Có Chúa gia đình mới hạnh
phúc
(Suy niệm của
Cố Lm Hồng Phúc)
Bài Phúc Âm hôm nay kể lại việc
Chúa Giêsu và các môn đệ đi dự một đám
cưới ở làng Cana và làm phép lạ cho nước biến
thành rượu. Đây là phép lạ đầu tiên trong 7 phép lạ
mà Phúc Âm của Gioan kể lại. Gioan
gọi là “dấu chỉ đầu tiên”, một bài học
bằng việc làm để giúp ta hiểu một mầu
nhiệm.
Sau
khi được Gioan ban phép Rửa - Đề tài bài Phúc
Âm tuần trước- Chúa Giêsu đã kêu gọi những
môn đệ đầu tiên. Họ là Anrê,
Gioan, Phêrô, Philiphê và Nathanael. Và hôm nay, Chúa dẫn cả
nhóm đi ăn cưới tại làng Cana, cách Nagiaret
khoảng 14 cây số, trong một gia đình quen thân, vì có
cả Đức Mẹ cũng đến tham dự.
Chúng
ta chú ý đến hai điểm mà Phúc Âm nói đến là:
Giờ của Chúa và dấu chỉ của Chúa.
1.
“Giờ của Ta chưa đến”. Có thể rằng trong những ngày dài,
những đêm khuya khoắt sống bên cạnh Mẹ
dưới mái nhà Nagiaret, Chúa Giêsu đã tỏ cho Mẹ hay
về sứ mạng tương lai của mình.
Ngài
cho Mẹ hay, Ngài sẽ sống với người nghèo
khó, đem tình thương vỗ về ấp ủ,
đem Chúa đến cho họ, giúp họ hoán cải
cuộc sống tăm tối trở nên như một
bửa tiệc cưới. Hôm nay, Đức
Mẹ thấy con đem cả nhóm đồ đệ
đến dự một đám cưới bình dân, chắc
Đức Mẹ nghĩ rằng Giờ con tỏ quyền
năng đã đến. Vì thế,
với con mắt quán xuyến, với một giác quan
nhạy cảm của người phụ nữ,
Đức Mẹ biết nhà đám đang bối rối
vì rượu đã cạn. Đức Mẹ không
ngần ngại đến nói với Chúa, “Con nè, nhà này
hết rượu”. Một câu nói đơn sơ
trong tình mẹ con. Một câu nói đầy tin
cậy như một lệnh truyền. Chúa Giêsu
trả lời: “Giờ con chưa đến”, nghĩa là
giờ tỏ vinh quang của Con chưa điểm. Mặc dầu thế, vì Mẹ đã xin thì con làm,
Mẹ đã muốn thì Mẹ được như ý.
Mẹ là người tín hữu
đầu tiên đã tin vào Chúa và lòng tin làm nên phép lạ,
mặc dầu Giờ của Chúa chưa đến. Chúng ta thấy Đức
Mẹ hành động cách tự nhiên, quả cảm.
Mẹ bảo người giúp việc: “Thầy bảo sao
hãy làm đúng vậy”. Và phép lạ đã
xảy ra.
2. Dấu
chỉ của Rượu. Gioan trình bày các phép lạ của Chúa
như những dấu chỉ, những mạc khải
bằng việc làm. Phép lạ đó ám chỉ và
mạc khải 3 điều:
·
Trước
hết, đó là dấu chỉ quyền năng của Thiên
Chúa. Xưa Chúa phán một lời từ cõi hư vô vạn
vật xuất hiện, nay biến hóa sự vật đã
có, nước hóa rượu, nào có khó gì!
·
Thứ
đến, phép lạ mạc khải rằng Chúa
đến khởi đầu một cuộc giao duyên
mới: cuộc giao duyên giữa Chúa Kitô và Giáo hội.
Tiệc cưới hôm nay báo hiệu một tiệc cưới
mới. Phaolô ví tình yêu liên kết đôi vợ chồng
với tình yêu liên kết Chúa Giêsu và Giáo hội (Eph. 5, 25).
·
Phép
lạ hôm nay cũng ám chỉ tình thương của Chúa
đối với những ai sống trong bậc vợ
chồng. Chúa tham dự tiệc cưới để thánh
hóa hôn nhân. Ngày nay, nhiều cuộc hôn nhân cũng thiếu
rượu của một mối tình khắng khít vĩnh
cửu. Văn hào Taine nói mỉa mai: “Người ta tìm
hiểu nhau 3 tuần, yêu nhau 3 tháng, cãi lộn 3 năm
rồi chịu đựng nhau 30 năm… để con cái
lại trở về cái vòng lẩn quẩn!”
Hôm nay, Chúa đến dự lễ
cưới, biến nước lã nên rượu ngon,
để thánh hóa hôn nhân.
Có Chúa gia đình mới có hạnh phúc,
cuộc sống tẻ nhạt biến thành rượu
nồng.
|