Não trạng chúng ta thế nào?
(Trích trong ‘Lương
Thực Ngày Chúa Nhật’ – Achille Degeest).
Đoạn kết diễn từ
của Chúa về Bánh ban sự sống dẫn ta tới
đỉnh cuộc khủng hoảng, mà từ đó,
sự Thương khó Đức Kitô sau này sẽ diễn
ra. Chúa đã phán ra tất cả những lời buộc
chúng ta phải chọn lựa, hoặc tin vào Người
hoặc từ chối theo Người. Đoạn Phúc âm
rất phong phú này đưa ta đến hai suy tư (trong
các suy tư khác):
1. Tiếng
xầm xì của một số môn đệ, sự vấp
phạm, sự từ chối không tin của họ,
được giải thích ở đây qua lý do cách
thức họ hiểu Lời Chúa Giêsu. Dầu là họ
từ chối không tin hay là đối với một
số người ‘giờ’ chưa đến, họ
cũng là những kẻ không hiểu được
Lời Chúa trong Thánh Linh. Họ không vượt quá lên
được một sự hiểu biết vật
chất và xác thịt về các Lời đó. Tại sao?
Tại vì lòng họ chưa ở trong tình trạng sẵn
sàng đón nhận. Trí óc họ đóng cửa lại
trước những gì mới lạ. Họ tự giam mình
trong thế giới các sự việc ‘có thể’
đối với họ. Điều mà Chúa Giêsu nói
đối với họ là ‘không có thể được’,
nên họ gạt bỏ. Điều bất hạnh cho
họ nằm ở trong một câu hỏi: có gì là ‘không
thể được’ đối với Thiên Chúa? Ở
đây, họ tỏ ra thiển cận, tự mình xét
đoán lấy việc có thể hay không có thể. Họ
không có được ý kiến phải tìm hiểu quan
điểm người khác, những người thật
đơn sơ thôi, song tức khắc đã nhận ra
lối thoát đưa tới miền vô biên của thực
tại, thực tại của Thiên Chúa. Nơi họ, chúng
ta tìm thấy một trường hợp điển hình
của óc tự mãn ngoan cố, hẹp hòi, xuất phát
từ chối không muốn biết đến ‘bên kia’
của chân trời thấy được.
Các Tông đồ may mắn có
thứ phản ứng đã cứu thoát họ. Được
ân sủng bên trong của Thánh Linh hỗ trợ, họ
khắc phục mọi khó khăn về hiểu biết
bằng đức tin trung kiên của họ đối
với Chúa Giêsu, bởi lẽ Chúa Giêsu là ‘Đấng Thánh
của Thiên Chúa’.
2. Thái
độ của phần đông các môn đệ đã
bỏ Chúa, gợi lên cho chúng ta một vấn đề. Người
ta đã nói rất nhiều đến não trạng ‘giảm
thiểu’ về việc cắt nghĩa Thánh kinh hay kinh Tin
Kính của Giáo hội. Nhất là sự hiện diện
của Đức Kitô trong Thánh Thể lại là đối
tượng của nhiều suy diễn đưa tới
sự từ chối không nhận sự hiện diện
đích thực của Chúa Giêsu.
Trong các loại suy diễn ấy,
người ta gặp lại đúng cái não trạng của
các môn đệ đã bỏ Chúa, vì họ cho rằng
những điều Chúa nói là không thể nào quan niệm
được. Não trạng ấy khổ sở vì sự
bất lục không ra khỏi được những vùng
của những cái gọi là có thể đối với
con người, để tiến vào những vùng cao
trọng hơn của những cái gọi là có thể
đối với Thiên Chúa. Do đó, có những nỗ
lực hăng say để ‘giảm thiểu’ sự
hiện diện của Đức Kitô trong phép Thánh Thể
thành một thứ gì mù mờ bao bọc bằng uy tín
của các đại danh từ triết học.
Phần chúng ta, chúng ta thử ở
lại bình tĩnh và cương quyết trong đức
tin của chúng ta. Điều cần thiết là chúng ta
phải biết tìm cách soi sáng đức tin ấy và phát
biểu nó ra bằng thứ ngôn ngữ hiện đại.
Nhưng sự thể là cuối cùng, chúng ta phải đi
tới cho chấp nhận giáo huấn rất cương
nghị của Giáo Hội và chúng ta chỉ có thể
thực hiện điều này nếu chúng ta đón
nhận giáo huấn ấy ‘trong Thánh Linh’, ở trình độ
mà quan niệm nhân sinh cho là ‘không thể được’...
|