Chúng ta sống nhờ
sự vật hay nhờ một ai?
(Trích trong
‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’ – Achille Degeest).
Bài
giảng về bánh sự sống cho ta thấy một cách
đặc biệt sống động một đặc
điểm của phúc âm thứ tư.
Thánh Gioan đã chuyển những gì Đức Giêsu đã
nói trước các thính giả kém cỏi hơn thành
những dòng chữ cho thích hợp với các độc
giả cuối thế kỷ I. thực tế, những gì
Thánh Gioan kể lại, là do Đức Giêsu đã nói
thật sự, nhưng với từ ngữ, những công
thức, những ráp nối được Thánh Gioan
viết lại. Thánh Gioan đã trung thành chuyển
đạt lời rao giảng của Đức Giêsu, vì
ngài đã viết dưới sự linh ứng của Chúa
Thánh Thần, nhưng chuyển đạt không phải
bằng cách thức thâu phát băng nhựa. Với tư
cách là một môn đệ trung thành đã suy nghĩ
nhiều, ngài đã tiêu hóa lời giảng dạy của
Thầy, rồi ngài truyền đạt lại lời giảng
dạy này xuyên qua những từ ngữ của riêng ngài,
cách thức ngài diễn tả, lề-lối ngài suy tư. Tóm lại ngài vừa là chứng nhân, vừa là
người được linh ứng.
Bài giảng về bánh sự sống
trình bày ý nghĩa tiềm ẩn trong phép lạ bánh hoá
nhiều Đức Giêsu đã muốn cho một dấu
hiệu. Ngài
đã quyết định làm một công việc với ý
muốn chứng minh rằng chính Chúa Cha đã làm công
việc này xuyên qua Ngài. Như thế Ngài muốn cho
thấy chính Ngài là Đấng đem lại sự sống
vĩnh cửu cũng như của ăn
cần thiết cho đời sống ấy. Sau Phục Sinh,
các Kitô hữu sẽ hiểu rằng của ăn
này, bánh sự sống này là Thánh Thể.
Không
nhấn mạnh đến lối giải thích Thánh Thể
về đoạn văn này, chúng ta hãy xem điều
được trình bày như là 1 lời mời gọi
chúng ta tin.
1) ‘Chính Cha Ta mới ban cho các
ngươi bánh bởi trời đích thực’.
Người Do thái vừa mới
nhắc đến bánh man-na từ trời xuống. Đức Giêsu lợi dụng cơ
hội để cho thấy việc ban bánh man-na kia nay đã bị vượt qua bằng
một ơn huệ cao cả hơn vô cùng. Từ một
của ăn thuần tuý thể xác, nay
người ta đến một của ăn thiêng liêng,
của ăn đem lại sự sống đời
đời. Bánh từ trời xuống, không
phải chỉ là cái gì vật chất. Bánh này là
Đấng Chúa Cha ban cho nhân loại, chính là Đức Giêsu
Ngài không đến qua trung gian Môsê, Ngài trực tiếp là
hồng ân của Thiên Chúa. Ngài
đến để ban sự sống cho thế gian và Ngài
thật sự là của ăn cho
đời sống ấy.
Đời sống thâm sâu của ta làm
bằng gì? Của ăn của nó là gì? Chúng ta sống nhờ
các sự vật hay nhờ một Con Người? Chân lý
của chúng ta là một tổng hợp các ý tưởng hay
là một sự dẫn thân cho Đức Giêsu Kitô?
2) ‘Chính Ta là bánh sự sống’.
Trong phúc âm Thánh Gioan, Đức Giêsu
đã nhiều lần nói ‘Ta là’. Ngài nói: ‘Ta là ánh sáng, là kẻ chăn chiên nhân lành, là
cửa chuồng chiên, là sự sống lại và là sự
sống, là cây nho đích thật’. Tất cả những
chỉ dẫn trên dưới con mắt của
người Do thái đều có giá trị ơn sủng
của Thiên Chúa. Đức Giêsu quả
quyết rằng chính Ngài, hôm nay là ơn huệ đích
thật và vĩnh viễn của TC.
Khi
nói: ‘Ta là bánh sự sống, chỉ một mình Ta là bánh
sự sống’. Đức Giêsu biết Ngài sẽ gây ra
việc hiểu lầm, cứng lòng tin và ngay cả sự
vấp phạm. Thật vậy, cách nói ‘Ta là’ khi nói
đến bánh sự sống, ánh sáng… gợi lên trong não
trạng các thính giả Do thái một ý tưởng
tuyệt đối. Chỉ một mình Thiên
Chúa mới có thể nói ‘Ta là’. Con người chỉ
có thể nói: tôi là người này, người nọ,
nhưng không ai có thể nói: Ta là bánh, là ánh sáng, là sự
thật, là sự sống. Nhưng đó
lại là điều Đức Giêsu làm. Một quả quyết như thế gây ra vấp
phạm hoặc niềm tin. Chúng ta được may
mắn thuộc thành phần những kẻ đáp lại bằng
niềm tin.
|