Đức Giêsu về thăm Nagiarét – JKN.
Câu hỏi gợi ý:
1.
Đặt mình vào địa vị những người
đồng hương với Đức Giêsu thời
ấy, bạn sẽ nghĩ thế nào về Ngài? Bạn
có nghĩ và hành xử như họ không? Tâm lý nào khiến
họ nghĩ và hành xử như vậy?
2.
Tại sao Đức Giêsu lại không làm được
nhiều phép lạ tại quê hương Ngài? Việc Ngài
có làm được phép lạ hay không tùy thuộc vào Ngài
hay vào họ? Điều đó khiến ta kết luận
thế nào về phần rỗi và việc nên thánh của
ta? Thiên Chúa có thể cứu rỗi hay làm ta nên thánh bất
chấp sự cộng tác của ta không?
SUY TƯ GỢI Ý:
1.
Tâm lý người đời: trọng vọng lời nói
của kẻ giàu có, quyền thế, có học vấn
Người
ta thường dựa vào những tiêu chuẩn khôn ngoan
kiểu loài người để phân định sự
việc, điều đó có thể đúng khi áp dụng
vào những việc của thế gian (làm ăn, ngoại
giao, bon chen, tranh quyền đoạt lợi…). Nhưng
nếu áp dụng sự khôn ngoan ấy vào những công
việc của Thiên Chúa, vào đời sống tâm linh, vào
việc sống đạo… thì thật là sai lầm. Người
đồng hương với Đức Giêsu - cùng sinh
trưởng tại làng Nagiarét - mắc phải sai lầm
ấy. Họ khó có thể chấp nhận được
một người nghèo, ít học, thuộc loại lao
động tay chân như Đức Giêsu, lại có thể
hiểu sâu xa về Thiên Chúa, lại có thể đưa ra
những quan niệm mới về Thiên Chúa, về cách
sống đạo, về đời sống tâm linh. Nếu
có ai nói về Thiên Chúa khiến họ tin được,
thì phải là người xuất thân từ trường
lớp thần học và có bằng cấp như những
kinh sư Do-thái (tức các tư tế, luật sĩ,
Pharisêu).
Nhưng
nếu dùng ánh sáng hiểu biết của các Kitô hữu ngày
nay để nhìn về ngày xưa, ta thấy:
-
Đức Giêsu tuy ít học (Ga 7,15), và biết bao
người khác tuy ít học nhưng lại hiểu
biết về Thiên Chúa sâu sắc hơn những
người có học. Trong lịch sử các tôn giáo cũng
có những trường hợp tương tự:
chẳng hạn trong Phật giáo có trường hợp
của Huệ Năng. Trong số học trò của Ngũ
tổ, Huệ Năng là người ít học lại
thuộc sắc dân mọi rợ (dân tộc ít
người, kém văn minh), nhưng ông lại giác ngộ
được chân lý sâu thẳm của đạo pháp. Còn
Thần Tú, cũng là học trò của Ngũ tổ,
vốn là một vị quan thâm nho của triều đình,
học rất rộng biết rất nhiều, nhưng
lại chẳng giác ngộ được chân lý.
- Các kinh
sư hay thần học gia Do-thái xưa, tuy học rộng
biết nhiều, nhưng họ chỉ là những
người không biết gì khác hơn ngoài sách vở, ngoài
những gì đã học ở trường lớp. Những
suy tư của họ chỉ là những điều đã
được người khác suy tư sẵn. Họ
chẳng khác gì những kẻ «nhai lại bã mía», thấy
người khác ăn mía khen ngọt, thì mình cũng lấy
bã ấy nhai lại và cũng bắt chước khen ngọt.
Trong đời sống tâm linh, họ chẳng phân biệt
được cái nào là chính yếu và cái nào là phụ
thuộc, cái nào là cốt tủy và cái nào là bì phu, cái nào là
mục đích và cái nào là phương tiện, nên chẳng
biết cái nào quan trọng hơn cái nào. Vì thế, cái không
quan trọng thì họ lại đặt rất nặng,
còn cái hết sức quan trọng thì họ lại coi
rất nhẹ (x. Mt 15,20; 23,16.18). Họ chẳng thông minh,
chẳng có tinh thần thích ứng và sáng tạo nào khi áp
dụng luật của Thiên Chúa vào đời sống
thực tế. Họ chỉ biết áp dụng lề
luật một cách nô lệ, hình thức, thiếu hẳn
công lý, tình yêu và sự chân thật vốn là cốt tủy
của lề luật (x. Mt 23,23; 12,2; 12,10; Lc 6,7; 13,14; Ga
5,10.18; 9,16). Chính vì thế, Đức Giêsu đã gọi
họ là «quân dẫn đường mù quáng!» (Mt 23,24), là
«người mù lại dắt người mù» (Mt 15,14).
Như
vậy, để xét giá trị một lời nói, một
hành động, ta phải chủ yếu xét chính lời nói
hay hành động ấy xem nó có hợp lý và đúng
đắn hay không, chứ không nên chỉ đơn
phương căn cứ vào tư cách của người
nói điều ấy hay làm hành động ấy.
2.
Xét người xưa lại nghĩ đến mình ngày nay
Những
người đồng hương với Đức Giêsu
xưa khi nghe Ngài nói thì «nhiều người rất
đỗi ngạc nhiên», họ hỏi nhau: «Bởi đâu
ông ta được như thế? Ông ta được
khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm
được những phép lạ như thế, nghĩa
là gì?». Khi nhận xét như vậy, đáng lẽ họ
phải nhận ra Ngài là một ngôn sứ của thời
đại mới đúng. Nhưng khi nghĩ đến
danh phận nghèo hèn của Ngài thì họ lại coi
thường Ngài: «Ông ta không phải là bác thợ, con bà
Maria, và anh em của các ông Giacôbê, Giôxết, Giuđa và Simôn
sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm
với chúng ta sao?». Thế là chỉ vì Ngài ít học, nghèo
nàn, mà họ coi Ngài chẳng ra gì, mặc dù họ ngạc
nhiên về chính những lời nói khôn ngoan và những phép
lạ của Ngài. Và «họ vấp ngã vì Người».
Xét
người xưa lại nghĩ đến mình ngày nay. Rất
nhiều khi ta phán đoán giá trị lời nói của
một người dựa trên bằng cấp, sự giàu
có, uy tín của họ, nhiều hơn là dựa vào sự
hợp lý, tính chính xác của câu nói ấy. Hễ ai có
chức có quyền, có địa vị, có của cải,
có học vấn mà nói thì ta tiên thiên cho rằng họ nói
đúng. Còn ai nghèo nàn, rách rưới, thấp cổ bé
miệng, ít học mà nói thì ta tiên thiên cho rằng họ nói
sai hoặc chẳng có giá trị gì. Thực ra, một
điều sai trái, dù kẻ nói ra có quyền thế,
học vấn hay giàu sang tới đâu thì cũng vẫn là
sai trái. Còn một điều đúng, thì dù người nói
ra một đứa trẻ, một người điên,
một người nghèo thì cũng vẫn là đúng. Lời
nói sai đâu thể biến thành đúng, hay lời nói
đúng đâu thể biến thành sai vì thế giá hay trình
độ học vấn của người nói ra câu nói
đó.
Vì
thế, nếu ta có tâm lý kiểu đời thường
đó mà ở vào trường hợp của những
người đồng hương với Đức Giêsu
xưa, chắc chắn ta cũng đối xử với
Ngài chẳng khác gì họ. Và chắc chắn ngày nay ta
cũng sẽ đối xử với các ngôn sứ
thời đại mình y như vậy. Chính vì tâm lý sai
lạc này mà các ngôn sứ giả thường
được người đời ưu đãi, còn ngôn
sứ thật thì thường bị bạc đãi (x. Lc
6,23.26). Nếu ta hành xử như vậy thì ta chỉ là
một người coi trọng của cải, tiền
bạc, chức quyền, địa vị chứ không
phải là người coi trọng chân lý, công lý và tình
thương. Một người như thế không bao
giờ thật sự gặp gỡ Thiên Chúa, dẫu họ
có đọc kinh, dâng lễ hay rước lễ siêng
năng tới đâu đi nữa. Hãy xem Đức Giêsu
coi thường như thế nào những kẻ giàu có,
học vấn mà không nghĩ đúng, hành động
đúng cho dù người đời có trọng vọng
họ tới đâu (x. Mt 23). Là Kitô hữu, chúng ta nên
bắt chước Đức Giêsu hay bắt chước
thói hành xử của người đời?
3.
Để thánh hóa ta, Thiên Chúa cũng phải tùy thuộc vào
ta
Bài Tin
Mừng cho biết: «Người đã không thể làm
được phép lạ nào tại đó» vì họ không
tin. Thì ra Đức Giêsu có thực hiện được
phép lạ hay không, điều đó không chỉ tùy
thuộc vào quyền năng linh thiêng của Ngài, mà còn tùy
thuộc vào lòng tin của chính đối tượng phép
lạ nữa. Đức Giêsu rất muốn ưu tiên rao
giảng Tin Mừng và làm phép lạ ở chính quê
hương của Ngài, vì thông thường ai cũng yêu
nơi chôn nhau cắt rốn hay nơi sinh trưởng
của mình hơn những nơi khác. Nhưng vì những
người đồng hương của Ngài không tin, nên
Ngài không làm được việc ấy. Tương
tự như vậy, Thiên Chúa muốn cứu rỗi ta,
thánh hóa ta, muốn ta nên thánh, được thật sự
bình an hạnh phúc, và Ngài sẵn sàng làm tất cả để
thực hiện điều ấy. Nhưng Ngài có thực
hiện được điều ấy hay không còn tùy
thuộc vào cả bản thân ta nữa, cho dù Ngài rất
quyền năng. Vì thế, thánh Âu Tinh nói: «Để
dựng nên ta, Thiên Chúa không cần đến ta, nhưng
để cứu rỗi ta, Thiên Chúa không thể làm
được nếu ta không cộng tác với Ngài». Nói
tới đây tôi nghĩ đến câu thơ của
Nguyễn Du trong truyện Kiều: «Có Trời mà cũng có
ta», nghĩa là ta cũng đóng vai trò quan trọng, thậm
chí có tính quyết định, trong công việc cứu
rỗi và nên thánh của chính ta.
Trong
việc cứu rỗi và nên thánh của ta, Thiên Chúa đã
làm tất cả và luôn luôn sẵn sàng làm tất cả
những gì Ngài có thể làm được để giúp
ta. Phần còn lại rất nhỏ là sự cộng tác và
nỗ lực của ta. Phần này Ngài không thể làm thay
thế cho ta được. Cũng tương tự
như cha mẹ có thể lo lắng đủ mọi
thứ để con cái mình được ăn uống
đầy đủ. Nhưng có điều cha mẹ không
thể làm thay cho con cái mình được, đó là nhai và
nuốt thức ăn vào bụng. Hay như cha mẹ có
thể lo cho con đủ mọi phương tiện
để học hành, nhưng không thể nào học thay,
nhớ thay, làm bài thay cho con được. Trong việc
cứu rỗi hay nên thánh của ta, phận sự của
ta là tin tưởng vào Thiên Chúa, ý thức sự hiện
diện và hoạt động của Ngài ở trong ta,
lắng nghe tiếng nói của Ngài ở trong ta và làm theo những
điều Ngài chỉ dạy. Đó là những việc
cần thiết ta phải làm, không ai làm thay cho ta
được. Nếu ta quyết tâm thực hiện
những điều ấy, thì việc cứu rỗi hay
nên thánh của ta trở nên rất dễ dàng. Nếu ta
không làm, thì Thiên Chúa dẫu có muốn cứu ta, muốn
thánh hóa ta cách mấy Ngài cũng đành bó tay. Vậy ta hãy
ráng làm hết sức phần của mình.
CẦU NGUYỆN
Lạy
Cha, quả thật uy quyền, danh vọng, sự sang
trọng của những kẻ quyền thế, giàu có,
nhiều bằng cấp làm con bị choáng ngợp,
khiến con dễ dàng nhận những điều họ
nói là đúng mà không cần suy xét gì cả. Nhiều khi
chỉ cần suy xét một chút xíu là con có thể nhận
ra ngay sự sai trái trong lời nói của họ, mà con
lại không chịu suy xét. Còn những kẻ nghèo nàn,
nhỏ bé, yếu đuối, ít học mà phát biểu
điều gì, thì con tiên thiên bỏ ngoài tai, chẳng
cần biết đúng hay sai. Vì thế, nếu con là
một người đồng hương với
Đức Giêsu xưa, chắc chắn con cũng sẽ coi
thường Ngài, chỉ vì thấy Ngài nghèo hèn, thất
học. Xin Cha giúp con sửa sai cách hành xử này.
|