HÃY DỌN ĐƯỜNG
CỦA ĐỨC CHÚA VÀ MỌI NGƯỜI SẼ
ĐƯỢC THẤY ƠN CỨU ĐỘ CỦA THIÊN
CHÚA
VÀI ĐIỂM CHÚ GIẢI
Lời
hoạt động trong lịch sử con người
Chúa
nhật trước, chúng ta mượn ở Tin Mừng
Luca một trích đoạn bài diễn từ mang tính cánh
chung, diễn từ về "tiến trình dài dẫn
đến giải phóng" (H. Cousin). Hôm nay, với lời
kêu gọi và rao giảng của Gioan Tẩy Giả, chúng ta
đang ở vào giai đoạn đầu của tiến
trình ấy.
Bản
văn hướng ta về một thời kỳ dài có
nhiều báo trước một kỷ nguyên mới của
lịch sử.
- Tiên vàn hoạt
động khởi sự được ghi vào lịch
sử Israel một cách thật trang trọng,
bằng cách nhắc đến tên tuổi của sáu nhân
vật:
+ Năm vị
đầu là những vị đại diện cho
quyền lực chính trị hiện hành tại Palestin và
trong một vài tỉnh lân cận.
+ Vị thứ
sáu đứng đầu giới tư tế mà sau này cùng
với Philatô và Hêrôđê sẽ là những người
đóng vai trò tích cực trong cuộc Khổ nạn của
Chúa theo Tin Mừng Luca 22 và 23.
Công
việc mở đầu này, như tác giả xác
định rõ, xảy ra vào “năm thứ mười
lăm dưới triều hoàng đế Tibêriô”, tức là
năm 28.
Vai
chính của trang sử này, mặc dầu không ai nhìn
thấy, cuối cùng cũng được chỉ
định là chủ thể của suốt thời kỳ
dài lâu này. Đó chính là “lời của Thiên Chúa”.
Chủ
thể ấy được giới thiệu ở
cuối câu, khi nói về người được kêu
gọi làm trung gian của lời này: "Gioan con ông Dacaria”.
“Việc
sử dụng nhiều chi tiết trang trọng như
thế để xác định về mặt lịch
sử buổi khai mào sứ mệnh của ông Gioan, theo
Roland Meynet nhận xét, là điều không cần thiết.
Vả chăng, không phải dể xác định rõ ràng về
mặt đia lý một địa danh bé nhỏ của
Đế quốc, mà tác giả Luca đã muốn kể ra
những địa danh khác nhau là tên tuổi những
vị tổng trấn và tiểu vương nắm
quyền cai trị trên những miền đất ấy.
Cuộc "diễu hành” của những nhân vật tai to
mặt lớn kia là hoàng đế Rôma là người
dẫn đầu, thực ra có một cái gì long trọng và
gây ấn tượng khác thường đế nói lên
tầm quan trọng lớn lao của sự việc đang
xảy ra. Và những con người đang sát cánh với
nhau khi ấy, là Do Thái hay Rôma đang cai trị Israel hay những miền dân ngoại,
đều phải mắt thấy tai nghe về một
sự việc có liên can tới họ hết thấy.
Việc gì xảy ra với Giêsu, thì có liên can tới tất
cả mọi người trên toàn thế giới (“Tin
Mừng theo thánh Luca”. Phân tích tu từ", Cerf, trg 44).
Gioan,
người trung gian cho Lời:
Hai câu
đầu đã chỉ cho ta thấy gốc gác con
người của Gioan: ông là "con ông Dacaria" và
sứ mệnh của ông có gốc gác của Thiên Chúa: Ông
đã được "lời Thiên Chúa" kêu gọi.
Giờ đây bóng dáng của vị ngôn sứ
được rõ nét.
Nơi
Gioan thi hành sứ vụ là "vùng ven sông Giođan". Chính
ở đó, ông rao giảng một "phép rửa tỏ
lòng sám hối để được ơn tha
tội". Giống như các thánh sử khác, Luca
định nghĩa cho sứ mệnh của Gioan từ
sách Isaia đoạn 40: "Như có lời chép trong sách ngôn
sứ Isaia rằng: "Có tiếng người hô to trong
hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường
của Đức Chúa".
Nhưng
chỉ có mình Gioan là người theo đuổi cho
đến cùng lời trưng dẫn sau đây:
"Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa". Tin Mừng mà
Gioan loan báo chính là Thiên Chúa cứu độ, và ơn
cứu độ của Người dành cho hết mọi
người. Điểm phổ quát này, chính Luca,
người ngoại giáo trở lại đón nhận
đức tin đã làm vang dội lên trong 2,30-31 rồi khi
đặt vào miệng ông già Simêon lời ca: "Vì chính
mắt con dược thấy ơn cứu độ Chúa
đã dành sẵn cho muôn dân".
Điểm
son ấy, Luca sẽ không ngừng làm vang lên trong tác phẩm
của mình, mà Phaolô sẽ là người đưa ra
phần kết khi tới Rôma, kinh đô của đế
quốc "Vậy xin anh em biết cho rằng: ơn
cứu độ này của Thiên Chúa đã được
gởi đến cho các dân ngoại, họ thì họ
sẽ nghe" (Cv 26,26).
BÀI ĐỌC THÊM
1. Chính hôm
nay, ta phải dọn sẵn con đường cho Chúa.
Đây
là giờ phút phải lựa chọn và quyết
định, phải đắm mình vào tầng sâu của
nội tâm sám hối, để tính toán việc loại
bỏ đi những chướng ngại cản
đường Chúa tới giải phóng: Cái đáng ăn
thua là được trở thành một thọ tạo
mới, trở nên những con người đã
được tôi luyện và can trường.
Vậy
để cho Thiên Chúa có thể đi đến
được, ta hãy khai mở những con
đường thênh thang của tâm hồn rộng mở
và chan hòa yêu thương, hãy đạp đổ những
bức tường cách ngăn kỳ-thị và phân biệt
chủng tộc. hãy cất đi những rào chắn
của tư lợi nhỏ nhen, hãy đập tan những
xiềng xích bất công và bất bình đẳng mà
người ta đang la ó đả đảo, hãy
để cho lưỡi gươm Lời Chúa
được thảnh thơi tung hoành, hãy thức dậy
và đứng thẳng người lên".
2. “Chính
hôm nay, ta phải khai mở những con đường”.
(J. Debruync, trong “Jesus, son
Evangile", Descléc, trg 14- 16).
Tin
Mừng thánh Luca cho rằng Ngôn sứ Isaia đã nhìn
thấy tiếng nói ấy đến từ xa: một
tiếng nói phát ra như tiếng hô to vang lên giữa nơi
hoang đia, rằng:
Hãy
khai mở con dường của Chúa. Hãy dọn sạch
khắp mọi nẻo đường! Con đường
thẳng tắp giữa chốn hoang vu, mọi thung
lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi
đồi, phải san thấp xuống, lối quanh co,
phải uốn cho ngay đường lồi lõm phải san
cho phẳng, rồi hết mọi người phàm sẽ
được thấy ơn Cứu độ của Thiên
Chúa chúng ta".
Nếu
đường đi cần được mở, là
để ta đi tới nơi kia. Vậy là hiện có
một nơi. Và đường dẫn tới cho
người khát khao.
Đường
kia phải mở làm sao, để không còn những hàng rào
chặn ngang. Đường đi rộng rãi thênh thang,
để ta vui bước mà lòng thảnh thơi.
Vẫn
luôn có một con đường giải thoát, để con
người không còn phải sống cảnh tù đày,
để hy vọng luôn chiếu sáng con tim, và để
tầm nhìn không còn bị mây mù che lấp.
Nếu
phải mở những con đường, chính là
để ta phải cất bước ra đi, là
để ta phải mau mắn lên đường,
để cho Lời cùng ta vui bước.
Nếu
phải mở những con đường, thì cần
phải có những bước chân khai sáng. Những kẻ
vạch đường. Những kẻ tìm ra bao
người không ai biết đến. Những
người thích đi chinh phục những thế
giới mới. Những bàn tay dám đục đá vá
trời. Những ai biết vượt khó vượt nguy.
Những ai biết khai phá, mở lối cho tương lai.
Những ai biết khoan đường hầm để
lần ra ánh sáng.
Nếu
phải mở những con đường, là vì tha nhân mà
tôi vẫn hững hờ, thì nay phải trở nên
người khẩn thiết. Tha nhân ở đàng kia kìa.
Tôi phải vội vã lên đường, tôi phải đi để
gặp cho được.
Thật
bất ngờ. Không còn phải là lề luật mới là
con đường tốt. Chính là con đường
trở thành luật; Không còn phải là quy tắc cho
thấy rõ con đường phải đi, mà chính là
đường đi định ra quy tắc.
Vậy
đây còn phải là Đền Thờ làm ra lề luật.
Đền Thờ đích thực, từ nay chính là con
đường.
Vậy
Thiên Chúa không còn ở trong bốn bức tường
nữa, Người đang đi trên đường".
|