ĐỨC
MESSIA ĐẾN ---
Suy niệm của R. Gutzwiller.
Dân chúng
coi Gioan như Đấng Messia. Nhưng vị tiền hô cũng không
phải là Vua; nên Ngài
nói: ‘không phải ta đâu,
mà là Đấng
khác’. Vị tiền hô hướng họ tới Đức Kitô. Đó không phải
là người ích kỷ, vì
người ích kỷ thì vẫn
muốn chiếm đoạt tha nhân, nhưng đây là người
của Chúa, một người bất vụ lợi đưa đường tha nhân về với
Thiên Chúa. Phải, giữa Đấng Messia và Ngài có
một sự cách biệt quá lớn lao như người đầy tớ nghĩ mình không đáng
cởi giây giày cho chủ
mình.
Cả hai
phép rửa cũng khác nhau như vậy.
‘Tôi, tôi rửa anh em
trong nước, sẽ có Đấng
quyền năng hơn tôi: Ngài
sẽ rửa các ông trong
Thánh Thần và trong lửa’.
Phép rửa của Gioan chỉ là bên
ngoài, như nước chảy trên thân xác,
còn phép rửa của Chúa Giêsu, bên
trong, như lửa thiêu huỷ tất cả, như Thánh Thần mà sức nóng
của Ngài ăn sâu vào
tận đáy lòng và biến
đổi tất cả.
CON THIÊN CHÚA (3, 21-22)
Những
gì xảy ra ở bờ sông Giođan khi Thánh Thần
hiện ra và Lời Chúa
Cha phán mang hai ý nghĩa:
Trước hết đối với chính Chúa Giêsu đây
thêm môt kinh nghiệm lớn cho Ngài
cũng như nơi đền thờ lúc Ngài
mười hai tuổi. Trời mở ra, đó đâu phải là chỉ
là chi tiết bên ngoài, mà
trước hết là một hiện
tượng tôn giáo thâm sâu.
Ánh sáng chan hoà từ
bản tính Thiên Chúa tràn
lan trong
bản tính nhân loại của Chúa Giêsu. Tiếng nói của Chúa Cha đến với Ngài và Thánh Thần
trở nên hữu hình qua một biểu tượng; có thể nói là
Chúa Giêsu đứng ở giữa.
Như
vậy, cả Ba Ngôi Thiên
Chúa đã được nhắc đến danh xưng ở đây: Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Thần.
Điều mà Chúa Cha gọi rõ ràng là
‘Con yêu dấu của Cha’ thì Chúa Thánh Thần
đã để hiện ra tỏ
tường bằng
cách riêng của Ngài. Chúa Giêsu là một
trong Ba Ngôi; Ngài biết,
Ngài cảm thấy nơi mình con người được lôi cuốn vào luồng lửa của đời sống Ba Ngôi.
Ngài thấy hoàn toàn khác với
người thường.
Ngài là Con độc nhất, ở trong tình yêu duy
nhất và đặc biệt Chúa Cha trong sự phong phú vô song và
lạ lùng của Chúa Thánh Thần.
Vì thế, chẳng ngạc nhiên gì khi thấy
Người Con độc
nhất này ưu thắng như vậy, khi thấy Vị phi thường kéo được tất cả về với mình trong tình
trạng xuất thần như vậy, khi thấy Ngài được đưa
vào sự dồi dào của
tinh thần này như ngoài
mình, là sa mạc có
lẽ người ta sẽ nói
Con Thiên Chúa không thể giữ như vậy lâu hơn
giưã nhân loại. Chính Ngài, chỉ mình Ngài, được
bao quanh bởi cả một đám đông.
Nhưng Đấng
Thiên Chúa, cũng hiện diện ở bờ sông Giođan cho họ. Đó là lý
do họ nghe tiếng nói. Tất cả phải biết là Ngài đã
được cưu
mang và đón
nhận bởi Cha trên trời: như vậy tất cả những cái Người Con sẽ nói phải được coi như là Lời
của Thiên Chúa Cha, tất cả những cái Ngài làm
sẽ đầy Thánh Thần Chúa và được
Thánh Thần kích động.
Còn Thần khí biểu lộ dưới hình bồ câu bay xà xà: Thần
khí phong phú tràn lan
trên nước Khởi nguyên và trên Đức
Maria cũng là chính Thần khí xuống trên Chúa Giêsu
để, bằng quyền năng sáng tạo của mình, biến đổi những lời giảng và các tác vi nhân
tính của Chúa Giêsu bằng
một thế giới mới, một đời sống mới, một sự sáng tạo mới: thế giới của siêu nhiên, thế
giới thần thiêng giữa lòng nhân loại.
Biến cố
hãn hữu này sắp được
thực hiện đây khi mà
Chúa Giêsu mang một hình thức bình dị, đã chọn con đường thông thường của muôn người khác và giao
tiếp với các tội nhân.
Sự nâng
cao lên khỏi
nhân tính này trong sự
thanh khiết thần thiêng, sẽ được hoàn thành vào
lúc Ngài tự hạ nhận phép rửa thống hối giữa hạng tội lỗi và cho
lớp tội nhân.
Rồi
đây cả vũ trụ sẽ thấy rằng Đấng bị hạ xuống, được
nâng lên và là Đấng
tinh tuyền, thánh thiện, Đấng đó đang bước vào dòng sông
chất đâỳ tội lỗi để cho những làn sóng tội lỗi đổ tràn trên mình.
Lần xuất hiện đầu tiên của Chúa Giêsu trong cuộc
đời công khai được thực hiện, coi bên ngoài
thì hoàn toàn là âm
thầm, ít giá trị, không lôi kéo
được chú ý gì mấy. Tuy nhiên, thực sự là đã
để lộ ra những cái khác thường
và hấp dẫn mà mọi
người từ
nay phải lưu tâm. Chính Thiên Chúa đã quyết định chọn việc khởi đầu này và chứng nhận sự kiện đó.
|