Phép rửa
Phép rửa
của Đức Giêsu nhắc nhở chúng ta về phép
rửa tội của chính chúng ta. Có
nhiều lễ nghi mà người ta có thể giữ trong
Giáo Hội. Nhưng tất cả những lễ nghi
này đều trở nên mờ nhạt, khi so sánh với ân sủng cơ bản đối với
tất cả: Phép Rửa rội. Khi chúng ta
đứng trước ngai tòa Thiên Chúa, thì những lễ
nghi khác không còn quan trọng nữa. Phẩm
giá của chúng ta sẽ chỉ tùy thuộc vào một
điều mà thôi – mức độ chúng ta sống ơn
phép rửa tội của chúng ta.
Lễ nghi
của phép rửa tội là một lễ nghi tuyệt
đẹp. Khi lãnh nhận phép rửa
tội, chúng ta được chính thức nhận một
tên, và được đón tiếp vào gia đình của
dân Thiên Chúa. Những lời cầu
nguyện thật đáng yêu được đọc lên
cho chúng ta. Thân thể chúng ta
được ghi dấu thánh giá, dấu hiệu tình yêu
của Đức Kitô đối với chúng ta. Nước được đổ xuống trên
chúng ta. Nước là biểu
tượng của sự tẩy rửa, chúng ta
được tẩy rửa khỏi tội lỗi.
Nhưng đặc biệt hơn,
nước còn là biểu tượng của sự
sống. Trong phép rửa tội, chúng ta
được chia sẻ sự sống không thể
chết được của Thiên Chúa.
Cơ
thể chúng ta được xức dầu thánh không
chỉ một lần, mà đến hai lần. Giống như cơ thể của các vận
động viên được bôi một lớp dầu,
để mang lại cho họ sức khỏe trong cuộc
tranh tài. Cũng vậy, chúng ta được xức
dầu thánh, để ban cho chúng ta sức mạnh, trong
cuộc đấu tranh không thể tránh khỏi, nhằm
chống lại sự dữ. Và cũng giống như các
vị vua, các ngôn sứ, và các linh mục đã
được xức dầu, và do đó, đánh dấu
rằng họ trở thành những người rao
giảng của Thiên Chúa đối với cộng
đồng. Cũng vậy, chúng ta
được xức dầu, để trở nên
những sứ giả của Đức Kitô, trong thế
giới này.
Thân thể
của chúng ta được phủ lên một chiếc áo
trắng tinh, đó là dấu hiệu bên ngoài của nhân
phẩm người Kitô hữu. Chúng ta
được trao cho một cây nến, được
thắp sáng từ ngọn nến Phục sinh, mang ý
nghĩa ánh sáng quý giá của đức tin. Thiên Chúa kêu
gọi chúng ta ra khỏi bóng tối, để đi vào ánh
sáng kỳ diệu nơi Con của Người.
Những gì
diễn ra trong lần Đức Giêsu lãnh nhận phép
rửa, cũng xảy ra cả cho chúng ta nữa. Thiên Chúa kêu gọi đích danh chúng ta.
Người nói với mỗi người chúng ta “Con là con
trai yêu dấu của Ta”, hoặc “Con là con gái yêu dấu
của Ta”. Và thần khí Chúa đáp xuống
trên chúng ta, để giúp chúng ta sống đời sống
của một Kitô hữu, và để tham gia vào sứ
vụ của Đức Giêsu.
Từ quan điểm
thiêng liêng, phép rửa tội là một điều vĩ đại nhất có thể xảy ra
cho chúng ta. Được lãnh nhận phép
rửa tội là được kitô hóa, nghĩa là
được trở nên giống như Đức Kitô.
Nhưng điều này không xảy ra một
cách tự động, như là kết quả của
việc được lãnh nhận phép rửa tội.
Người ta phải học hỏi ý
nghĩa của việc trở nên một người Kitô
hữu là gì, và phải lớn lên trong ý nghĩa này. Đây là công việc của cả một
đời người. Đến
cuối cuộc đời, người ta hỏi một
vị thánh, xem ngài đã là người kitô hữu chưa,
thì ngài đáp lại chưa.
Trong Giáo Hội, có
nhiều ơn gọi. Nhưng ơn gọi
quan trọng nhất vượt lên trên tất cả các
ơn gọi, phổ biến đối với tất
cả những người đã được chịu
phép rửa tội, đó là ơn gọi mà chúng ta đã
được đón nhận vào lúc rửa rội – ơn
gọi trở thành người môn đệ của
Đức Giêsu. Đây là ơn gọi
cốt lõi. Tất cả những ơn
gọi khác trong Giáo Hội đều phải
được coi như liên hệ với ơn gọi
này.
Chúng ta
tổ chức thật lớn ngày sinh nhật của mình.
Cũng vậy, chúng ta nên cử hành ngày lễ rửa
tội của chúng ta một cách long trọng, bởi vì
đó là ngày mà chúng ta được sinh ra làm con cái Thiên
Chúa. Mỗi khi vào nhà thờ, và lấy
nước thánh làm dấu, là chúng ta đang tự nhắc
nhở mình về phép rửa tội của chúng ta, và
tự cam kết sống trọn vẹn với ơn
gọi của phép rửa tội. Sống theo ơn gọi của phép rửa tội,
là sống tư cách người môn đệ của
Đức Giêsu.
|