Máu thịt Đức Giêsu là của ăn tâm linh - JKN
Câu hỏi
gợi ý:
1. Chúng ta đã mang danh là «ăn
uống Mình Máu Thánh Chúa» bao nhiêu lần, thậm chí hằng
ngày suốt bao năm trường. Nhưng
đời sống tâm linh của ta có thật sự
tiến triển không? Có những bước tiến vĩ đại - như đúng lý phải có
- so với những người không «ăn uống Mình Máu
Thánh Chúa» không?
2. Nếu không có những bước
tiến to tát, thì có phải do Lời của Đức
Giêsu không đúng, hay do quan niệm về Thánh Thể và cách
thức «ăn uống Mình Máu Thánh Chúa» của chúng ta không
đúng?
3. Phải quan niệm về bí tích Thánh
Thể thế nào? và phải «ăn
uống Mình Máu Thánh Chúa» thế nào cho đúng?
Suy tư
gợi ý:
1. «Thịt tôi thật là của
ăn, và máu tôi thật là của uống»
Như lời xác nhận của
Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay, thì bản thân Ngài
chính là lương thực nuôi dưỡng và bồi bổ
tâm linh con người. Vấn đề mà
chúng ta cần phải đặt ra hôm nay không còn là lý
giải chân lý ấy nữa, mà là áp dụng chân lý ấy vào
đời sống tâm linh thực tế của chúng ta.
Cả đời người Kitô hữu từ lúc
rước lễ lần đầu đến lúc
chết, việc áp dụng chân lý này trong đời
sống tâm linh luôn luôn được những người
hướng dẫn tâm linh nhắc nhở, khuyến khích
thực hiện bằng việc rước lễ, tức
rước Mình Máu Thánh Đức Giêsu.
Tuy nhiên, lâu lâu chúng ta cũng cần
phải nhìn lại xem việc áp dụng chân lý quan trọng
ấy có thật sự đem lại kết quả
thực tế trong đời sống chúng ta chưa, và kết
quả thế nào, có thật sự thỏa mãn chúng ta
đúng như lời Đức Giêsu hứa chưa. Nếu quả thực sau nhiều năm
rước Mình và Máu Thánh Đức Giêsu vào lòng mà chúng ta
cảm thấy có tiến bộ thật sự trong
đời sống tâm linh, thì đó là một điều
hết sức đáng mừng. Nhưng
nếu không được như vậy thì chúng ta cần
phải xét lại. Cũng tương
tự như khi uống một loại thuốc bổ
được mọi người nói là thần
dược một thời gian mà không thấy có kết
quả gì khác lạ hơn là khi không uống, ắt nhiên ta
phải lấy làm lạ, và phải đặt lại
vấn đề. Có thể lời
người ta ca tụng về loại thuốc ấy là
sai sự thật, nhưng cũng có thể là ta đã
sử dụng không đúng cách loại thuốc ấy.
Là người Kitô hữu hay tu sĩ lâu
năm, nếu ta đã rước lễ hàng ngày hay hàng
tuần suốt mấy chục năm trường
rồi, mà ta vẫn không thấy mình tiến bộ về
mặt tâm linh hơn những người ngoại, hay
hơn những người khô khan ít lãnh nhận bí tích, thì
ta cần đặt vấn đề lại. Trong thời
đại khoa học thực nghiệm này, sự tiến
bộ tâm linh nếu có ắt phải được
được chứng tỏ bằng những sự
kiện rõ rệt như: khả năng yêu thương ngày
càng rộng rãi và bao trùm hơn, tính vị tha ngày càng
nhiều hơn, có khả năng hy sinh cho tha nhân nhiều
hơn, nội lực tinh thần mạnh mẽ hơn,
sự khôn ngoan kiểu Thiên Chúa (chứ không phải
kiểu trần gian) tăng triển hơn, bình an và
hạnh phúc trong tâm hồn nhiều hơn và biểu
hiện rõ rệt hơn, v.v… Nếu không có được
những dữ kiện cụ thể như thế, chúng ta
nên thành thật nhìn nhận rằng mình đã không tiến
bộ tâm linh gì cả hay bao nhiêu. Lúc đó,
chúng ta cần đặt lại vấn đề quan
niệm về bí tích Thánh Thể và cách rước Chúa
của chúng ta.
2. Cần quan niệm cho đúng
về bí tích Thánh Thể
a) Bí tích Thánh Thể không phải là bùa
chú hay phù phép
Nhiều Kitô hữu quan niệm Mình Máu
Thánh Chúa tương tự như một thứ bùa chú hay
phù phép, cứ việc nuốt vào bụng là tự
động sinh hiệu quả mong muốn. Quan
niệm như thế thì thật là sai lầm. Họ
quan niệm Thánh Thể không khác gì những yêu tinh trong
truyện Tôn Ngộ Không quan niệm về thịt
Đường Tăng, cho rằng hễ ăn
được thịt của ông thì sẽ tự nhiên
sống lâu trường thọ. Nếu có khác
thì chỉ khác ở chỗ thay vì trường thọ
về mặt thể chất thì được
trường thọ hay phát triển về mặt tâm linh, mà
không cần phải có một ý thức hay nỗ lực
nào.
b) Thức ăn tâm
linh thì phải ăn bằng tâm linh
Thực ra, Mình Máu Thánh Chúa hay thịt và
máu Đức Giêsu là của ăn tâm linh
bổ dưỡng tâm hồn. Thức ăn
tâm linh thì chủ yếu phải ăn bằng tâm linh
chứ không phải bằng thể xác. Điều
quan trọng để được bổ dưỡng
tâm linh là phải gặp gỡ được Đức
Giêsu và nhận được sức mạnh từ nơi
Ngài. Việc gặp gỡ Ngài ở
đây cũng cần được hiểu là gặp
gỡ bằng tâm linh chứ không phải bằng thể
chất.
c) Gặp gỡ Thiên Chúa phải gặp
gỡ bằng tâm linh
Nếu chỉ gặp
gỡ bằng thể chất mà thôi thì hoàn toàn chẳng ích
lợi gì. Các kinh sư Do-thái xưa cũng gặp
gỡ và nói chuyện với Đức Giêsu nhiều
lần, nhưng họ có được biến
đổi gì đâu, trái lại họ chỉ trở nên
tồi tệ, cứng lòng và độc ác hơn. Một
chàng trai ăn chơi hưởng lạc trong ổ gái
điếm, tuy chung đụng xác
thịt với các cô gái, nhưng như thế đâu
phải là gặp gỡ họ đúng nghĩa. Trong một đống gạch, hai viên gạch
xếp cạnh nhau hay chồng lên nhau, tuy có trực
tiếp tiếp xúc với nhau thật lâu, nhưng như
thế đâu thể gọi là gặp gỡ.
Sự gặp gỡ
đòi hỏi một thái độ nội tâm hơn là
tiếp xúc bằng thể chất. Văn
chương Việt Nam
có câu: «Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên
đối diện bất tương phùng» (có duyên với
nhau thì dù xa cách ngàn dặm vẫn có thể gặp nhau, còn
không có duyên với nhau thì dù có đối diện với
nhau cũng chẳng thể gặp nhau). Vì
thế, có biết bao Kitô hữu nuốt Thánh Thể vào
bụng hằng ngày mà chưa bao giờ thật sự
gặp được Đức Giêsu. Vì thế,
họ có rước lễ hằng ngày suốt cả
cuộc đời thì đời sống tâm linh của họ
chẳng hề thay đổi, bởi họ chẳng
hề được nuôi dưỡng bằng Thánh Thể.
Nếu thật sự gặp gỡ Đức Giêsu, tâm
hồn ta chắc chắn phải được biến
đổi. Thời Ngài còn tại thế, có những
người chỉ cần thật sự gặp gỡ
Ngài một lần là được biến đổi hoàn
toàn như Da-kêu (Lc 19,1-10), người
trộm lành (Lc 23,39-43)…
d) Muốn thật sự gặp gỡ
Đức Giêsu, phải có tình yêu
Theo câu nói văn
chương trên thì điều quan trọng để
thật sự gặp nhau là phải có «duyên» với nhau.
Muốn gặp Chúa, kết hiệp hay nên một với
Ngài thì phải có «duyên» với Ngài, nghĩa là phải có
một sự đồng cảm hay một sự giống
nhau nào đấy với Ngài. Ta thấy dầu và
nước không thể hòa tan với nhau được, vì
hóa tính của hai chất không giống nhau. Hai chất
phải có những hóa tính căn bản giống nhau
mới hòa tan với nhau được. Cũng vậy,
«Thiên Chúa là tình yêu» (1Ga 4,8.16), nên muốn
gặp Ngài hay kết hiệp với Ngài thì chính mình cũng
phải có ít nhiều tình yêu, có lòng vị tha, có thiện chí
muốn gặp gỡ Ngài bằng bất cứ giá nào. Một
người có tính ích kỷ, lãnh đạm với mọi
người, hay có tính ganh tị, ghen ghét thì khó mà gặp
được Chúa, dẫu họ có rước lễ
cả chục lần một ngày. Thánh Gioan xác định:
« Ai không yêu thương, thì không biết (=kinh nghiệm
về) Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu» (1Ga 4,8);
« Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở
lại trong chúng ta » (4,12); « Nếu ai có của cải
thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu, mà
chẳng động lòng thương, thì làm sao Thiên Chúa
ở trong người ấy được? » (3,17).
Phương cách «ăn»
Mình và Máu Thánh Đức Giêsu
Ăn theo nghĩa vật chất đòi
hỏi một số tác động như đưa
thức ăn vào miệng, nhai, nuốt, và sau đó là
cả một tiến trình làm việc âm thầm của dạ
dày, gan, mật, ruột… để biến thức ăn
thành chất bổ dưỡng. Tất
cả đều là tác động thể chất. Còn
«ăn thịt» và «uống máu»
Đức Giêsu hoàn toàn là những tác động tâm linh. Hình bánh, rượu và tác động nuốt vào
bụng đều là những dấu chỉ mang tính bí tích
nói lên một thực tại tâm linh có thực ở
đằng sau. Nếu chỉ ăn
hay uống Ngài theo kiểu vật chất thì chẳng khác
gì ăn một mẩu bánh hay uống một ly
rượu, chẳng ích lợi gì cho tâm linh ta cả. Do
đó, cần phải biết «ăn» hay
«uống» Ngài theo kiểu tâm linh. Tôi đã trình
bày vấn đề này trong hai bài chia sẻ trước
(Chúa Nhật 18 và 19 Thường Niên). Cách «ăn» hay «uống» ấy hệ tại
việc ý thức thường xuyên Đức Giêsu là Thiên
Chúa với bản chất thần linh, là nguồn sống,
nguồn tình yêu, nguồn sức mạnh, nguồn trí
tuệ, nguồn của tất cả mọi sự
thiện hảo trên trời dưới đất. Bản
chất thần linh và tất cả những nguồn này
đang hiện diện ngay trong bản thân ta, sẵn sàng lan tràn sang bản chất của ta, biến
đổi bản chất ta nên giống Ngài, làm ta nên
mạnh mẽ, tràn đầy sức sống, tình yêu, trí
tuệ, can đảm, v.v… Ý thức
thường xuyên như thế ta sẽ dần dần
thấy tâm linh ta được biến đổi
thật sự một cách có thể kiểm chứng
được. Và sự biến
đổi đó sẽ là một thực chứng, một
kinh nghiệm tâm linh làm nền tảng cho đời
sống thần linh của ta. Đời
sống tâm linh phải được xây dựng trên
những thực chứng về Thiên Chúa, về sức
mạnh của Ngài. Nếu không, nó
chỉ là một mớ lý thuyết không có khả năng
đem lại lợi ích tâm linh thực tế.
Cầu
Nguyện
Lạy Cha, con đã «ăn
uống Mình Máu Thánh Đức Giêsu» suốt bao nhiêu năm
trường, nhưng dường như con chẳng
tiến bộ tâm linh bao nhiêu. Xin cho con biết đặt
lại vấn đề một cách nghiêm chỉnh: máu
thịt Đức Giêsu là lương thực tâm linh,
tại sao con ăn uống máu thịt
ấy hằng ngày, hằng tuần, mà tâm linh con vẫn
yếu hèn? Xin dạy con cách thức «ăn
uống Mình Máu Thánh» cho đúng với ý mà Đức Giêsu
mong muốn.
|