Gọi tên ngày
lễ - ĐGM Vũ Duy Thống.
(Trích
trong ‘VỚI CẢ TÂM TÌNH’ – Trg. 31)
Trong dịp tĩnh tâm Mùa Vọng
ở một giáo xứ, có người bạn trẻ
đã nêu lên câu hỏi liên quan đến Thánh Lễ hôm nay:
“Tại sao ngày nay Phụng Vụ không sử dụng tên
gọi lễ Ba Vua nữa? Phải chăng rốt cuộc
chẳng có ông vua nào đến viếng Hang đá cả?”.
Câu hỏi
ấy trực tiếp về mặt kiến thức, không
khó trả lời; nhưng gián tiếp về mặt tâm
linh, lại hé mở cho thấy đức tin hôm nay xem ra
đang có nhu cầu tìm hiểu. Đã đành, hiểu chưa
phải là tin hay chưa hẳn đã tin, nhưng một
phần nào cũng góp phần dẫn tới đức tin
cho người chưa tin, đào sâu đức tin cho
người đã biết, và cũng quan trọng không kém là
củng cố sức mạnh cho những niềm tin
đang ở trong tình trạng nhạt nhòa.
Niềm tin là một công trình còn
phải dựng xây và là một hành trình còn phải tiếp
tục. Trên cơ sở ấy, xin đi vào
Thánh Lễ hôm nay.
1)
Từ tên gọi “lễ Ba Vua”…
Đây là tên gọi quen dùng
đối với tín hữu Việt Nam, để chỉ
về việc các Đạo sĩ Đông Phương tìm
đến Hang đá viếng Chúa Hài Đồng. Gọi là
vua vì họ là những bậc quyền quý đến
từ phương Đông theo nhãn giới của bài
đọc thứ nhất; và xác định con số ba vì
có ba sắc dân được nói đến trong Isaia 60, mà
cũng vì lễ vật tiến dâng được liệt
kê ba món rành rành là vàng, nhũ hương và mộc
dược, như chuyện kể của Phúc Âm.
Để rồi cứ thế theo
truyền thống, Ba Vua đã trở nên tên gọi cho ngày
lễ.
Nhưng điều quan trọng
không phải là lo xác định họ là vua hay không phải
là vua, họ có ba vị hay có thể có nhiều hơn
nữa, mà chính là hãy nhìn họ như hình ảnh sống
động của tất cả những ai trong
đời đã có một lòng khát khao chân thành tìm kiếm Thiên
Chúa khởi đi từ những thiện hảo tốt
lành, để rồi với sự trợ giúp của
ơn thánh, tới lúc Chúa muốn và bằng muôn ngàn cách
thế linh động theo sáng kiến của Ngài, họ
sẽ được dẫn tới gặp gỡ
Đấng họ nỗ lực tìm kiếm.
Dưới cái tên gọi “lễ
Ba Vua”, chính là một thiện chí tìm kiếm đức tin. Nhưng cũng dưới tên gọi ấy, trong
bối cảnh của trang Tin Mừng, người ta
lại còn thấy cả một đối chứng đau
lòng. Trong khi dân ngoại từ xa, dẫu chẳng
hề biết đến lời hứa để mà hy
vọng, chẳng hề có được giao ước
để mà tin tưởng, và cũng chẳng hề
được dẫn đường bởi lề
luật, nhưng lại chân thành tìm kiếm và sẵn sàng
vượt qua những chặng đường gian
khổ để mà tìm gặp; thì ngược lại, dân
Do Thái ở gần, dẫu có tất cả thuận
lợi của một truyền thống dài lâu chờ mong
Đấng Cứu Thế, lại không mảy may kiếm
tìm, và tệ hại hơn nữa, còn xôn xao về chính
việc Chúa đến, không phải vì hối hận
về việc mình không sẵn sàng, mà vì lo ngại rằng
Chúa đến sẽ đặt dấu chấm hết cho
cả một cơ chế họ đã bao đời
gầy dựng. Không lạ gì nếu cơ chế ấy
đã sản sinh ra những khuôn mặt như Hêrôđê!
Hóa ra, Ba Vua tìm Chúa với lễ
vật lòng thành, khi về đã thấy mình là những
kẻ tin; còn Hêrôđê tìm Chúa với ác tâm tận diệt,
mãi mãi sẽ thấy mình chỉ là một bạo chúa.
2) …
Đến tên gọi “lễ Hiển Linh”…
Mặc dù tên gọi “lễ Ba Vua”
vẫn giữ nguyên giá trị cổ kính, nhưng ngày nay
Phụng Vụ thích sử dụng tên gọi “lễ
Hiển Linh” hơn, chẳng phải vì tên gọi đó nghe
kêu hơn hoặc hiểm hóc hơn, cũng chẳng
phải để tránh né những câu hỏi không cần
thiết về những chi tiết nhiều khi chỉ làm
cho ngày lễ thêm rườm rà; mà thật ra là để
làm nổi bật lên ý định mầu nhiệm chung
nhất của Thiên Chúa trong Mùa Giáng Sinh. Đó là: Ngài
muốn tỏ mình ra cho tất cả mọi người,
mọi thời, bất luận họ là ai và ở đâu,
miễn là họ biết chân thành kiếm tìm Ngài.
Nếu “Ba Vua” là tên gọi nói lên
thiện chí của con người, thì “Hiển Linh” là danh
xưng khẳng định hồng ân của Thiên Chúa.
Thiện chí thôi, dẫu rất lớn, vẫn chỉ là
khởi điểm; nhưng chính hồng ân
Hiển Linh mới là kết điểm mở ra những
mùa gặp gỡ. Và tới phiên mình, mỗi
lần gặp gỡ tại kết điểm hành trình,
lại là một khởi điểm mới cho hành trình tìm
kiếm mới, với những thiện chí mới
nhằm vươn lên những đỉnh cao mới.
Và gặp
gỡ như thế là một cuộc đổi
đời. Vì thiện chí luôn tìm kiếm hồng ân, mà cũng vì
hồng ân luôn đợi chờ một
thiện chí biến đổi cuộc đời. Ba Vua
gặp Chúa với cả tâm tình được thể
hiện qua những lễ vật tiến dâng, họ đã
được soi sáng để theo
đường khác mà về nhà. Và ở
đó sẽ là những cuộc Hiển Linh mới trong
đời sống thường ngày.
Gặp ai thì
cũng có thể gỡ ra được, nhưng thiện
chí con người một khi đã gặp được
Thiên Chúa vốn từ bao giờ đã sẵn tỏ mình ra,
thì sẽ không thể gỡ ra được nữa. Người
ta thành người nhà của Thiên Chúa, và trong mắt nhìn
của Phaolô, người ta dẫu xa cũng hóa gần,
dẫu lạ cũng nên quen, dẫu gốc gác thế nào
đi nữa “cũng cùng được thừa
hưởng gia nghiệp với người Do Thái, cùng làm
thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa
hứa” (bài đọc thứ hai). Hiển
Linh chính là tên gọi khác của mầu nhiệm Nhập
Thể, của danh xưng Emmanuel và của bốn mùa
gặp gỡ.
3) …
Để dẫn tới sứ điệp
đời sống.
“Lễ Ba Vua” hay
“Lễ Hiển Linh”, mỗi tên gọi có những
bước nhấn riêng, nhưng rốt cuộc cũng
chỉ là một mầu nhiệm gặp gỡ mà Thiên Chúa
từ bao thuở đã mở ra cho những kẻ biết
kiếm tìm. Thế nên đây không chỉ là
một biến cố của ngày đã qua, mà còn là một
sứ điệp của ngày hôm nay và cho những ngày
sẽ tới. Chúa vẫn tỏ mình, nhưng
vấn đề là người ta có thiện chí
đến gặp Ngài không.
Hôm qua đã có một nghịch lý
là những kẻ đến gặp Chúa đều là
những kẻ thành tâm như các mục đồng tại
Bêlem, như cụ già Simêon tại Đền Thánh, như
những Đạo sĩ hôm nay từ xa đến; còn toàn
thể xã hội tôn giáo Do Thái lại hầu như vắng
bóng, hay nếu có thì chỉ như một lực cản
đáng buồn. Thế đấy! điều
tưởng như thuận lợi lại là một
cạm bẫy dẫn tới sự thảm bại, còn
điều tưởng chừng như bất lợi
lại trở nên lợi thế cho việc gặp Chúa. Liệu nghịch lý ấy hôm nay còn có mặt trong
đời sống đức tin của cộng đoàn
cũng như của mỗi cá nhân?
Trả lời câu hỏi ấy
với quyết tâm khởi hành trên con đường
mới, thiết tưởng sẽ là một điều
tích cực trong Mùa Giáng Sinh. Nhưng điều tích cực
hơn của ngày lễ hôm nay không chỉ là sứ điệp
hoán cải, mà chính là lời mời gọi mở rộng
tấm lòng, mà trân trọng tất cả những
người không cùng chia sẻ một niềm tin với
mình, bởi lẽ họ cũng có chỗ đứng trong
tấm lòng hiển linh của Chúa. Ơn
cứu độ là phổ quát. Và nếu nét
đặc trưng của lễ Hiển Linh là ánh sao
dẫn đường, thì trách nhiệm của những
kẻ đã được gặp gỡ Thiên Chúa sẽ
không chỉ thu hẹp trong đời sống cá nhân tu thân
tích đức, mà còn hướng tới sứ vụ
đối với những kẻ lân cận mình. Những
chứng tá đức tin cậy mến, những
gương sáng đời sống gia đình, những
nỗ lực thực thi các giá trị Phúc Âm chính là
những ánh sao cụ thể soi đường truyền
giáo.
Nếu mỗi kẻ tin là ánh sao,
con đường gặp gỡ biết bao sáng ngời, và
lời tiên báo của tiên tri Isaia sẽ nên hiện thực
hiển linh cho đời.
Tóm lại,
khởi đi từ cách hiểu về tên gọi của
ngày lễ để dẫn tới đời sống
đức tin, đó là chủ đích của những
điều chia sẻ trên đây. Nhưng từ hiểu biết đến
đức tin, khoảng cách vẫn không nhỏ. Chính Phúc Âm hôm nay là một kinh nghiệm. Xin đừng để kinh nghiệm ấy mãi
còn là một nghịch lý không thể vượt qua.
Nhưng hãy để kinh nghiệm ấy biến thành
những kinh nguyện quyết tâm mở sang cuộc
sống mới. Và đó chính là cách gọi tên
cụ thể một ngày lễ.
|