Yêu
thương anh em.
Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương các con.
Ai trong chúng ta cũng đã biết: con người
đầu đội trời, chân đạp đất.
Vì thế, sống trong cuộc đời, chúng ta có hai loại
bổn phận phải chu toàn. Bổn phận hàng dọc và bổn phận hàng
ngang. Bổn phận đi lên và bổn
phận đi xuống. Bổn phận
đối với trời và bổn phận đối với
đất. Hay nói một cách cụ thể
hơn đó là bổn phận đối với Thiên Chúa và
bổn phận đối với anh em.
Chính Chúa Giêsu đã xác quyết điều ấy:
- Giới răn thứ nhất, đó là hãy kính mến
Thiên Chúa hết lòng, còn giới răn thứ
hai cũng quan trọng như giới răn thứ nhất,
đó là hãy yêu thương anh em như chính mình. Hai giới
răn này gồm tóm mọi điều Kinh Thánh truyền dạy.
Thế nhưng, chúng ta có cảm tưởng là dường
như Chúa Giêsu đặt nặng vấn đề
thương người, hơn cả mến Chúa, bởi
vì như lời Ngài đã phán:
- Khi các ngươi lên đền thờ dâng của lễ
mà sực nhớ người anh em có điều chi bất
bình với các ngươi thì hãy để của lễ
đó, trở về làm hòa với người anh em mình
trước đã, rồi hãy tới mà dâng của lễ
sau.
Sở dĩ như thế cũng
là điều dễ hiểu bởi vì Thiên Chúa là tình yêu, tất
cả mọi thứ tình yêu chân thật của chúng ta đều
bắt nguồn từ Thiên Chúa, để rồi cuối
cùng sẽ lại qui hướng về Ngài. Hơn nữa, chính tình yêu đối
với anh em là dấu chỉ chắc chắn nhất để
xác quyết về lòng kính mến của chúng ta đối
với Thiên Chúa như Ngài bảo:
- Người ta cứ dấu này mà nhận biết
các con là môn đệ Thầy, là các con yêu thương nhau.
Hay như thánh Gioan cũng đã xác quyết:
- Ai nói rằng mình kính mến Thiên Chúa mà lại ghét bỏ
anh em thì người đó là một kẻ nói dối. Bởi vì anh em là những người sống bên
cạnh mình mà chẳng yêu thương thì làm sao có thể
kính mến Thiên Chúa là Đấng chẳng hề thấy bao
giờ.
Thế nhưng, chúng ta phải
đối xử với anh em như thế nào? Đâu là cái tiêu chuẩn để
hướng dẫn chúng ta trong phạm vi
này?
Truyền thống của người Do Thái có một
câu chuyện kể lại như sau:
Ngày kia một
người tìm đến với thầy Samai, thuộc
phái giải thích luật một cách nghiêm khắc và cho biết
mình có ý định tìm kiếm chân lý. Ông hỏi:
- Thầy có thể dạy tôi tóm
lược tất cả các lề luật trong thời
gian tôi đứng trên một chân. Vì tôi không thể
ở lại Giêrusalem lâu được.
Nghe nói thế, thầy Samai nổi
giận và truyền đuổi ông ra khỏi nhà mình. Không mất
niềm hy vọng, ông ta tìm đến với thầy
Gillen, một người vừa thông thái, vừa cởi mở
lại vừa phóng khoáng. Có kẻ cho rằng Gillen chính là
người mà Chúa Giêsu khi lưu lại trong đền thờ
ba ngày vào năm lên 12 tuổi, đã chất vấn ông về
lề luật.
Trước cùng một câu hỏi
được đưa ra, thầy Gillen đã trả lời
ngay không cần phải suy nghĩ:
-
Đừng làm cho người khác điều anh không muốn
họ làm cho anh. Đó là cái cốt
lõi của lề luật. Tất cả những thứ
khác, chỉ là để giải thích cho giới luật này
mà thôi. Anh hãy đi và suy nghĩ chín chắn về
điều tôi vừa nói.
Phải chăng đó chính là bước đầu
tiên để chu toàn giới luật:
- Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương các con.
Đừng làm cho người khác
điều anh không muốn họ làm cho anh. Tuy mang tính cách thụ động
và tiêu cực, nhưng nếu tuân giữ cho trọn vẹn,
thì chúng ta còn phải thực hành rất nhiều điều
tích cực, chẳng hạn như không nói xấu, không ganh
tỵ, không trộm cắp và hàng lô những cái không khác nữa,
nhờ đó cuộc sống sẽ được an vui và
bản thân sẽ được hạnh phúc. Nhất là nhờ đó chúng ta sẽ trở nên những
môn đệ đích thực của Đức Kitô.
|