Phép Rửa tái sinh – Lm. John Nguyễn
Như
sách Giáo lý Công giáo dạy rằng: “Bí tích Rửa tội là bí
tích Chúa Giêsu đã lập cho ta được tha tội
nguyên tổ và các tội ta đã phạm; đồng
thời, thông ban sự sống siêu nhiên cho ta
được làm con cái Thiên Chúa và Hội Thánh". Và hôm nay, chúng ta
mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa. Từ phép rửa của Chúa Giêsu đã mạc
khải cho chúng ta điều gì? Và chúng
ta có liên tưởng gì đến phép rửa chúng ta đã
lãnh nhận?
Trước
hết, chúng ta hãy tìm lại thuật ngữ phép Thanh
tẩy trong nguyên ngữ Hy văn βαπτίζω (baptízô) có nghĩa là "tắm"
hoặc "nhúng vào" toàn bộ một nguời hay
vật vào trong nước. Theo nghi thức và truyền
thống Công giáo, Bí tích Thanh Tẩy còn được
gọi là Phép Rửa tội, và Bí tích này được
khơi nguồn từ Gioan Tẩy giả được
điễn tả trong Tin mừng của thánh Luca: "Gioan
đi khắp các vùng gần kề sông Jordan, rao giảng
về phép rửa, kêu gọi dân chúng hãy hối cải
để được tha tội... Và toàn
thể nhân loại sẽ nhìn thấy sự cứu rỗi
của Thiên Chúa". Dân chúng tin vào
lời Gioan, họ đến để xin chịu phép
rửa của Gioan. Theo truyền thống của
người Do thái, Phép Thanh tẩy không chỉ là biểu
trưng cho sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu, mà
còn là sự chuyển hoá siêu nhiên tương tự như
kinh nghiệm trong cơn Đại hồng thủy
thời Noê và kinh nghiệm dân Do thái vượt qua Biển
đỏ thời Môsê khi nước rẽ ra cho dân chúng
thoát chết. Cho nên, Phép rửa tội có
cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng không chỉ là
sự thanh tẩy, mà còn đồng nghĩa với sự
chết và sống lại của Chúa Giêsu. Với ý
nghĩa đó, chúng ta tin rằng, Bí tích Rửa tội là
cần thiết không chỉ để được
tẩy sạch tội tổ tông mà còn được làm
con cái của Thiên Chúa và gia nhập vào Hội Thánh. Cho nên, nghi thức Thanh Tẩy là lời chứng
về đức tin của một cá nhân bày tỏ sự
hiệp nhất với Chúa Kitô trong giao ước với
Thiên Chúa. Vì vậy, việc cử hành Bí
tích Thánh tẩy thường là trẻ sơ sinh. Tuy
nhiên, một số giáo phái như Baptist chỉ ban lễ
báp-têm cho người đủ hiểu biết vì họ
tin rằng, lễ này không cứu rỗi linh hồn,
nhưng đúng hơn là nghi thức để tín hữu
công khai xưng nhận rằng bởi đức tin
người ấy đã được cứu qua sự
hiệp nhất với Chúa Kitô trong sự chết và
sống lại của Ngài. Martin Luther viết: "Nói cách
đơn giản nhất, quyền năng, hiệu
quả, lợi ích, kết quả và mục đích của
báp-têm là sự cứu rỗi. Không ai nhận
lễ báp-têm để trở thành vương hầu,
nhưng để được cứu rỗi. Được cứu rỗi, như chúng ta
biết, không gì khác hơn là được giải thoát
khỏi tội lỗi, sự chết và quyền lực ma
quỷ hầu có thể vào vương quốc của Chúa
Cơ Đốc và sống với Ngài đời
đời."
Kế
đến, theo lời Gioan rao giảng, phép rửa là
biểu diện sự sám hối, hoán cải và trở
về với Thiên Chúa thì vết nhơ của tội
lỗi có thể tẩy xoá bằng cách từ bỏ
mọi hành vi bất chính và bước đi trong
đường lối của Chúa. Ngài nói thêm: "Tôi làm
phép Thanh Tẩy cho anh em bằng nước, nhưng có
một Đấng quyền bính hơn tôi sẽ
đến, tôi không xứng đáng mở dây giày cho Ngài. Ngài sẽ làm phép Thanh Tẩy cho anh em bằng Chúa
Thánh Thần và bằng lửa" (Lc 3.16-17). Thế thì, việc Chúa Giêsu đến xin chịu
phép rửa của Gioan có ý nghĩa gì? Vì
Ngài là Đấng vô tội. Ngài không có
tội như chúng ta. Nhưng qua dấu chỉ này,
Chúa Giêsu muốn chia sẻ thân phận yếu hèn và cảm
thông với tội nhân, Ngài đền tội thay cho con
người. Hình ảnh Chúa Giêsu dìm mình xuống dòng sông
Gióc-đan còn mang một ý nghĩa phép rửa bằng máu, mà
Chúa Giêsu chịu trong cuộc tử nạn, dòng nước
và máu tuôn ra từ cạnh sườn của Ngài. Dòng nước và máu ấy mang lại cho nhân
loại sự sống mới, như lời thánh Gioan
đã loan báo trong Tin mừng hôm nay.
Khi
cử hành Thanh Tẩy cho Chúa Giêsu, Gioan chứng thuật
rằng: "Tôi đã thấy Thánh Thần như chim
bồ câu từ trời xuống đậu trên Ngài. Tôi không biết Ngài, nhưng Đấng sai tôi làm
phép rửa bằng nước bảo tôi rằng:
Đấng mà ngươi sẽ thấy Thánh Thần ngự
xuống và đậu lên trên là Đấng sẽ làm phép
rửa bằng Chúa Thánh Thấn. Tôi đã thấy, nên
chứng thuật rằng: Ngài là Con Thiên Chúa.". Vào
những ngày cuối cùng khi sống trên thế gian, Chúa Giêsu
uỷ thác sứ mạng cho các Tông đồ ra đi làm
phép rửa cho muôn dân: "Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Thánh Thần " (Mt. 28,19), và câu nói này trở nên
công thức chung khi cử hành Bí tích Thanh tẩy. Từ
đó, việc cử hành phép Thanh Tẩy bằng
nước được gắn kết với các môn
đồ của Chúa Giêsu, và kêu gọi dân chúng: "Hãy ăn năn, sám hối vì Nước Thiên
Chúa đã gần kề."
Qua
những gì Lời Chúa đã mạc khải cho chúng ta
về Bí tích Thánh tẩy, chúng ta nhận thấy rằng, Bí
tích Thanh tẩy cho ta được ơn tái sinh từ con
người mang vết tích của tội tổ tông và
tội riêng ta đã phạm, nhờ Bí tích này ta
được giao hòa và được làm con cái Thiên Chúa
nhờ máu và nước của Đức Kitô, chúng ta
được trở nên tinh tuyền. Chiếc
áo trắng chúng ta mặc trong ngày rửa tội là biểu
hiện sự trong trắng tâm hồn. Tuy
nhiên, chiếc áo tâm hồn của chúng ta hôm nay vẫn còn đang
mang vết nhơ bởi sự dục vọng, ghen
tương, ích kỷ kiêu căng và hận thù, vì vậy,
chúng ta cần giặt lại trong nước và máu Chúa Ki-tô
qua Bí tích Hòa giải. Nếu mỗi ngày chúng ta cần
được tắm để cơ thể khỏe
mạnh, thì chúng ta cũng cần thanh tẩy đời
sống tâm linh bởi những thứ dơ bẩn bởi
cái tâm giả. Chúa Giêsu đã khiêm hạ
đến nhận phép rửa của Gioan, thì chúng ta
cũng chấp nhận để cho anh em sửa chữa
những khiếm khuyết của mình. "Nhân
bất thập toàn". Không ai là
người hoàn hảo. Khi ta biết
chấp nhận sự bất toàn là lúc ta sống thật
với chính mình và nhận ra được tình yêu Thiên Chúa,
bởi vì Thiên Chúa yêu thích những ai khiêm nhường.
Như lời Mẹ Maria đã thưa: "
Này tôi là nữ tỳ của Chúa. Tôi xin vâng theo lời sứ thần truyền".
Nếu chúng ta là con cái của Chúa và Mẹ đúng nghĩa,
thì chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria. Chúng ta có đáng là
gì mà tự mãn, tự kiêu trước quyền năng
của Thiên Chúa. Sự thành công, chức
tước, giàu có đáng là chi. Tất cả chỉ là phù
du, và đối với Thiên Chúa thì vô nghĩa. Ngài cần tấm lòng của chúng ta, chứ không
phải của lễ. Chẳng phải chúng ta đi
tìm Thiên Chúa trong sự khiêm hạ, đơn sơ, nghèo hèn
trong mầu nhiệm Giáng sinh sao? Thì hôm nay chúng
ta nhận ra Chúa Giêsu nơi dòng sông Gióc-đan để
nhận phép rửa của Gioan. Nơi
đây, Thiên Chúa mạc khải mầu nhiệm tình yêu Ba
Ngôi Thiên Chúa. Như Lời Chúa Cha phán rằng: " Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng
về Con".(Lc 3,22).
Lạy Chúa, Ngài đã tự hạ và
tự hủy để sống và chết cho chúng con, thì
giờ đây xin cho chúng con khi lãnh nhận ơn Bí tích Thanh
tẩy, chúng con cũng biết thanh tẩy vết nhơ
của tội lỗi nơi tâm hồn của chúng con trong
quá khứ cũng như hiện tại, để mỗi
ngày chúng con được ơn tái sinh trong nước
hằng sống từ nơi Chúa Giêsu qua Bí tích Thánh Thể,
nhờ đó, mỗi ngày chúng con được sống trong
nguồn mạch ơn sủng của Thiên Chúa yêu
thương. Xin cho chúng con học nơi Chúa Giêsu
đức khiêm nhường, nhờ đó chúng con biết
chấp nhận sự yếu đuối và tội lỗi
của mình để đón nhận sửa chữa của
anh em. Và xin chúng con biết hát lên lời ca của Đavít
khi còn đang mang đầy thương tích của tội
lỗi: "Lễ dâng Chúa là tâm hồn sám hối. Một
tấm lòng tan nát giày vò, Chúa chẳng khinh chê". (Tv 50). Xin tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa
nhậm lời chúng con. Amen.
|