Cho người điếc
được nghe
(Suy niệm của
Lm. Ignatiô Trần Ngà)
“Trong thiên hạ có anh giả
điếc
Khéo ngơ ngơ ngác ngác ngỡ là ngây,
Chẳng ai ngờ: sáng tai họ
điếc tai cày...”
(trích bài “Anh giả
điếc” của Nguyễn Khuyến)
Sáng tai họ điếc tai cày
Theo
nghĩa đen, khi người cày ruộng ra lệnh cho
trâu đi cày thì tai trâu như điếc
chẳng nghe gì, nên cứ đứng ỳ một chỗ.
Tật đó gọi là điếc tai
cày. Trái lại khi đang cày ngon trớn mà chợt nghe
người cày hô nhỏ: “họ!” (tức
là dừng lại) thì tai trâu trở nên sáng tỏ, trâu bèn
đứng lại liền. Tật nầy gọi là sáng tai họ. Thành ngữ nầy ám chỉ có
những đôi tai luôn mở ra (sáng tai)
đối với những lời có lợi và
thường xuyên đóng lại (điếc tai)
trước những lời mà lòng chẳng muốn nghe.
Tai
của vị hôn quân chỉ sáng trước những
lời đường mật của lũ
nịnh thần nhưng điếc đặc
trước những lời chân thật của các bậc
trung thần, vì thế mà triều đình băng hoại và
sụp đổ.
Tai
của những nhà lãnh đạo tham lam và mù quáng chỉ
biết nghe những lời có lợi cho bản thân và
điếc hẳn trước những oán than của dân
nghèo, vì thế mà nhân dân khốn cùng, Nước nhà mạt
vận.
Cách
đây 150 năm, giá như triều đình của Vua
Tự Đức (trị vì: 1847-1883) sáng tai
trước những lời điều trần kêu gọi
cải cách về nhiều mặt của Nguyễn
Trường Tộ (1828-1871) thì Việt Nam ngày nay lớn mạnh biết chừng
nào. Và giá như nhân loại sáng tai
trước những lời giáo huấn của Chúa Giêsu thì
mọi người đã được sống trong yêu
thương hạnh phúc, đâu còn cảnh chiến tranh,
khủng bố, áp bức, bất công...
Tuy nhiên, nhận ra sự điếc lác
của mình trước một số lãnh vực nào đó
và tìm cách chữa trị nó là điều không dễ.
Điếc
tâm linh
Trong
tác phẩm “tự thú”, thánh Âu-tinh nhìn nhận đôi tai của người đã điếc lác
trước Lời phán dạy của Chúa trong thời gian
lâu dài: “Con yêu Chúa quá muộn! Này Chúa vẫn ở trong con mà
con cứ tìm Chúa bên ngoài... Chúa gọi con.
Chúa la to và đã phá tan sự điếc lác của con. Chúa
rực sáng. Chúa chiếu tỏa và đã xua tan sự mù loà
của con...”
Cho
đến năm 33 tuổi, đôi tai
điếc của thánh Âu-tinh đã được Chúa Giêsu
khai mở để đón nghe Lời Người.
Chúa
Giêsu cho người điếc được nghe: Qua bài
đọc thứ nhất hôm nay, ngôn sứ Isaia đã báo
trước một thời đại hồng phúc,
thời Chúa Giêsu đến mở mắt cho người
mù, mở tai cho người điếc: “Bấy giờ
mắt người mù mở ra, tai người điếc
nghe được. Bấy giờ kẻ què
sẽ nhảy nhót như nai và miệng lưỡi
người câm sẽ reo hò” (Is 35, 5-6).
Lời
tiên báo đó đã được ứng nghiệm nơi
Chúa Giêsu qua trình thuật của thánh sử Máccô: “Hôm ấy,
Đức Giêsu lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả
Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền
Thập Tỉnh. Người ta đem một người
vừa điếc vừa ngọng đến với
Đức Giêsu, và xin Người đặt tay
trên anh. Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông,
đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và
nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi
Người ngước mắt lên trời, rên một
tiếng và nói: “Ép-pha-tha”, nghĩa là: hãy mở ra! Lập
tức tai anh ta mở ra, lưỡi
như hết bị buộc lại. Anh ta nói
được rõ ràng” (Mc 7, 31-35)
Hôm
nay, nếu không được Chúa Giêsu và Thánh Thần
của Người mở tai, chúng ta
cũng chỉ là những người điếc
trước những lời ban sự sống. Nếu không được Chúa Giêsu và Thánh Thần
Người mở mắt, chúng ta mãi mãi vẫn chỉ là
những người mù không thể nhận biết Thiên
Chúa là Cha.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã mở tai
cho người điếc ở miền Thập tỉnh
được nghe.
Chúa cũng đã thương cho đôi tai điếc lác của thánh Âu-tinh
được mở ra để đón nhận những
lời thần thiêng của Chúa.
Nay xin Chúa cũng cúi xuống trên chúng
con, đoái thương tình cảnh “điếc lác” của
chúng con, cho tai tâm hồn chúng con
được sáng trước những lời dạy khôn
ngoan của Chúa, là những lời có sức mang lại cho
chúng con sự sống muôn đời.
|