Người con của
Đức Maria – Achille Degeest.
(Trích trong ‘Lương
Thực Ngày Chúa Nhật’)
Hội đường là nơi
hội họp của cộng đoàn Do thái. Đó không phải
là Đền thờ
với hàng tư tế chính thức thi hành một
thừa tác vụ hy tế.
Cộng đoàn tụ họp lại để cầu nguyện và nghe đọc
sách thánh. Bất cứ người nam trưởng thành nào cũng có
quyền phát biểu trước cộng đoàn. Vì thế, Đức
Giêsu lên tiếng giữa hội đường Nazarét, không phải vì một
đặc ân thánh nào cả,
nhưng chỉ là 1 thành viên trong
cộng đoàn. Rất nhanh các thính viên
thoáng thấy rằng người nói với họ
không phải là một người như những người khác. Mặc dầu họ đã biết Ngài, thấy Ngài sống nhiều năm tháng giữa họ và không có
dấu hiệu gì bên ngoài
cho thấy Ngài chuẩn bị ăn nói và hành
động. Họ linh cảm một cái gì
lạ thường.
Ở đây, chúng ta đang chứng kiến một hiện tượng tâm lý thông
thường. Khi người
ta có một hình ảnh nào về ai,
họ không chấp nhận cho người ấy tỏ ra có những nét không phù
hợp với hình ảnh này. Người ta tưởng biết một người nào đó, nhưng
sự thật là họ xếp loại người ấy, họ dán cho người
ấy một nhãn hiệu và đương nhiên người ta trở nên mù
quáng đối với những gì không phù
hợp với nhãn hiệu. Và họ vấp
phạm vì Người. Dân chúng Do thái vấp
phạm vì không nhận ra Đức Giêsu mà họ đã
biết. Cho nên thay vì đón
nhận các phần mầu nhiệm thoáng hiện ra, họ loại bỏ nó. Sự chối
từ tiếp nhận làm tê liệt sự
quảng đại của Đức Kitô. Ngài không
thực thi quyền năng làm phép lạ
được tại
Nagiarét, ngoại trừ một vài việc lành cho một
hai người bệnh.
1) ‘Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria sao?
‘Con bà Maria’ có nghĩa
là lúc bấy giờ thánh Giuse đã chết.
Và Đức Giêsu được nói đến như là người con độc nhất của bà góa
Maria. Và người
ta cũng biết danh xưng ‘anh em’ áp
dụng cho: Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon, ám chỉ một
sự liên hệ bà con gần xa nào
đó mà thôi. Người ta đã đưa ra giả thuyết ‘người con của bà Maria’ để nói rằng Đức Maria – có thai trước lúc thành hôn
với Giuse. Trong ngôn ngữ
cảu thánh Marcô, điều này có thể
là một xác quyết gián tiếp về việc sinh nở mầu nhiệm của Đức Giêsu, con của bà Maria theo xác thịt,
chứ không phải của thánh Giuse.
Có cái gì ẩn
núp sau câu
hỏi của người Do thái? Đó là một sự khó khăn
sẽ luôn luôn làm cản
trở niềm tin cho đến tận thế: chính là mầu nhiệm TC tự mặc khải qua con người. Đây là điều làm khó chịu, bức rứt, gây giận dữ cho những
đầu óc bướng bỉnh. Thái độ của dân làng
Nagiarét từ chối chấp nhận Đấng họ nhận ra là sứ giả TC, loan báo sự
khó khăn sẽ đến cho nhiều người là nhận ra
trong con người của Đức Kitô, TC thật và đồng thời cũng là người thật.
2) Chúng ta hãy dừng lại ở từ ngữ: Con bà Maria.
Để một bên, ý nghĩa xác thực trong thánh Marcô, từ
ngữ này gợi cho ta một thực tại sâu xa
có tầm mức quan trọng về phương diện thần học và phong phú
về phương diện tu đức. Những ai chọn con đường thẳng
để đi đến gặp gỡ Đức Kitô: những người ấy phải nài xin Đức Trinh nữ Maria mặc khải Con Ngài cho họ. Nhận
biết Đức Giêsu như là con của Đức Maria, tức là đón nhận Ngài, không như một niềm tin trừu tượng, nhưng như một ngôi vị nhân loại
rất thực, kề cận và sát với
chúng ta (nhất là nếu chúng ta tự trở nên bé mọn), một ngôi vị thần linh và thần
linh hóa trong một bản tính nhân loại chung cho Ngài
và cho chúng
ta. Những người
bạn thân thiết nhất của Đức Kitô biết rõ điều họ phải tùy thuộc vào sự trợ
giúp của Đức Maria.
|