Tái tạo thế giới – Lm.
Mark Link
"Chúng
ta phải hoàn tất sự tái tạo thế giới mà
Chúa Cha đã khởi sự kể từ lúc Chúa Giêsu
chịu phép rửa"
Người xưa có một quan
niệm về vũ trụ rất ngộ nghĩnh. Họ chia nó thành 3
tầng thế giới chồng lên nhau giống như 3
tầng bánh "ga tô". Tầng trên cùng là nơi Chúa
ngự được gọi là Trời hay Thiên
đường. Tầng giữa nơi có loài
người sinh sống được gọi là thế
giới sinh vật, còn tầng chót là nơi con người
sẽ đến sau khi chết, được gọi là
âm phủ hay thế giới người chết.
Từ khi Adam, Eva phạm tội,
tầng giữa tức thế giới sinh vật càng ngày
càng trở nên tồi tệ. Vì thế, các thánh nhân đã cầu xin
Chúa từ Trời ngự đến cứu giúp trần
thế hỗn loạn của họ. Chẳng
hạn, Tiên tri Isaia đã nài xin Chúa: "Sao Ngài không xé
bầu trời xuống với chúng con?" (Is 64,1); và tác giả Thánh vịnh cũng kêu
cầu: "Lay Chúa, xin hãy xé bầu trời ra và xuống
với chúng con" (Tv 144,5).
Chúng ta phải đọc Bài Phúc Âm
lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa trong bối cảnh này. Bài Phúc Âm mô tả 3
biến cố xảy ra ngay sau khi Chúa Giêsu chịu phép
rửa. Trước hết là bầu trời mở
ra trên Chúa Giêsu; tiếp đến là một con chim bồ
câu từ trời xuống bay lượn trên Chúa Giêsu và trên
nước; và cuối cùng là tiếng nói từ trời
thốt ra: "Con là Con Ta rất yêu dấu". Bây giờ chúng ta hãy xét kỹ hơn từng
biến cố một.
Trước hết là biến cố bầu
trời mở ra trên Chúa Giêsu. Theo những điều
đã nói ở phần trên, chúng ta có thể hiểu rõ ý
nghĩ của biến cố này. Lời
cầu xin của các thánh nhân đang được đáp
trả. Chúa đã xé bầu trời
đến trần gian để chỉnh đốn
sự hỗn loạn nơi đây. Nói
cách khác, việc Chúa Giêsu xuất hiện và chịu phép
rửa nơi sông Giođan đánh dấu bình minh của
một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại.
Từ
đó, chúng ta bước sang xem xét biến cố kế
tiếp cũng xảy ra ngay sau khi Chúa Giêsu chịu phép
rửa. Thần Khí Chúa dưới hình một con chim bồ
câu từ tầng trời mở toang bay xuống
lượn vòng trên Chúa Giêsu và trên mặt nước.
Sự kiện này nhắc ta nhớ lại lúc bắt
đầu tạo dựng thế giới Thần Khí
cũng bay là là trên nước giống như vậy. Sách
Sáng Thế đã mô tả giây phút oai nghi ấy như sau:
“Từ nguyên thuỷ… Thần lực Chúa
chuyển động trên mặt nước.
Đoạn Chúa truyền lệnh: 'Hãy có ánh sáng, lập
tức ánh sáng liền xuất hiện.'” (St 1,1-3)
Như thế, sách Sáng Thế là nền
tảng giúp ta hiểu ý nghĩa biến cố thứ hai
này. Chim bồ câu bay lượn trên Chúa Giêsu và trên
nước là hình ảnh muốn báo cho chúng ta biết
sắp có một cuộc tạo dựng mới xảy ra. Chúa sắp sửa tái tạo và canh tân thế
giới chúng ta. Ngài sắp sửa thực hiện
lời hứa qua môi miệng Tiên tri Isaia: "Ta sắp
tạo dựng một trái đất mới, những
sự việc đã qua sẽ không còn được
nhắc nhở nữa… Trên trái đất
mới này chỉ toàn là sự vui mừng và hạnh
phúc." (Is 65,17-16)
Chúng ta hãy tiếp tục xét đến
biến cố thứ ba cũng là biến cố sau cùng
xảy ra ngay sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa. Bầu trời vừa mở ra
thì có chim bồ câu lượn là là trên mặt nước
và có tiếng nói từ trơi vọng xuống: "Con là
Con Ta yêu dấu". Ý nghĩa của biến cố
thứ ba này thật rõ ràng: Chúa Giêsu được xác
nhận là Con Thiên Chúa, là "Adam mới", là
trưởng tử của công cuộc tạo dựng
mới. Khi bình luận về vai trò của Chúa Giêsu
được ví như Adam mới trong cuộc tân tạo,
Thánh Phaolô đã viết cho các tín hữu Côrintô:
"Người thứ nhất - tức Adam - từ
đất mà ra và thuộc về đất, người
thứ hai - tức Đức Giêsu - từ trời mà
đến… Chúng ta đã mang trong mình hình ảnh con người
bởi đất - tức Adam cũ - thế nào, thì chúng ta
cũng mang hình ảnh con người bởi trời -
tức Adam mới - như thế." (1 Cr 15,47-49)
Tóm
lại, 3 biến cố xảy ra ngay khi Chúa Giêsu chịu
phép rửa mặc khải cho ta biết 3 điều:
·
Trước
hết, bầu trời mở ra nói lên việc Chúa từ
trời ngự xuống cõi trần chúng ta.
·
Thứ
đến, hình chim bồ câu bay lượn trên nước
và trên Chúa Giêsu diễn tả việc Chúa đang bắt
đầu một cuộc tạo dựng mới.
·
Và
cuối cùng, tiếng nói vọng ra từ trời nhằm
mục đích xác nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là "Adam
mới" trong cuộc tái tạo này.
Từ
đó, chúng ta rút ra kết luận thực tiễn sau
đây: Chúng ta là công dân của hai thế giới, nghĩa
là chúng ta mang trong mình hình ảnh của Adam thứ nhất
lẫn Adam thứ hai, nên chúng ta chia sẻ sự sống
với cả hai vị này. Chúng ta từng
cảm nghiệm được sức lôi cuốn về
mặt xác thịt của Adam thứ nhất và sự thôi
thúc tinh thần của Adam thứ hai. Điều này
cắt nghĩa được lý do chúng ta thường
bị xâu xé về mặt tâm linh; vì chúng ta vừa bị lôi
cuốn làm điều tốt, đồng thời bị lôi
cuốn làm điều xấu. Trong thư
gởi tín hữu Rôma, chính Thánh Phaolô đã nhắc lại
sự xâu xé tâm linh này: "Tôi không làm điều tôi
muốn, mà lại làm điều tôi ghét." (Rm 7,15)
Và như thế, bài Phúc Âm hôm nay làm
nổi bật 2 sự kiện. Sự kiện thứ nhất cách
đây hơn 2.000 năm, Thiên Chúa đã xuống trần
gian, nơi con người Chúa Giêsu, để bắt
đầu công cuộc tái tạo. Sự
kiện thứ hai mà bài Phúc Âm cho biết là mỗi
người chúng ta là một phần trong cuộc tái
tạo này. Chúa tái tạo chúng ta khi chúng
ta chịu phép rửa tội bằng cách tháp nhập chúng ta
vào thân thể Đức Giêsu, Con Ngài. Tuy nhiên, Chúa giao
cho chúng ta trách nhiệm hoàn tất việc tái tạo
của riêng chúng ta bằng cách chúng ta cầu nguyện và
nhận lãnh các bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh
Thể. Và cuối cùng, chúng ta nên nhớ rằng, chỉ khi
nào chúng ta kết hiệp với Chúa Giêsu, chúng ta mới có
thể gọi Chúa là Cha, và đồng thời chỉ khi
nào Thiên Chúa là Cha thực sự của chúng ta, thì chúng ta
mới được chia sẻ sự sống vĩnh
cửu với Ngài.
Để
kết thúc, chúng ta hãy đọc lại lời Thánh Phalô
nhắn gởi chúng ta trong Bài đọc 2:
"Bất kỳ ai trong bất cứ
dân tộc nào, ai kính sợ Thiên Chúa và thực thi công chính
đều được Ngài đón nhận. Thiên Chúa
đã sai Lời Ngài đến cùng con cái Israel loan tin
bình an qua con người Đức Giêsu
là Chúa cả muôn loài."
|