Bình an giữa chốn phong ba – Thiên
Phúc
Ngày xửa ngày xưa có một vị
vua treo giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ
được một bức tranh đẹp nhất về
sự bình an. Nhiều hoạ sĩ đã cố công vẽ
những bức tranh tuyệt đẹp để trình lên
vua. Nhà vua
ngắm tất cả các bức tranh đó nhưng chỉ
thích có hai tấm và ông phải chọn lấy một.
Một bức tranh vẽ hồ
nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương
tuyệt mỹ vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời
xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất
cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng
đây là một bức tranh bình an thật
hoàn hảo.
Bức tranh kia cũng có những
ngọn núi nhưng những ngọn núi này trần trụi
và lởm chởm đá. Ở bên trên là bầu trời giận
dữ đổ mưa như trút kèm theo
sấm chớp. Đổ xuống bên vách núi
là dòng thác nổi bọt trắng xoá. Bức tranh này
trông thật chẳng bình an chút nào.
Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn, ông thấy đằng
sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt
của một tảng đá. Trong bụi cây một con chim
mẹ đang xây tổ. Ở đó, giữa dòng thác trút xuống
một cách giận dữ, con chim mẹ đang an nhiên đậu trên tổ của mình… Bình an thật sự!
Nhà vua công bố: “Ta chấm bức tranh này! Sự
bình an không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn
ào, không khó khăn, không cực nhọc. Bình an có nghĩa ngay
chính khi đang ở trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy
sự yên tĩnh trong trái tim. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của
bình an”.
***
Sau khi Đức
Giêsu chịu chết, các tông đồ sợ người
Do Thái lùng bắt, nên đã trốn vào phòng, cửa đóng
then cài.
Giữa cơn phong ba bão
táp, Đức Giêsu sống lại, hiện ra với các
ông, như chim mẹ an nhiên đậu
trên tổ canh giữ bầy con, Người mang lại cho
các ông sự bình an đích thực: “Bình an cho anh em!”
Bình an
của Đấng Phục Sinh không phải là thứ bình an
không có sóng gió. Bình an của Người
là bình an trong tâm hồn. Bình an ấy không
loại trừ phải đối đầu với kẻ
thù. Bình an ấy giúp ta đối diện
với khổ đau và nỗi chết. Chính
vì thế mà sau khi trao bình an, Đức Giêsu đã cho các môn
đệ “xem tay và cạnh sườn” Người. Đó là bằng chứng của một cuộc
chiến đấu đầy gian truân mà các môn đệ sẽ
phải đi tới.
“Như Chúa
Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. Nói xong,
Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận
lấy Thánh Thần” (Ga 20,21-22). Nhận được bình an, lòng tràn ngập hân
hoan, các môn đệ không còn nhát sợ. Với sức
mạnh của Thánh Thần các ngài mạnh dạn tung cửa ra ngoài, hiên ngang rao giảng về
Đức Giêsu, Đấng đã bị người ta giết
chết, nhưng Thiên Chúa đã cho Người sống lại.
Người đang hiện diện sống
động giữa các ngài và đang hoạt động
mãnh liệt trong các ngài.
Lễ Hiện Xuống
nhắc nhở người tín hữu về một Thánh Thần
bình an đã hoạt động trong lòng
Giáo Hội suốt hơn 2000 năm qua. Người
cũng đang hiện diện trong những người
đã lãnh nhận Bí tích Thêm Sức để sai họ
đi làm chứng nhân cho Tin Mừng.
Làm chứng cho Tin Mừng
là để Thánh Thần mở toang cánh cửa tâm hồn,
không còn nhát sợ nhưng can đảm chiến đấu
với thử thách, khổ đau trong cuộc sống.
Làm
chứng cho Tin Mừng là để Thánh Thần dẫn
dắt chúng ta đến với người nghèo khổ, bất
hạnh, để tận tình yêu thương và kính trọng
họ cho xứng với phẩm giá con người.
Làm
chứng cho Tin Mừng là để Thánh Thần là
để Thánh Thần thúc đẩy chúng ta đến với
những người chưa nhận biết Chúa bằng
đời sống dấn thân phục vụ trong hân hoan.
Nếu mỗi
người tín hữu biết mềm mại để
Thánh Thần canh tân đổi mới, nếu mỗi chúng
ta biết lắng nghe tiếng nói thầm lặng nhưng
mạnh mẽ của Thánh Thần, thì mọi người
sẽ thấy những biến đổi kỳ diệu
trên toàn thế giới.
***
Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài hãy đến như
ngọn gió mát, thổi vào cuộc đời chúng con luồng
sinh khí mới để cả trái đất này được
thay da đổi thịt trong cùng một Thánh Thần Tình
Yêu. Amen!.
|