Rao
giảng.
Tất
cả những người đi tu, nhất là để
làm linh mục, thường được kêu gọi hai
lần: lần thứ nhất, Chúa kêu gọi âm thầm
trong lòng mỗi người bằng những ước
muốn, yêu thích và qua những biến cố do Chúa quan phòng
xếp đặt để hướng dẫn
đương sự tới nơi tu trì hay tới bàn
thờ. Lần thứ hai, Chúa kêu gọi qua sự tuyển
chọn và kêu gọi của bề trên hay Đức Giám
mục.
Chúa Giêsu cũng đã hành động như thế
trong việc kêu gọi các tông đồ, các môn đệ
đầu tiên của Ngài. Chúa kêu gọi họ ngay khi bắt đầu sứ
vụ công khai truyền giảng Tin Mừng. Ngài đã kêu
gọi từng người một trong nhiều hoàn
cảnh khác nhau: người thì đang vá lưới,
kẻ gặp ở giữa đường, người
khác đang ngồi thu thuế… Rồi
Ngài qui tụ họ lại cho ở luôn bên cạnh Ngài, huấn
luyện, dạy dỗ, cho chứng kiến những phép
lạ, các công việc Ngài làm, nghe Ngài giảng dạy dân
chúng, thấy gương sáng của Ngài. Giờ
đây, muốn sai họ đi truyền giảng Tin
Mừng, Ngài lại chính thức gọi họ một
lần nữa như bài Tin Mừng kể lại.
Sở dĩ Chúa làm như vậy là để cho họ
thấy rằng: việc trở thành tông đồ, và linh
mục hay cả tu sĩ ngày nay, không phải là sáng kiến
của cá nhân họ, nhưng là ơn thiên triệu Chúa ban,
là một thứ đoàn sủng.
Trước
khi sai các tông đồ đi truyền giảng, Chúa Giêsu
đã căn dặn họ nhiều điều. Những điều này được coi là khuôn
mẫu, là bộ luật chỉ đạo cho các chiến
sĩ truyền giáo. Chúng ta thấy Chúa không bảo
họ phải giảng gì và giảng như thế nào,
nhưng phải ăn mặc thế nào, mang những gì,
sinh sống đối xử làm sao với những
người mà họ tiếp xúc, đồng thời dùng
quyền năng Chúa ban mà trừ quỷ và chữa bệnh.
Có thể
nói: Chúa không dạy các ông phải rao giảng bằng
những bài giảng thuyết tràng giang đại hải
hay bằng những lý luận đanh thép, khôn ngoan, thông thái
nhằm thuyết phục mọi người, nhưng Chúa
bảo các ông phải giảng bằng chứng tích,
tức là bằng chính đời sống của họ.
Còn những điều các ông phải nói, phải giảng,
tóm lại vỏn vẹn có hai hay ba điều: chúc bình an – báo tin Nước Trời đã
đến hay đã gần – và thúc giục người ta
ăn năn hối cải. Nghĩa là Chúa
muốn các môn đệ của Chúa nói ít và làm nhiều,
dĩ nhiên Chúa không cấm họ kể lại cho mọi
người tất cả những giáo huấn mà họ
đã được nghe.
Đối với chúng ta hôm nay, Chúa cũng kêu gọi
và sai chúng ta đi truyền giảng Nước Thiên Chúa. Bởi vì mỗi người
chúng ta khi đã lãnh bí tích Rửa tội và Thêm
sức, chúng ta đều được kêu gọi và sai
đi rao giảng: Có người bằng lời nói,
nhưng tất cả đều bằng việc làm,
tức là bằng đời sống, bằng hành
động gương mẫu tốt lành. Nghĩa
là tất cả chúng ta đều phải là chứng nhân
của Chúa và của Nước Trời, không ai
được chuẩn chước, cho dù là một
bệnh nhân bất toại nằm trên giường cũng
thế.
Rao
giảng bằng lời nói của các chiến sĩ Phúc âm,
của các vị thừa sai, của các linh mục… cũng
rất cần thiết, nhưng với điều
kiện là phải đi đôi với bằng chứng
đời sống của chính các ngài, nếu không lời
nói của các ngài chỉ là tiếng thanh la não bạt
rộn ràng. Ngược lại, việc rao
giảng bằng đời sống, tự nó có năng
lực thuyết phục người ta chấp nhận
chân lý mà không cần lời nói, tuy rằng lời giảng
vẫn có thể bổ túc một cách hữu hiệu.
Chúng ta vẫn nói hay nghe người khác nói: “Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo”, lời nói mới
chỉ làm lung lay lòng người, nhưng đời
sống sẽ lôi kéo người ấy về hẳn phía
mình.
Mỗi Kitô hữu, mỗi người Công giáo là một
chứng nhân cho Chúa, cho đạo. Nếu chúng ta
thiếu đời sống tốt lành, thiếu
đời sống gương mẫu là chúng ta đã
bỏ mất ơn thiên triệu làm chứng nhân và không thi
hành đầy đủ sứ mệnh tông đồ
của mình. Như vậy, cách rao
giảng, cách làm chứng cho Chúa, cho đạo tốt
nhất, hữu hiệu nhất là đời sống
tốt đẹp của chúng ta. Nghĩa là làm bất
cứ việc gì, ở đâu, với ai, chúng ta hãy
để ý đối xử với họ thế nào
để gây được thiện cảm cho
đạo, dù đó chỉ là những cử chỉ
nhỏ nhặt hay những câu nói buông trôi giữa trời,
bởi vì chính những cử chỉ không tên tuổi,
những câu nói giữa trời, những thái độ
dường như vô tình ấy cũng rất có ảnh
hưởng và có khi còn ảnh hưởng sâu xa nữa.
Phương
ngôn Ả Rập có câu: “Nếu anh không làm
được ngôi sao trên trời, anh hãy làm cái đèn trong
nhà anh”. Nếu đa số chúng ta không có điều
kiện để đi đây đó làm tông đồ, thì
tất cả chúng ta đều có thể làm tông đồ
bằng gương sáng. Làm gương sáng là một
nhiệm vụ chính Chúa Giêsu đã truyền dạy: “Các con
là cái đèn sáng, sự sáng của các con phải tỏa
chiếu trước người ta, để
người ta thấy công việc của các con mà ngợi
khen Cha trên trời”. Chúng ta làm tông đồ bằng cách gây
ảnh hưởng tốt và gây ảnh hưởng
bằng ngôn ngữ, cử chỉ, thái độ… Vậy nếu một lời nói, một cử
chỉ, một thái độ có thể ảnh hưởng
đến người khác, thì phương chi một hành
động, một công việc và nhất là một nếp
sống. Làm gương sáng bằng hành động
của chúng ta có sức lôi cuốn hơn những lời
nói hoặc những bài giảng hay.
Gương
sáng cụ thể nhất là những việc làm thể
hiện tình yêu thương của chúng ta. Có một người đàn bà kia
đã khuyên đứa con cưng của bà như sau: “Con
ơi, ngày con mới sinh, đôi mắt con vừa nhìn
thấy ánh sáng, mọi người đều mỉm
cười với con, mà con lại khóc. Con hãy sống
thế nào để một ngày kia,
đến giờ sau hết, mọi người
đều tràn lệ mà con lại mỉm cười”. Sống thế nào để được
như thế? Chỉ có một cách duy nhất là gieo
vào tâm hồn những người chung
quanh một tình thương mến, để đến
giờ cuối đó họ phải khóc vì thương
tiếc, và chúng ta mỉm cười vì đã thực thi
được tình người, muốn như vậy
cần phải biết yêu thương và thể hiện
tình yêu thương.
Xin Chúa cho
chúng ta luôn ý thức nhiệm vụ tông đồ và cố
gắng thực hiện bằng cách làm gương sáng và
thể hiện tình yêu thương để danh Chúa
được rạng sáng và nước Chúa
được mở rộng.
|