Từ bỏ
Wiliam Oscar Wilde
kể một huyền thoại sâu sắc: “Họa mi và bông
hồng đỏ”. Một sớm mùa hè, họa mi làm
tổ trên cành dương đã nghe trọn lời than
thở của một chàng trai bên cửa sổ: “Nếu anh
không kiếm nổi bông hồng đỏ để em cài
ngực áo trong buổi dạ hội đêm nay, em sẽ xa
anh mãi mãi”. Họa mi dư hiểu chàng trai đã lang thang khắp các nương đồng. Nhưng tìm đâu ra một bông hồng đỏ
dưới nắng cháy mùa hạ này? Trời
ơi, người tình sẽ chắp cánh bay xa. Họa mi không chịu nổi dằn vặt bi thương
của chàng. Họa mi phải ra tay
thôi. Nàng khép cánh trước cây hoa hồng bên giếng nước
nài xin:
-
Chị hồng ơi,
chị có vui lòng tặng em một bông hồng đỏ thắm
không?
-
Họa mi ơi!
Em vô tâm như những chiếc gai trên thân chị. Mùa
hạ nắng cháy sao em lại xin hoa hồng đỏ?
Chị hồng rung rung cành lá giận dỗi. Họa mi tiếp tục tìm kiếm. Nàng nép mình đậu trên một cành hồng ngoài
xa hàng giậu.
-
Chị hồng ơi
có phép mầu nào nở cho em một bông hồng đỏ?
-
Họa mi ơi!
Đời cần hoa chi cho thương đau?
-
Sao cũng được,
miễn em kết chặt một mối tình.
-
Được,
nhưng phép mầu cần phải có mầu đỏ.
-
Bằng mọi
giá chị ạ.
-
Bằng giá sinh
mạng?
-
Kể cả
sinh mạng em.
-
Họa mi ơi!
Hãy đặt cổ em trên gai nhọn của chị, hãy hót
cho chị, cho cây cỏ, cho đất trời khúc tình ca
thắm thiết nhất đời em. Hãy đổ máu cho
bông hồng nở. Hãy nhuộm máu cho bông hồng đỏ.
Mình sẽ có một bông hồng đỏ như máu đẹp
nhất trần gian.
Họa mi đã
hót đến giây phút cuối cuộc đời, đã đổ
đến giọt máu cuối cùng, đã chết rũ trên cành hồng cạnh đóa hồng
bí nhiệm đỏ thắm.
Chàng
trai mừng vui tiếng cười mở hội.
Bông hồng được hái về trau
chuốt trước khi có mặt trong đêm dạ
hội. Điều lạ lùng nhất mà cũng phi lý
nhất, phi lý như chính cuộc đời phi lý, là người
tình đã khước từ đóa hồng bí nhiệm, vì
trên ngực áo một bông hồng giả đang ngự
trị… Sáng hôm sau, dân làng bắt gặp một đóa
hồng bị nghiền nát, nằm tả tơi dưới
vết bánh xe bò.
Câu chuyện trên
đây là một huyền thoại, nhưng huyền thoại
chuyên chở một nội dung rất thực: Đó là nét
thực của tình yêu, của tự do, của hy sinh. Tình yêu phải được nuôi dưỡng
bằng hy sinh, bằng máu, bằng cả sinh mạng.
“Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình”. Đây
là một lời mời gọi hoàn toàn tự do. Con người
có toàn quyền lựa chọn. Chúa không
bắt buộc nhưng mời gọi. Người
mời gọi chúng ta từ bỏ mình, nghĩa là từ
bỏ mọi sự, kể cả mạng sống.
Nói
đến từ bỏ là đụng đến hy sinh, nói
đến hy sinh là phải thiệt thòi mất mát.
Cũng như nói đến tình yêu là đụng đến
tự do, và đụng đến
tự do là phải dấn thân mạo hiểm. Có thể được
chấp nhận hay bị từ khước. Có thể “được cả” mà cũng có
thể “ngã về không”. Chính cái bấp bênh trong tình yêu,
trong chọn lựa, mới làm bừng sáng nét cao đẹp
của hy sinh, từ bỏ.
Hy sinh bao giờ
cũng có hương thơm của
hạnh phúc. Từ bỏ bao giờ cũng
cho tâm hồn nét thanh cao. Hy sinh và từ
bỏ là chuẩn bị luống cày cho hạt giống
mọc lên.
Nhưng “Từ
bỏ chính mình” không phải là quyết định một lần
để thay cho suốt cả đời mà là thái độ
luôn sẵn sàng từ bỏ trong mọi giây phút của
cuộc sống.
“Ai
liều mạng sống vì Ta sẽ được
sống”. Quả
thật, bỏ mình vì Chúa, chúng ta chẳng lỗ lã chút nào.
Chúng ta chối từ cái tương đối để được
Đấng tuyệt đối, khước từ cái mau
qua để đón nhận cái vĩnh hằng, từ
bỏ cuộc sống hay chết để được
sự sống đời đời, vì “Ai biết chết
thì sẽ biết sống”.
|