. Dự
định của Cha dành cho chúng ta.
(Trích trong ‘Mở Ra
Những Kho Tàng” – Charles E. Miller)
Trước khi một tòa nhà được xây
dựng, kỹ sư phải hoàn thành bản vẽ. Trước khi
một đội bóng đá chuyên nghiệp đến
một sân nào thì người huấn luyện viên đó
phải có một chiến thuật. Vậy
trước khi chúng ta làm một việc gì, phải ý
thức về cuộc sống của chúng ta, chúng ta
cần phải có một bản thiết kế; cần
phải biết chiến thuật của chúng ta là gì.
Chúa Giêsu
đã giới thiệu dự định đó trong lúc Ngài
ở đây trên mặt đất này, Ngài đã gởi
mười hai tông đồ đi trước Ngài trong công
cuộc rao
giảng, và Ngài tiếp tục rao giảng ngày
hôm nay xuyên qua Giáo Hội, tuy nhiên sự thật là dự
định của Thiên Chúa không phải là một chân lý
lầm lạc hoặc là một ý tưởng xa vời.
Dự định của Thiên Chúa là một con
người, con người đó là người Con
của Ngài, Chúa Giêsu Kitô. Chúa Giêsu thì giống
như là một bản thiết kế đã
được mang lấy xác. Chúa Giêsu là
chương trình dự định cho đới sống
của chúng ta.
Thánh Phaolô
trong thư gửi tín hữu Êphêsô
giải thích dự định mà Thiên Chúa Cha đã hài lòng
nơi Đức Kitô, Đấng đã mang hết tất
cả mọi sự trên trời dưới đất vào
trong quyền thủ lãnh của Đức Kitô. Đức Kitô là Đầu và chúng ta là chi thể
của thân mình Ngài. Thân thể mầu
nhiệm của Ngài là Giáo Hội, thân thể phải
đươc trở nên giống như Đầu.
Bởi vì chúng ta là một với Đức Kitô ở
trong Giáo Hội, chúng thông dự vào mối quan hệ
của Người với Cha. Vì Người là người Con đời
đời của Cha, trong ba ngôi, như thế chúng ta
cũng trở thành con cái của Thiên Chúa trong Giáo Hội. Thiên Chúa cũng là một gia đình gồm Cha và
Con được hợp nhất trong một Thánh Thần.
Giáo Hội là một gia đình thiêng liêng ở trên mặt
đất này. Chúng ta được sinh
ra trong gia đình này qua phép rửa và phép thêm sức và
được củng cố như là con cái của Thiên
Chúa qua việc xức dầu của Thánh Thần.
Thánh Phaolô
đã viết: “Chúng ta đã được đóng ấn
bằng Thánh Thần. Sự diễn tả này ám chỉ
lối thực hành của một vị vua hoặc của
những người khác, họ đã ấn chiếc
nhẫn của mình trên sáp nóng và sau đó đóng dấu
ấn vào một bức thư hoặc một văn
kiện quan trọng để làm bằng chứng xác
thực. Khi người ta nhận thấy con dấu
của vua, người đó biết rằng tài liệu
này là xác thực. Chúa Thánh Thần cũng xuyên qua bí tích Thêm sức đã in dấu trên linh hồn
chúng ta để xác định chúng ta thật sự là con
cái của Thiên Chúa. Chúng ta thật sự là như thế”
Mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa trong
Giáo Hội kêu gọi chúng ta đáp trả bằng hai cách. Cách đầu tiên
là phụng vụ. Thánh Phaolô đã nhấn mạnh
rằng chúng ta phải ngợi khen đặc ân của Thiên Chúa đã ban cho chúng ta qua
người Con Yêu Dấu của Ngài: “Chúng ta
đươc tiền định để ngợi khen
vinh quang Ngài”. Chúng ta làm viên mãn sự đáp trả này chính
yếu là trong phụng vụ thánh, lời cầu nguyện
của chúng ta được vươn cùng Giáo Hội. Cái đáp trả thứ hai là “cố gắng
trở nên thánh thiện và không tì tích trước ánh nhìn
của Thiên Chúa, được tràn đầy tình yêu”.
Lối đáp trả thứ hai
được chỉ định như là cách chúng ta
sẽ sống. Nó có nghĩa là chúng ta
phải trở nên giống Đức Kitô, không chỉ trong
hữu thể của mình nhưng còn trong tư
tưởng, lời nói, việc làm của chúng ta nữa.
Bởi vì Đức Kitô là bản vẽ, là kế
hoạch cho đời sống chúng ta, nên phụng vụ
không mệt mỏi để giới thiệu Phúc âm cho
chúng ta trong mỗi Thánh Lễ. Trong suốt ba năm và Chúa
nhật, chúng ta được nghe Lời của Chúa trong
bốn Phúc âm. Tất cả các sách Phúc âm đều giúp chúng ta
chứng kiến hành động của Chúa Giêsu. Chúng
ta thấy bản vẽ của chúng ta, Con Thiên Chúa đã
sống như một con người thế nào. Chúng ta cũng được giới thiệu lý
tưởng để sống đúng. Trong việc
lãnh nhận Thân Mình và Máu của Chúa trong bí tích Thánh Thể,
chúng ta được làm cho mạnh sưc1 để có
thể theo được kế hoạch của Thiên Chúa
dành cho chúng ta: “ Hãy ngợi khen Thiên Chúa là
Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã ban cho
chúng ta trong Đức Kitô mọi phước lành thiêng liêng
trên trời”.
|