Tiệc cưới Cana.
Phép lạ hóa nước ra rượu tại tiệc cưới làng Cana có một
ý nghĩa Kitô học rất sâu xa, ý nghĩa
đó được
tóm gọn trong câu kết
luận của thánh sử Gioan: “Chúa Giêsu
tỏ hiện vinh quang của
Ngài để các môn đệ
tin vào Ngài”.
Rượu mới tuyệt hảo và dư đầy
là chính Chúa Giêsu, Chúa
Giêsu là Đấng Cứu thế, là giao
ước mới giữa Thiên Chúa và loài
người. Giao ước
mới thay thế giao ước cũ và trổi vượt
hơn giao ước cũ trên tất cả mọi phương diện.
Hình ảnh rượu mới được các tiên tri của Cựu ước như Amos và Giêrêmia diễn tả như là dấu chỉ
của cuộc sống hạnh phúc, an lành
thịnh vượng
của dân Thiên Chúa trong
thời cứu rỗi.
Ba thánh sử
nhất lãm: Marcô, Matthêu và Luca cũng dùng hình ảnh
rượu mới để định nghĩa lòng tin. Tin là hoán cải, là từ
bỏ con người
cũ để mặc lấy con người mới, mặc lấy Chúa Kitô, mặc
lấy giáo huấn của Ngài. Định nghĩa trên
đây đã đặc biệt được thánh Phaolô khai triển.
Dù giờ của Ngài chưa đến, nhưng Chúa Giêsu đã chiều
theo ý Mẹ
Ngài, tỏ hiện vinh quang của Ngài để các môn đệ
tin. Giờ và vinh quang mà Chúa
Giêsu muốn tỏ hiện ra cho các
môn đệ ngay từ lúc
làm phép lạ cho nước
hóa ra rượu
tại tiệc cưới Cana chính là giờ thập
giá, là cái
chết và sự sống lại của Ngài.
Theo thánh sử Gioan, chúng ta chỉ
có thể hiểu được bản chất đích thực và sâu xa
của vinh quang được bắt đầu thể hiện tại Cana đó dưới ánh sáng của
giờ sau hết, nghĩa là lúc Chúa
Giêsu bị treo trên thập
giá để rồi chết đi và sống
lại. Chính qua thập giá
với cái chết khổ nhục của mình mà Chúa
Giêsu chiến thắng quyền lực tội lỗi và sự
dữ. Ngài bẻ
gãy cái vòng
luẩn quẩn của bạo lực, giải thoát con người khỏi ách gông cùm của
sự dữ.
Những dấu
chỉ bắt đầu từ dấu chỉ của phép lạ tại tiệc cưới Cana có nhiệm vụ mạc khải mầu nhiệm cuộc đời Chúa Giêsu trên
đường tiến
lên thập giá. Con đường Chúa Giêsu đi tiềm
ẩn và sự chiến thắng vinh quang của Thiên Chúa sẽ
được tỏ
hiện trong cái chết và sự sống
lại của Ngài. Vinh quang
của Thiên Chúa đối với loài người được
tỏ hiện rõ ràng nhất
trên thập giá, qua cái chết
của Chúa Giêsu. Thập giá là bảo
chứng tuyệt đỉnh của tình yêu Thiên
Chúa đối với con người. Trong Chúa Giêsu,
vinh quang đó là sự
tùng phục hoàn toàn thánh
ý Thiên Chúa Cha để hoàn thành chương trình cứu độ và đổi mới trần gian.
|