Với
cả tâm tình – ĐTGM.
Ngô Quang Kiệt.
Truyện
thiền kể có hai nhà sư xuống núi. Dọc đường các ngài gặp một
thiếu nữ đứng bên vũng nước sâu. Thiếu nữ muốn đi qua mà không sao đi
được. Thấy vậy, một nhà sư
liền bế thiếu nữ vượt qua vũng
nước. Trở về gần đến chùa, nhà sư kia trách bạn: “Sao anh lại bế một
thiếu nữ như thế?” Nhà sư trả lời: “Tôi
đã để cô ta lại bên vũng nước, sao anh
còn mang cô ta về đến tận chùa”.
Câu chuyện ý nhị trên đã minh
họa rõ nét về hai lối sống đạo. Lối sống đạo theo hình thức và lối sống đạo
theo nội tâm. Nhà sư trọng hình thức
không dám động đến thiếu nữ, nhưng tâm
hồn ông lại nặng vấn vương. Thế mà ông vẫn yên tâm cho rằng mình đã
giữ trọn luật giới sắc. Ông tự hào
về mình và trách móc bạn đã vi
phạm luật tu hành. Ông đã hoàn toàn giữ luật theo hình thức bề ngoài mà không xét
đến nội tâm của mình.
Những
người Biệt phái và Luật sĩ trong đạo Do
Thái cũng giữ đạo theo hình thức
như thế. Họ rất trọng những lề
luật theo hình thức bề ngoài. Họ cho rằng giữ những hình thức
bề ngoài là đủ. Theo họ,
đạo là lề luật. Giữ
trọn lề luật là giữ đạo. Đặc biệt là luật thanh sạch. Người Do Thái có nhiều cấm kỵ ô
uế. Bị coi là ô uế những
người mắc bệnh phong, những người
phụ nữ sau khi sinh con, người ngoại
đạo. Ai tiếp xúc với những người
ô uế sẽ bị lây nhiễm ô uế. Ngay
cả những đồ vật bị người ô
uế động đến cũng trở thành ô uế.
Ai động đến những đồ vật đã
bị ô uế cũng sẽ bị lây nhiễm ô uế. Ô uế là tội lỗi. Những
người bị ô uế sẽ không được dâng
lễ vật cho Chúa. Để tránh ô uế,
người Do thái luôn rửa tay, rửa
bát bên ngoài cho sạch.
Đức Giêsu chê trách họ là giả
hình. Vì
họ chỉ lo giữ sự trong sạch bề ngoài mà
không lo giữ sự trong sạch bề trong. Họ lo
rửa tay chân mà không lo rửa
lương tâm. Họ sợ tiếp xúc
với người bệnh nhưng họ vẫn ấp
ủ những ý đồ xấu xa trong tâm hồn. Có lần Đức Giêsu đã sánh ví họ
với những mồ mả, bên ngoài thì tô vôi, sơn
phết đẹp đẽ, nhưng bên trong thì
đầy xương cốt hôi hám xấu xa. Vì quá chú trọng đến những luật
lệ tỉ mỉ bên ngoài, họ biến đạo thành
một mớ những nghi thức trống rỗng vô
hồn. Đọc kinh cho đủ
bổn phận mà không cầu nguyện. Ăn
chay để giữ đúng luật hơn là để
hạn chế tính mê tật xấu. Làm
việc bác ái để phô trương hơn là để
chia sẻ với người anh em cơ nhỡ. Tệ hại nhất là họ giữ đạo
mà không thật lòng yêu mến Chúa. Nên hôm nay, Đức
Giêsu đã nặng lời chỉ trích họ: “Dân này tôn kính
Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”.
Những hình thức bên ngoài không
phải là không cần thiết. Nhưng những hình thức bên ngoài,
muốn có giá trị, cần phải phát xuất từ tâm
tình bên trong. Nội tâm con người là nguồn
mạch của mọi hành vi. Nội tâm
có tốt thì hành vi mới tốt.
Nội tâm có chân thật thì hành vi mới
có giá trị. Đạo Chúa không phải là
hình thức. Đạo Chúa là tình yêu.
Tình yêu chân thật phát xuất từ đáy
lòng. Giữ hình thức mà không có tình yêu
thì chưa phải là giữ đạo. Làm những
việc lớn lao mà không có tình yêu cũng chỉ là vô ích,
như lời thánh Phaolô dạy: “Giả như tôi có nói
được các thứ tiếng của loài người
và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức
mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng,
chũm chọe xoang xoảng. Giả như tôi
được ơn nói tiên tri và được biết
hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao
siêu, hay có được tất cả đức tin
đến chuyển núi dời non, mà không có đức
mến, thì tôi cũng chẳng là gì. Giả
như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố
thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu
đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng
ích gì cho tôi”.
Vì thế, khi làm việc gì, điều
cần thiết là cho cử chỉ phản ánh trung thực
tâm hồn. Tất
cả mọi việc làm lời nói ra bên ngoài phải phát
xuất từ tâm hồn chân thực. Nhất là
phải làm sao cho mọi nghi thức tôn giáo phát nguồn
từ trái tim yêu mến chân thành. Việc từ thiện phải phát nguồn
từ một tình yêu mến huynh đệ, thành thực
muốn chia sẻ. Lời cầu nguyện phải
phát xuất từ một trái tim yêu
mến của người con hiếu thảo đối
với Cha trên trời. Việc ăn chay
phải khởi đi từ ý muốn chế ngự các
nết xấu. Nghi thức thanh tẩy
phải cử hành trong tâm tình sám hối. Có như
thế, khi môi miệng đọc kinh, lòng ta mới gần
gũi Chúa. Khi ăn
chay, tâm hồn ta mới tan nát vì tội lỗi. Khi làm việc bác ái, ta tránh được thói phô
trương. Khi rửa tay, tâm
hồn ta mới được thanh tẩy nên trong
trắng. Với tất cả tâm tình,
những nghi thức mới trở nên có hồn, thành
thực. Với tất cả tâm tình, ta
mới thực sự sống đạo. Với tất cả tâm tình, đạo mới
đưa ta đến gần Chúa.
Lạy
Chúa, xin ban cho con thêm lòng yêu mến Chúa.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1. Rửa tay
hay rửa linh hồn, điều nào quan trọng hơn?
2. Điều gì quan trọng
nhất trong đạo? Làm những việc phi
thường hay là mến yêu Chúa và yêu thương anh em?
3. Bạn thường đi
lễ cho đầy đủ bổn phận hay đi
lễ vì yêu mến Chúa?
4. Bạn làm việc thiện vì
yêu mến người nghèo hay vì muốn khoe khoang?
|