Chúng ta có thể khiến cho sức
sống của chúng ta chết đi, hay chúng ta có thể trở nên xa cách tách rời, trong
cả hai trường hợp, chúng ta đều đánh mất linh hồn mình.
Nếu thật như
thế, thì điều này gợi lên một chất vấn khác về cách chúng ta làm sao để chăm
lo cho linh hồn mình. Thức ăn bổ dưỡng cho linh hồn là gì? Ví dụ
như, tôi đang xem truyền hình, điều gì tốt cho linh hồn tôi? Một kênh
tôn giáo? Kênh thể thao? Một bộ phim hài vô nghĩa? Kênh về
thiên nhiên? Một talk-show đả phá tôn giáo nào đó? Điều gì là lành
mạnh cho linh hồn tôi?
Đây là một câu
hỏi chính đáng, nhưng cũng là một câu hỏi gài bẫy. Chúng ta mất linh hồn
theo một cách đối lập hẳn, và do đó việc chăm lo cho linh hồn như một thuật
giả kim tinh xảo, phải biết lúc nào thêm lửa lúc nào cho nguội bớt. Xác
định những gì là lành mạnh cho linh hồn tôi, dựa nhiều vào những gì tôi đang
phải đấu tranh ngay lúc đó. Tôi có đang đánh mất linh hồn, vì tôi đang
mất đi sức sống, năng lượng, hi vọng, và lòng nhân từ trong đời? Tôi có
đang ngày càng cay đắng, khắc nghiệt, cằn cỗi, trở nên một con người đau đớn
hay không? Hay ngược lại, tôi có đầy sinh lực nhưng lại quá đầy, đến nỗi
tôi đang rời xa, phung phí, đánh mất ý thức về bản thân mình hay không?
Tôi có đang bị tê liệt hay tan rã dần hay không? Cả hai đều là mất linh
hồn. Trong dạng thứ nhất, linh hồn cần thêm lửa, một sự gì đó thổi bùng
sinh khí trở lại. Trong dạng sau, linh hồn đã có quá nhiều lửa, cần phải
dịu bớt và thêm chất kết dính.
Sự căng thẳng
này giữa nguyên tắc của sinh lực và nguyên tắc kết dính, bên trong linh hồn
con người, cũng là một trong những căng thẳng điển hình giữa tự do và bảo
thủ. Nói một cách tối giản, nhưng dễ hiểu, sự thật là những người theo
chủ nghĩa tự do có khuynh hướng bảo vệ và thúc đẩy cho nguyên tắc sinh lực,
còn người theo chủ nghĩa bảo thủ lại có khuynh hướng bảo vệ và thúc đẩy cho
nguyên tắc chung hiệp, chất keo kết dính. Cả hai đều đúng, cả hai đều
cần thiết, và cả hai đều cần phải tôn trọng bản chất của người kia, bởi linh
hồn là một nguyên tắc đôi, và cả hai nguyên tắc đều cần được bảo
vệ.
Sau khi chết,
chúng ta có thể vào thiên đàng hay hỏa ngục. Đây cũng là một cách nói về
việc đánh mất hay cứu được linh hồn mình. Nhưng thần học Kitô giáo dạy
chúng ta rằng, thiên đàng và hỏa ngục đã có ngay lúc này. Ngay ở đây,
trong đời này, chúng ta có thể làm suy yếu hay hủy hoại sự sống Thiên Chúa ban
trong chúng ta, bằng cách làm tê liệt hay tan rã sự sống đó. Chúng ta có
thể đánh mất linh hồn mình bằng việc không có đủ lửa mến hay không đủ kết dính
chung hiệp.
Rev. Ron
Rolheiser, OMI
|