Đức khiêm nhường – Trầm
Thiên Thu
Chúa Giêsu hoàn toàn không hề có tội vì
Ngài là Thiên Chúa, nhưng Ngài vẫn lãnh nhận Phép Rửa. Ngài để cho ngôn
sứ Gioan làm Phép Rửa cho Ngài trong dòng sông Gio-đan vì Ngài
muốn nêu gương khiêm nhường cho chúng ta. Khiêm nhường rất cần cho bất cứ
ai, vì khiêm nhường là nền tảng của mọi nhân
đức.
Can
đảm để làm gì?
Thiên
Chúa phán: “Hãy an ủi dân Ta. Hãy ngọt
ngào khuyên bảo Giêrusalem, và hô lên cho Thành: thời phục
dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã
đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng
phạt gấp hai lần tội phạm” (Is 40:1-2). Chúa
rất nhân từ, Ngài nói rõ là “an ủi” và “ngọt ngào
khuyên bảo” người khác, chứ Ngài không bảo dùng
“quyền” mà “hành” người khác, hoặc dùng “mệnh
lệnh” mà “trấn áp” người khác. Lời
Ngài rất đáng để chúng ta phải tự nghiêm túc
xét lại mình.
Có
tiếng hô to: “Trong sa mạc, hãy mở một con
đường cho Đức Chúa, giữa đồng
hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên
Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ
được lấp đầy, mọi núi đồi
sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá
thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng
đất phẳng phiu. Bấy giờ vinh quang
Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người
phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng
Đức Chúa đã tuyên phán” (Is 40:3-5). Sa
mạc là nơi hoang vu, tĩnh mịch, vắng vẻ. Sa-mạc-tâm-hồn cũng rất cần cho chúng
ta, đó là những giây phút tịnh tâm, nhất là những
buổi tối, hoặc những ngày cấm phòng. Vì
khi ở trong “sa mạc”, chúng ta có thể nhận biết
mình rõ hơn, và nhờ đó mà có thể mở
đường rộng, vạch đường thẳng,
san núi đồi, lấp thung lũng, san bằng chỗ
gồ ghề,… để đến với Thiên Chúa và tha
nhân.
Ngôn
sứ Isaia kêu gọi: “Hỡi kẻ loan tin mừng cho Sion,
hãy trèo lên núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng
cho Giêrusalem, hãy cất tiếng lên cho thật mạnh.
Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành
miền Giuđa rằng: “Kìa Thiên Chúa các ngươi!” (Is 40:9). Lên cao và nói to, sống
đúng sự thật thì không gì phải sợ ai. Chính
Đức Kitô vẫn thường xuyên động viên:
“Đừng sợ!” (Mt 10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5; Mt 28:10; Mc 5:36; Mc 6:50; Lc 1:13 & 30; Lc 2:0; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc 12:7; Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20).
Tại sao không sợ? Ngôn sứ Isaia cho biết: “Kìa
Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn
chủ quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước
mặt Người, đây sự nghiệp làm nên. Như
mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa,
tập trung cả đoàn dưới cánh tay.
Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên
mẹ, cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40:10-11).
Muốn “đừng sợ” thì phải có lòng can
đảm, muốn can đảm thì phải tập
bằng cách tự động viên mình. Hãy hít sâu, nắm
chặt hai bàn tay, và thở mạnh,
cảm giác sẽ khác hẳn. Nhưng
đừng quên hướng về Đức Kitô.
Hãy
tự nhủ như tác giả Thánh vịnh: “Chúc tụng
Chúa đi, hồn tôi hỡi!”, và thân
thưa với Chúa: “Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa
muôn trùng cao cả!” (Tv 104:1a). Thiên Chúa mà
chúng ta tôn thờ rất khác biệt, không như bất
kỳ thần thánh nào khác: “Áo Ngài mặc: toàn oai phong
lẫm liệt, cẩm bào Ngài khoác: muôn vạn ánh hào quang. Tầng trời thẳm, Chúa căng như màn
trướng, điện cao vời, dựng trên khối
nước cõi thanh không. Chúa ngự giá xe mây, Ngài
lướt bay cánh gió” (Tv 104:1b-3).
Đoàn
tùy tùng của Ngài cũng hoàn toàn kỳ lạ: “Sứ
giả Ngài là làn gió bốn phương, nô bộc Chúa là
lửa hồng muôn ngọn” (Tv 104:4). Các
việc Ngài làm vô số và không ai khả dĩ hiểu
thấu: “Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn
trạng! Chúa hoàn thành tất cả thật khôn ngoan,
những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất” (Tv 104:24). Nhận biết Thiên Chúa để
chúng ta có thể đủ niềm tin, nhờ đó mà có
thể can đảm hơn.
Không
sinh vật nào lại không nhờ ân lộc Ngài trao ban: “Này
đại dương bát ngát mênh mông, nơi muôn vàn sinh
vật to lẫn nhỏ vẫy vùng, hết mọi loài
ngửa trông lên Chúa đợi chờ Ngài đến
bữa cho ăn” (Tv 104:25). Ngài không
chỉ ban cho những điều cần thiết mà còn ban
cho những điều vượt ngoài tầm tay của chúng ta, thậm chí Ngài ban cả
những điều mà chúng ta chưa biết mở
miệng xin: “Ngài ban xuống, chúng lượm về, Ngài
mở tay, chúng thoả thuê ơn phước” (Tv 104:28). Thế mà nhân loại vẫn vô ơn, bạc
nghĩa. Ngay chính chúng ta – những người vinh
hạnh làm con cái Ngài – cũng vẫn thường xuyên
bội bạc, làm được điều gì nhỏ nhoi
đã tưởng mình tài giỏi mà dám vênh vang tự
đắc, coi khinh người khác. Chúng ta
chỉ là “số không” mà cứ tưởng mình là “cái
rốn của vũ trụ”. Đó là ảo
tưởng, là kiêu ngạo!
Can
đảm để khiêm nhường
Nhà
toán học Pythagore nói rất chí lý: “Đừng thấy bóng
mình to mà tưởng mình vĩ đại”. Là
một bác học danh tiếng cả thế giới mà ông
thấy vẫn chẳng là gì. Hoặc như Thánh Thomas
Aquinas, Tiến sĩ Giáo hội, thông minh xuất chúng và viết
nhiều sách giá trị, đặc biệt là bộ
Tổng luận Thần học (Summa Theologiae), thế mà
ngài lại nói: ngài khiêm nhường cho biết: “Những
gì tôi đã viết có vẻ như rơm rác”. Còn khi
người ta hỏi: “Làm thế nào để
được cứu độ?”, Thánh
Thomas trả lời ngắn gọn: “Phải khiêm
nhường”.
Một
hồng ân hiển nhiên mà chúng ta luôn
cần thiết là không khí, nhưng chúng ta lại không coi
đó là đại ân, hoặc cho đó là điều
“dĩ nhiên”, là chuyện tự nhiên. Tác giả Thánh vịnh
phân tích cặn kẽ: “Chúa ẩn mặt đi, chúng
rụng rời kinh hãi; lấy sinh khí lại, là chúng tắt
thở ngay, mà trở về cát bụi. Sinh khí của Ngài,
Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và Ngài
đổi mới mặt đất này” (Tv
104:29-30). Thế thì sao lại dám kiêu ngạo
chứ?
Thánh
Phaolô nói rõ: “Quả thế, ân sủng
của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem
ơn cứu độ đến cho mọi người. Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ
bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần
tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo
đức ở thế gian này” (Tt 2:11-12). Tại sao phải
như vậy? Thánh Phaolô giải thích: “Vì chúng ta trông
chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày
Đức Kitô Giêsu là Thiên Chúa vĩ
đại và là Đấng cứu độ chúng ta,
xuất hiện vinh quang. Vì chúng ta, Ngài đã tự hiến
để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi
điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta,
khiến chúng ta thành Dân riêng của Ngài, một dân hăng
say làm việc thiện” (Tt 2:13-14).
Như vậy, chắc chắn
người-hăng-say-làm-việc-thiện là
người-của-Chúa, vì Chúa là Đấng từ bi, nhân
hậu, và giàu lòng thương xót.
Thiên Chúa là Đấng cứu độ
chúng ta, Ngài đã “biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu
thương của Ngài đối với nhân loại” (Tt
3:4).
Thánh
Phaolô “nói toạc móng heo”, không hề úp mở: “Không phải
vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công
chính, nhưng vì Ngài thương xót, nên Ngài đã cứu
chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để
chúng ta được tái sinh và đổi mới” (Tt 3:5).
Rõ ràng chúng ta chẳng có thể viện cớ gì để
mà biện hộ cho thói kiêu căng của mình. Tất
cả là Hồng ân – Hồng ân nối
tiếp Hồng ân: “Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy
tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ
Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng ta.
Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân
sủng của Đức Kitô, chúng ta được
thừa hưởng sự sống đời đời,
như chúng ta vẫn hy vọng” (Tt 3:6-7).
Trình
thuật Tin Mừng được Thánh sử Luca kể
ngắn gọn nhưng súc tích: Hồi đó, dân đang
trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi:
biết đâu ông Gioan lại chẳng là Đấng Mêsia!
Nghe
vậy, ông Gioan trả lời thẳng với mọi
người: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong
nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn
tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Ngài. Ngài sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần
và lửa” (Lc 3:16). Ngôn sứ Gioan Tẩy Giả là con
người khiêm nhường với câu nói nổi
tiếng: “Tôi không đáng cởi quai dép cho Ngài”. Không đáng cởi quai dép chứ đừng nói
chi “xách dép”.
Là
người đời, nhưng F. Engels cũng đã
biết nhận xét tinh tế: “Trang bị quý giá của con
người là sự khiêm tốn và tính giản dị”.
Thánh
Luca cho biết rằng khi toàn dân đã chịu phép rửa,
Đức Giêsu cũng chịu phép rửa, và đang khi Ngài
cầu nguyện thì trời mở ra, và Thánh Thần
ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim
bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng:
“Con là Con của Cha, ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con” (Lc 3:22). Chính Chúa Cha đã công khai
xác nhận Đức Giêsu Kitô là Con Yêu Dấu, là Ngôi Hai Thiên
Chúa. Quá minh nhiên, không còn gì khả nghi nữa!
Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin giúp chúng
con luôn biết sống khiêm nhường và yêu thương
để có thể đến với Chúa qua tha nhân. Chúng
con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô,
Thiên-Chúa-Làm-Người và Đấng Cứu Độ
của chúng con. Amen.
|